Hàng loạt xe khách vi phạm dừng đỗ đón trả khách dọc đường
Tràn lan vi phạm
Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, trên các tuyến đường Kim Đồng, Giải Phóng gần khu vực Bến xe Giáp Bát và Bến xe Nước Ngầm hay trên các tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng khu vực có Bến xe Mỹ Đình vẫn tái diễn tình trạng xe khách di chuyển chậm và dừng đỗ đón trả khách dọc đường.
Lý giải về hành vi vi phạm, một số lái xe phân trần: "Xuất bến toàn 1-2 người, chi phí không đủ, kinh doanh dạo này khó khăn lắm không có khách cũng chẳng có hàng kí gửi là bao nhiêu. Vì thế khi có khách gọi điện chở hàng bưu phẩm kí gửi nhỏ nhỏ hoặc khách gọi thì sẽ đưa đón tận nơi".
"Cuối tuần nhưng không có khách, xe em xuất bến chỉ được có 3 người, ngày cuối tuần cũng như ngày thường không có khách đâu. Nói chung mỗi ngày chỉ có khoảng 10 khách, chỉ đủ tiền xăng dầu, bây giờ xe ghép và taxi nhiều nên xe khách hầu như không có khách".
Xe khách công khai đón, trả khách tại phố Trần Vỹ |
Liên quan đến vấn đề này, Trung úy Nguyễn Trung Hiếu, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 cho biết: Từ khi triển khai phương án tổng kiểm soát xe khách và container đơn vị đã bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn và xử lý nghiêm phương tiện xe khách vi phạm. Đến nay sau 2 tháng triển khai đơn vị đã xử lý 612 trường hợp xe khách và 13 trường hợp xe container vi phạm.
Về nguyên nhân dẫn đến vẫn còn tồn tại hành vi dừng đỗ sai quy định, Trung úy Nguyễn Trung Hiếu phân tích: "Một trong những nguyên nhân chính và chủ yếu là do người dân có tâm lý ngại vào bến để đón xe, họ muốn ở ngoài đường đón xe cho tiện.
Nguyên nhân thứ hai là nhu cầu bến bãi chưa đáp ứng được hết các nhu cầu của các nhà xe, nên nhiều nhà xe vẫn chọn phương án đỗ xe ở ngoài bến. Có một phần nguyên nhân nữa là, hiện nay lượng phương tiện vận tải hành khách rất nhiều, các nhà xe và để cạnh tranh nhau dẫn đến dừng đỗ sai quy định để đón trả khách".
Tương tự, tình trạng dừng đón trả khách cũng diễn ra tại khu vực dọc con phố Trần Vỹ (Cầu Giấy, Hà Nội). Nơi đây luôn tấp nập các xe khách, xe limousine dừng, đỗ để đón trả khách. Thay vì đậu đỗ trong bến, các xe này "án binh bất động" tại các lòng, lề đường để đón trả khách. Đặc biệt, khu vực tập trung đông xe nhất và “nhộn nhịp” cảnh đón khách, trả hàng nhất là ở cuối phố Trần Vỹ, đoạn giao với phố Nguyễn Khả Trạc.
Các nhà xe có nhiều xe tập trung ở khu vực này nhất là nhà xe Đ.Đ, M.Đ, Đ.T và nhà xe D.K. Chỉ trong khoảng 100m, nhà xe D.K có 2 xe đỗ ở lòng đường. Trong khi đó, nhà xe Đ.Đ cũng có nhiều xe đỗ trên vỉa hè, các nhân viên đang dọn dẹp xe để chuẩn bị đón lượt khách mới. Khi liên hệ với các nhà xe này, nhân viên trực tổng đài thông báo luôn có điểm đón tại phố Trần Vỹ.
Nhân viên nhà xe D.K (tuyến Hà Nội - Quảng Ninh) cho biết, khách chỉ cần ra đúng giờ là sẽ có xe limousine 9 chỗ đón tại phố Trần Vỹ. Ngoài phố này, hành khách có thể chọn dịch vụ đón tại nhà hoặc đợi ở một số điểm đón khác như đường Trần Phú (Hà Đông), đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy), đường Cổ Linh (Long Biên)...
Ô tô dừng xe giữa cầu Vĩnh Tuy để đón, trả khách |
Hay như tại khu vực cầu Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội), kể từ khi giai đoạn 2 chính thức được thông xe, nơi đây bỗng trở thành điểm nóng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, vì hàng chục xe ô tô hàng ngày dừng, đỗ để đón, trả hành khách, hàng hóa.
Anh Trần Thành Trung (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Vào buổi sáng sớm, những chiếc xe này nối đuôi nhau dừng, đỗ trên cầu Vĩnh Tuy để trả khách. Khu vực xe khách dừng, đỗ tại vị trí giao nhau giữa làn của xe máy, ô tô và đường dẫn xuống đê Nguyễn Khoái nên cực kỳ nguy hiểm”.
Theo anh Trung, từ mờ sáng, nhiều người làm nghề xe ôm đã có mặt. Mỗi khi có xe khách đến, những người này sẽ quây lại, chèo kéo, mời gọi. Có người lại nhanh chân, nhanh tay bốc, xếp hàng hóa… tạo nên một khung cảnh hỗn loạn trên cầu Vĩnh Tuy.
Cần đưa hoạt động vận tải khách đi vào nề nếp
Trong dịp này ngoài các tổ tuần tra của lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội còn có các tổ tuần tra khác như: Đội Thanh tra giao thông, Đội Cảnh sát giao thông trật tự quận/huyện cũng như công an các phường sở tại cũng đồng loạt tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trên địa bàn.
Ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: "Những năm trước đây thường xảy ra nhiều vi phạm, đặc biệt tại những khu vực, địa bàn nóng nhưng từ khi kế hoạch liên ngành được triển khai số vụ vi phạm đã giảm rõ rệt.
Điều này phản ánh ý thực chấp hành Luật Giao thông và các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố của lái xe, chủ xe đã được nâng cao và mức phạt cũng đã đủ răn đe. Ngoài mức phạt tiền cao hiện nay lực lượng chức năng áp dụng thêm biện pháp phạt bổ sung như tước phù hiệu xe hoặc tước giấy phép lái xe".
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra xe vi phạm |
Mặc dù số vụ vi phạm của xe khách và xe container trên địa bàn thành phố có giảm, tuy nhiên vi phạm của xe khách vẫn còn phức tạp bởi một số nguyên nhân như: Tần suất hoạt động của phương tiện quá dầy, điển hình là tuyến xe khách cố định chạy tuyến Ninh Bình - Hà Nội hiện nay tại bến xe Giáp Bát có khoảng 135 phương tiện, trung bình cứ 5-7 phút xuất bến một chuyến, nhiều xe xuất bến không có khách nào, dẫn đến các nhà xe tìm đủ mọi cách để bắt khách dọc đường.
Bên cạnh đó là thói quen tùy tiện của nhiều hành khách và tâm lý ngại vào bến mà đứng ngay dọc đường để đón xe. Chưa kể hiện nay có nhiều loại hình xe dịch vụ đa dạng, phong phú như xe ghép, xe limousine hợp đồng đón trả khách tận nhà, đang cạnh tranh khốc liệt với xe khách tuyến cố định.
Trong khi đó, các chi phí bến bãi, giá nhiên liệu và nhiều chi phí khác mỗi năm một tăng nhưng giá vé xe khách tuyến cố định hầu như không thay đổi, bởi vậy để bù đắp một phần chi phí và duy trì hoạt động, buộc nhiều nhà xe bất chấp vi phạm mong có thêm một chút lợi nhuận.
Tuy nhiên, để hoạt động vận tải khách đi vào nề nếp ngành giao thông cần sắp xếp lại số lượng phương tiện chạy tuyến cố định sao cho phù hợp, đảm bảo tần suất hợp lý để khai thác hiệu quả; Thành phố Hà Nội sớm quan tâm lắp đặt hệ thống camera phạt nguội dọc các tuyến đường xung quanh các bến xe. Đồng thời các bến xe khách và chính doanh nghiệp vận tải phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm thu hút khách hàng quay trở lại với bến và với xe khách tuyến cố định.