Tag

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

Văn học - Nghệ thuật 05/09/2024 10:02
aa
TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Nữ họa sĩ Sophie Trịnh mang “Lớp lang cảm xúc” tới Hà Nội Lê Thừa Hải mang "Giấc mơ trong những chiếc hộp" tới Hà Nội Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

Trong những ngày triển lãm diễn ra tại tại Nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam, đông đảo người yêu hội họa đã dành thời gian để chiêm ngưỡng những đứa con tinh thần của Sophie Trịnh. Cô cũng nhận được nhiều lời động viên, khen ngợi từ giới chuyên môn.

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ
Đông đảo người yêu hội họa đến với triển lãm "Lớp lang cảm xúc" của nữ họa sĩ Sophie Trịnh

Đại diện Hội đồng Mỹ thuật Việt Nam nhận định: “Triển lãm này không chỉ là một bộ sưu tập nghệ thuật; nó là một cuộc trò chuyện - một kết nối từ tâm hồn đến tâm hồn vượt qua biên giới, văn hóa và ngôn ngữ.

Chúng tôi mời bạn đắm mình vào hành trình này của sự trao quyền và đoàn kết, và cùng Sophie tham gia vào cuộc trao đổi toàn cầu về sức mạnh, sự thiêng liêng và tình đoàn kết này”.

Nữ họa sĩ bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ khi tác phẩm của mình được ghi nhận và yêu mến.

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

Từ bé, Sophie Trịnh đã bộc lộ niềm yêu thích mãnh liệt với màu sắc và hội họa. Nhận thấy điều đó, gia đình đã tạo điều kiện để cô theo đuổi đam mê. "Bố tôi đã mời thầy về dạy vẽ cho tôi.

Quãng thời gian đó như những viên gạch đầu tiên xây dựng nên con người tôi hiện tại. Niềm yêu thích ấy đã giúp tôi vượt qua những khó khăn về kỹ thuật mà nhiều bạn khác cảm thấy chán nản”, cô bày tỏ.

Ngoài vẽ, Sophie còn yêu thích điện ảnh, muốn trở thành MC, diễn viên hay nhiếp ảnh gia… Trong ánh mắt của một cô gái trưởng thành, vẻ đẹp của cuộc sống và con người luôn cuốn hút cô. Đây cũng là nguồn cảm hứng khiến Sophie theo đuổi dòng tranh về đề tài này.

“Tôi yêu cuộc sống, yêu bản thân và từ đó yêu những người xung quanh. Chính điều đó giúp tôi có cái nhìn bao dung, không ghen tị hay đố kỵ với ai” cô chia sẻ.

Ngôn ngữ hội họa kết nối những người bạn từ khắp nơi trên thế giới
Ngôn ngữ hội họa kết nối những người bạn từ khắp nơi trên thế giới

Sophie Trịnh cho biết cô thích khai thác đề tài cơ thể phụ nữ nhưng thường vẽ vào ban đêm. Mặc dù việc tìm kiếm người mẫu có thể gặp khó khăn nhưng chính điều đó đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo.

Nữ họa sĩ trải lòng: “Tôi đã tự chụp ảnh các dáng và sau đó vẽ thành tranh. Khi mọi người nhìn vào tranh của tôi, dù là trên ảnh hay thực tế, đều thấy được màu sắc của Sophie.

Tôi thường sử dụng những gam màu xanh nhẹ, biểu tượng cho sự nhẹ nhàng và tính cách có phần mạnh mẽ. Khi làm gì, tôi không ngại đối mặt. Trong nội tâm tôi có sự giằng xé nên tôi muốn chinh phục chính bản thân. Tôi thích phong cách lãng mạn, nên đã vẽ về chủ đề về nội tâm”.

Cô hạnh phúc khi được công chúng ghi nhận
Cô hạnh phúc khi được công chúng ghi nhận

Đam mê nghệ thuật từ bé nhưng đến hiện tại, Sophie Trịnh mới có triển lãm đầu tay. Nguyên nhân chính là do biến cố lớn khi bố cô đột ngột qua đời. Sự ra đi đó để lại một khoảng trống lớn với cô gái và cô nhớ như in lời dặn dò tâm huyết của bố: “Cố gắng tiệp tục thực hiện ước mơ trở thành họa sĩ chuyên nghiệp con nhé”.

Hai ngày sau khi bố mất, cô quyết định mang nỗi đau đó biến nó thành sức mạnh để vượt qua, thể hiện hết trong các phẩm của mình.

Trong các bức tranh của Sophie Trịnh, có một chút cô đơn, đè nén, một chút yếu đuối, một chút giằng xé, một chút của sự an ủi tự hàn gắn bản thân về nỗi niềm mong muốn được yêu thương.

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

Trong hành trình 6 năm tạo ra 23 tác phẩm, Sophie Trịnh cho biết điều quan trọng nhất là sự kiên trì, bền bỉ có niềm tin vào những “đứa con tinh thần” của mình và khát khao chiến thắng bản thân, dù các bức tranh có được ủng hộ hay không cũng không quan trọng.

Hành trình đó cũng giúp cô tìm thấy sự bình yên trong chính các tác phẩm của mình. “Tôi được thủ thỉ, được lắng nghe bản thân và đưa tất cả những gì tôi nhìn thấy trong cuộc sống những mảnh đời cũng giống tôi đưa vào tranh”, cô tự hào.

Đọc thêm

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống Văn học - Nghệ thuật

Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa có đông đảo đại biểu đại diện từ thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh, từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.
Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh tại Việt Nam giới thiệu Quỹ tài trợ nhỏ - Chương trình Kết nối Văn hóa kế thừa các hoạt động của UK/Viet Nam Season, từ đó hỗ trợ kết nối thế hệ nghệ sỹ mới tại Việt Nam với thế giới.
Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới" Văn học - Nghệ thuật

Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới"

TTTĐ - Chiều 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức chức trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”.
Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024 Văn học - Nghệ thuật

Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024

TTTĐ - Cuốn sách “Lịch sử xã Thạch Hòa (1945 - 2024)” vừa được ra mắt đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và phát triển của xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.
Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm viết về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chuỗi hoạt động đậm nét truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2024 Văn học - Nghệ thuật

Chuỗi hoạt động đậm nét truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2024

TTTĐ - Lễ hội Trung thu năm 2024 gồm chuỗi hoạt động mang đậm nét truyền thống với không gian sắp đặt và các hoạt động trải nghiệm, chương trình nghệ thuật hấp dẫn dành cho các thiếu nhi.
Xem thêm