Tag

Học lái xe bằng “cabin ảo”: Cần có thời gian thí điểm để đánh giá

Đô thị 06/04/2022 08:47
aa
TTTĐ - Trước thông tin từ ngày 1/7/2022 sẽ áp dụng thêm phần mềm mô phỏng trong học, thi lấy giấy phép lái xe ô tô nên nhiều người dân đã vội vàng đăng ký học lái xe sớm.
Chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe 9X Hải Phòng liều lĩnh lái xe ngược chiều 15km trên cao tốc Bắc Giang: Khởi tố tài xế lái xe đâm chiến sĩ cảnh sát rồi bỏ chạy Cả gia đình 22 năm lái xe vòng quanh thế giới Truy tìm lái xe đầu kéo container gây tai nạn bỏ chạy trên Đại lộ Thăng Long

Người dân vội vàng đăng ký học lái xe sớm

Theo quy định, từ ngày 1/7/2022, học viên học lái xe ô tô sẽ được thực hành trên cabin học lái xe ô tô. Theo đó, điều 1 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT quy định cơ sở đào tạo sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 31/12/2021. Trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1/7/2022.

Thời gian học của mỗi học viên đối với nội dung này được quy định 3 giờ đối với chương trình đào tạo lái xe hạng B1, B2, C và 1 giờ đối với chương trình đào tạo nâng hạng lái xe (nâng hạng từ B1 tự động số lên B1 thì không phải học).

Trước thông tin về việc sắp tới sẽ bổ sung thêm phần mềm mô phỏng trong đào tạo và sát hạch lái xe, nhiều người đã vội vàng đăng ký học sớm. Chị Võ Thu Hằng (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Tôi chưa có ý định mua ô tô trong khoảng hai năm tới. Tuy nhiên, khi biết thông tin từ ngày 1/7 sẽ áp dụng thêm phần mềm mô phỏng trong học, thi lấy giấy phép lái xe ô tô nên tôi quyết định đăng ký học để thi lấy bằng luôn. Khi nào có điều kiện mua xe, tôi sẽ đăng ký một khóa bổ túc lái xe sau".

Cùng quan điểm với chị Hằng, anh Phan Nhất Minh (ở phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) cho hay: "Bản thân tôi là người không giỏi về công nghệ. Học thi lấy bằng lái xe ô tô vốn đã rất khó, nếu thêm phần mềm mô phỏng nữa chắc còn khó hơn. Vì vậy, tôi đã liên hệ với trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe để nộp hồ sơ học, thi lấy giấy phép lái xe ô tô luôn từ cuối tháng 3 vừa qua. Sau khi liên hệ với hai trung tâm, tôi thấy số lượng người dân đăng ký học lái xe khá đông. Nhiều trường hợp phải đợi để xếp lớp vì hiện nay đã kín số lượng người đăng ký".

Học lái xe bằng “cabin ảo”: Cần có thời gian thí điểm để đánh giá
Cần có thời gian thí điểm để đánh giá ưu, nhược điểm của việc học lái xe bằng “cabin ảo”

Thông tin về việc bổ sung thêm phần mềm mô phỏng trong đào tạo và sát hạch lái xe, anh Trần Thanh Tùng, giảng viên đào tạo sát hạch lái xe tại một trung tâm dạy nghề và đào tạo sát hạch lái xe ở Hà Nội cho biết: Theo quy định thì từ năm nay, quy trình sát hạch cấp giấy phép lái xe có thêm nội dung thi phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông hay còn gọi là thi “cabin ảo”. Mô hình “cabin ảo” có độ mô phỏng chính xác cao, khá giống với buồng lái của xe trong thực tế.

Quy trình học trong “cabin ảo” cũng theo những bài tập lái xe cơ bản như vận hành số xe, thực hành "đề pa" lên dốc, đường quanh co, đường vuông góc, lùi chuồng... như bài sa hình thi sát hạch. “Cabin ảo” cũng có phần bài tập kỹ năng lái xe trên các địa hình như đường đồi núi, cao tốc, đồng bằng, trong thành phố…

Trong quá trình thực hành, thiết bị sẽ đưa ra các cảnh báo khi lái xe điều khiển phương tiện sai làn đường, không thắt dây an toàn, các tình huống khi xảy ra tai nạn... giống hệt trong thực tế. Thậm chí, các loại hình thời tiết (sương mù, nắng, mưa) cũng sẽ được tích hợp trong hệ thống để người học nâng cao kỹ năng xử lý tình huống trong các điều kiện khác nhau.

“Có thể nói, việc học lái xe bằng “cabin ảo” rất tiện lợi, an toàn, giảm khí thải giúp bảo vệ môi trường. Việc tập luyện thực hành nhuần nhuyễn trên cabin ảo cũng sẽ giúp tạo thói quen phản xạ, xử lý tình huống khi ra thực địa. Mặc dù “cabin ảo” khá giống thực tế nhưng có sự khác biệt rất lớn về mặt tâm lý. Thao tác xử lý tình huống của người lái xe phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý. Vì vậy, “cabin ảo” không thể thay thế thực hành lái xe ngoài đời thực”, anh Tùng nhấn mạnh.

Vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều

Phần mềm mô phỏng được quy định trong Thông tư 01/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 29/2015 và Thông tư 12/2017 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông vận tải. Theo Thông tư 01/2021, bắt đầu từ ngày 1/7/2022, quy trình thi sát hạch lái xe ô tô sẽ có sự thay đổi bằng việc áp dụng thi mô phỏng vào quy trình sát hạch.

Đáng chú ý, trong các phần thi có sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng. Các trung tâm sát hạch lái xe sẽ sử dụng phần mềm mô phỏng những tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1/6/2022 và trang bị, sử dụng ca bin học lái ô tô để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1/7/2022.

Như vậy, từ giờ cho đến khi “ca bin ảo” trở thành học phần bắt buộc trong thi bằng lái xe ô tô còn gần 3 tháng. Tuy nhiên, hiện nay còn khá nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến quy định này.

Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc đưa phần mềm mô phỏng vào đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe là cần thiết, bởi việc học lái xe trong mô hình ảo sẽ giảm thiểu tối đa các tình huống mất an toàn giao thông trong thực tế. Bên cạnh đó, phần mềm mô phỏng cũng giống với chấm điểm trên bài thi thật, bao gồm bước trừ điểm, khi đó sẽ thông báo thí sinh thi trượt như trên xe thật. Như vậy, phần mềm sẽ giúp người học tự tin hơn khi đi trên xe thật vì đã có khoảng thời gian nhất định tập trên xe mô hình.

Học lái xe bằng “cabin ảo”: Cần có thời gian thí điểm để đánh giá
Từ giờ cho đến khi “ca bin ảo” trở thành học phần bắt buộc trong thi bằng lái xe ô tô còn gần 3 tháng

Bên cạnh những ý kiến đồng tình, ủng hộ việc đưa phần mềm mô phỏng vào đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe vào thực hiện, nhiều ý kiến khác lại lo ngại “ca bin ảo” sẽ phát sinh bất cập, gây khó cho người học, thi và gây tốn kém cho các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe. Đại diện một trung tâm sát hạch lái xe ở Hà Nội cho biết, giá thành của “ca bin ảo” tương đối cao, nếu bắt buộc phải trang bị sẽ gây áp lực tài chính cho những cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.

Theo nhận định của các chuyên gia giao thông, việc áp dụng phần mềm mô phỏng trong đào tạo, sát hạch lái xe rất cần thiết, bởi đây là công nghệ hiện đại sẽ hỗ trợ đắc lực cho đơn vị đào tạo cũng như người học, thi lấy bằng lái xe. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều trung tâm sát hạch lái xe đang gặp khó khăn như hiện nay, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho những trung tâm này trong việc mua sắm “ca bin ảo” để họ giảm bớt gánh nặng tài chính.

Một trong những giải pháp có thể tính đến là cho phép các trung tâm mua sắm thí điểm “ca bin ảo” với số lượng ít, phù hợp với khả năng tài chính. Bên cạnh đó, việc triển khai thi sát hạch bằng lái xe trên phần mềm mô phỏng cũng nên có thời gian thí điểm để đánh giá ưu điểm cũng như phát hiện nhược điểm trong quá trình thực hiện trước khi áp dụng đại trà.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm