Hàng trăm lượt xe buýt miễn phí được huy động trung chuyển hành khách
![]() |
Hành khách đi các tuyến xe bỏ chuyến được trung chuyển bằng xe buýt ra bên Giáp Bát, Nước Ngầm
Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, tại khu vực trước sảnh bán vé, Bến xe Mỹ Đình đã bố trí địa điểm để tập trung các hành khách có nhu cầu đi các tuyến xe bỏ chuyến. Trung bình khoảng 10 phút, một lượt xe buýt miễn phí chạy từ BX Mỹ Đình xuống BX Giáp Bát hoặc BX Nước Ngần sẽ được điều động. Lượng hành khách hôm nay giảm nhiều so với cùng thời điểm ngày 30/12, mức độ chật chội cũng đã giảm bớt.
Trong khi đó, tại khu vực sân sau của bến xe Mỹ Đinh, nơi các xe khách ra vào bến và nhận khách, phần lớn xe thuộc các tuyến chạy Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An,… đều không có khách. Khi PV hỏi “xe có xếp khách không?” với một số nhà xe thì đều nhận được câu trả lời từ chối.
Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Giám đốc Công ty quản lý BX Hà Nội.
Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Công Bằng, Phó Giám đốc Công ty quản lý Bến xe Hà Nội cho biết, hiện công ty đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết tình trạng này.
Theo ông Bằng, đến thời điểm hiện tại, công ty chưa nhận được quyết định chính thức về ngày, giờ sẽ điều chuyển, phân tuyến xe khách từ các cơ quan chức năng. Do đó, bến vẫn sẽ phục vụ các nhà xe như bình thường, vẫn tổ chức để nhà xe ra, vào bến đón, trả khách.
Đối với việc các nhà xe bỏ chuyến, Bến xe Mỹ Đình đã huy động xe để trung chuyển hành khách, nhằm đảm bảo mọi người có thể đi về các tuyến phía Nam. Tuy số lượng hành khách bị từ chối phục vụ khá lớn, nhưng hai Bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm vẫn đủ sức phục vụ, vì ở đây luôn có sẵn một lượng xe tăng cường trong các dịp lễ, tết.
Nhân viên bên xe thường xuyên gọi loa tay mời hành khách lên xe buýt trung chuyển ra bến Giáp Bát, Nước Ngầm
Cũng theo ông Bằng, trong sáng ngày 31/12, hầu hết các nhà xe bỏ chuyến hôm trước vẫn từ chối vận chuyển hành khách. Để giải quyết, BX Mỹ Đình tiếp tục trung chuyển bằng xe buýt miễn phí. Theo thống kê, khoảng hơn 30 chuyến xe buýt từ Mỹ Đình về Giáp Bát hoặc nước Ngầm đã xuất bến trong buổi sáng nay.
Nói về hướng xử lý đối với các nhà xe bỏ chuyến, ông Bằng nói: “Chúng tôi chỉ là đơn vị bến, chỉ quản lý trật tự an toàn và các hoạt động tại bến, khi các xe vi phạm nội quy của bến, chúng tôi chỉ có thể từ chối phục vụ. Việc xử lý cụ thể như thế nào thuộc thẩm quyền của cơ quan cấp trên”.
Cũng theo ông Bằng, công ty chưa thể biết được việc bỏ chuyến sẽ kéo dài đến bao giờ. Phương án dùng xe buýt miễn phí chỉ là giải pháp tình thế, sử dụng trong những ngày lượng khách đông. Những ngày bình thường, đã có xe buýt chạy từ Mỹ Đình sang các bến xe khác, người dân phải chủ động đón xe.
Chia sẻ thêm, Phó giám đốc Công ty quản lý BX Hà Nội cho rằng việc bỏ chuyến của các nhà xe là điều không nên. Bởi đối với các nhà xe, hành khách chính là người nuôi họ, nếu có vấn đề gì bức xúc, các nhà xe nên có văn bản hoặc kiến nghị tới cơ quan chức năng. Việc lấy hành khách ra để gây sức ép sẽ gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp và hành khách, bản thân BX cũng thiệt hại về mặt tài chính khi phải bố trí xe cho hành khách sang bến khác.
Trước đó vào sáng 30/12, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết, sau khi xảy ra vụ việc nhà xe bỏ chuyến, không vào bến xếp khách, Ban quản lý bến xe đã họp bàn với lực lượng Công an TP Hà Nội, Công an quận Nam Từ Liêm, Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội và báo cáo lên Sở GTVT Hà Nội.
Qua họp bàn, bến xe Mỹ Đình đã quyết định chuyển toàn bộ số hành khách có nhu cầu đi Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An về bến xe Giáp Bát hoặc bến xe Nước Ngầm bằng xe buýt miễn phí. Tuy nhiên, đây là giải pháp tạm thời.
“Nếu hành khách nào có hàng hóa, chúng tôi cũng sẽ bố trí vận chuyển luôn, trên tinh thần hạn chế ảnh hưởng đến người dân nhất có thể. Cứ khi nào hành khách có nhu cầu và tập trung, bến xe sẽ bố trí ngay xe buýt. Từ sáng đến giờ, đã có hàng chục chuyến được thực hiện” - Giám đốc bến xe Mỹ Đình thông tin.
Trả lời câu hỏi về hướng xử lý tiếp theo, ông Trúc cho hay trước mắt bến xe vẫn tiếp tục tập trung trung chuyển hành khách như đang thực hiện.
“Các nhà xe kinh doanh vận tải hành khách mà hoạt động như vậy, họ sẽ tự mất uy tín của mình. Còn việc xử lý ra sao, các cơ quan chức năng của nhà nước sẽ tính toán” – ông Trúc nói về việc xử lý đối với các nhà xe bỏ chuyến.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tầm vóc mới trong đại đô thị hội nhập

Khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương tổng vốn đầu tư trên 17.700 tỷ đồng

Xã Quang Minh (mới) sẵn sàng cho bước chuyển mình lịch sử

Mê Linh khánh thành công trình 134 tỷ đồng chào mừng chính quyền 2 cấp

Rạch Văn Thánh sắp "thay da đổi thịt"

34 năm Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển mình mạnh mẽ

Tăng diện tích thu hồi đất với 7 dự án

Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển các dự án đường sắt

TP Hồ Chí Minh định hình phát triển 6 phân vùng đô thị
