Tag

HĐND TP HCM thông qua tờ trình về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị tác động do dịch

Xã hội 25/06/2021 17:48
aa
TTTĐ - Sáng 25/6, kỳ họp thứ nhất của HĐND TP HCM khoá X đã bước vào phiên họp bế mạc. Tại đây, các đại biểu HĐND TP HCM đã thông qua các tờ trình liên quan đến vấn đề kinh tế, xã hội của thành phố. Đáng chú ý có việc thông qua tờ trình về chế độ chính sách phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị tác động bởi dịch Covid-19 trong năm 2021.
Nhiều tăng ni, phật tử TP HCM hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 Bình Dương nỗ lực hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 TP HCM tiếp nhận tiền hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 của các tỉnh thành Học viên, sinh viên tham gia phòng, chống dịch được hỗ trợ 200-300 nghìn đồng/người/ngày
Các công nhân tiếp xúc gần với trường hợp nhiễm Covid-19 tại công ty PouYuen phải đi cách ly tập trung (Ảnh: HCDC)
Ảnh minh họa

Trước đó, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã trình bày tờ tình của UBND TP HCM về chế độ chính sách phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TP HCM năm 2021.

Theo đó, UBND TP HCM kiến nghị 6 nhóm chính sách: Hỗ trợ tiền ăn; Hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Chính sách hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19; Hỗ trợ hộ kinh doanh phải dừng hoạt động; Hỗ trợ thương nhân tại các chợ truyền thống.

Trong đó, về chính sách hỗ trợ tiền ăn, TP HCM kiến nghị hỗ trợ cho người áp dụng biện pháp cách ly y tế với mức 80.000 đồng/người/ngày; Đồng thời, kiến nghị hỗ trợ cho người tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 với mức chi 120.000 đồng/người/ngày.

Về hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, kiến nghị hỗ trợ với mức 1,8 triệu đồng/người (hỗ trợ một lần). Đó là người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp dân lập, tư thục (có trụ sở chính tại TP HCM) có thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 30 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1/5 đến hết ngày 31/12/2021; Đang tham gia BHXH bắt buộc tính từ thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Riêng đối với lao động nữ đang mang thai thì được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; Người lao động đang nuôi con chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em và chỉ hỗ trợ cho 1 người là mẹ, hoặc cha, hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng.

Ngoài ra, UBND TP HCM cũng kiến nghị hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Mức hỗ trợ một lần là 1,8 triệu đồng/người; Phụ nữ mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người. Riêng đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, TP HCM kiến nghị hỗ trợ mức 50.000 đồng/người/ngày, trong thời gian TP HCM áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các hộ kinh doanh cá thể dừng hoạt động theo yêu cầu của UBND TP HCM để kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn quận Gò Vấp; Phường Thạnh Lộc, Quận 12 và các khu vực khác áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP HCM kiến nghị hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mỗi hộ 2 triệu đồng/hộ.

Đối với thương nhân tại các chợ truyền thống có quầy sạp, có mã số thuế, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, UBND TP HCM kiến nghị hỗ trợ gần 60.000 điểm kinh doanh với mức từ 150.000 - 300.000 đồng/điểm kinh doanh/tháng. Thời gian hỗ trợ là 6 tháng từ tháng 7/2021 đến hết tháng 12/2021.

Theo đó, ước tính, tổng nguồn kinh phí hỗ trợ đối với 6 nhóm đối tượng trên là 886 tỷ đồng chi từ nguồn ngân sách TP HCM.

Đọc thêm

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư Xã hội

Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

TTTĐ - Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ ngày 1/7/2024, Ban Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng Biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng Biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh và Ủy viên Ban Biên tập Nguyễn Thái Sơn.
EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện Xã hội

EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Xem thêm