Tag

Học sinh hối hả cho kỳ thi “vượt vũ môn” vào lớp 10

Giáo dục 22/05/2024 21:57
aa
TTTĐ - Ôn thi vào lớp 10 THPT là giai đoạn quan trọng trong cuộc đời học sinh. Vì thế, càng gần tới ngày thi, các thí sinh càng gấp rút, hối hả ôn luyện để có thể đạt được kết quả tốt nhất.
Hà Nội công bố cấu trúc, đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 Cách làm bài thi "không hối tiếc vì các lỗi nhỏ" Thầy trò tăng tốc, dốc lực chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10

Ôn luyện ngày, đêm

Mùa thi chuyển cấp đang cận kề, dù xuất phát sớm nhưng trong giai đoạn nước rút, không ít học sinh và phụ huynh vẫn cố gắng ôn luyện ngày đêm để có được một sự chuẩn bị tốt nhất.

Học sinh hối hả ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập
Học sinh hối hả ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập

Trong suốt hành trình học tập của mình, Hải Nam (trường THCS Hoàng Mai) cho biết, thời điểm hiện tại là giai đoạn khiến em cảm thấy khó khăn nhất vì phải tập trung cao độ cho mục tiêu vào lớp 10 trường THPT công lập. Vì thế bản thân Hải Nam cảm thấy áp lực. Hải Nam cho biết: “Để vượt qua giai đoạn này em nhất định phải đặt mình vào một chế độ học tập nghiêm ngặt cả về việc ôn tập kiến thức, chú ý sức khoẻ, tâm lý vững vàng để giữ cho mình một tâm thế thoải mái và sẵn sàng cho những lỳ thi vào lớp 10 và thi chuyên”.

Chia sẻ về định hướng và mục tiêu học tập trong tương lai gần, Hải Nam mong muốn sẽ thi vào được trường Chuyên để học môn Toán mà em yêu thích. “Còn về mục tiêu xa hơn, em muốn theo ngành Công nghệ thông tin”, Hải Nam cho hay.

Không chỉ thí sinh vất vả, áp lực, những ngày này, phụ huynh cũng đang căng thẳng chạy đua với con từ nhà đến trường và vào các nơi ôn luyện. Dù không nói ra nhưng họ vẫn âm thâm bên cạnh con, động viên, chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ để thí sinh đủ sức khoẻ, tinh thần, vững vàng bước vào kỳ thi.

Chị Minh Hòa (Long Biên, Hà Nội) năm nay có con chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT cho hay, thời gian này con chị ngủ ít hơn vì phải học nhiều. Chị Minh Hoà kể: "Sáng ra 6h con đã phải thức dậy để chuẩn bị đến trường, trưa về tranh thủ ngủ 1 tiếng xong lại dậy đi ôn thi ở lớp. Buổi chiều, hôm nào học 1 ca thì 20h tôi đón con về, hôm nào phải học 2 ca thì đến hơn 22h con mới tan học. Về đến nhà ăn uống xong con lại tranh thủ ôn bài cho ngày mai, cứ như vậy phải đến 24h con mới được đi ngủ. Thấy con vất vả, tôi cũng khuyên con ngủ sớm đủ giấc mới tỉnh táo, tiếp thu được bài nhưng con nói còn vài tuần, cố gắng để có được kết quả tốt nhất.

2 tháng trở lại đây, tôi và gia đình phải cắt cử nhau để vừa đảm bảo công việc cơ quan, vừa có thể đưa đón, nấu ăn và chăm sóc con”.

Thi vào lớp 10 THPT công lập không chỉ là cuộc đua giữa học sinh với nhau mà còn là cuộc đua của chính bản thân các em với ước mơ của mình
Thi vào lớp 10 THPT công lập không chỉ là cuộc đua giữa học sinh với nhau mà còn là cuộc đua của chính bản thân các em với ước mơ của mình

Phân chia thời gian biểu phù hợp

Cô Bùi Thị Lan Hương, giáo viên lớp 9, trường THCS Yên Nghĩa (Hà Đông) cho rằng, những ngày gần kỳ thi, học sinh cũng không nên lo lắng và ôn tập một cách ôm đồm, hay thức quá khuya.

“Thí sinh cần có thời gian biểu trong ngày hợp lý, phù hợp với nhịp sinh học của những ngày thi. Các em cần thiết lập nếp sinh hoạt hàng ngày phù hợp với thời gian của kỳ thi, ít nhất trước kỳ thi 1 tuần.

Ví dụ, buổi sáng nên dậy sớm, ăn sáng, ôn tập các môn trong khung thời gian từ 7h30 đến 11h30, ăn trưa, ngủ trưa và chiều tiếp tục ôn tập trong khoảng thời gian từ 13h30-16h30, buổi tối không nên thức quá khuya. Ngoài ra, các em chú ý không nên tham gia các hoạt động thể thao dễ gây chấn thương, ăn uống đảm bảo sức khỏe”, cô Lan Hương đưa ra lời khuyên.

Cũng theo cô Lan Hương, trong những ngày này, học sinh không nên học thêm những nội dung mới, khó mà cần ôn tập lại toàn bộ các chuyên đề mà thầy cô đã ôn tập, đọc lại sách giáo khoa những kiến thức cơ bản, lời giải của bài tập, các đề mà thầy cô đã ôn. Có những vướng mắc gì, học sinh nên hỏi ngay thầy cô giáo của mình để được giải đáp. Trong quá trình ôn có thể đan xen làm một vài đề, bấm giờ để cân đối thời lượng cho phù hợp.

Thí sinh cần có thời gian biểu trong ngày hợp lý, phù hợp với nhịp sinh học của những ngày thi
Thí sinh cần có thời gian biểu trong ngày hợp lý, phù hợp với nhịp sinh học của những ngày thi

Căng thẳng và lo lắng có thể tạo ra những ảnh hưởng xấu đến tâm lý cho học sinh dẫn đến kết quả làm bài thi sẽ không như mong muốn. Để giảm bớt áp lực và tạo ra môi trường ôn thi lành mạnh, cần có sự hỗ trợ từ gia đình, nhà trường và xã hội.

Cụ thể đối với gia đình cần hiểu rõ về tình hình học hành và thi cử của con mình, từ đó có những biện pháp hỗ trợ và khuyến khích phù hợp. Về phía nhà trường, ngoài việc tổ chức các buổi ôn tập thì cũng cần có một quá trình tư vấn, hướng nghiệp giúp học sinh hiểu để lựa chọn ngành, nghề theo năng lực bản thân cũng như kỹ năng cần thiết.

Đọc thêm

Tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Ngày 11/6, Đoàn kiểm tra số 1 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Ngày 11/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác đã tới kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Hơn 90.000 học sinh TP Hồ Chí Minh sắp bước vào kỳ thi THPT quốc gia Giáo dục

Hơn 90.000 học sinh TP Hồ Chí Minh sắp bước vào kỳ thi THPT quốc gia

TTTĐ - Cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị cơ bản các điều kiện phục vụ kỳ thi THPT quốc gia năm 2024. Năm nay, thành phố dự kiến có hơn 90.000 học sinh dự thi.
TP Hồ Chí Minh công bố đáp án kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Giáo dục

TP Hồ Chí Minh công bố đáp án kỳ thi tuyển sinh lớp 10

TTTĐ - Ngày 11/6, Sở Giáo dục Đào tạo (GDĐT) TP Hồ Chí Minh đã công bố đáp án cho 3 môn: Toán, Ngữ văn và tiếng Anh kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024.
Hai nữ sinh trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm được kết nạp Đảng Giáo dục

Hai nữ sinh trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm được kết nạp Đảng

TTTĐ - Ngày 11/6, Đảng bộ trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 2 đoàn viên ưu tú.
Trường THCS Trưng Vương đạt thành tích xuất sắc Giáo dục

Trường THCS Trưng Vương đạt thành tích xuất sắc

TTTĐ - Trường THCS Trưng Vương có 8 học sinh dự thi Câu lạc bộ Văn - Toán tuổi thơ toàn quốc. 8/8 học sinh tham dự đều đạt giải, bao gồm 5 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.
Hải Dương: FPT tìm vị trí triển khai dự án tổ hợp giáo dục Giáo dục

Hải Dương: FPT tìm vị trí triển khai dự án tổ hợp giáo dục

TTTĐ - Đại diện Công ty Cổ phần FPT đề xuất UBND tỉnh Hải Dương xem xét, giới thiệu và chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Tổ hợp giáo dục FPT với diện tích từ 5 đến 10ha.
Phát động cuộc thi “Robo G 2024” với chủ đề “Khám phá AI” trên toàn quốc Giáo dục

Phát động cuộc thi “Robo G 2024” với chủ đề “Khám phá AI” trên toàn quốc

TTTĐ - Đại học Văn Lang và IPPTech & UBTECH vừa phát động Cuộc thi “Robo G 2024” với chủ đề "Khám phá AI” trên toàn quốc.
Học sinh THCS Giảng Võ giành huy chương Vàng thi Câu lạc bộ Văn - Toán Giáo dục

Học sinh THCS Giảng Võ giành huy chương Vàng thi Câu lạc bộ Văn - Toán

TTTĐ - 20 học sinh của quận Ba Đình, Hà Nội, tham dự Cuộc thi Câu lạc bộ Văn-Toán tuổi thơ toàn quốc năm 2024 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế
Tổ chức sự kiện kiểu “ngôi trường trong mơ” Giáo dục

Tổ chức sự kiện kiểu “ngôi trường trong mơ”

TTTĐ - Nhiều năm học qua, FPT Polytechnic (thuộc Tổ chức Giáo dục FPT) là một trong những hệ thống trường học luôn khiến cho các lứa sinh viên “choáng ngợp” khi được tham gia rất nhiều hoạt động, sự kiện bổ ích và hấp dẫn trong suốt thời gian theo học.
Xem thêm