Tag

Khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật về đường sắt tốc độ cao

Giao thông 08/01/2025 22:00
aa
TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 07/TB-VPCP ngày 8/1/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ ba Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.
Thời điểm chín muồi để làm đường sắt tốc độ cao Đại biểu Quốc hội khao khát Việt Nam có đường sắt tốc độ cao Đường sắt tốc độ cao: Huy động sức dân và doanh nghiệp tư nhân Thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật về đường sắt tốc độ cao

Yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại

Thông báo nêu: Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024. Đây là dự án có quy mô lớn, trải dài từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh (qua 20 tỉnh, thành phố), yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, tiến độ triển khai rất khẩn trương. Mục tiêu của Dự án không chỉ đầu tư xây dựng được một tuyến đường sắt tốc độ cao, mà còn để xây dựng, phát triển ngành công nghiệp đường sắt, đào tạo nguồn nhân lực có đủ năng lực thiết kế, thi công, quản lý, vận hành, khai thác hệ thống đường sắt tốc độ cao hiệu quả và an toàn.

Để triển khai Nghị quyết số 172/2024/HQ15 của Quốc hội, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thực hiện nhiệm vụ giao tại Nghị quyết số 233/NQ-CP ngày 10/12/2024 của Chính phủ, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương dự thảo Nghị quyết của Chính phủ, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2025 (Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo trước khi trình). Trong đó, Bộ xây dựng kế hoạch, tiến độ chi tiết các thủ tục, công việc chính phải thực hiện (từ thời điểm lập báo cáo nghiên cứu khả thi đến thời điểm khởi công xây dựng) và dự kiến kế hoạch tổng thể để khai thác, vận hành dự án bảo đảm khoa học, toàn diện, đồng bộ, khả thi. Đồng thời, các đơn vị chức năng phải bám sát mục tiêu, yêu cầu của Nghị quyết để xác định cách thức tiến hành, cụ thể nhiệm vụ, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương để triển khai các cơ chế đặc thù, đặc biệt đã được Quốc hội thông qua (xác định rõ hình thức văn bản và thẩm quyền ban hành, cơ quan chủ trì, thời gian trình, ban hành).

Phó Thủ tướng cũng lưu ý một số nội dung công việc các Bộ ngành, địa phương liên quan cần ưu tiên triển khai ngay.

Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan: Khẩn trương rà soát, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về đường sắt tốc độ cao; rà soát, xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực (số lượng, chuyên ngành đào tạo, trình độ đào tạo, thời gian đào đạo…).

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện đào tạo theo đặt hàng của Chính phủ, trong đó nghiên cứu mô hình, phương thức đào tạo (trường đại học trong nước, nước ngoài và/hoặc kết hợp với đối tác (doanh nghiệp, nhà thầu) sẽ hợp tác). Phó Thủ tướng yêu cầu xác định danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ, đặt hàng; nghiên cứu, lựa chọn các doanh nghiệp trong nước có năng lực kinh nghiệm để phối hợp, chuyển giao công nghệ, từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa (thi công xây lắp, hệ thống thông tín tín hiệu...); cơ chế lựa chọn nhà thầu phù hợp (đấu thầu, chỉ định thầu hoặc lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt).

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các địa phương tiến hành trước công tác giải phóng mặt bằng; nghiên cứu thành lập các tổ công tác chuyên môn, trong đó có thể mời các chuyên gia, nhà khoa học tham gia.

Khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật về đường sắt tốc độ cao

Khẩn trương kiện toàn mô hình Ban Quản lý dự án đường sắt

Bộ Giao thông vận tải khẩn trương kiện toàn mô hình Ban Quản lý dự án đường sắt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để chủ động tham mưu, phối hợp xử lý ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư Dự án cũng như tiếp nhận quản lý, khai thác, vận hành sau khi Dự án hoàn thành.

Bộ Xây dựng chủ trì hướng dẫn quy định về nội dung, yêu cầu của thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay cho thiết kế cơ sở; hướng dẫn việc lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, dự toán các gói thầu liên quan đến công tác khảo sát, lập, thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi (theo thiết kế FEED).

Bộ Xây dựng hướng dẫn áp dụng, sử dụng hệ thống định mức xây dựng, đơn giá, giá xây dựng công trình, sử dụng suất vốn đầu tư của các dự án, công trình đường sắt tương tự để lập tổng mức đầu tư dự án; hướng dẫn áp dụng mẫu Hợp đồng của Hiệp hội tư vấn quốc tế (hợp đồng FIDIC) để thực hiện các gói thầu thuộc Dự án.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng tổ chức lựa chọn tư vấn thẩm tra để tiến hành thẩm tra, thẩm định song song với quá trình lập, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu phương án huy động vốn đầu tư để thực hiện Dự án, trong đó cần xác định rõ nhu cầu vốn, kế hoạch vốn, các loại nguồn vốn (ngân sách nhà nước, Trái phiếu Chính phủ, ODA, nguồn thu từ đất đai, xã hội hóa...) để có phương án, bố trí kế hoạch vốn phù hợp.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tham mưu các nội dung liên quan đến việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho diện tích đất để thực hiện Dự án, đất vùng phụ cận ga đường sắt để tạo quỹ đất phát triển đô thị, nông thôn theo hướng tuyến giao thông (TOD), đất tái định cư, đất khu vực mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường...

Các bộ, ngành, địa phương căn cứ nhiệm vụ được giao và Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Chính phủ chủ động nghiên cứu, rà soát, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan để triển khai thực hiện.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án tái cơ cấu và khả năng tham gia các khâu từ xây dựng, đầu tư sản xuất, vận hành, duy tu bảo dưỡng… phù hợp với điều kiện năng lực.

Đoàn Hương

Đọc thêm

Khẳng định năng lực của vận tải hành khách công cộng Thủ đô Giao thông

Khẳng định năng lực của vận tải hành khách công cộng Thủ đô

TTTĐ - Việc giải tỏa kịp thời, nhanh chóng của đường sắt đô thị và xe buýt trong những ngày lễ vừa qua cho thấy năng lực của vận tải hành khách công cộng Thủ đô đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân.
Đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân trong ngày 2/9 Giao thông

Đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân trong ngày 2/9

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ Nhân dân đi lại trong ngày 2/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội vừa thông tin phương án tổ chức các tuyến xe buýt và đường sắt đô thị phục vụ lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành.
Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình nghệ thuật tại sân Mỹ Đình Giao thông

Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình nghệ thuật tại sân Mỹ Đình

TTTĐ - Ngày 1/9, Công an TP Hà Nội phát đi thông báo phân luồng, đảm bảo giao thông phục vụ Chương trình nghệ thuật “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (phường Từ Liêm, Hà Nội).
Cấm đường phục vụ diễu binh kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 Giao thông

Cấm đường phục vụ diễu binh kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa phát đi thông báo phân luồng giao thông, tổ chức cấm triệt để, tạm cấm, hạn chế phương tiện lưu thông trên một số đường phục vụ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Tàu điện, xe buýt phục vụ tốt nhu cầu di chuyển của Nhân dân trong ngày Tổng duyệt A80 Giao thông

Tàu điện, xe buýt phục vụ tốt nhu cầu di chuyển của Nhân dân trong ngày Tổng duyệt A80

TTTĐ - Ngay sau buổi tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (A80) tại Quảng trường Ba Đình sáng 30/8, hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và đường sắt đô thị đã phát huy tối đa hiệu quả, góp phần nhanh chóng giải tỏa lượng lớn người dân rời khu vực trung tâm.
Bến xe, nhà ga Hà Nội thông thoáng ngày đầu nghỉ lễ Quốc khánh Giao thông

Bến xe, nhà ga Hà Nội thông thoáng ngày đầu nghỉ lễ Quốc khánh

TTTĐ - Hôm nay là ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày, khác với những kỳ nghỉ trước, lần này các bến xe, nhà ga trên địa bàn thành phố lại khá thông thoáng, khác hẳn thường lệ.
Thay đổi lịch cấm đường phục vụ Tổng duyệt A80 từ 22h ngày 29/8 Giao thông

Thay đổi lịch cấm đường phục vụ Tổng duyệt A80 từ 22h ngày 29/8

TTTĐ - Nhằm phục vụ công tác Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 sẽ diễn ra vào ngày 30/8, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng giao thông trên địa bàn thành phố để Nhân dân, người tham gia giao thông biết, chấp hành, lựa chọn lộ trình di chuyển phù hợp và hỗ trợ lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ.
Sẽ có tuyến metro nối TP Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành Giao thông

Sẽ có tuyến metro nối TP Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành

TTTĐ - UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chấp thuận đề xuất của Liên danh DonaCoop và VinaCapital về đầu tư xây dựng tuyến metro từ TP Hồ Chí Minh tới sân bay Long Thành để phát huy hiệu quả sân bay lớn nhất nước.
Siết chặt “xe dù, bến cóc”, tăng cường xử lý vi phạm giao thông dịp Lễ 2/9 Giao thông

Siết chặt “xe dù, bến cóc”, tăng cường xử lý vi phạm giao thông dịp Lễ 2/9

TTTĐ - Trước dự báo nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9, Công an TP Hồ Chí Minh sẽ huy động toàn lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, xử lý vi phạm, tập trung vào “xe dù, bến cóc” và người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia.
Đà Nẵng: Nhà thầu sử dụng vật liệu phong hóa thi công nền đường? Giao thông

Đà Nẵng: Nhà thầu sử dụng vật liệu phong hóa thi công nền đường?

TTTĐ - Liên danh gói thầu xây lắp dự án Thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km11+400 - Km19+391 sử dụng vật liệu phong hóa, kém chất lượng thi công nền đường.
Xem thêm