Tag

Hàng loạt xe khách vi phạm dừng đỗ đón trả khách dọc đường

Đô thị 31/10/2023 20:58
aa
TTTĐ - Mặc cho nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao và ngay cả trong đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện xe khách, container mà Hà Nội đang rốt ráo triển khai, hiện nhiều xe khách vẫn vi phạm dừng đỗ đón trả khách dọc đường, nhất là tại khu vực cửa ngõ ra vào Thủ đô.
Xử lý hàng loạt xe khách vi phạm sau hơn 1 tháng tổng kiểm soát Tràn lan vi phạm về kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định Hà Nội: Nghiêm cấm đưa xe bị thu hồi phù hiệu ra kinh doanh Xử lý gần 66.000 trường hợp sau 2 tháng kiểm soát xe khách, container

Tràn lan vi phạm

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, trên các tuyến đường Kim Đồng, Giải Phóng gần khu vực Bến xe Giáp Bát và Bến xe Nước Ngầm hay trên các tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng khu vực có Bến xe Mỹ Đình vẫn tái diễn tình trạng xe khách di chuyển chậm và dừng đỗ đón trả khách dọc đường.

Lý giải về hành vi vi phạm, một số lái xe phân trần: "Xuất bến toàn 1-2 người, chi phí không đủ, kinh doanh dạo này khó khăn lắm không có khách cũng chẳng có hàng kí gửi là bao nhiêu. Vì thế khi có khách gọi điện chở hàng bưu phẩm kí gửi nhỏ nhỏ hoặc khách gọi thì sẽ đưa đón tận nơi".

"Cuối tuần nhưng không có khách, xe em xuất bến chỉ được có 3 người, ngày cuối tuần cũng như ngày thường không có khách đâu. Nói chung mỗi ngày chỉ có khoảng 10 khách, chỉ đủ tiền xăng dầu, bây giờ xe ghép và taxi nhiều nên xe khách hầu như không có khách".

Hàng loạt xe khách vi phạm dừng đỗ đón trả khách dọc đường
Xe khách công khai đón, trả khách tại phố Trần Vỹ

Liên quan đến vấn đề này, Trung úy Nguyễn Trung Hiếu, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 cho biết: Từ khi triển khai phương án tổng kiểm soát xe khách và container đơn vị đã bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn và xử lý nghiêm phương tiện xe khách vi phạm. Đến nay sau 2 tháng triển khai đơn vị đã xử lý 612 trường hợp xe khách và 13 trường hợp xe container vi phạm.

Về nguyên nhân dẫn đến vẫn còn tồn tại hành vi dừng đỗ sai quy định, Trung úy Nguyễn Trung Hiếu phân tích: "Một trong những nguyên nhân chính và chủ yếu là do người dân có tâm lý ngại vào bến để đón xe, họ muốn ở ngoài đường đón xe cho tiện.

Nguyên nhân thứ hai là nhu cầu bến bãi chưa đáp ứng được hết các nhu cầu của các nhà xe, nên nhiều nhà xe vẫn chọn phương án đỗ xe ở ngoài bến. Có một phần nguyên nhân nữa là, hiện nay lượng phương tiện vận tải hành khách rất nhiều, các nhà xe và để cạnh tranh nhau dẫn đến dừng đỗ sai quy định để đón trả khách".

Tương tự, tình trạng dừng đón trả khách cũng diễn ra tại khu vực dọc con phố Trần Vỹ (Cầu Giấy, Hà Nội). Nơi đây luôn tấp nập các xe khách, xe limousine dừng, đỗ để đón trả khách. Thay vì đậu đỗ trong bến, các xe này "án binh bất động" tại các lòng, lề đường để đón trả khách. Đặc biệt, khu vực tập trung đông xe nhất và “nhộn nhịp” cảnh đón khách, trả hàng nhất là ở cuối phố Trần Vỹ, đoạn giao với phố Nguyễn Khả Trạc.

Các nhà xe có nhiều xe tập trung ở khu vực này nhất là nhà xe Đ.Đ, M.Đ, Đ.T và nhà xe D.K. Chỉ trong khoảng 100m, nhà xe D.K có 2 xe đỗ ở lòng đường. Trong khi đó, nhà xe Đ.Đ cũng có nhiều xe đỗ trên vỉa hè, các nhân viên đang dọn dẹp xe để chuẩn bị đón lượt khách mới. Khi liên hệ với các nhà xe này, nhân viên trực tổng đài thông báo luôn có điểm đón tại phố Trần Vỹ.

Nhân viên nhà xe D.K (tuyến Hà Nội - Quảng Ninh) cho biết, khách chỉ cần ra đúng giờ là sẽ có xe limousine 9 chỗ đón tại phố Trần Vỹ. Ngoài phố này, hành khách có thể chọn dịch vụ đón tại nhà hoặc đợi ở một số điểm đón khác như đường Trần Phú (Hà Đông), đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy), đường Cổ Linh (Long Biên)...

Hàng loạt xe khách vi phạm dừng đỗ đón trả khách dọc đường
Ô tô dừng xe giữa cầu Vĩnh Tuy để đón, trả khách

Hay như tại khu vực cầu Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội), kể từ khi giai đoạn 2 chính thức được thông xe, nơi đây bỗng trở thành điểm nóng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, vì hàng chục xe ô tô hàng ngày dừng, đỗ để đón, trả hành khách, hàng hóa.

Anh Trần Thành Trung (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Vào buổi sáng sớm, những chiếc xe này nối đuôi nhau dừng, đỗ trên cầu Vĩnh Tuy để trả khách. Khu vực xe khách dừng, đỗ tại vị trí giao nhau giữa làn của xe máy, ô tô và đường dẫn xuống đê Nguyễn Khoái nên cực kỳ nguy hiểm”.

Theo anh Trung, từ mờ sáng, nhiều người làm nghề xe ôm đã có mặt. Mỗi khi có xe khách đến, những người này sẽ quây lại, chèo kéo, mời gọi. Có người lại nhanh chân, nhanh tay bốc, xếp hàng hóa… tạo nên một khung cảnh hỗn loạn trên cầu Vĩnh Tuy.

Cần đưa hoạt động vận tải khách đi vào nề nếp

Trong dịp này ngoài các tổ tuần tra của lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội còn có các tổ tuần tra khác như: Đội Thanh tra giao thông, Đội Cảnh sát giao thông trật tự quận/huyện cũng như công an các phường sở tại cũng đồng loạt tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trên địa bàn.

Ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: "Những năm trước đây thường xảy ra nhiều vi phạm, đặc biệt tại những khu vực, địa bàn nóng nhưng từ khi kế hoạch liên ngành được triển khai số vụ vi phạm đã giảm rõ rệt.

Điều này phản ánh ý thực chấp hành Luật Giao thông và các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố của lái xe, chủ xe đã được nâng cao và mức phạt cũng đã đủ răn đe. Ngoài mức phạt tiền cao hiện nay lực lượng chức năng áp dụng thêm biện pháp phạt bổ sung như tước phù hiệu xe hoặc tước giấy phép lái xe".

Hàng loạt xe khách vi phạm dừng đỗ đón trả khách dọc đường
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra xe vi phạm

Mặc dù số vụ vi phạm của xe khách và xe container trên địa bàn thành phố có giảm, tuy nhiên vi phạm của xe khách vẫn còn phức tạp bởi một số nguyên nhân như: Tần suất hoạt động của phương tiện quá dầy, điển hình là tuyến xe khách cố định chạy tuyến Ninh Bình - Hà Nội hiện nay tại bến xe Giáp Bát có khoảng 135 phương tiện, trung bình cứ 5-7 phút xuất bến một chuyến, nhiều xe xuất bến không có khách nào, dẫn đến các nhà xe tìm đủ mọi cách để bắt khách dọc đường.

Bên cạnh đó là thói quen tùy tiện của nhiều hành khách và tâm lý ngại vào bến mà đứng ngay dọc đường để đón xe. Chưa kể hiện nay có nhiều loại hình xe dịch vụ đa dạng, phong phú như xe ghép, xe limousine hợp đồng đón trả khách tận nhà, đang cạnh tranh khốc liệt với xe khách tuyến cố định.

Trong khi đó, các chi phí bến bãi, giá nhiên liệu và nhiều chi phí khác mỗi năm một tăng nhưng giá vé xe khách tuyến cố định hầu như không thay đổi, bởi vậy để bù đắp một phần chi phí và duy trì hoạt động, buộc nhiều nhà xe bất chấp vi phạm mong có thêm một chút lợi nhuận.

Tuy nhiên, để hoạt động vận tải khách đi vào nề nếp ngành giao thông cần sắp xếp lại số lượng phương tiện chạy tuyến cố định sao cho phù hợp, đảm bảo tần suất hợp lý để khai thác hiệu quả; Thành phố Hà Nội sớm quan tâm lắp đặt hệ thống camera phạt nguội dọc các tuyến đường xung quanh các bến xe. Đồng thời các bến xe khách và chính doanh nghiệp vận tải phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm thu hút khách hàng quay trở lại với bến và với xe khách tuyến cố định.

Đọc thêm

Ban hành quy định về chỉ tiêu dân số với nhà chung cư Đô thị

Ban hành quy định về chỉ tiêu dân số với nhà chung cư

TTTĐ - Ngày 27/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 34/2024/QĐ-UBND quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác.
Cơ hội tạo diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội Đô thị

Cơ hội tạo diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 định hướng sông Hồng là một trong 5 trục phát triển của Thủ đô.
TP HCM đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm Đô thị

TP HCM đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa cho biết, đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng Đề án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm", dự kiến trình trong tháng 6/2024.
Các biện pháp sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ Đô thị

Các biện pháp sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Việc sử dụng điện không đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo khách hàng các biện pháp an toàn khi sử dụng điện để giảm thiểu nguy cơ tai nạn và phòng chống cháy nổ.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 239/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án quy hoạch gần 20 năm vẫn ì ạch thi công Đô thị

Dự án quy hoạch gần 20 năm vẫn ì ạch thi công

TTTĐ - Trước việc dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh thi công ì ạch do vướng mặt bằng, lãnh đạo UBND TP Hội An đã tổ chức đối thoại với người dân.
Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh từ tháng 6/2024 Đô thị

Hà Nội thí điểm hệ thống giao thông thông minh từ tháng 6/2024

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất với kiến nghị của Sở Giao thông vận tải triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn thành phố trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 12/2024.
EVN bác thông tin "kêu gọi doanh nghiệp phía Bắc giảm 30% mức sử dụng điện" Đô thị

EVN bác thông tin "kêu gọi doanh nghiệp phía Bắc giảm 30% mức sử dụng điện"

TTTĐ - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nêu rõ, thông tin "cơ quan chức năng của Việt Nam kêu gọi một số doanh nghiệp ở phía Bắc tự nguyện giảm 30% mức sử dụng điện" là không chính xác.
Đề xuất 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành Đô thị

Đề xuất 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

TTTĐ - Theo quy hoạch, đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Đây là trục giao thông quan trọng, kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Nam Bộ và TP.HCM có chiều dài khoảng 128,8 km, mức đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng.
Bàn giao cầu Vĩnh Tuy 2 về Sở Giao thông vận tải quản lý Đô thị

Bàn giao cầu Vĩnh Tuy 2 về Sở Giao thông vận tải quản lý

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa quyết định giao tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 cho Sở Giao thông vận tải Hà Nội để thực hiện việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng đúng quy định.
Xem thêm