Tag

Hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Nhà giáo bảo đảm chất lượng, tiến độ

Giáo dục 26/07/2024 06:00
aa
TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 348/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chính phủ thống nhất thông qua đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo 5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đánh giá giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hết sức quan trọng, quyết định chất lượng nguồn nhân lực của đất nước, được xã hội đặc biệt quan tâm và được Đảng, Nhà nước xác định là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển nhanh và bền vững.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đã đạt được của ngành Giáo dục trên các mặt công tác nhất là về: Hoàn thiện thể chế, chính sách đổi mới giáo dục, đào tạo. Tổ chức hệ thống giáo dục, đào tạo từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của Nhân dân và yêu cầu phát triển của đất nước. Chất lượng giáo dục các cấp học được cải thiện. Chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai bước đầu hiệu quả; chất lượng giáo dục mũi nhọn được khẳng định vị thế trên thế giới. Việc hợp tác quốc tế về giáo dục ngày càng tốt hơn; công tác đánh giá chất lượng giáo dục thực chất hơn.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, Kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 đã được tổ chức an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các em thí sinh.

Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, ngành Giáo dục còn những khó khăn, hạn chế, bất cập cần được tiếp tục chia sẻ và đề ra giải pháp khắc phục như vấn đề thiếu trường, lớp học. Tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp học còn thấp; thừa, thiếu cục bộ giáo viên mầm non, phổ thông. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn chưa bảo đảm; chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, đào tạo còn chưa đáp ứng được yêu cầu...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Khắc phục những khó khăn, vướng mắc của ngành

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của ngành Giáo dục, những nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, từng bước khắc phục những khó khăn, vướng mắc của ngành, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan chú trọng triển khai một số nội dung trọng tâm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung rà soát và có cách tiếp cận tổng thể, toàn diện trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về giáo dục, đào tạo, nhất là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các quy hoạch, chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo; hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Nhà giáo bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định.

Đối với các văn bản, đề án đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mà còn ý kiến khác nhau, Văn phòng Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, cơ quan liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm hiệu quả, khả thi với quan điểm "làm việc nào làm dứt việc đó".

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Khắc phục từng bước vấn đề thiếu trường lớp học cấp mầm non, phổ thông ở Hà Nội, TP HCM

Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, rà soát và đề xuất các biện pháp, giải pháp cụ thể về các vấn đề có tính đặc thù nhằm khắc phục từng bước những bất cập trong hệ thống giáo dục, đào tạo ở các địa phương (trong đó có vấn đề thiếu trường lớp học cấp mầm non, phổ thông ở Hà Nội, TP HCM...).

Đối với đề xuất, kiến nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long yêu cầu Văn phòng Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương rà soát, tham mưu Phó Thủ tướng Chính phủ họp với các bộ, cơ quan liên quan để xử lý từng kiến nghị cụ thể.

Đọc thêm

Cảm phục lý tưởng sống cao đẹp của Tổng Bí thư Giáo dục

Cảm phục lý tưởng sống cao đẹp của Tổng Bí thư

TTTĐ - Với 80 năm tuổi đời, gần 60 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng, mà còn là người có nhiều phát biểu tâm đắc, sâu sắc, ấn tượng, đi vào đời sống Nhân dân…
Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn khắc sâu trong trái tim thầy, trò huyện Đông Anh Giáo dục

Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn khắc sâu trong trái tim thầy, trò huyện Đông Anh

TTTĐ - Nhiều đoàn học sinh tiểu học, trung học cơ sở cùng các thầy, cô đã thành kính xếp hàng dài đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thôn Lại Đà (huyện Đông Anh, Hà Nội).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô

TTTĐ - Bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Nội nguyện nỗ lực, phấn đấu học tập và rèn luyện để góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước.
Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo Giáo dục

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế đổi mới toàn diện ngành Giáo dục, nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu với những đề tài tâm huyết trong sự nghiệp giáo dục đã được công nhận, vinh danh, từ đó đã lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non Giáo dục

Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non

TTTĐ - Đó là một trong những nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với giáo dục Mầm non tổ chức sáng 23/7.
Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện Giáo dục

Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện

TTTĐ - Trường THCS Nam Sài Gòn, Quận 7 đã giành chiến thắng ngoạn mục cuộc thi truyền hình “Kilowatt? - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”.
Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ Giáo dục

Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ

TTTĐ - Trại hè tranh biện song ngữ Camp Aletheia 2024 vừa diễn ra tại trường Tiểu học - THCS Sunshine Maple Bear.
Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật Giáo dục

Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật

TTTĐ - Chiều 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Takebe Tsutomu, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.
Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ

TTTĐ - Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2024.
21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Xem thêm