Tag

Hậu trường quay phim khắc nghiệt của "Đi về phía lửa"

Văn hóa 30/01/2024 12:44
aa
TTTĐ - Để tạo ra những thước phim chân thực nhất, đoàn làm phim "Đi về phía lửa" với sự hỗ trợ và giám sát của Đội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ PC07 đã quay thành công những cảnh phim cháy nổ với lửa thật, khiến dàn diễn viên phải dốc hết sức mình và nhiều lần trải nghiệm cảm giác như thể “hồn lìa khỏi xác”.
“Gặp em ngày nắng” mang đến thông điệp về tình thân dịp Tết Phim ngắn "Trò đời 2" cảnh tỉnh lối sống của giới trẻ Phan Minh Huyền trùm chăn giữ ấm ở phim trường

Đặt tiêu chí chân thực lên hàng đầu

"Đi về phía lửa" là bộ phim dài tập thứ 6 được Truyền hình K+ đầu tư sản xuất dưới thương hiệu K+ORIGINAL. Tác phẩm do đạo diễn Trần Thanh Huy thực hiện, lấy chủ đề những người lính cứu hoả, cứu hộ cứu nạn để kể câu chuyện về một trong những nghề nghiệp được coi là nguy hiểm nhất thế giới.

Hậu trường quay phim khắc nghiệt của
Poster chính thức phim "Đi về phía lửa"

Đạo diễn Trần Thanh Huy cho biết, khi bắt tay vào dự án, anh luôn đặt tiêu chí chân thực lên hàng đầu nên đã gặp rất nhiều thách thức suốt quá trình bấm máy. “Có thể nói đây là bộ phim hội tụ mọi thứ khó nhất của nghề làm phim khi có nhiều đại cảnh phức tạp như cháy chung cư, cháy chợ, cháy hẻm, cứu hộ cứu nạn ở những địa hình hiểm trở, sông sâu, núi cao... Trong phim có những cảnh quay vô cùng phức tạp, quy mô “không khác gì phim điện ảnh”, đạo diễn chia sẻ.

Để thực hiện được những cảnh quay này, đồng thời tái hiện chân thực nhất bối cảnh hiện trường, đoàn làm phim đã nhận được sự trợ giúp và tư vấn nhiệt tình của Đội Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn PC07 thành phố Đà Nẵng. Theo đạo diễn, trước khi bấm máy, nhà đầu tư, sản xuất K+ cùng ekip làm phim đã tổ chức rất nhiều cuộc “hội nghị bàn tròn” để tiên lượng trước tất cả tình huống rủi ro có thể phát sinh, chuẩn bị sẵn phương án “ứng phó” cụ thể cho từng trường hợp một cách chi tiết.

Cảnh cháy nổ trong phim được làm chân thực nhất
Cảnh cháy nổ trong phim được làm chân thực nhất

Nam đạo diễn cho biết thêm: “Tất cả cảnh hành động trong phim đều phải tập dượt rất kỹ lưỡng, tôi tuyệt đối không cho phép việc làm liều trên set quay. Với các phân cảnh chữa cháy, cứu nạn, đoàn phim luôn nhận được sự hỗ trợ tư vấn của đội PCCC & CNCH PC07 TP Đà Nẵng”.

Với mong muốn tạo ra không khí thật nhất có thể để người xem cảm nhận được hết sức nặng của bộ phim nên việc đốt lửa thật gần như là yêu cầu đầu tiên của đạo diễn với ekip.

Để phục vụ cho ý tưởng đó, ekip đã tính toán các phương án đốt lửa ở đâu, vị trí nào, cộng thêm cả hiệu ứng khói và nước cùng nhiều hiệu ứng ánh sáng khác.

Với việc quay một cảnh cháy, yêu cầu an toàn cho toàn bộ ekip luôn được đặt lên hàng đầu. Trong quá trình chuẩn bị cho cảnh cháy với lửa thật, đoàn làm phim đều tính toán đầy đủ các phương án dập lửa, lối thoát hiểm và hơn hết là sự hỗ trợ từ các chiến sĩ cảnh sát PCCC& CNCH đã luôn sẵn sàng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn thể ekip.

“Tôi còn nhớ khi quay một cảnh cháy xe hơi, tổ sản xuất phối hợp cùng các chiến sĩ PCCC & CNCH chuẩn bị 2 xe chữa cháy có nước và hoá chất chuyên dụng để dập lửa. Vậy nên khi thực hiện cảnh quay này, tôi và ekip rất tự tin để ghi hình”, đạo diễn Trần Thanh Huy kể lại.

Những trải nghiệm khó quên

"Đi về phía lửa" được làm lại từ bộ phim ăn khách của Đài Loan đang có trên VOD app K+ mang tên "Nước mắt của Hỏa thần". Đạo diễn Trần Thanh Huy tiết lộ kịch bản của bộ phim đã được điều chỉnh tới 98% so với bản gốc, đưa thêm những chất liệu, sự kiện, cảm hứng từ đời thực nhằm mang tới một sản phẩm đầy cảm xúc, gần gũi và thấm đẫm tinh thần, văn hoá Việt Nam.

“Mục đích thực hiện bộ phim này cũng là để tôn vinh những người lính cứu hỏa cũng như công việc phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Tôi và ekip đã thực hiện bộ phim bằng tất cả lòng ngưỡng mộ, sự trân trọng dành cho những người lính cứu hỏa, và bằng tất cả sự thấu hiểu cho nỗi đau của những người đã đi qua mất mát”, Trần Thanh Huy bày tỏ.

Quá trình chuẩn bị cho cảnh cháy với lửa thật, đoàn làm phim đều tính toán đầy đủ các phương án để vẫn giữ được độ chân thực, nhưng cũng phải đảm bảo an toàn cho ê kíp
Quá trình chuẩn bị cho cảnh cháy với lửa thật, đoàn làm phim đều tính toán đầy đủ các phương án để vẫn giữ được độ chân thực, nhưng cũng phải đảm bảo an toàn cho ê kíp

Với tinh thần đó, đoàn làm phim "Đi về phía lửa" cũng trải qua những cảnh quay mà diễn viên Xuân Phúc - một trong những nam chính của phim - phải miêu tả cảm xúc như thể “hồn lìa khỏi xác”.

Vào vai đội trưởng Toàn Thắng, Xuân Phúc cho biết bản thân anh và các diễn viên khác đã trải qua những cảnh quay vất vả tới mức “vắt kiệt sức” chỉ để tạo ra những thước phim chỉn chu, mặc dù thời lượng xuất hiện trong từng tập vô cùng ngắn ngủi và “trông có vẻ đơn giản”.

Ví dụ như cảnh bế những nạn nhân ra khỏi đám cháy, cả đoàn phải bấm máy thực hiện tới 10 lần để lấy nhiều góc quay. Tới khi hoàn thành cảnh quay, tất cả diễn viên mới được cởi bỏ đạo cụ, gỡ mặt nạ, bình dưỡng khí, lúc này ai nấy đều đã mệt nhoài.

Xuân Phúc lấm lem sau khi thực hiện một cảnh quay cứu nạn cứu hộ
Xuân Phúc lấm lem sau khi thực hiện một cảnh quay cứu nạn cứu hộ

“Tôi cũng từng đóng nhiều phim hành động nhưng đây thực sự là bộ phim đem đến nhiều trải nghiệm khó khăn nhất, cũng là lần đầu tiên đi làm phim mà mệt đến độ vượt quá sức tưởng tượng”, Xuân Phúc trải lòng. Anh cũng tiết lộ có những cảnh bản thân phải trực tiếp đối diện với ngọn lửa thật, và chính trong giây phút này, nam diễn viên mới hiểu thấu sự nguy hiểm mà những người lính cứu hoả luôn phải đối diện khi làm nhiệm vụ.

Trải nghiệm này cũng khiến Xuân Phúc hóm hỉnh chia sẻ thêm rằng nếu vợ anh mà có mặt tại bối cảnh phim, chắc chắn cô sẽ ngăn cản nam diễn viên tham gia tác phẩm này. Quá trình diễn xuất vất vả là thế, nhưng anh cũng nhìn nhận đây là vai đặc biệt trong nghiệp diễn vì mang lại quá nhiều cảm xúc, đặc biệt là trải nghiệm khi phải đối mặt giữa sự sống và cái chết.

Một kỷ niệm từ quá trình thực hiện "Đi về phía lửa" khiến cả đoàn phim không thể quên, đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi đoàn đang bấm máy cho một đại cảnh cháy, kéo dài từ đêm hôm trước tới tận 5h sáng hôm sau. “Khi vừa quay xong, tôi mở điện thoại thì đọc được tin cháy khu chung cư mini ở Khương Hạ, Hà Nội. Những sự trùng hợp ngẫu nhiên khiến tôi nổi da gà.

Tôi nhớ nhất hình ảnh một chiến sĩ bế một bé gái ra ngoài nhưng không cứu được, lúc đó tim tôi như thắt lại. Bản thân tôi cũng là một người cha nên rất đồng cảm và xúc động”, Xuân Phúc kể.

Lãnh Thanh thẫn thờ sau khi quay một cảnh phim
Lãnh Thanh thẫn thờ sau khi quay một cảnh phim

Còn Lãnh Thanh tâm sự trong một phân cảnh phải lao vào biển lửa để làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, chứng kiến cảnh người gặp nạn nằm chồng chất lên nhau, thậm chí chính anh còn vô tình dẫm lên tay của một xác chết nằm ngổn ngang trên nền nhà kín đặc khói, tất cả đều ra đi trong tư thế rất tuyệt vọng, nam diễn viên không tránh khỏi ám ảnh bởi độ chân thật và cảm xúc nhập vai lúc đó. “Khói thế này thì sống làm sao nổi chứ đừng nói tới quay phim”, Lãnh Thanh kể.

Anh cho biết khi diễn cảnh cứu hộ, phải lặn lội vào khu vực gặp nạn, nhìn thấy những cảnh tượng chưa từng thấy trong đời, lòng mình đã rất trăn trở, vương vấn nhiều suy nghĩ. “Ngọn lửa luôn vô tình, con người thì vô ý, sự vô ý này có thể dẫn tới hậu quả nặng nề, không lường trước được”, mỹ nam tâm sự, đồng thời chia sẻ sau khi phim đóng máy và chờ ngày lên sóng, anh chỉ mong sự bình an về trên những mái nhà để ai ai cũng được đón xuân trong bình yên.

Ngọc Hân

Đọc thêm

Khi thời trang “chạm” nghệ thuật... Thời trang

Khi thời trang “chạm” nghệ thuật...

TTTĐ - Cuối tuần này, những người yêu thời trang và nghệ thuật ở Hà Nội có dịp thưởng lãm những thiết kế thời trang xinh đẹp và tương tác nghệ thuật trong Triển lãm Thời trang và Tương tác Nghệ thuật Aquafina | Art of Purity tại tầng B2, Vincom Mega Mall Royal City, Hà Nội.
Festival Thăng Long - Hà Nội mở màn ấn tượng với “Hội tụ di sản" Văn hóa

Festival Thăng Long - Hà Nội mở màn ấn tượng với “Hội tụ di sản"

TTTĐ - Sáng 1/11, tại không gian Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), chương trình “Hội tụ di sản” đã chính thức khai mạc, mở màn cho chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025.
Hà Nội - thành phố sáng tạo, nơi di sản sống cùng thời đại Văn hóa

Hà Nội - thành phố sáng tạo, nơi di sản sống cùng thời đại

TTTĐ - Giữa tiết thu, Hà Nội khoác lên mình tấm áo rực rỡ của di sản, sáng tạo và hội nhập. Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, diễn ra từ ngày 1 đến 16/11 là sự kiện văn hóa - nghệ thuật quy mô lớn; cuộc hội ngộ của quá khứ và hiện tại, của những trầm tích nghìn năm và những ước mơ hiện đại. Trong không gian ấy, di sản không còn nằm yên trong quá khứ mà được “đánh thức” để cùng sống, cùng thở, cùng lan tỏa với đời sống đương đại.
UNESCO thông qua nghị quyết vinh danh Danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn Văn hóa

UNESCO thông qua nghị quyết vinh danh Danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn

TTTĐ - Ngày 31/10/2025, Kỳ họp lần thứ 43 Đại hội đồng Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) diễn ra tại thành phố Samarkand, Cộng hoà Uzbekistan đã thông qua Nghị quyết UNESCO vinh danh và cùng tham gia kỷ niệm 300 năm ngày sinh Danh nhân văn hoá Lê Quý Đôn.
Ca sĩ Jack và chương trình “Moonlit Childhood” bị xử lý do vi phạm Văn hóa

Ca sĩ Jack và chương trình “Moonlit Childhood” bị xử lý do vi phạm

TTTĐ - Ngày 16/10/2025, Chương trình “Tuổi thơ dưới ánh trăng (Moonlit Childhood)” do Công ty TNHH Dịch vụ Giải trí The East tổ chức đã diễn ra vào lúc 19h tại sân khấu Cung Xuân, phường Bạch Mai, thành phố Hà Nội. Sau Chương trình, nhiều khán giả và cơ quan báo chí phản ánh về phần biểu diễn của ca sĩ Jack (tên thật là Trịnh Trần Phương Tuấn) có nội dung ca từ chưa phù hợp, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Hơi thở sáng tạo từ mạch nguồn di sản MultiMedia

Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Hơi thở sáng tạo từ mạch nguồn di sản

TTTĐ - Ngày mai (1/11), tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 sẽ chính thức diễn ra, mở đầu hành trình kết nối di sản và sáng tạo kéo dài 16 ngày (từ ngày 1 đến 16/11). Với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội: Di sản sống giữa lòng thời đại”, lễ hội hứa hẹn mang đến cho công chúng chuỗi hoạt động nghệ thuật, giáo dục và trải nghiệm văn hóa đặc sắc, tôn vinh truyền thống hiếu học, lan tỏa giá trị tri thức và quảng bá hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến tới bạn bè quốc tế.
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực quan Đại hội Đảng lần thứ XIV Văn hóa

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực quan Đại hội Đảng lần thứ XIV

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản số 5734/BVHTTDL-VHCSGĐTV gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố về việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực quan Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
“Đôi mắt người Sơn Tây” - tình quê trong sắc màu đương đại Nghệ thuật

“Đôi mắt người Sơn Tây” - tình quê trong sắc màu đương đại

TTTĐ - Triển lãm mỹ thuật “Đôi mắt người Sơn Tây” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam quy tụ 69 tác phẩm của các họa sĩ sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với vùng đất Sơn Tây / Ba Vì - mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, nơi lưu giữ tinh hoa xứ Đoài.
Gần 200 đồng bào tham gia tuần “Đại đoàn kết các dân tộc" Văn hóa

Gần 200 đồng bào tham gia tuần “Đại đoàn kết các dân tộc"

TTTĐ - Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2025 dự kiến sẽ diễn ra từ 18 - 23/11/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội).
Mở đường cho sáng tạo văn học - nghệ thuật Văn hóa

Mở đường cho sáng tạo văn học - nghệ thuật

TTTĐ - Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đang nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và đóng góp sôi nổi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Điều đó, thể hiện tinh thần tập hợp trí tuệ của toàn xã hội, đóng góp vào định hướng chiến lược phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, xây dựng Việt Nam giàu mạnh, văn minh, phồn vinh, hạnh phúc, hướng tới mục tiêu trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Nhà văn, nhà báo Nguyễn Văn Học (hiện đang công tác tại Báo Nhân Dân) đã có những ý kiến đóng góp về vấn đề này.
Xem thêm