Tag

Họa sĩ Nguyên Pastel với dấu ấn dịu dàng trong dòng tranh phấn Việt

Văn hóa 12/10/2024 12:31
aa
TTTĐ - Triển lãm "Ngộ 2024" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa kết thúc, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp họa sĩ trẻ Nguyên Pastel (Nguyễn Anh Nguyên) giới thiệu tới công chúng dòng tranh phấn dịu dàng.
Nữ họa sĩ Sophie Trịnh mang “Lớp lang cảm xúc” tới Hà Nội Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn

Dưới ngòi vẽ của anh, những màu phấn tưởng chừng đơn điệu như có một năng lực chữa lành, lôi cuốn, thổi hồn cho vạn vật xung quanh, từ đóa sen cuối hạ, bông súng ẩn hiện, chiếc bia đá lưu dấu thời gian…

Họa sĩ Nguyên Pastel với dấu ấn dịu dàng trong dòng tranh phấn Việt
Họa sĩ trẻ Nguyên Pastel bên tác phẩm "Chiều cuối hạ"

Năm 2022, Nguyên Pastel "bén duyên" với tranh phấn ngay lần đầu ra mắt bằng giải Ba tại Festival Mỹ thuật trẻ toàn quốc với tác phẩm “Vô danh”. Năm 2023, anh lần đầu tiên giới thiệu tới người yêu tranh tám bức tranh phấn đầy chất thơ trong triển lãm "Ngộ 2023" tổ chức cùng 3 hoạ sĩ trẻ khác.

Họa sĩ Nguyên Pastel với dấu ấn dịu dàng trong dòng tranh phấn Việt

Tại triển lãm tái ngộ lần này, anh tiếp tục trình diễn sáu bức tranh phấn mới. Vẫn trung thành với phong cách dịu dàng và tĩnh lặng, vẫn lưu giữ những vẻ đẹp vĩnh cửu của vạn vật khi tận hiến sự sống cuối cùng cho đời nhưng tranh của Nguyên Pastel đã trưởng thành và tinh tế đến mức giữ được trọn vẹn cả chiều sâu không gian và sự lắng đọng của thời gian, để vỗ về, an ủi những tâm hồn đang thưởng lãm…

Bức tranh “Hạ trắng” chất liệu phấn màu lưu giữ trọn vẹn nét đẹp tinh khôi, thiện lành của từng cánh sen trước khi tàn
Bức tranh “Hạ trắng” chất liệu phấn màu lưu giữ trọn vẹn nét đẹp tinh khôi, thiện lành của từng cánh sen trước khi tàn

Nếu “Hạ trắng", “Chiều cuối hạ" theo bút pháp cũ, nâng niu từng nét dịu dàng của hoa sen đẫm mình trong nắng chiếu, trong thứ ánh sáng cuối ngày loé lên đầy rực rỡ trước khi bước sang một thế giới khác… thì những bức tranh “Dáng chiều”, “Ngàn năm lưu dấu"... lại được phủ thêm một lớp đầy tràn sự lắng đọng của thời gian vừa đậm nét chiêm nghiệm.

Sự dịu dàng, tinh tế và vẻ đẹp ban sơ của tranh phấn luôn xoa dịu tâm hồn người xem
Sự dịu dàng, tinh tế và vẻ đẹp ban sơ của tranh phấn luôn xoa dịu tâm hồn người xem

Là người nhẹ nhàng, tỉ mỉ, nghiêm túc, những tác phẩm của Anh Nguyên cũng tinh tế như con người anh khi lưu giữ trọn vẹn nét đẹp đầy mĩ cảm, thiện lành của vạn vật trước giây phút chuyển mình biến mất. Chàng hoạ sĩ trẻ đong đếm những hương sắc cuối của những cánh hoa để truyền vào đó sự lưu luyến, như một sự tri ân những giá trị tinh thần thuần khiết trong veo của cuộc đời.

“Cây tận cùng là thay lá

Nước tận cùng là thác đổ

Người tận cùng sẽ hồi sinh”.

Họa sĩ Nguyên Pastel với dấu ấn dịu dàng trong dòng tranh phấn Việt
Tác phẩm "Mãi xanh"

Chẳng gì trên đời là vô nghĩa, mỗi giai đoạn trong vòng luân hồi đều mang một ý nghĩa khác nhau, nếu không bước qua thì sẽ không thể trưởng thành. Những nét phấn cho người xem một cảm nhận mộc mạc, sâu lắng về một “thế giới khác” của sen, của súng và của cả thời gian…

Tác phẩm “Dáng chiều” - chất liệu phấn màu của họa sĩ Anh Nguyên
Tác phẩm “Dáng chiều” - chất liệu phấn màu của họa sĩ Anh Nguyên

Những tác phẩm của Anh Nguyên ngay khi ra mắt đều được công chúng đón nhận nhiệt thành. Những khán giả cũ thường nhận ra tranh của anh ngay, giữa một triển lãm rất nhiều tranh của các hoạ sĩ khác mà không cần đọc thông tin tranh phía dưới. Bởi sự dịu dàng của tâm hồn người vẽ sẽ ngay lập tức có thể chạm đến trái tim của người thưởng lãm.

Du khách say mê thưởng thức dòng tranh phấn dịu dàng của Nguyên Pastel tại triển lãm
Du khách say mê thưởng thức dòng tranh phấn dịu dàng của Nguyên Pastel tại triển lãm

Cũng trong triển lãm, rất nhiều khách du lịch không giấu được sự sửng sốt khi lần đầu tiên được xem tranh phấn của anh. Chị Karen Jeong - du khách Hàn quốc đã không tiếc lời khen: “Đứng trước các tác phẩm tranh phấn của họa sĩ Nguyên Pastel tôi bất ngờ bởi không nghĩ được rằng chất liệu phấn có thể vẽ lên được những hình ảnh chân thực, sắc nét mà tinh tế đến vậy. Tôi chưa thấy những tác phẩm tương tự ở bất cứ triển lãm hay cuộc trưng bày nào, nó thực sự khác biệt".

Họa sĩ Nguyên Pastel với dấu ấn dịu dàng trong dòng tranh phấn Việt
Họa sĩ Anh Nguyên miệt mài với hành trình tạo ra dấu ấn của riêng mình

Với sức sáng tạo dồi dào và miệt mài tạo ra dấu ấn của riêng mình, công chúng yêu tranh sẽ sớm được chiêm ngưỡng những tác phẩm mới nhất và giao lưu với họa sĩ chuyên dòng tranh phấn dịu dàng, rất chữa lành Nguyên Pastel trong triển lãm sắp tới hứa hẹn nhiều bất ngờ, thú vị của anh.

Đọc thêm

Câu chuyện về chữ viết của tiếng Việt Văn học - Nghệ thuật

Câu chuyện về chữ viết của tiếng Việt

TTTĐ - “Hành trình sáng tạo chữ Quốc ngữ” - câu chuyện về chữ viết của tiếng Việt sẽ giúp độc giả hiểu hơn về thành tựu văn hóa nổi bật của nền văn minh nhân loại.
Hành trình đầy cảm xúc của "Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu" Văn học - Nghệ thuật

Hành trình đầy cảm xúc của "Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu"

TTTĐ - “Cuốn sách này được viết dành tặng Minh Khuê, cô con gái nhỏ là nguồn cảm hứng vô tận của tôi trên hành trình sống và làm mẹ đầy hạnh ngộ!”. Đó là những lời tâm huyết và chân thành từ trái tim nhà văn, nhà báo Hồ Thị Hải Âu - mẹ của cô gái xuất sắc nhận được học bổng hơn 8 tỷ đồng của Đại học Harvard.
Biti's Hunter "bước tới" chuyển mình chinh phục cùng thế hệ trẻ Thời trang - Làm đẹp

Biti's Hunter "bước tới" chuyển mình chinh phục cùng thế hệ trẻ

TTTĐ - Mới đây, ngày 11/10, Biti’s Hunter chính thức “chuyển mình”, thay đổi toàn bộ nhận diện thương hiệu với tinh thần bước tới với một dáng hình mới, mang hơi thở thời đại và nhịp đập thế hệ. Tất cả những cảm xúc đã được Biti's Hunter truyền tải qua video “Bước tới”, với thông điệp “Không bước tới - Không gì mới”.
Imagine Dragons và những kỷ lục “rung chuyển” làng nhạc thế giới Điện ảnh - Âm nhạc

Imagine Dragons và những kỷ lục “rung chuyển” làng nhạc thế giới

TTTĐ - Imagine Dragons - một trong những nhóm nhạc thành công nhất thế kỷ 21 - đang khiến hàng triệu người hâm mộ sục sôi trước thông tin sẽ đến Việt Nam trình diễn trong 8WONDER Winter 2024 - phiên bản supershow tại TP HCM vào ngày 8/12 tới.
Bảy thập kỷ bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa đất Thăng Long Văn học - Nghệ thuật

Bảy thập kỷ bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa đất Thăng Long

TTTĐ - Kể từ Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954), văn hóa đất kinh kỳ Thăng Long đã được quan tâm gìn giữ, bồi đắp và ngày càng tỏa sáng rạng rỡ. Không dừng ở đó, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, văn hóa đã và đang trở thành nguồn lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô.
Những ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Những ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội

TTTĐ - Nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng tái bản sách popup “Hà Nội ngàn năm kí ức”, giới thiệu đến độc giả Thủ đô và công chúng cả nước những cuốn sách đặc sắc về Hà Nội.
Khí phách, văn hóa người Hà Nội trong "Lũy hoa" Văn học - Nghệ thuật

Khí phách, văn hóa người Hà Nội trong "Lũy hoa"

TTTĐ - "Lũy hoa" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng do Nhà xuất bản (NXB) Trẻ phát hành nhân kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Tập truyện phim tái hiện 60 ngày đêm (từ 19/12/1946 - 17/2/1947) quân và dân ta chiến đấu quả cảm để bảo vệ Thủ đô, mở đầu cho cuộc kháng chiến chống Pháp của toàn dân tộc. 60 ngày đêm "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" - 60 ngày đêm chúng ta thấy hoa trên chiến lũy.
Dòng chảy lịch sử hào hùng trào dâng qua sóng nhạc Điện ảnh - Âm nhạc

Dòng chảy lịch sử hào hùng trào dâng qua sóng nhạc

TTTĐ - Tối 10/10, chương trình "Hà Nội - Bản hùng ca phố" đã diễn ra tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. 90 phút của chương trình mang đến dòng chảy lịch sử hào hùng, vẻ vang và tự hào bằng nghệ thuật âm nhạc thuật lay động lòng người.
Cùng nhà thơ Huỳnh Mai Liên ngắm "Phố xưa" Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Cùng nhà thơ Huỳnh Mai Liên ngắm "Phố xưa" Hà Nội

TTTĐ - Những phố xưa đượm màu rêu phong trong lòng một Hà Nội hiện đại, sự tiếp nối giữa các thế hệ được nhà thơ Huỳnh Mai Liên khắc họa qua hai hình tượng ông - cháu với những vần thơ thật nhiều xúc cảm.
"Bản hùng ca phố" nơi trái tim Tổ quốc Điện ảnh - Âm nhạc

"Bản hùng ca phố" nơi trái tim Tổ quốc

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp đặc biệt "Hà Nội - Bản hùng ca phố". Sự kiện sẽ diễn ra vào 20h10 tại Khu Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, báo Tuổi trẻ Thủ đô cập nhật tại địa chỉ https://tuoitrethudo.vn/.
Xem thêm