Tag

Học sinh THPT như “ngồi trên đống lửa” vì những thay đổi đột ngột của kỳ thi THPT

Giáo dục 24/04/2020 13:55
aa
TTTĐ - Thấp thỏm, lo âu, bối rối, hoang mang… đó là những trạng thái mà học sinh lớp 12 hiện nay đang gặp phải khi Bộ GD&ĐT công bố phương thức thi mới với mục tiêu giảm tải cho thí sinh.

Học sinh THPT như “ngồi trên đống lửa” vì những thay đổi đột ngột của kỳ thi THPT

Những thay đổi phương thức thi khiến thí sinh thế hệ "2K2" lo lắng

Bài liên quan

Thi chỉ để công nhận tốt nghiệp THPT 2020: Học sinh, giáo viên đều hoang mang

Quyết định mới nhất về kỳ thi THPT Quốc gia 2020 từ Bộ GD-ĐT

Sau khi bỏ môn thứ tư, học sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội cần lưu ý gì?

Thay đổi kỳ thi năm nay bắt đầu từ tên gọi, không còn thi THPT quốc gia nữa mà thi tốt nghiệp phổ thông. Theo đó mục tiêu cũng thay đổi, từ 2 thành 1 mục tiêu xét tốt nghiệp. Còn các trường đại học thì tự chủ tuyển sinh.

Theo lý giải của Bộ GD&ĐT, phương án thi năm nay nhằm giảm tải cho học sinh và cũng thực hiện Luật Giáo dục đại học năm 2019 và sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2020.

Tuy nhiên, những thay đổi đột ngột này khiến học sinh đang theo học lớp 12 lại một phen xáo trộn tâm lý, “đứng ngồi không yên”, bởi thời gian không còn nhiều trong khi có thể các em phải đối mặt với nhiều kỳ thi mới vào được đại học.

Bạn Trần Phương Thảo, học sinh lớp 12 trường THPT Phúc Lợi (quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Sau khi Bộ GD&ĐT công bố thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia, em lo lắng nhiều hơn. Em vừa làm một đề thi tốt nghiệp nhưng đồng thời có thể phải thi thêm nhiều kỳ thi khác tại những trường đăng ký theo nguyện vọng”.

Năm nay, Trần Thu Minh, học sinh lớp 12 trường THPT Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) dự định sẽ thi khối D01 vào trường Đại học Ngoại thương và hai trường khác. Vì thế, thời gian nghỉ dịch, nữ sinh này tập trung tối đa cho việc luyện đề các môn trong khối thi của mình. Tuy nhiên khi nhận được thông tin kỳ thì THPT có thể chỉ để xét tốt nghiệp, Minh cảm thấy vô cùng hoang mang.

“Thay đổi này khiến em khá lo lắng và bỡ ngỡ bởi trước đây chỉ một kỳ thi thôi. Giờ có thể phải thi thêm nhiều kỳ nữa theo số lượng nguyện vọng mà mình đăng ký.

Ngôi trường em thi luôn ở tốp đầu, do đó khả năng cao trường này sẽ tổ chức kỳ thi riêng. Như vậy rất có thể em phải trải qua ít nhất 3 kỳ thi nữa sau khi thi tốt nghiệp mới có thể vào được đại học. Điều đáng nói là các kỳ thi sau đó chắc chắn sẽ khác nhau, trong khi em chưa biết cấu trúc đề thi ra sao để ôn luyện. Em chắc phải xem xét lại nguyện vọng chứ không thể đăng ký theo mơ ước của mình được”, Thu Mình lo âu.

Còn Phan Nhật Anh đang học lớp 12 trường THPT Việt Đức (Hà Nội) lại bày tỏ: “Em thực sự lo lắng, bởi việc thay đổi đột ngột kỳ thi như thế ảnh hưởng đến toàn bộ việc định hướng và ôn thi trước đó. Thời gian không còn nhiều mà học sinh vẫn phải vừa lo thi tốt nghiệp vừa phân chia ôn luyện cho những trường mình đăng ký thì làm sao kịp”.

Các trường THPT hiện nay cũng như “ngồi trên đống lửa” bởi ngoài việc cho học sinh tiếp tục học tập thì hướng ôn thi nào cho các em cũng là băn khoăn của nhiều thầy cô khi mục đích của kỳ thi thay đổi.

Điều đáng nói là mới chỉ cách đây hơn một tuần, Bộ GD&ĐT vẫn đưa ra phương án kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sẽ diễn ra như dự kiến nếu học sinh có thể trở lại trường trước ngày 15/6. Trong trường hợp đi học sau 15/6, Bộ sẽ giao cho các địa phương tự xét tốt nghiệp. Việc thay đổi khiến nhiều phụ huynh, học sinh cảm giác như mình bị “đánh úp”, làm ảnh hưởng đến tâm lý, sự định hướng, thậm chí là cả cách học và ôn thi của học sinh.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc triển khai Luật Giáo dục như Bộ đã nêu khi thay đổi kỳ thi cũng cần phải có lộ trình, bởi có Luật nhưng chưa có Nghị định, Thông tư và các quy định chi tiết về các trường thì sẽ kéo theo những xáo trộn trong năm học. Ngoài ra, nếu có lựa chọn tổ chức kỳ thi thì nên theo hướng vẫn đảm bảo yếu tố xét tốt nghiệp nhưng có sự phân luồng, phân loại học sinh để các trường, các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, dạy nghề có thể sử dụng kết quả đó.

Đọc thêm

Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học Giáo dục

Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT và cơ sở giáo dục trực thuộc về thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm học 2024 - 2025.
Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A Giáo dục

Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A

TTTĐ - Kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp thành phố bảng A năm học 2024-2025, Hải Phòng có 467 thí sinh đoạt giải; trong đó có 37 đoạt giải nhất, 118 giải nhì, 162 giải ba và 150 giải khuyến khích.
Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội Giáo dục

Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/9, gần 3.000 cán bộ, giáo viên đến từ các trường học THPT, THCS và Tiểu học của Hà Nội đã được đi thực tế, tham quan tại di tích Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông Giáo dục

Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông

TTTĐ - Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền được học tập của mọi trẻ em, tỉnh Quảng Nam đã dành hơn 158 tỷ đồng để hỗ trợ toàn bộ học phí cho hệ mầm non và học sinh phổ thông trong giai đoạn 2024 - 2026.
Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội Giáo dục

Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội

TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học khoa Chính trị học 30 năm xây dựng và phát triển diễn ra sáng 28/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có nhiều ý kiến tham góp thiết thực, ý nghĩa của các, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên.
Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ Giáo dục

Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ

TTTĐ - Ngày 28/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Học sinh trường THCS Ngô Quyền chinh phục ước mơ cùng Đức Việt & O’Food Giáo dục

Học sinh trường THCS Ngô Quyền chinh phục ước mơ cùng Đức Việt & O’Food

TTTĐ - Ngày 27/9, tại Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền (huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) diễn ra vòng sơ khảo hai chương trình tranh tài quy mô toàn quốc “Cùng Đức Việt & O’Food trở thành Trạng nguyên tuổi 13” và “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những ngôi sao buổi sớm” - lần thứ X năm 2024. Chương trình diễn ra trong không khí tưng bừng và phấn khởi với sự tham gia của các vị đại biểu, các thầy, cô giáo và toàn thể học sinh nhà trường.
Hà Nội tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học Giáo dục

Hà Nội tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học

TTTĐ - Hà Nội yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, triển khai thực hiện kế hoạch trở thành “Thành phố học tập của UNESCO”.
Việt Nam: Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á Giáo dục

Việt Nam: Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á

TTTĐ - Tại Hội nghị Hợp tác và Đầu tư với nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục 2024, Hội đồng Anh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức giới thiệu một số kết quả ban đầu của Báo cáo nghiên cứu “Việt Nam - Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á - Bài học và dẫn chứng”. Báo cáo được đồng thực hiện bởi Hội đồng Anh và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.
Gắn biển 2 công trình mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Gắn biển 2 công trình mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa tổ chức gắn biển công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm