Tag

Hàng nghìn học sinh Thủ đô được "gỡ khó" trong ngày hội hướng nghiệp

Giáo dục 09/03/2024 16:11
aa
TTTĐ - Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hàng nghìn học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Đối thoại tư vấn hướng nghiệp khối ngành khoa học và xã hội Hàng nghìn học sinh háo hức tham gia chương trình hướng nghiệp Cần chuẩn bị tâm lý cực kỳ vững vàng khi chọn nghề báo

Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành khoa học và xã hội” được báo Tuổi trẻ Thủ đô, Đại học Thành Đô phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày 9/3 tại trường THPT Thường Tín (xã Văn Phú, huyện Thường Tín, Hà Nội).

Chương trình có sự tham gia của TS Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đại diện các trường đại học, doanh nghiệp, doanh nhân và hơn 1.000 học sinh THPT tham gia trực tiếp.

Hàng nghìn học sinh Thủ đô được
TS Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ với học sinh những thông tin mới nhất về công tác tuyển sinh đại học năm 2024

Lưu ý các phương thức xét tuyển

Phát biểu khai mạc chương trình, Nhà báo Ngô Vương Tuấn - Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết: Chương trình là hoạt động thiết thực, đồng hành cùng các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh cấp 3 trên hành trình lập thân, lập nghiệp; giúp học sinh hiểu rõ hơn về các ngành nghề trong khối Khoa học và Xã hội, từ đó có định hướng nghề nghiệp phù hợp; góp phần giải quyết tình trạng mất cân bằng trong lựa chọn ngành nghề hiện nay, hướng đến sự phát triển cân bằng của các lĩnh vực trong xã hội”.

Được biết, những năm gần đây, tỉ lệ học sinh thi đại học vào các ngành Kinh tế cao hơn nhiều so với Khoa học và Xã hội. Trong khi đó, trên thực tế, nhu cầu nhân lực cho khối Khoa học và Xã hội đang rất cao, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2024 là năm cuối cùng thí sinh thi tốt nghiệp THPT theo chương trình Giáo dục phổ thông cũ. Kể từ năm 2025, kỳ thi sẽ có nhiều điều chỉnh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Công tác tuyển sinh của các trường đại học dự kiến sẽ có một số thay đổi. Bởi vậy, việc giúp học sinh định hướng đúng ngành, nghề để có lựa chọn chính xác cho bản thân trong năm nay là vô cùng quan trọng.

Hàng nghìn học sinh Thủ đô được
Toàn cảnh chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT

Chia sẻ tại buổi đối thoại trực tiếp, TS Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT đã cung cấp cho các em học sinh những thông tin mới nhất về công tác xét tuyển đại học năm 2024.

Theo TS Phạm Như Nghệ, quy trình, phương thức, hình thức xét tuyển đại học năm 2024 cơ bản giữ ổn định như năm 2023 theo quy chế hiện hành. Hiện nay, các cơ sở giáo dục đại học tự chủ sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau.

Theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, các trường xây dựng quy chế tuyển sinh và đề án tuyển sinh cụ thể, công bố các phương thức tuyển sinh, các thời hạn và quy trình cần thiết trong quá trình tuyển sinh… trên trang thông tin điện tử của mình.

Có trường tuyển sinh theo điểm thi tốt nghiệp THPT, có trường xét tuyển học bạ, có trường tổ chức kỳ thi riêng hoặc điểm thi đánh giá năng lực của trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội…

Do vậy, một lưu ý cho thí sinh là cần nghiên cứu kỹ quy chế tuyển sinh, đề án tuyển sinh ở những trường mình đang tìm hiểu để nắm rõ các quy định.

Hàng nghìn học sinh Thủ đô được
Nam sinh trường THPT Thường Tín đặt câu hỏi với các khách mời tại chương trình

Một lưu ý khác là về xét tuyển sớm. Thí sinh cần lưu ý dù được công bố đủ điều kiện trúng tuyển sớm thì thí sinh vẫn chưa thực sự trúng tuyển.

Thí sinh cần phải đăng ký các nguyện vọng trúng tuyển sớm này lên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT trong thời gian đăng ký xét tuyển. Nếu bỏ sót bước này, kết quả trúng tuyển sớm của các thí sinh sẽ không có hiệu lực.

Ngoài ra, các nguyện vọng khi đăng ký xét tuyển cần được sắp xếp theo thứ tự từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng đầu tiên là nguyện vọng có ưu tiên cao nhất.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Phạm Như Nghệ cũng lưu ý bên cạnh việc chọn trường, chọn ngành theo sở thích, thí sinh cần theo dõi điểm chuẩn của từng ngành, từng trường những năm trước để có sự lựa chọn phù hợp.

Hiểu mình, hiểu nghề để đi đúng hướng

Cũng tại chương trình, các em học sinh đã lắng nghe đại diện các cơ sở giáo dục đại học chia sẻ về phương thức xét tuyển năm 2024, chỉ tiêu, nguyện vọng cùng nhiều ưu đãi về học phí.

Hàng nghìn học sinh Thủ đô được
Bà Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô thông tin về công tác tuyển sinh của trường năm 2024

Bà Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô cho biết: Năm 2024, trường có 4 phương thức xét tuyển. Đó là, xét tuyển theo kết quả học tập THPT, xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển theo kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Các học sinh có thể tìm hiểu các thông tin về phương thức tuyển sinh, các chương trình rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, học kỳ doanh nghiệp của Đại học Thành Đô để lựa chọn ngành nghề phù hợp, tìm ngành nghề các em yêu thích tại website và fanpage của trường.

Để tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp, trường Đại học Thành Đô luôn nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ sinh viên, hình thành mạng lưới doanh nghiệp đối tác; tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Hàng nghìn học sinh Thủ đô được
Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại các gian hàng

Trong khi đó, TS Phạm Văn Tư - Phó Trưởng khoa Công tác xã hội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng cung cấp đến các em học sinh nhiều thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh đại học năm 2024 của nhà trường.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có 5 phương thức xét tuyển: Xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển học sinh giỏi, học sinh trường chuyên, cấp tỉnh, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học quốc tế; xét tuyển học bạ THPT; sử dụng kết quả thi năng khiếu với một số ngành giáo dục thể chất, âm nhạc; Bài thi đánh giá năng lực.

Hàng nghìn học sinh Thủ đô được
Học sinh đăng ký nhận thông tin tuyển sinh của Đại học Sư phạm Hà Nội

Trường có 2 nhóm ngành Sư phạm và nhóm ngành ngoài Sư phạm. Đặc biệt có 2 ngành mới: Sư phạm KTTN, Sư phạm Lịch sử địa lý với tổng chỉ tiêu khoảng 5.000 cho các thí sinh yêu thích ngành Sư phạm.

Thầy Tư lưu ý các em học sinh đặc biệt chú ý rèn luyện bản thân về hạnh kiểm. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chỉ tuyển các học sinh có hạnh kiểm Khá trở lên.

“Bên cạnh đó, các em học sinh cũng nên lưu ý các mốc thời gian nộp hồ sơ được quy định cụ thể có trên web của trường. Các em phải luôn luôn cập nhật thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thấy khó thì phải luôn hỏi thầy cô và các thông tin đăng tải trên báo chí chính thống”, thầy Tư nhấn mạnh.

Hàng nghìn học sinh Thủ đô được
Giáo viên, học sinh tìm hiểu về các ngành học của trường Cao đẳng Y Hà Đông

Tại chương trình, nhiều học sinh THPT huyện Thường Tín quan tâm đến các ngành đào tạo của trường Cao đẳng Y Hà Đông. Em Nguyễn Thị Thu Hà - học sinh lớp 12 trường THPT Thường Tín chia sẻ: “Em quan tâm đến ngành Điều dưỡng của trường Cao đẳng Y Hà Đông từ lâu. Thật vui vì hôm nay em được tìm hiểu các thông tin tuyển sinh của nhà trường ngay tại đây”.

Được biết, năm 2024, trường Cao đẳng Y tế Hà Đông tuyển sinh 7 ngành là Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Dược, Cao đẳng Kỹ thuật Xét nghiệm Y học, Cao đẳng Y sĩ đa khoa, Cao đẳng Hộ sinh, Trung cấp Y sĩ đa khoa, Cao đẳng chăm sóc sắc đẹp. Về phương thức xét tuyển, nhà trường xét tuyển học bạ THPT điểm trung bình lớp 10, 11 và học kỳ I lớp 12.

Hàng nghìn học sinh Thủ đô được
Năm 2024, trường Cao đẳng Y tế Hà Đông tuyển sinh 7 ngành với phương thức xét tuyển học bạ

“Điều đặc biệt, nhà trường liên kết với các đối tác nước ngoài trong công tác xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra cho sinh viên ngành Điều dưỡng, Dược sau khi tốt nghiệp được làm việc tại Nhật Bản, CHLB Đức, Sinh viên sẽ được học tiếng Đức/Nhật miễn phí thay thế tiếng Anh để đảm bảo đáp ứng được năng lực ngoại theo yêu cầu của Đức và Nhật trong suốt ba năm học…

Trong quá trình học tập, các em sẽ được tham gia các hội thảo, các chương trình thực tập, chăm sóc sức khoẻ ở nước ngoài. Sau khi tốt nghiệp 100% sinh viên có việc làm tại Đức và Nhật với mức lương cao”, đại diện Ban giám hiệu trường Cao đẳng Y Hà Đông cho biết.

Hàng nghìn học sinh Thủ đô được
Các em học sinh thích thú trải nghiệm hoạt động tại chương trình
Hàng nghìn học sinh Thủ đô được
Các em học sinh tham gia trò chơi...

Trong khuôn khổ của chương trình, thí sinh còn được nghe đại diện các doanh nghiệp chia sẻ, truyền cảm hứng theo đuổi ước mơ và cung cấp thông tin về những yêu cầu của từng ngành nghề. Ngoài ra, nhiều hoạt động hấp dẫn diễn ra tại ngày hội như giao lưu văn nghệ, trò chơi…

Đọc thêm

5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo Giáo dục

5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 5 chính sách, trong đó có 6 điểm đáng chú ý.
Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Chiều 17/5, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, quận vừa tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng.
Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác Giáo dục

Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 5 quần chúng ưu tú; trong đó có 3 học sinh và 2 giáo viên.
“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê Giáo dục

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

TTTĐ - Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.
Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics Giáo dục

Khởi động cuộc thi Tiền Phong STEM Robotics

TTTĐ - Ngày 16/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về cuộc thi Tiền Phong Stem Robotics - Vô địch IYRC 2024.
“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh? Giáo dục

“Giải mã” ngành Dược vì sao “hot” đối với các nữ sinh?

TTTĐ - Hiện nay, dược sĩ đang là nghề “hot” được rất nhiều bạn nữ lựa chọn. Trong đó, một số trường có tỉ lệ nữ sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Dược lên đến 90%.
Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh Giáo dục

Nắm vững cấu trúc, giành điểm cao tiếng Anh

TTTĐ - Với nhiều năm kinh nghiệm ôn thi cho học sinh vào lớp 10, Th.S Lê Thị Mai, giáo viên môn tiếng Anh, trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã chia sẻ với sĩ tử 2K9 một số "bí kíp" để giành điểm cao môn Tiếng Anh.
Quận Ba Đình khảo sát chất lượng với học sinh lớp 9 Giáo dục

Quận Ba Đình khảo sát chất lượng với học sinh lớp 9

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 - 16/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức khảo sát với học sinh lớp 9 các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh theo đề chung toàn quận.
Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” Giáo dục

Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững”

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Phú Thọ, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Sơn và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức vòng Chung khảo cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) THCS Tân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.
Quảng Nam: Gần 17.500 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Quảng Nam: Gần 17.500 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) tỉnh Quảng Nam năm 2024 vừa tổ chức họp triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi sắp tới.
Xem thêm