Tag

Học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học: Đừng để lợi bất, cập hại

Giáo dục 24/09/2020 11:43
aa
TTTĐ - Bộ GD&ĐT vừa công bố Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT với nhiều đổi mới về Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, trong đó có vấn đề đáng chú ý là quy định sử dụng điện thoại trong giờ học của học sinh.
TP Đà Nẵng tổ chức cho học sinh uống sữa học đường ngay ngày đầu tựu trường Phổ biến kiến thức phòng cháy chữa cháy cho học sinh tiểu học Nhiều ý kiến trái chiều quanh quy định cho phép học sinh THCS, THPT sử dụng điện thoại trong giờ học

Nhiều bất cập ở cấp THCS

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/11/2020 và thay thế Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học. Một trong những thay đổi đáng chú ý liên quan đến quy định sử dụng điện thoại trong giờ học.

Cụ thể, Điều lệ ban hành kèm Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT quy định một trong những hành vi học sinh không được làm là “sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép".

Nhiều ý kiến đồng tình với việc nên quy định độ tuổi để sử dụng điện thoại trong giờ học
Nhiều ý kiến đồng tình với việc nên quy định độ tuổi cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học (Ảnh minh họa)

Thông tư này ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều của phụ huynh, giáo viên… Ngay sau đó, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng đã đưa ra những giải thích cụ thể về việc cho học sinh sử dụng điện thoại vào việc học, có sự quản lý của giáo viên.

Lãnh đạo Bộ cũng lý giải, quy định này được đưa ra trong bối cảnh xã hội đang có những chuyển biến mạnh mẽ, hướng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy và học. Khi đã dạy học qua Internet thì phải có phương tiện cho học sinh truy cập vào các nguồn học liệu như máy tính, điện thoại di động và các công cụ khác...

Dù vậy, vấn đề này vẫn khiến đa số phụ huynh không đồng tình, nhất là với những người có con ở cấp THCS. Không ít người nhận định, lứa tuổi này chưa phù hợp với việc sử dụng điện thoại.

Nhiều ý kiến cho rằng, Thông tư này chung chung, không nhất quán. Thực tế, giáo viên dạy trong lớp phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu như: Đổi mới phương pháp dạy, kiểm tra, đánh giá… bây giờ quản lý thêm việc sử dụng điện thoại trong giờ học của học sinh là điều rất khó sát sao. Nếu một lớp có 50 học sinh thì giáo viên càng khó quản lý.

Ngoài ra, sẽ rất khó cho giáo viên nếu tiết trước cho sử dụng, giờ sau cô giáo khác không cho; Thao tác thu điện thoại rồi lại trả cho học sinh sẽ mất nhiều thời gian và không thật sự phục vụ cho việc học.

Anh Nguyễn Đình Thi ở huyện Đông Anh (Hà Nội), cho rằng: “Dù sử dụng điện thoại thông minh có mặt lợi nhưng ngược lại sẽ rất bất cập với lứa tuổi THCS, nhất là với những trẻ chưa được giáo dục kỹ về vấn đề này. Ở cấp THCS, những học sinh biết sử dụng điện thoại vào việc học có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay so với hàng triệu em cùng độ tuổi. Từ trước đến nay, các học chưa được giáo dục kỹ năng sử dụng điện thoại cho việc học tập như thế nào là hữu ích trong khi vấn đề phát sinh từ mạng xã hội lại quá nhiều, tôi e rằng cái hại còn lớn hơn cái lợi”.

Trên thực tế, hiện nay ở nhiều trường, giáo viên vẫn cứ giao bài cho học sinh và yêu cầu các em khai thác tài liệu trên mạng. Ở trường, học sinh có giờ Tin học và phòng máy riêng, các em có thể tận dụng nhiều ứng dụng thông minh tại đó. Khi về nhà sử dụng thiết bị thông minh được bố mẹ quản lý.

Học sinh là lứa tuổi đẹp đẽ, cần có định hướng tốt, phù hợp từ gia đình, nhà trường và xã hội
Học sinh là lứa tuổi đẹp đẽ, cần có định hướng tốt, phù hợp từ gia đình, nhà trường và xã hội

TS tâm lý Vũ Thu Hương đặt câu hỏi: “Bộ GD&ĐT cho rằng, học sinh được sử dụng điện thoại thông minh trong giờ học để khai thác nguồn học liệu. Vậy, nguồn học liệu chỉ tồn tại trên mạng, không hề tồn tại ở các thư viện, trong các sách báo chính thống? Bộ yêu cầu các trường xây dựng thư viện nhưng lại khuyến khích các học sinh tra cứu trên mạng. Nếu nội dung của sách báo chính thống và thông tin trên mạng có mâu thuẫn, ai sẽ là người kiểm chứng để định hướng cho trẻ?”.

Ngoài ra, TS Vũ Thu Hương cũng cho rằng, trên mạng có rất nhiều các thông tin không được kiểm chứng, các clip không có ý nghĩa giáo dục. Bộ sẽ giải quyết thế nào khi trẻ hiểu sai do việc cập nhật thông tin không chính thống? Ngoài ra, một số gia đình không có điều kiện mua điện thoại thông minh, Bộ sẽ giải quyết thế nào để học sinh đều được cư xử công bằng trong trường học?

Cần quy định lứa tuổi

Ông Nguyễn Quốc Bình, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức cho rằng: “Vấn đề mang điện thoại vào lớp dù được giáo viên đồng ý nhưng tôi cho rằng, cần phải quy định ở lứa tuổi nào được sử dụng.

Đúng là chúng ta có lo lắng thật nhưng ở đây có một thực tế, cái gì cũng có mặt tích cực và hạn chế, chỉ có điều ta sử dụng mặt tích cực như thế nào và hạn chế mặt tiêu cực của nó ra sao. Trong vấn đề này, tôi nghĩ vai trò không chỉ có của nhà trường mà gia đình, phải giáo dục đồng bộ".

Việc sử dụng điện thoại của học sinh hiện nay chúng ta đang "thả rông", không có bất cứ quy định nào cả. Ở nước ngoài, người ta cũng cấm học sinh dùng điện thoại trong giờ học nhưng cũng có những tiết, các em được phép sử dụng.

Hiện nay, việc học mọi lúc mọi nơi, sử dụng phương tiện Internet để học là điều rất nên, dần dần chúng ta cũng phải giáo dục, có bộ lọc nhất định để học sinh đến lứa tuổi nào đó phải sử dụng điện thoại đúng cách, đúng lúc, đúng chỗ…”.

Ông Bình cũng cho rằng, độ tuổi THPT có thể được sử dụng điện thoại, còn cấp THCS chưa nên cho các em dùng. Vì lứa tuổi, cấp học này chưa thực sự cần thiết, cấp bách sử dụng điện thoại trong giờ học.

Việc sử dụng điện thoại trong giờ học là vấn đề xã hội, không chỉ phụ huynh mà cả nhà trường... đau đầu. Vì vậy, Bộ GD&ĐT cần phải thăm dò kỹ càng và lấy ý kiến cho phép sử dụng độ tuổi nào, sử dụng vào giờ nào và sử dụng như thế nào. Bên cạnh đó, các trường cần phải có chế tài và quy định cụ thể về vấn đề này để tránh trường hợp lợi bất, cập hại.

Tin tức trong ngày 19/9: Học sinh được sử dụng điện thoại trên lớp phục vụ cho việc học Tin tức trong ngày 19/9: Học sinh được sử dụng điện thoại trên lớp phục vụ cho việc học

Đọc thêm

Tâm huyết nhà giáo - động lực chuyển mình của giáo dục Thủ đô Giáo dục

Tâm huyết nhà giáo - động lực chuyển mình của giáo dục Thủ đô

TTTĐ - Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2024 - 2025 và trao Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 9 do Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức sáng 21/6, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn, đầy tâm huyết của đội ngũ cán bộ công đoàn trong toàn ngành.
Bùng nổ “điệu nhảy đa vũ trụ” của sinh viên Đại học BUV Giáo dục

Bùng nổ “điệu nhảy đa vũ trụ” của sinh viên Đại học BUV

TTTĐ - Sau nhiều tháng nỗ lực tập luyện, các nhóm nhảy sinh viên Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) đã thành công đem đến một đêm nghệ thuật bùng nổ cảm xúc và vũ đạo, tái hiện hành trình khám phá vũ trụ qua góc nhìn đầy sáng tạo của thế hệ trẻ.
Lực lượng sản xuất mới và động lực vươn mình bứt phá Giáo dục

Lực lượng sản xuất mới và động lực vươn mình bứt phá

TTTĐ - Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Lực lượng sản xuất mới - xu hướng thế giới và thực tiễn Việt Nam” diễn ra chiều 20/6, tại Học viện Tài chính. Hơn 300 nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, đại diện các bộ, ngành, viện nghiên cứu và cơ sở đào tạo đã đến tham dự, có nhiều tham luận ý nghĩa.
Hà Nội chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chủ động, sáng tạo và nghiêm túc Giáo dục

Hà Nội chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chủ động, sáng tạo và nghiêm túc

TTTĐ - Qua công tác kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự chuẩn bị chủ động, nghiêm túc, sáng tạo và hiệu quả của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của TP Hà Nội.
Hà Nội huy động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

Hà Nội huy động hơn 16.000 giáo viên coi thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Thành phố Hà Nội huy động hơn 16.000 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi tại 233 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Chất vấn việc dạy thêm: Còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn Giáo dục

Chất vấn việc dạy thêm: Còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn

TTTĐ - Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 20/6, nhiều ý kiến đại biểu tiếp tục quan tâm tới vấn đề dạy thêm, học thêm.
ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT Giáo dục

ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT

TTTĐ - "Bao nhiêu năm nay phụ huynh mong con học hết cấp 3 nên phải lấy nền tảng THPT để phân luồng. Tôi cũng mong muốn chấm dứt "kỳ thi kinh hoàng" của hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi dịp hè, đó là kỳ thi vào THPT".
Người lớn không đánh nhau thì sẽ không còn bạo lực học đường Giáo dục

Người lớn không đánh nhau thì sẽ không còn bạo lực học đường

TTTĐ - Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội: Khi nào thì trong trường học không còn bạo lực học đường? Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa, ngày đấy trẻ con sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy...
Phát huy vai trò của sách và truyền thông trong công tác bình đẳng giới Giáo dục

Phát huy vai trò của sách và truyền thông trong công tác bình đẳng giới

TTTĐ - Vừa qua, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng, Hội LHPN huyện Kế Sách và trường Phổ thông DTNT THCS huyện Kế Sách tổ chức “Mô hình truyền thông giới thiệu sách dự án 8”.
Lo ngại các kỳ thi đánh giá năng lực tạo áp lực, tốn kém Giáo dục

Lo ngại các kỳ thi đánh giá năng lực tạo áp lực, tốn kém

TTTĐ - Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 20/6, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự lo ngại về các kỳ thi đánh giá năng lực của một số trường đại học sẽ tạo thêm áp lực thi cử và sự tốn kém cho thí sinh...
Xem thêm