Hiểu đúng về thiết bị an toàn cho trẻ khi ngồi trên ô tô
| Hoàn thiện quy định liên quan đến thiết bị an toàn cho trẻ em Sớm triển khai quy định bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông |
Lấy sự an toàn của người dân làm yếu tố hàng đầu
Quy định này, được nêu rõ tại Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không tuân thủ quy định về an toàn cho trẻ em trên ô tô.
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với tài xế chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên ô tô ngồi cùng hàng ghế với người lái xe (trừ loại ô tô chỉ có một hàng ghế), hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em theo quy định.
Về vấn đề này, đại diện Cục Cảnh sát giao thông thuộc Bộ Công an đã khẳng định, cơ quan chức năng luôn lấy sự an toàn của người dân làm yếu tố hàng đầu. Việc người dân sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em có ý nghĩa tương tự như việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Về loại thiết bị cần sử dụng, Cục Cảnh sát giao thông cho biết: Người dân có thể sử dụng đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em trên ô tô phù hợp với điều kiện của trẻ, của gia đình và phù hợp với điều kiện sử dụng trên ô tô. Các thiết bị này đều có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng ngừa khi sự cố xảy ra.
![]() |
| Cục Cảnh sát Giao thông cho biết người dân có thể sử dụng đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em trên ôtô phù hợp với điều kiện của trẻ, của gia đình và phù hợp với điều kiện sử dụng trên ôtô. |
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông nhấn mạnh: "Trước hết cần phải nói rõ, việc quy định trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên ô tô phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp là để đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho chính con em của các lái xe, các bậc phụ huynh. Bởi vậy, việc này là hết sức cần thiết".
Việc luật hóa quy định trên nhằm phù hợp với luật pháp quốc tế về giao thông mà Việt Nam đã gia nhập là Công ước Viên, cũng như khuyến cáo của Liên hợp quốc về an toàn giao thông, với mục tiêu bảo vệ trẻ em, đối tượng yếu thế.
Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, luật đã quy định trẻ em dưới 10 tuổi và dưới 1,35 mét thì không được ngồi hàng ghế phía trên và phải sử dụng thiết bị an toàn bởi các lý do sau: Dây đai an toàn theo xe không đảm bảo an toàn: Khi trẻ dưới 1,35 mét, dây đai an toàn theo xe chỉ kéo tới phần đầu, cổ, không phù hợp với trẻ, không đảm bảo an toàn khi va chạm.
Yếu tố độ tuổi và hành vi: Độ tuổi dưới 10 là tầm tuổi trẻ còn đang nghịch ngợm, cần sự giám sát và không thể tự bảo vệ bản thân.
Nguy cơ chấn thương thực tế: Việc ôm trẻ vào lòng không an toàn. Khi xảy ra va chạm hoặc phanh gấp, đứa trẻ có thể bị văng ra hoặc bị dúi người ra phía trước, gây chấn thương nghiêm trọng.
Đại diện Cục Cảnh sát giao thông nhấn mạnh: "Trẻ em là đối tượng không tự bảo vệ an toàn cho chính bản thân. Vì vậy, trẻ em rất cần những người lớn có trách nhiệm và luật pháp được đưa ra để bảo vệ cho trẻ em - những đối tượng yếu thế. Người dân cần tuân thủ, chấp hành pháp luật về giao thông".
Tiêu chuẩn kỹ thuật của Thiết bị An toàn (CRS)
Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, các quy định, quy chuẩn về thiết bị an toàn ghế trẻ em đã được ban hành theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 123:2024/BGTVT.
Theo Quy chuẩn này, Thiết bị an toàn cho trẻ em (Child Restraint System - CRS) là thiết bị có khả năng bảo đảm an toàn cho trẻ em ở tư thế ngồi hoặc nằm, được thiết kế để giảm nguy cơ chấn thương trong trường hợp xảy ra va chạm, hoặc ô tô giảm tốc độ đột ngột bằng cách hạn chế sự di chuyển của cơ thể trẻ em.
Thiết bị an toàn cho trẻ em bao gồm: Hệ thống ghế trẻ em CRS: Tổ hợp các bộ phận bao gồm ghế, dây đai, khóa an toàn, thiết bị điều chỉnh và các phụ kiện khác (nôi, tấm chắn va chạm); có khả năng lắp đặt chắc chắn lên ô tô.
Hệ thống ghế trẻ em nâng cao ECRS: Bao gồm các hệ thống tích hợp ISOFIX (i-Size hoặc Specific vehicle ISOFIX).
Thiết bị phải phù hợp để lắp đặt lên ô tô, không có cạnh sắc hoặc phần nhô gây hư hại, và phải đảm bảo không thể tháo rời nếu không sử dụng dụng cụ chuyên dụng nhằm tránh nguy cơ lắp đặt sai và sử dụng không đúng cách.
Tin liên quan
Đọc thêm
Giao thông
Grab lần đầu tiên thử nghiệm phục vụ người dùng tuổi teen
Giao thông
Lâm Đồng: Đèo Mimosa sạt lở nghiêm trọng, giao thông tê liệt
Giao thông
Hà Nội: Xử lý hơn 300 học sinh, phụ huynh vi phạm giao thông
Nhịp sống phương Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo đẩy nhanh hai dự án chiến lược ở Cà Mau
Giao thông
Đề xuất xây dựng cao tốc gần 77.000 tỷ đồng tại Tây Nguyên theo hình thức PPP
Giao thông
Phân luồng giao thông, sửa chữa đèo Prenn, Mimosa
Giao thông
BOT Quốc lộ 1 qua phường An Thắng vẫn còn 17 năm thu phí
Giao thông
Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục các tuyến đường bị sạt lở
Giao thông
Giải cứu 11 người mắc kẹt giữa đèo Khánh Lê
Giao thông



