Học trò Hà thành dùng công nghệ VR giáo dục an toàn giao thông
"Cá mập" công nghệ của Mỹ hợp tác TP Hồ Chí Minh |
Đột phá với công nghệ thực tế ảo
“Phần mềm dạy luật giao thông và thực hành sa hình sử dụng công nghệ thực tế ảo cho học sinh sử dụng xe đạp điện” được hai em Nguyễn Tăng Huy, Nguyễn Đình Minh Đức, học sinh lớp 8A2, trường THCS Chu Văn An (Long Biên, Hà Nội) thực hiện.
Theo Nguyễn Tăng Huy, xe đạp điện du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000 và nhanh chóng trở thành phương tiện phổ biến đối với học sinh cấp THCS nhờ tính tiện lợi và dễ sử dụng. Tuy nhiên, sự gia tăng số lượng học sinh sử dụng xe đạp điện cũng kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến an toàn giao thông.
![]() |
Hai cậu học trò Nguyễn Tăng Huy (trái), Nguyễn Đình Minh Đức (phải) |
Thực tế cho thấy, nhiều học sinh chưa có đủ kiến thức về Luật giao thông khi điều khiển xe đạp điện. Các bạn thường chưa hiểu rõ các quy định pháp luật, không nắm vững biển báo giao thông và chưa biết cách xử lý các tình huống nguy hiểm. Điều này dẫn đến những vi phạm phổ biến như: Đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ hoặc thiếu quan sát khi sang đường, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
“Trước thực trạng này chúng em đã quyết định nghiên cứu chủ đề an toàn giao thông khi sử dụng xe đạp điện. Mục tiêu chúng em hướng tới là giúp học sinh hiểu rõ các quy tắc di chuyển an toàn, nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông. Từ đó, giảm thiểu vi phạm và rủi ro tai nạn; góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn hơn cho học sinh và cộng đồng”, Huy chia sẻ.
![]() |
Học sinh trường THCS Chu Văn An trải nghiệm sản phẩm |
Dưới sự hướng dẫn của thầy cô trong trường, phần mềm được thiết kế nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức về luật giao thông và rèn luyện kỹ năng thực hành khi sử dụng xe đạp điện thông qua sa hình. Đặc biệt, sản phẩm ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR), mang đến trải nghiệm trực quan, sinh động và thực tế hơn rất nhiều so với các phương pháp truyền thống.
Học sinh sẽ được tiếp cận đầy đủ kiến thức về biển báo, quy tắc di chuyển, xử lý tình huống và các quy định pháp luật liên quan đến xe đạp điện. Ngoài ra, phần mềm còn mô phỏng các tình huống nguy hiểm giúp học sinh nhận diện rủi ro và rèn luyện kỹ năng phản xạ khi tham gia giao thông.
Trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông
“Điểm nổi bật của phần mềm là tính năng thực hành sa hình thông qua kính thực tế ảo. Điều này cho phép học sinh trải nghiệm lái xe đạp điện trong môi trường ảo với các cung đường, cây cối, biển báo và tình huống giao thông được mô phỏng thực tế. Qua đó, các bạn có thể nâng cao khả năng quan sát và điều khiển phương tiện một cách an toàn”, Nguyễn Đình Minh Đức chia sẻ.
![]() |
Với việc sử dụng công nghệ thực tế ảo, sản phẩm giúp việc học kiến thức an toàn giao thông sinh động, hấp dẫn hơn |
Sản phẩm cũng tích hợp hệ thống bài kiểm tra kiến thức, giúp học sinh tự đánh giá và củng cố hiểu biết về luật giao thông. Với sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, phần mềm không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà còn nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.
Sản phẩm được chia thành 4 phần chính, được thiết kế để tối ưu hóa quá trình học tập gồm: Hướng dẫn sử dụng, phòng lý thuyết, phòng ôn tập và sa hình ảo.
Đức cho biết, vì thiết bị thực tế ảo còn mới trong môi trường giáo dục nên hai cậu học trò đã thiết kế phần hướng dẫn thao tác để người chơi làm quen với kính thực tế ảo và tay cầm. Phòng lý thuyết sẽ cung cấp đầy đủ kiến thức về luật giao thông đường bộ dành cho người sử dụng xe đạp điện.
![]() |
Học trò Nguyễn Tăng Huy và giáo viên hướng dẫn, cô Nguyễn Dương Linh An |
Sau khi tiếp nhận thông tin ở phòng lý thuyết, người chơi sẽ di chuyển đến phòng này để ôn tập và luyện tập các bài tập trắc nghiệm về kiến thức đã học. Người chơi đạt trên 80% số điểm ở phần câu hỏi trắc nghiệm sẽ đủ điều kiện tham gia phần thực hành này. Sa hình ảo được thiết kế mô phỏng thực tế với các tình huống giao thông sinh động, giúp học sinh luyện tập kỹ năng lái xe an toàn.
Sản phẩm này được hội đồng Ban giám khảo Hội thi Tin học trẻ thành phố Hà Nội đánh giá rất cao vì tính ứng dụng thực tế. Đặc biệt, sản phẩm có tính ứng dụng cao trong môi trường học tập, đặc biệt tại các trường THCS và THPT. Các buổi học về an toàn giao thông có thể được tổ chức ngay trong lớp học, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan thông qua công nghệ thực tế ảo.
![]() |
Hai cậu học trò sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm để mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho người dùng |
Giáo viên cũng có thể sử dụng sản phẩm như một công cụ hỗ trợ giảng dạy, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành mô phỏng để nâng cao hiệu quả giáo dục. Việc triển khai sản phẩm trong nhà trường không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn tạo cơ hội thực hành các kỹ năng tham gia giao thông an toàn ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.
“Thời gian tới chúng em sẽ tiếp tục phát triển phần mềm bằng việc bổ sung thêm nhiều loại biển báo; thiết kế thêm sa bàn, tình huống đa dạng cũng như cung cấp nhiều mẫu xe đạp điện khác nhau (với quy chuẩn khác nhau). Chúng em mong muốn đây không chỉ là một sáng kiến công nghệ mà còn là một đóng góp thiết thực cho cộng đồng, góp phần xây dựng thế hệ trẻ có ý thức và trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông”, Đức chia sẻ.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định cụ thể mức phạt đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (bao gồm xe đạp điện) và xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Một số lỗi phổ biến và mức phạt có thể ảnh hưởng đến học sinh như: Không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (đây là một trong những điểm mới và mức phạt tăng mạnh so với trước đây). Không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định, đi dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác khi điều khiển xe: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Điều khiển xe đạp, xe đạp máy vượt đèn đỏ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông: Phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng… Mặc dù xe đạp điện không yêu cầu bằng lái nhưng người điều khiển vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt Luật Giao thông đường bộ và các quy định liên quan để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác. |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Người bạn thân thiết của Tỉnh đoàn Bình Dương

Giữ hồn Việt trên nền tảng số, thanh niên đưa bản sắc vươn xa

Bạn trẻ Hà thành biến rác thành tài nguyên tái sinh

Bài 3: Dũng cảm dấn thân, gặt hái trái ngọt từ công nghệ

Bài 2: Mở lối tiếp cận nguồn lực cho startup trẻ

Chiến sĩ công an lặng lẽ hiến máu 57 lần

Những khoảnh khắc siêu đáng yêu của “áo xanh” tiếp sức mùa thi

Nghị quyết 57 - đòn bẩy khởi nghiệp sáng tạo của người Việt trẻ

Hơn 5.000 tình nguyện viên chung nhịp đập “tiếp sức” thí sinh
