Tag

Hạnh phúc khi "dấn thân" vào thực tế cuộc sống muôn màu

Camera 360 trẻ 25/03/2023 06:35
aa
TTTĐ - Từ ngày còn học đại học, tôi đã may mắn được tập sự tại báo Tuổi trẻ Thủ đô. Câu chuyện làm báo như một “cái duyên” bởi ban đầu, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tương lai mình sẽ trở thành một nhà báo.
Nghệ sĩ hạnh phúc khi "Giấc mơ Trịnh" được nối dài

“Duyên” cầm bút của tôi bắt đầu khi tôi gặp một người chị - trong mắt tôi, chị ấy là người vô cùng tốt bụng và tuyệt vời. Nhiều năm trôi qua nhưng mỗi khi nhắc đến, tôi luôn nói về chị bằng tất cả niềm biết ơn, quý mến và trân trọng.

Khởi đầu nghề báo của tôi chính là gặp được một người tốt như vậy và cảm nhận được rằng, nghề báo có rất nhiều điều hay, cho ta nhiều mối quan hệ quý giá, hãy gắn bó… Đến nay đã hơn chục năm theo nghề, kỷ niệm vui, buồn, kể cả những lần tủi thân hay hạnh phúc rơi nước mắt quá nhiều không thể kể hết. Những từng trải ấy sẽ không bao giờ tôi quên trong cuộc đời.

Tác giả
Tác giả Lê Dung

Điều đặc biệt là ngay những ngày đầu tiên làm việc, tôi được đồng hành với các bạn trẻ và nay vẫn vậy. Ở họ có hình ảnh của tôi trong đó. Có lẽ vì thế tôi thấy công việc thật gần gũi với mình và nghề báo càng ngày càng quyến rũ. Nghề cho tôi cơ hội được tiếp xúc với nhiều nhân vật tên tuổi, những người có cuộc sống, sự nghiệp thú vị mà qua họ. Tôi có thể học được rất nhiều điều khiến cuộc sống trở nên tiến bộ và có ý nghĩa hơn.

Nhớ một lần tác nghiệp trong sự kiện lớn của Đoàn Thanh niên, sự kiện diễn ra buổi tối. Tôi chuẩn bị di chuyển đến nơi tổ chức sự kiện thì trời mưa rất to. Vô ý khi di chuyển, máy ảnh của tôi ướt mèm và đến sự kiện thì không thể chụp được ảnh. Thế rồi, tôi phải lấy điện thoại ra để chụp. Những khoảnh khắc quan trọng thì tất cả các phóng viên cao to, lỉnh kỉnh máy ảnh đều tác nghiệp, khiến một nữ phóng viên như tôi "lép vế".

Tác giả trong lễ trao giải báo chí

Khi ấy, tôi không biết phải làm gì vì lọt thỏm giữa “dàn nháy khủng”, che hết tầm nhìn. Ban đầu họ chạy mình cũng chạy theo, một vai đeo túi xách giấy tờ, một vai đeo máy ảnh, tay cầm điện thoại; Vừa chạy vừa thở hồng hộc và lo lắng làm sao để có ảnh. Bất lực, tôi nảy ra ý tưởng, mon men tìm một vài phóng viên nam xin ảnh. Cũng từ đó, tôi mạnh dạn giao lưu và có thêm nhiều bạn bè đồng nghiệp giúp đỡ nhau trong quá trình tác nghiệp.

Những ngày đầu mới vào làm báo, chưa có nhiều nguồn tin nên tôi phải chăm chỉ đọc các báo lớn để nắm những thông tin thời sự ở các lĩnh vực khác nhau, chủ động tạo mối quan hệ với đồng nghiệp và nguồn tin. Qua nhiều năm tích lũy nên hiện tại, các mối quan hệ và nguồn tin chủ động đến với mình.

Hạnh phúc khi "dấn thân" vào thực tế cuộc sống muôn màu

Do Tuổi trẻ Thủ đô là tờ báo được nhiều bạn trẻ ưa thích nên các phóng viên cũng dễ tạo nguồn tin. Những nguồn tin đó như lực lượng cộng tác viên ở nhiều nơi, khiến cho các tác phẩm báo chí của tôi thêm phong phú.

Trong thời đại 4.0, chuyển đổi số, tin nhanh nên phóng viên, biên tập viên thường gặp áp lực sản xuất tin bài, nhất là khi tham gia các sự kiện được nhiều độc giả quan tâm. Chúng tôi luôn phải đối mặt với áp lực về thời gian, làm sao vừa nhanh, chính xác, vừa đảm bảo được độ sâu và có phong cách riêng trong bài viết chứ không đưa tin hời hợt, chung chung.

Tôi nhớ nhiều lần làm chương trình lớn, cánh phóng viên chúng tôi tác nghiệp giữa trời mưa, vẫn phải thoăn thoắt chụp ảnh và gõ nhanh nội dung để lên bài một cách nhanh nhất. Nghề báo không chỉ chịu áp lực và sức ép về thời gian để “lên cho kịp bài” mà còn phải đối mặt với những hiểm nguy luôn rình rập như phải tác nghiệp trong những mùa mưa lũ, hỏa hoạn, thiên tai, dịch bệnh, phản ánh cái xấu…

Tác giả cùng đồng nghiệp
Tác giả cùng đồng nghiệp

Người viết bài như tôi phải nắn nót từng con chữ, từng câu từ để có được một tác phẩm báo chí hay, sắc sảo, có sức lan tỏa rộng, được độc giả chú ý và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc. Gây dựng nên “tên tuổi” riêng, tạo được niềm tin nơi công chúng dành cho mình và họ luôn “mong ngóng” những tác phẩm mang phong cách riêng chính là điều hạnh phúc nhất của nghề báo.

Bởi thế, tôi chưa bao giờ quên rằng, bản thân mình phải không ngừng "dấn thân" vào thực tế cuộc sống muôn màu sắc để ngày càng làm tốt hơn vai trò là "thư ký của thời đại".

Đọc thêm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay

TTTĐ - Mùa hè đến, cũng là lúc các em học sinh háo hức chào đón những ngày nghỉ hè sau một năm học tập. Bên cạnh niềm vui nghỉ ngơi sau 1 năm học vất vả, các em còn háo hức mong chờ những bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, ẩn sau những nụ cười rạng rỡ và những món ăn ngon, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang rình rập, biến niềm vui thành nỗi lo lắng.
TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Camera 360 trẻ

TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

TTTĐ - Đây đều là những gương tiên tiến, hoạt động tốt trong công tác Đoàn - Hội - Đội cũng như lan toả những vẻ đẹp của tuổi trẻ thành phố trong đời sống thanh thiếu nhi.
Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên Camera 360 trẻ

Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên

TTTĐ - Chiều 5/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức vòng chung kết, bế mạc và trao giải cuộc thi Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên lần thứ 13, năm 2024.
Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở Camera 360 trẻ

Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở

TTTĐ - Tối 3/5, Khoa Tạo dáng công nghiệp, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức chương trình diễn thời trang tốt nghiệp, mang chủ đề: "The new revolution" 2024 (cuộc cách mạng mới), với sự tham gia của 27 sinh viên lớp K27 chuyên ngành Thiết kế thời trang, cùng các nhà tài trợ, doanh nghiệp, nhà thiết kế.
Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế Camera 360 trẻ

Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế

TTTĐ - Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Y dược Cần Thơ vừa tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản trị đại học trong cơ chế tự chủ và kinh nghiệm công bố bài báo quốc tế, nâng cao chất lượng tạp chí khoa học.
Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” Camera 360 trẻ

Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo”

TTTĐ - Hết kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, phải quay về với công việc, học tập, thích nghi lại với thói quen sinh hoạt thường ngày, nhiều bạn trẻ cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Tuy nhiên, không ít người cũng nhanh chóng xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” sau thời gian dùng tiền đi “chữa lành”.
Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy Camera 360 trẻ

Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 này, nhiều người thay vì lên kế hoạch cho lịch trình du lịch dài ngày, tận hưởng cảm giác thanh bình, sum vầy chốn quê nhà, cùng gia đình sau thời gian xa cách.
Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ Camera 360 trẻ

Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ

TTTĐ - Để có một kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thực sự “thảnh thơi”, nhiều người trẻ đã tranh thủ hoàn thành công việc từ vài tuần trước đó. Đa phần họ đều sợ cảnh phải bận rộn, “chôn chân” một chỗ trong khi gia đình, bạn bè được nghỉ ngơi và quây quần bên nhau.
Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước” Camera 360 trẻ

Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước”

TTTĐ - Gần 15 năm nay, anh Phạm Ngọc Thạch, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Viteccons (VITECCONS) tại Hà Nội đã trở thành “công dân hai miền Nam - Bắc”. Sinh ra tại miền Trung, vào đúng năm đất nước hoàn toàn giải phóng, công tác trong công ty có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh, 15 năm gắn bó với Thủ đô Hà Nội, anh được coi là người "đi về giữa hai đầu đất nước".
Tiếp nối truyền thống cha ông, vươn mình từ sức trẻ Camera 360 trẻ

Tiếp nối truyền thống cha ông, vươn mình từ sức trẻ

TTTĐ - Ngày 30/4/1975, thời điểm lịch sử đánh dấu cột mốc thống nhất đất nước. Để có được thời khắc lịch sử đó, thế hệ cha ông đã phải trả bằng xương máu và biết bao hy sinh, mất mát. 49 năm trôi qua, tiếp nối truyền thống thế hệ cha ông, những người trẻ của TP HCM đang tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ của mình để phát triển.
Xem thêm