Tag

Học sinh lớp 9 căng mình “bứt phá về đích”

Giáo dục 02/06/2022 09:15
aa
TTTĐ - Đã gần 12 giờ đêm nhưng đèn bàn học của Phạm Anh Tú, học sinh lớp 9, trường THCS Lê Lợi (Hà Đông) vẫn sáng. Những ngày này, Anh Tú cùng hơn 100 nghìn học sinh lớp 9 của Thành phố Hà Nội đang dốc toàn bộ sức lực ôn tập, chuẩn bị cho kì thi vào 10.
Học trực tuyến - thi trực tiếp: Áp lực cho học sinh lớp 9 ôn thi chuyển cấp Học sinh lớp 9: Học trực tuyến, ôn thi thế nào cho hiệu quả? Xác minh thông tin trường học ở Hà Nội yêu cầu học sinh lớp 9 học lực không tốt cam kết không thi vào lớp 10

Mất ăn mất ngủ vì tỷ lệ “chọi”

Ngày 30/5, Sở GD&ĐT Hà Nội chính thức công bố số lượng học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 và tỉ lệ chọi của từng trường THPT công lập (không chuyên) năm học 2022-2023.

Thống kê số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng cho thấy, đứng đầu là THPT Yên Hòa với tỉ lệ chọi 1/3,03, tiếp theo đó là THPT Chu Văn An (1/2,87), THPT Sơn Tây (1/2,73), THPT Nhân Chính (1/2,53), THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông (1/2,51)... Đây là những trường có sức cạnh tranh gay gắt nhất mỗi mùa tuyển sinh vào lớp 10.

Bên cạnh đó, cũng có một số trường ngoại thành gây bất ngờ khi năm nay có tỉ lệ chọi cao hơn hẳn. Điều này khiến cho cuộc tranh giành suất vào trường THPT công lập thêm gay cấn, căng thẳng.

Học sinh lớp 9 đang dốc sức chạy “nước rút”
Học sinh lớp 9 đang dốc sức chạy “nước rút”

Ngay sau khi nắm được tỉ lệ chọi, nhiều học sinh lớp 9 đã tỏ ra lo lắng. Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, em Hoàng Quỳnh Trang, học sinh lớp 9, trường THCS Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy) cho biết: “Năm nay, em đăng ký nguyện vọng 1 là trường THPT Yên Hòa. Nhưng khi thấy tỉ lệ chọi của trường trong kì thi này, em rất lo. Cả năm học qua hầu hết chúng em chỉ được học trực tuyến nên việc nắm kiến thức chưa được tốt. Bây giờ, em chỉ biết cố gắng ôn tập và luyện đề mỗi ngày. Hy vọng còn 2 tuần nữa em được bồi dưỡng thêm kiến thức có thể đỗ Nguyện vọng 1.”

Cũng như Quỳnh Trang, trong thời gian chạy “nước rút” này, Phạm Anh Tú, học sinh trường THCS Lê Lợi (Hà Đông) cũng dồn toàn bộ sức lực để ôn tập. Ngoài nguyện vọng vào các trường THPT công lập, Anh Tú còn đăng ký dự thi Chuyên Lịch sử - Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ.

Hiện nay, ngoài việc lên lớp vào các buổi sáng, buổi chiều Tú tranh thủ luyện đề 3 môn Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh. Đến tối, em dành toàn bộ thời gian cho bộ môn Lịch sử. “Em sợ lỡ không may thi trượt thì không biết phải làm sao. Hiện tại, kiến thức em đã ôn tập được khoảng 80-90% nhưng còn lo nhiều về môn Tiếng Anh vì trước giờ em không quá tập trung vào nó.”, Anh Tú cho biết

Việc phải đi học từ thứ 2 đến thứ 7, ngày Chủ nhật lại đi luyện đề ở các trung tâm luyện thi khiến Thu Huyền, một học sinh lớp 9 của quận Hoàn Kiếm cảm thấy rất mệt mỏi. Nữ sinh chia sẻ: “Một ngày, em ngủ chưa đến 8 tiếng, sau giờ học ở lớp thì lại đi ôn thi bên ngoài. Nhiều lúc em cũng thấy mệt và nản nhưng mà tự nhủ là còn vài tuần nữa nên phải cố gắng.”

Không chỉ là cuộc thi của các con

Có con thi vào lớp 10 năm nay, chị Nguyễn Thanh Oanh (Thanh Xuân) cho hay, hai vợ chồng chị “đứng ngồi không yên” bởi năm nay số lượng thí sinh tăng hơn 10.000 em.

“Con tôi năm nay vào lớp 10 nên tôi càng sốt ruột hơn. Hai vợ chồng cũng không biết làm gì ngoài cũng động viên con không quá nặng nề chuyện đỗ hay trượt để con có tâm lý thoải mái nhất lúc đi thi. Động viên con để con đỡ áp lực chứ bản thân mình còn áp lực bằng mấy con khi mà 1 năm học quan trọng có đến 2/3 thời gian phải học online. Mọi năm tôi thấy Sở GD&ĐT công bố dạng đề thi và hướng dẫn nội dung ôn tập nhưng năm nay lại không thấy. Tôi lo kiến thức thì mênh môn, trong khi đa số học sinh đều bị hổng kiến thức trong thời gian học online. Cứ ôn dàn trải sẽ khó có hiệu quả", chị Oanh nói.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội được đánh giá là một kỳ thi khó khi chỉ tiêu chỉ khoảng hơn 60% số lượng thí sinh đăng ký dự thi
Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội được đánh giá là một kỳ thi khó khi chỉ tiêu chỉ khoảng hơn 60% số lượng thí sinh đăng ký dự thi

Trước áp lực cạnh tranh cao, cùng với việc học sinh lớp 9 năm nay phải trải qua một thời gian dài học trực tuyến do dịch COVID-19 nên càng gần ngày thi, học sinh càng lo lắng, phụ huynh cũng không thể ngồi yên.

Hàng ngày, hoàn thành công việc tại cơ quan, anh Trần Quang Tuấn lại đến trường đón con, rồi đưa em từ Thanh Trì (Hà Nội) đến một câu lạc bộ có tiếng tại quận Thanh Xuân học thêm Toán, Văn, Ngoại ngữ để thi vào lớp 10.

Đường khá xa, lại đúng giờ tan tầm nên hai bố con phải rất vất vả mới kịp giờ vào học. Khi con vào học, anh lại ngồi chờ 2 tiếng để đón con về.

Anh Tuấn tâm sự: “Thấy con học nhiều cũng thương lắm, nên hàng ngày, tôi phải sắp xếp công việc để đưa đón, đồng hành cùng con. Tôi không quá gây áp lực cho con nhưng bản thân con cũng muốn nỗ lực để được bằng các bạn và vào được trường con thích."

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập Hà Nội diễn ra vào ngày 18-19/6

Năm nay, gần 130.000 sĩ tử của Hà Nội sẽ bước vào mùa thi lớp 10, tuy nhiên chỉ có khoảng 70.000 suất vào các trường THPT công lập. Mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập diễn ra vào ngày 18-19/6. Bài thi Toán và Ngữ văn sẽ diễn ra trong 120 phút, theo hình thức tự luận. Môn Ngoại ngữ thi trắc nghiệm trong 60 phút. Học sinh có thể đăng ký một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn,… tùy theo khả năng, không bắt buộc phải thi môn ngoại ngữ được học tại trường THCS.

Điểm xét tuyển = (Điểm Toán + Điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Đọc thêm

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên Giáo dục

Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Hà Nội, trường Đại học VinUni đã công nhận tốt nghiệp cho 145 sinh viên niên khóa đầu tiên (2020 - 2024) với thành tích đặc biệt vượt trội. Trong đó, 25% tân khoa đã được top trường danh tiếng nhất thế giới như: Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau Đại học, 32% tân khoa được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu như: McKinsey, Boston Consulting Group, National Australia Bank, Google, Bosch, IBM… mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp.
6 cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

6 cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thí sinh, phụ huynh có 6 cách để tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 ở Hà Nội.
Tra cứu điểm thi vào lớp 10 trên báo Tuổi trẻ Thủ đô Giáo dục

Tra cứu điểm thi vào lớp 10 trên báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Thí sinh có thể tra cứu điểm thi vào lớp 10 nhanh và chính xác nhất trên báo Tuổi trẻ Thủ đô theo đường link: https://tuoitrethudo.com.vn/tra-cuu-diem-thi.
Phụ huynh "thở phào", thí sinh mong được nghỉ hè bù Giáo dục

Phụ huynh "thở phào", thí sinh mong được nghỉ hè bù

TTTĐ - Sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, nhiều phụ huynh và thí sinh đã lên kế hoạch "xả hơi" ngay sau một mùa thi vất vả.
26 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế Giáo dục

26 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế

TTTĐ - Trong hai ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cả nước có 30 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó có 26 thí sinh bị đình chỉ thi.
TP Hồ Chí Minh: Một trường hợp ngất xỉu lúc thi Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Một trường hợp ngất xỉu lúc thi

TTTĐ - Chiều 28/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP HCM đã thông tin về tình hình thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Xem thêm