Tag
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy

Hành động quyết liệt sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đoàn XII vào cuộc sống

Nhịp sống trẻ 16/12/2022 16:43
aa
TTTĐ - Diền ra từ ngày 14-16/12 tại Thủ đô Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đã thành công tốt đẹp, để lại dấu ấn sâu sắc trong đoàn viên, thanh niên. Ngay sau Đại hội, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đã có chia sẻ với báo chí, thể hiện quyết tâm sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống.
Những con số ấn tượng tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

-PV: Một trong 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ tới là hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Vậy, Đoàn có những giải pháp cụ thể như thế nào để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tốt nhất và lan tỏa khắp các địa phương?

-Đồng chí Bùi Quang Huy: Ban chấp hành Trung ương Đoàn đã tham mưu cho Chính phủ đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 – 2030. Trong đó, đề án xác định từng giai đoạn, với những mục tiêu, giải pháp cụ thể. Từng giai đoạn 2022-2025, giai đoạn 2026-2030 có hệ giá trị chỉ tiêu riêng.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy

Về mặt giải pháp, trước tiên phải nâng cao nhận thức cho thanh niên. Chúng ta đừng hiểu sai về từ “phong trào”. Bất kỳ một hoạt động nào, nội dung gì tạo ra một phong trào rất khó. Bởi vì phong trào là sự tham gia ủng hộ của rất nhiều người. Nếu tất cả thanh niên đều có xu thế là học xong tự khởi nghiệp, thì đó mới là phong trào. Điều đó là rất tốt nhưng chúng ta chưa làm được. Tỉ lệ thanh niên sau đào tạo ra trường tự khởi nghiệp, không đi làm thuê còn rất thấp so với các nước trong khu vực.

Để tạo ra phong trào khởi nghiệp trong thanh niên là rất khó, chúng ta mới đang từng bước thực hiện. Do đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên về các chủ trương, chính sách của Đảng, hỗ trợ của Nhà nước, của Đoàn trong khởi nghiệp là rất quan trọng. Đoàn cũng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp qua rất nhiều giải pháp cụ thể như: Tìm kiếm, sàng lọc ý tưởng tiềm năng;Hỗ trợ nâng cao năng lực khởi nghiệp; Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận vốn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước; Xây dựng và phát triển các kênh phân phối sản phẩm; Tư vấn pháp lý cho thanh niên khởi nghiệp; Phát triển mạng lưới doanh nghiệp khởi nghiệp…

Đại hội Đoàn lần thứ XII được tổ chức với nhiều điểm mới, sáng tạo
Đại hội Đoàn lần thứ XII được tổ chức với nhiều điểm mới, sáng tạo

-PV: Trong bài phát biểu tại phiên trọng thể của Đại hội Đoàn lần thứ XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có đề nghị, đoàn viên, thanh niên hãy là đội quân xung kích, sáng tạo. Đề nghị này thôi thúc như thế nào đến đoàn viên, thanh niên cả nước, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay thì tinh thần xung kích, sáng tạo sẽ được phát huy ra sao, thưa đồng chí?

-Đồng chí Bùi Quang Huy: Theo dõi văn kiện Đại hội Đoàn chúng ta sẽ thấy có một quan điểm là ở đâu có thanh niên ở đó có sáng tạo. Vì vậy, hoạt động sáng tạo sẽ được triển khai trong tất cả các lĩnh vực cũng như đối tượng thanh niên. Chúng ta đừng quá quan tâm ý tưởng sáng tạo đó là lớn hay nhỏ.

Hành động quyết liệt sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đoàn XII vào cuộc sống
Đại biểu tham dự Đại hội

Điều quan trọng là thanh niên phải có tư thế là mình sẵn sàng sáng tạo, chịu khó tìm tòi ra cái mới trong tất cả các hoạt động mình tham gia. Khi phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đã nói thanh niên phải cố gắng trở thành người mở đường trong tất cả các hoạt động dù là nhỏ nhất. Hoạt động mở đường chính là tạo ra sự sáng tạo.

-PV: Ngay sau Đại hội, tuổi trẻ cả nước sẽ bước vào “Ngày thanh niên cùng hành động”. Vậy, thông điệp Trung ương Đoàn muốn truyền tải trong “Ngày thanh niên cùng hành động” là gì thưa đồng chí?

-Đồng chí Bùi Quang Huy: Để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống thì chúng ta phải hành động. Các nhiệm kỳ trước, chúng ta có thể chào mừng thành công của Đại hội bằng những chương trình nghệ thuật. Nhiệm kỳ này chúng ta thay các chương trình nghệ thuật bằng chương trình hành động trên toàn quốc. Đây là một trong những giải pháp để tuyên truyền cho những kết quả của Đại hội Đoàn toàn quốc nhưng quan trọng hơn là sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống bằng những hành động cụ thể. Ban tổ chức cấp Trung ương có gợi ý một số việc và cũng tạo không gian cho cấp tỉnh sáng tạo, phù hợp với tình hình địa phương.

Hình ảnh cây tre Việt Nam
Hình ảnh cây tre thể hiện ý chí, khát vọng của tuổi trẻ

Tôi lấy ví dụ như hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số cộng đồng, hiến máu tình nguyện vì thời điểm giáp tết thì quỹ máu cũng hiếm. Vì thế, đây là hoạt động nhiều Tỉnh, Thành đoàn chọn hưởng ứng. Bên cạnh đó là các hoạt động bảo vệ môi trường, đi bộ gây quỹ, trồng cây xanh…

Một trong những nhiệm vụ để chúng ta cụ thể hóa Văn kiện, Nghị quyết của Đại hội là xây dựng chương trình hành động. Đối với nhiệm kỳ này, Ban Chấp hành khóa XI đã làm song song xây dựng dự thảo văn kiện và chương trình hành động. Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII đã tiếp tục thảo luận một lần nữa về dự thảo “Chương trình hành động”. Ban chấp hành khóa XII chỉ có 38 đồng chí mới, còn lại 106 đồng chí tái cử đã tiếp cận và xây dựng chương trình hành động này từ những bước đầu tiên.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành lần nhứ nhất khóa XII, trên tinh thần thống nhất cao, Ban Chấp hành đã giao cho Ban Bí thư tiếp thu ý kiến của đại biểu tại Đại hội để hoàn thiện "Chương trình hành động" và ban hành. Vì vậy, chắc chắn chúng ta sẽ thực hiện "Chương trình hành động" sớm so với các nhiệm kỳ khác.

Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đọc thêm

Tình nguyện có thêm những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tình nguyện có thêm những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái

TTTĐ - Nhiều bạn trẻ Thủ đô đã tích cực tham gia hoạt động tình nguyện, công tác xã hội. Hoạt động này mang lại ý nghĩa cho cộng đồng, vừa giúp giới trẻ tích luỹ thêm kỹ năng, những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái.
Hub Challenge 2024: Bệ phóng khởi nghiệp công nghệ số toàn cầu Camera 360 trẻ

Hub Challenge 2024: Bệ phóng khởi nghiệp công nghệ số toàn cầu

TTTĐ - Hub Challenge 2024, sân chơi hấp dẫn và đầy thử thách dành cho bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp sẽ chính thức mở cổng đăng ký vào ngày 22/7 tới. Đây là cũng là cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới.
Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vòng sơ khảo giai đoạn 2 cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) có 345.371 lượt thí sinh tham gia; trong đó, huyện Quốc Oai là đơn vị có số lượng thí sinh tham gia đông nhất với 80.488 lượt thí sinh.
Nhiều học sinh chủ động chọn "rẽ lối" sang trường nghề Nhịp sống trẻ

Nhiều học sinh chủ động chọn "rẽ lối" sang trường nghề

TTTĐ - Vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024-2025. Nhiều học sinh đã không đỗ lớp 10 trường công lập đã chủ động “rẽ lối” sang học nghề.
Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng

TTTĐ - Quyết định khởi nghiệp với hướng đi riêng khiến Nguyễn Mạnh Hiếu (sinh năm 1991), chủ cơ sở sản xuất giày dép Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Yên (Phú Xuyên, Hà Nội) phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí đã có lúc chàng trai muốn trẻ muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên với tình yêu làng nghề, khát vọng đưa sản phẩm truyền thống vươn xa đã giúp Hiếu vượt qua, thu hái trái ngọt.
Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khối Công nhân viên chức (CNVC) Thủ đô 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Thanh Trì, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 2 – 3/7, với sự tham gia của 156 đại biểu.
Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Xem thêm