Tag

HĐND thành phố Hà Nội: “Thương hiệu” hình mẫu, điểm sáng của cả nước

Tin tức 11/02/2021 08:00
aa
TTTĐ - Những biến động từ thiên tai, dịch bệnh trong năm 2020 đã làm bật lên thành công trong chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền. Với HĐND thành phố Hà Nội, dấu ấn để lại là những quyết sách kịp thời, thiết thực, đáp ứng nhu cầu và mong mỏi của người dân Thủ đô; Trở thành “điểm sáng” của hoạt động HĐND các cấp trong cả nước, giai đoạn 2016 - 2020…
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Mê Linh Tập huấn hướng dẫn công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Chọn người xứng đáng, đủ đức, đủ tài để bầu đại biểu Quốc hội, HĐND Chủ tịch HĐND TP Hà Nội trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, chúc Tết gia đình chính sách quận Hoàn Kiếm

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại Kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố Hà Nội
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại Kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố Hà Nội

Kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội khóa XV đã khép lại một năm hoạt động hiệu quả của HĐND thành phố với 6 kỳ họp được tổ chức, đáp ứng yêu cầu của tình hình phát triển Thủ đô. Mặc dù số kỳ họp tăng 50% so với năm 2019 song không vì thế mà chất lượng các kỳ họp của HĐND TP giảm sút, ngược lại, ngày càng đáp ứng yêu cầu thực tế, giải quyết những vấn đề được nhiều cử tri và Nhân dân Thủ đô quan tâm.

Thực tế triển khai các nghị quyết kỳ họp cho thấy, những nội dung quyết sách đã được quyết định đúng thời điểm và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Điển hình trong giai đoạn thành phố đang tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để phục hồi phát triển kinh tế sau dịch Covid-19 và triển khai các giải pháp hỗ trợ đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi đại dịch, Kỳ họp thứ 14 HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về 5 cơ chế, chính sách, chế độ chi đặc thù với tổng kinh phí hơn 400 tỷ đồng đối với các đối tượng ngoài quy định theo Nghị quyết 42 ngày 9/4/2020 của Chính phủ. Bên cạnh đó, kỳ họp cũng đã thông qua 2 nghị quyết phê duyệt chủ trương, điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công.

Việc ban hành các nghị quyết kịp thời và có hiệu lực ngay đã khẳng định sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền với người dân; Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng, chia sẻ, đoàn kết trong Nhân dân, góp phần vào thành công trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Tiếp đó, tại kỳ họp thường kỳ giữa năm (kỳ họp thứ 15) do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, HĐND thành phố đã linh hoạt trong xây dựng chương trình kỳ họp để dành 1 ngày thảo luận về vấn đề phục hồi và duy trì phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm, sau dịch Covid-19.

Hay tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố đã thông qua 2 nghị quyết chuyên đề về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2019 kéo dài sang năm 2020 và kế hoạch đầu tư phát triển ngân sách thành phố năm 2020 (đợt 2); Cập nhật kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020… Đây là những nội dung quan trọng, cấp bách trong thời điểm yêu cầu triển khai các giải pháp thiết thực góp phần kích cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt đối với nội dung đẩy mạnh chi đầu tư xây dựng cơ bản, giải ngân vốn đầu tư công. Việc điều chỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho UBND TP hoàn thiện thủ tục triển khai các dự án trên địa bàn và thúc đẩy việc giải ngân vốn xây dựng cơ bản đảm bảo tiến độ, phục vụ nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Cùng với các kỳ họp, năm 2020, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức thành công 2 phiên giải trình về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri và khiếu nại tố cáo; Tình hình, kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công của thành phố năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020.

Hiệu quả giải trình thể hiện rõ nét với việc UBND thành phố và các cơ quan liên quan đã nỗ lực, quyết tâm xử lý dứt điểm được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đến nay tỷ lệ giải quyết kiến nghị cử tri được tăng cao, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được tháo gỡ, hoàn thành... Qua rà soát, tổng hợp đã có thêm hơn 100 kiến nghị đã được giải quyết, nâng tỷ lệ giải quyết kiến nghị của cử tri lên 91,5%.

Đặc biệt công tác giải ngân kế hoạch đầu tư công của thành phố năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020 sau giải trình tiếp tục được các cấp, ngành chú trọng, tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đáp ứng yêu cầu, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thành ủy Hà Nội.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, HĐND TP đã bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, tập trung vào những vướng mắc, rào cản trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, dân sinh bức xúc để tiến hành chất vấn; Qua đó, đã đánh giá khách quan tình hình thực hiện, chỉ rõ những tồn tại, khuyết điểm và nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp, các ngành; Lộ trình và thời gian khắc phục. Sau chất vấn, UBND đã có biện pháp, kế hoạch chỉ đạo khắc phục ngay những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm.

Đánh giá về hoạt động của HĐND TP Hà Nội trong năm qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhận định đây là điểm sáng, hình mẫu của cả nước về hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2016 - 2020. Kết quả đạt được của HĐND thành phố là rất toàn diện trên tất cả các mặt và luôn gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô. Đặc biệt, chất vấn và trả lời chất vấn là hoạt động được dư luận và cử tri đánh giá cao, là thương hiệu của HĐND thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, HĐND thành phố sẽ tiếp tục đổi mới, sâu sát, khoa học, hiệu quả, phát huy truyền thống tốt đẹp, khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương để nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, đáp ứng lòng mong mỏi, sự tin tưởng, gửi gắm của cử tri, nhân dân Thủ đô.

Đọc thêm

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Xem thêm