ĐBQH mong sớm chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào THPT
Cùng học sinh THPT định hướng tương lai Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các điểm thi THPT TP Hồ Chí Minh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 |
Tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng 20/6, đại biểu Nguyễn Công Long (Ủy ban Pháp luật và Tư pháp) tranh luận về việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.
![]() |
Đại biểu Nguyễn Công Long chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Theo đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nói chương trình học phổ thông hiện nay quá nhẹ so với thế giới nhưng ông cho rằng cần xem xét lại nhiều chính sách trong giáo dục, ví dụ phân luồng học sinh.
“Phân luồng đặt mục tiêu 40% học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề. Chính vì tỷ lệ này mà việc đảm bảo cho mơ ước lên THPT của nhiều học sinh gặp khó vì không đảm bảo trường do chính sách phân luồng”, đại biểu Long nói.
Trong kỷ nguyên số, với yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ông Long nhấn mạnh chúng ta không thể có nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên nền tảng học sinh có mặt bằng học vấn THCS.
“Chính sách phân luồng hiện nay không hiệu quả. Bao nhiêu năm nay phụ huynh mong con học hết cấp 3 nên phải lấy nền tảng THPT để phân luồng. Tôi cũng mong muốn chấm dứt "kỳ thi kinh hoàng" của hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi dịp hè, đó là kỳ thi vào THPT”, ông Long nói.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận, việc phân luồng chia tỷ lệ 40 - 60, trong đó 40% học sinh học xong THCS đi học nghề, là cách phân chia cứng nhắc về cả cơ sở lý luận và thực tiễn. Thông tin quy định này được nêu trong Quyết định 522 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu ban hành, Bộ trưởng Sơn cho biết thời điểm này cần văn bản thay thế quyết định trên.
Ông cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề xuất nghị định thay thế theo hướng việc hướng nghiệp phải thực chất, tự nguyện để học sinh có nguyện vọng đều được học THPT.
“Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề xuất sửa 3 luật gồm: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục Đại học, trong đó có nội dung rất quan trọng là tạo ra hệ thống liên thông giữa giáo dục phổ thông, dạy nghề và đại học một cách đồng bộ, nhịp nhàng để sự phân luồng từ bên trong theo hướng tự nguyện, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới”, tư lệnh ngành Giáo dục nói.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Người lớn không đánh nhau thì sẽ không còn bạo lực học đường

Phát huy vai trò của sách và truyền thông trong công tác bình đẳng giới

Lo ngại các kỳ thi đánh giá năng lực tạo áp lực, tốn kém

Báo chí đồng hành với sự phát triển của giáo dục Thủ đô

Đại biểu Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề “nóng” lĩnh vực giáo dục

Mách thí sinh "mẹo" giành điểm cao môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp môn Sử: Kỹ năng làm bài là chìa khóa thành công

Đại học Quốc gia Hà Nội tăng 100 bậc trong Bảng QS WUR 2026

Hà Nội giao bổ sung hơn 3.200 chỉ tiêu vào lớp 10
