Tag
Dự án Green Park 319 Vĩnh Hưng (Hà Nội):

Hàng loạt căn hộ tự ý thay đổi thiết kế, phá vỡ quy hoạch

Bạn đọc 22/07/2019 11:51
aa
TTTĐ - Khu nhà ở thấp tầng Green Park 319 Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) được quảng cáo ở vị trí vô cùng đắc địa, có hệ thống giao thông thuận lợi, cảnh quan đẹp. Ngay sau khi bàn giao, nhiều căn hộ tại đây được chủ nhân tự ý sửa chữa, thay đổi thiết kế khiến dự án trị giá hàng trăm tỷ bị phá vỡ quy hoạch, thiếu đồng bộ.

Hàng loạt căn hộ tự ý thay đổi thiết kế, phá vỡ quy hoạch

Các căn hộ liền kề mạnh ai nấy làm, phá vỡ quy hoạch

Bài liên quan

Mua căn hộ của Vimedimex (KĐT Ciputra) - Cẩn trọng kẻo “nếm trái đắng”

Căn hộ ở Ciputra bị trộm phá cửa, đục két lấy đi tài sản trị giá nhiều tỷ đồng

Hà Nội: Xử lý hơn 3 nghìn phương tiện vi phạm trong 3 ngày tổng kiểm tra

Đánh cược mạng sống cư dân với “bà hỏa” - Cần làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan

Tìm thấy người mẹ trẻ xinh đẹp trong tình trạng hoảng loạn, sau 3 ngày mất tích

Dự án Green Park số 1 ngõ 319 Vĩnh Hưng còn có tên gọi là Dự án Khu chức năng hỗn hợp (nhà ở thấp tầng kết hợp dịch vụ thương mai, nhà trẻ, nhà hội họp khu dân cư và cây xanh) nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) do Công ty Cổ phần Vận tải Muối làm chủ đầu tư.

Dự án được giới thiệu có vị trí đắc địa với hệ thống giao thông thuận lợi, cảnh quan đẹp, gần bệnh viện, trường học, an ninh tốt... có tường bao chung quanh. Green Park với 94 căn hộ liền kề cao 5 tầng đồng bộ theo kiến trúc châu Âu, có nhà trẻ cao 3 tầng, nhà họp khu dân cư cao 3 tầng và vườn hoa cây xanh.

Trái với những lời quảng cáo "có cánh", thực tế ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy, tại Green Park 319 Vĩnh Hưng đang xuất hiện tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, tự ý thay đổi thiết kế nhiều căn hộ, khiến cảnh quan của khu nhà ở liền kề này đang có nguy cơ bị phá vỡ quy hoạch dẫn tới tình trạng thiếu đồng bộ.

Cụ thể, đang có khoảng 13 công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng với các lỗi: Xây tường rào không đúng thiết kế, thay đổi kiến trúc tổng thể mặt ngoài dự án, đục phá phần mái chéo bê tông cốt thép... Đặc biệt, một số căn hộ có dấu hiệu xây dựng vượt quá chiều cao cho phép theo hồ sơ thiết kế, xây tường phòng kỹ thuật thang máy ra ngoài diện tích không gian của ngôi nhà, vượt lên trên phần mái...

Trước những vi phạm về thay đổi thiết kế, cơi nới, phá vỡ quy hoạch tại Green Park 319 Vĩnh Hưng, UBND quận Hoàng Mai đã ký 7 quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả với 7 căn hộ vi phạm, buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Theo quy định, các công trình xây dựng trong khu đô thị đều phải tuân thủ theo đúng thiết kế quy hoạch về diện tích, chiều cao. Chủ đầu tư, người mua nhà hay chính quyền phường, quận không đủ thẩm quyền thay đổi thiết kế quy hoạch này. Chỉ có cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mới có quyền thay đổi quy hoạch thiết kế nhưng cũng phải đúng pháp luật. Quận hay chủ đầu tư muốn điều chỉnh thiết kế quy hoạch thì phải lập hồ sơ, đề xuất lên UBND thành phố xem xét.

Ngày 16/7, trao đổi sự việc trên với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Lã Văn Hồng, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Muối (đại diện chủ đầu tư), cho biết: Chỉ có hai công trình tại Green Park 319 Vĩnh Hưng thuộc diện phải cưỡng chế.

Hai trường hợp thang máy xây ra khoảng lùi của căn hộ sẽ phải cưỡng chế
Hai trường hợp thang máy xây ra khoảng lùi của căn hộ sẽ phải cưỡng chế

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Muối, tất cả những sai phạm là do cư dân tại đây tự ý thực hiện. "Làm là đúng giấy phép, đúng quy hoạch, thành phố mới cho bán. Khi bàn giao cho khách là lúc vào hoàn thiện thì khách làm sai chứ không phải công ty làm sai...", ông Hồng nói.

Cũng theo ông Hồng, sau khi bàn giao cho khách hàng, chủ đầu tư chỉ có trách nhiệm giám sát, nếu sai thì thông báo với phường và quận. "Trách nhiệm của công ty chỉ là xây nhà thô và bán còn bàn giao rồi thì có trách nhiệm cùng phường giám sát. Khi các hộ vào đây cũng đã ký cam kết với công ty về việc tuân thủ đảm bảo quy hoạch do thành phố và quận phê duyệt... Hiện có 13 căn sai theo quy hoạch, tuy nhiên khi kiến nghị thì quận cho rằng chấp nhận được", ông Hồng chia sẻ.

Vị Giám đốc công ty này cho biết thêm, khu vực này có thể xây được 17 tầng. Tuy nhiên, trước đây chủ đầu tư xin quy hoạch là 4 tầng 1 tum và hiện tại đơn vị đang xin quy hoạch thành 5 tầng.

Về thông tin phản ánh có căn hộ “ngoi” lên 6 tầng, vị đại diện chủ đầu tư cho rằng đó là phần tum thang. "Hiện đang có hai trường hợp xem xét vượt tầng và trường hợp thang máy ở phần ngoài đất thuộc diện phải cưỡng chế...", ông Lã Văn Hồng nói thêm.

Giải thích về việc xây tường rào sai quy hoạch, ông Hồng cho rằng, phải xây dựng như thế vì ở đây nhiều đối tượng nghiện ngập... Bên cạnh đó, thiếu sót ban đầu nếu có của chủ đầu tư là không thông báo kịp thời với cơ quan chức năng. Ngoài ra, một số cư dân, thợ xây ở đây rất hung hãn. “Khi các hộ vào hoàn thiện, chúng tôi phát hiện họ sai, lập biên bản xử lý, cắt điện, cắt nước thì họ đánh chửi. Họ xin điện nhà khác hoặc chạy máy phát điện để thi công... nên không ai làm gì được", ông Hồng chia sẻ thêm.

Về thông tin từng lọt danh sách 60 dự án bị Bộ Tài chính kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét năm 2017 và vấn đề nợ 124 tỷ đồng, ông Hồng phủ nhận việc bị đề nghị thanh tra. Tuy nhiên, về việc nợ 124 tỷ đồng, vị này khẳng định là chuyện bình thường của doanh nghiệp trong kinh doanh.

"Theo luật thì ngân hàng cho vay 75% - 85%. Ví dụ, cần vốn 150 tỷ đồng, công ty vay 90 tỷ đồng mà ngân hàng chưa giải ngân kịp thì đó là nợ bình thường trong kinh doanh. Nếu bán hàng rồi mà nợ thuế thì mới là vấn đề..." ông Hồng nói.

Liên quan đến vụ việc Green Park 319 Vĩnh Hưng phá vỡ quy hoạch, phóng viên đã liên hệ với các cơ quan chức năng để làm rõ trách nhiệm và cách xử lý các sai phạm. Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm