Tag

Hiệp Hòa (Bắc Giang): Nâng cao hiệu quả công tác vận động tự tháo dỡ công trình vi phạm

Đường dây nóng 23/02/2022 21:44
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, huyện Hiệp Hòa luôn có tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội cao, dẫn đến quá trình phát triển “nóng” về đô thị, với giá trị của đất ngày càng cao; Từ đó, phát sinh nhiều vấn đề về quản lý đất đai trên địa bàn. Tuy nhiên, địa phương đang thực hiện nhiều biện pháp ngăn không để vi phạm trật tự xây dựng mới phát sinh trên đất nông nghiệp.
Bắc Giang: Cháy quán karaoke ở huyện Hiệp Hòa, 2 người tử vong Tân Yên (Bắc Giang): Bắt quả tang 6 đối tượng đánh bạc Yên Thế (Bắc Giang): Bắt quả tang 4 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy Việt Yên (Bắc Giang): Nam thanh niên bị đâm gục gần sân bóng
UBND huyện thực hiện Quyết định cưỡng chế áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình vi phạm gia đình bà Đ.T.Q tại xã Lương Phong
UBND huyện thực hiện quyết định cưỡng chế áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình vi phạm gia đình bà Đ.T.Q tại xã Lương Phong

Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TU ngày 11/6/2020, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về việc tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai, UBND huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo UBND xã, thị trấn rà soát toàn bộ các công trình vi phạm đất đai. Cùng với việc xem xét xử lý trách nhiệm, các cán bộ để xảy ra vi phạm tại địa bàn, UBND huyện chỉ đạo quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Trước tình hình đó, bên cạnh những biện pháp cứng rắn, kiên quyết xử lý nghiêm công trình vi phạm, UBND huyện chỉ đạo Công an huyện phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu rõ sai phạm của mình.

Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Lương Phong tự giác tháo dỡ
Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Lương Phong tự giác tháo dỡ

Theo quy định của pháp luật, những công trình xây dựng trên đất nông nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Trường hợp tổ chức, cá nhân không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm. Tuy nhiên, đây là biện pháp cuối cùng, cơ quan chức năng và cá nhân vi phạm đều không mong muốn. Quá trình thực hiện thường kéo theo nhiều vấn đề phức tạp, lãng phí cả về nhân lực và tiền bạc, tài sản.

Để giải quyết những bất cập trên, công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân được coi là “chìa khóa” tháo gỡ “nút thắt” tạo sự đồng thuận của người dân.

Công trình vi phạm của gia đình ông T.Đ.L tại xã Lương Phong tự giác tháo dỡ
Công trình vi phạm của gia đình ông T.Đ.L tại xã Lương Phong tự giác tháo dỡ

Công an huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn trực tiếp đến hộ gia đình có công trình vi phạm, tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Điển hình như Công an các xã Đông Lỗ, Lương Phong, Thái Sơn… với phương châm vận động “mưa dầm thấm lâu” đã tác động tích cực, nhận được sự đồng thuận của người dân, tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

Ngoài ra, các đơn vị Công an xã đã rất chú trọng công tác phối hợp với các ban, ngành tại cơ sở, thực hiện tuyên truyền không để phát sinh trường hợp vi phạm mới, cũng như vận động tháo dỡ ngay từ khi mới vi phạm, để tránh thiệt hại về kinh tế cũng như pháp lý cho người dân.

Gia đình ông D.V.T xã Thái Sơn tự giác tháo dỡ công trình vi phạm
Gia đình ông D.V.T xã Thái Sơn tự giác tháo dỡ công trình vi phạm

Bên cạnh đó, tại mỗi công trình vi phạm, Công an huyện Hiệp Hòa đều phối hợp với các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, rà soát, kiểm tra, thẩm định các căn cứ pháp lý, hồ sơ thủ tục liên quan đến áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Xã Châu Minh là địa phương giáp với Khu Công nghiệp Hòa Phú, đặc thù mật độ dân số đông, một số thôn phát triển ngành nghề gỗ. Tình trạng phát triển nóng về nhà ở cũng như cơ sở kinh doanh ngành nghề, tình trạng quản lý lỏng lẻo về đất đai trước đây, đã dẫn đến có nhiều vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp. Trong thời gian tới, với sự chỉ đạo quyết liệt từ huyện, xã Châu Minh phối hợp với các ban, ngành đã và đang vào cuộc giải quyết các vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng trên đất nông nghiệp.

Hai trường hợp tại xã Đông Lỗ tháo dỡ công trình vi phạm
Hai trường hợp tại xã Đông Lỗ tháo dỡ công trình vi phạm

Thực tế cho thấy, nhiều người dân xây dựng công trình vi phạm xuất phát từ nhận thức pháp luật còn hạn chế, công tác quản lý nhà nước về đất đai tại một số nơi, một số lúc còn buông lỏng. Do đó, công tác tuyên truyền phải được chú trọng nhằm giúp người dân hiểu và đồng thuận. Đối với những trường hợp không chấp hành, thì phải áp dụng giải pháp cuối cùng là cưỡng chế để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng Đường dây nóng

Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng

TTTĐ - Sử dụng tài liệu giả, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP vừa bị loại khỏi một gói thầu trị giá hơn 300 tỷ đồng tại tỉnh Lào Cai.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
Xác minh vụ cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi đất Bạn đọc

Xác minh vụ cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi đất

TTTĐ – Về những nội dung Báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh liên quan đến vụ cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi “đòi” lại đất của chính mình, UBND tỉnh Kon Tum đã có chỉ đạo xác minh, làm rõ sự việc.
Xem thêm