Tag

Hội An không đánh mất mình từ tấm vé tham quan phố cổ

Du lịch 05/04/2023 15:21
aa
TTTĐ - Câu chuyện mua vé tham quan Khu phố cổ Hội An (Quảng Nam) bỗng trở thành chủ đề “nóng” trên các diễn đàn với những biểu đạt khác nhau nhưng có thể cảm nhận được, đây là sự quan tâm đặc biệt của nhiều người đối với Hội An.
Di tích Chùa Cầu, phố cổ Hội An đang được triển khai tu bổ Quảng Nam: Phố cổ Hội An lên kế hoạch mở rộng các tuyến phố đi bộ
Du khách trải nghiệm trong không gian phố cổ Hội An
Du khách trải nghiệm trong không gian phố cổ Hội An

Câu chuyện tấm vé tham quan phố cổ trước đây

Theo ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An (Quảng Nam) thì những năm đầu khi làm du lịch (cuối thập niên 1980), vé tham quan phố cổ được thiết kế gồm 4 điểm di tích nhưng các di tích này đều thuộc sở hữu tư nhân và tập thể với giá 7.000 đồng/khách nước ngoài và 1.500 đồng/khách nội địa.

Theo đó, 50% số tiền thu được thuộc phần các chủ di tích, 50% còn lại là chi phí hành chính, điện nước, sửa chữa nhỏ các di tích trong ô vé tham quan…

Giá vé hồi đó được xem là khá thấp. Bên cạnh đó, rất nhiều đoàn du khách đến phố cổ nhưng không qua bộ phận bán vé nên khoản thu phí tham quan hầu như không đáng kể. Thậm chí, liên tục trong mấy năm, tiền thu được từ bán vé tham quan không đủ chi phí, nhà nước phải bù lỗ.

Từ cuối năm 1992, Thị ủy và HĐND thị xã Hội An có chủ trương điều chỉnh giá vé 5.000 đồng/lượt đối với khách Việt Nam và 50.000 đồng (tương đương 5 USD)/lượt khách quốc tế khi vào tham quan khu vực I của phố cổ.

Đến tháng 8/1995, “Quy chế quản lý khách tham quan du lịch phố cổ Hội An” ra đời. Đến ngày 15/10/1995, TP Hội An chính thức bán vé trọn gói tham quan Khu vực I phố cổ với giá cao hơn gấp 10 lần.

Du khách tham quan Chùa Cầu trong khu phố cổ
Du khách tham quan Chùa Cầu trong khu phố cổ

Theo đó, ngay trong ngày đầu tiên, thành phố đã phát hành được 324 vé, trong đó có 199 vé dành cho du khách nước ngoài, doanh thu 11 triệu đồng. Năm 1995, tổng số tiền thu từ vé tham quan đạt 5,7 tỷ đồng. Trong khi trước đó, tiền bán vé một năm chỉ thu về được 52 triệu, trong khi đó các khoản chi phí hết 57 triệu.

Cũng theo ông Lanh, làm sao giải bài toán vừa bán được vé tham quan vừa giúp người dân được hưởng lợi từ chính di tích, vừa có thể đóng góp để tu bổ sửa chữa những ngôi nhà cổ đang xuống cấp? Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi, năm 1999, khu phố cổ Hội An trở thành Di sản văn hóa thế giới. Từ đó khai mở tiềm năng và định hình hướng đi đầy triển vọng cho ngành Du lịch thành phố phát triển.

Hội An không đánh mất mình từ tấm vé tham quan phố cổ
Du khách tham quan Hội An

Chuyện tấm vé tham quan phố cổ bây giờ

Ông Nguyễn Văn Lanh cho biết, từ năm 1995 đến nay, phương án phát hành vé tham quan chung cho cả “vùng lõi” - khu vực I của khu phố cổ Hội An - Di sản văn hóa thế giới đã nhiều lần thay đổi gắn với việc cải tiến phương thức, bổ sung nhiều nội dung, chương trình và những sản phẩm du lịch mới.

UNESCO Châu Á - Thái Bình Dương đã đánh giá cao phương án này của Hội An và cho rằng đây là “mô hình mang nhiều ưu điểm”. Bởi quản lý được nguồn vé và tránh được tiêu cực xảy ra tại điểm di tích, kiểm soát được số lượng khách tham quan.

Theo đó, 85% số tiền thu được từ vé tham quan dành cho việc đầu tư trùng tu các di tích, chi trả cho các chủ di tích tập thể và tư nhân, duy tu, bảo dưỡng các công trình công cộng phục vụ du khách.

Những ngày cuối tuần phố cổ Hội An thu hút lượng lớn khách du lịch tới tham quan trải nghiệm
Những ngày cuối tuần, phố cổ Hội An thu hút lượng lớn khách du lịch tới tham quan trải nghiệm

Cũng từ nguồn thu từ vé tham quan, Hội An mới đủ năng lực tài chính để kiên trì thực hiện các dự án: “Đêm phố cổ” tổ chức lần đầu tiên vào ngày 9/8/1998; “Phố cổ không có tiếng động cơ” bắt đầu từ cuối tháng 7/2004; “Phố dành cho người đi bộ và xe thô sơ”; “Thử nghiệm mở rộng thời gian và nội dung phục vụ khách tham quan khu phố cổ Hội An vào ban đêm”, “Giờ tắt điện”…

Những sản phẩm này đã làm cho “vẻ đẹp không trùng lắp” của 9 loại hình kiến trúc với hơn 1.300 di tích trong khu phố cổ Hội An có hồn cốt, gắn quyện với nhau lung linh và an lành trong một không gian tổng thể. Du khách vào phố cổ dù chỉ để ăn một tô mì, cao lầu, uống ly cà phê… sẽ được hòa tan cảm giác của không gian phố Hội.

Do chỉ số giá tiêu dùng ngày một tăng, từ ngày 1/11/2012, TP Hội An đã điều chỉnh giá vé đối với khách nước ngoài từ 90.000 lên 120.000 đồng; Du khách Việt Nam từ 45.000 lên 80.000 đồng/người.

Với giá vé này, mỗi du khách có một ô vé chung để tham quan không gian khu phố cổ và trải nghiệm lối sống của người Hội An với những sinh hoạt hằng ngày, những trò chơi dân gian, xem biểu diễn nghệ thuật truyền thống ở mỗi góc phố suốt từ 7h đến 22h hằng ngày.

Cùng với đó, du khách tự chọn cho mình điểm đến thuộc nhiều loại hình di tích trong 22 điểm tham quan tiêu biểu. Đối với khách nước ngoài, ô vé tự chọn từ 5 điểm tham quan tăng lên 6 điểm, khách Việt Nam từ 2 điểm tăng lên 3 điểm.

Không gian phố cổ bên dòng sông Hoài
Không gian phố cổ bên dòng sông Hoài

Hiện nay, TP Hội An còn có chính sách ưu đãi đối với khách tham quan đoàn: Đủ 15 khách, miễn 1 vé và đoàn đủ 8 khách, miễn phí hướng dẫn viên, trẻ em dưới 16 tuổi được tham quan miễn phí. Ngoài ra, một số ưu đãi “ngoại lệ” đối với khách có chương trình tham quan và lưu trú tại Hội An nhiều ngày, tấm vé tham quan sẽ không chỉ có giá trị trong 24 giờ mà trong suốt thời gian khách lưu trú.

Các trường hợp được miễn vé: Trẻ em; người thuộc hộ nghèo; nhà báo, nhà nghiên cứu và Hội viên Hội di sản Việt Nam; người khuyết tật đặc biệt nặng theo quy định của Nhà nước.

Giảm 50% mức phí đối với các trường hợp: Nhân dân ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn theo quy định của Nhà nước; người có công với cách mạng; người khuyết tật nặng theo quy định của Nhà nước; người cao tuổi theo quy định của Luật Người cao tuổi; các đối tượng được chăm sóc tại cơ sở bảo trợ xã hội; học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú; người được hưởng chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa quy định tại Điều 2, Quyết định số 170/2003/QĐ-TTg ngày 14 tháng 8 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa.

Đang tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp

Theo ông Lanh, về bản chất chủ trương bán vé trọn gói và cơ cấu giá vé đã có từ lâu và đến nay vẫn không thay đổi. Vấn đề ở chỗ, vé tham quan Hội An thường có trong giá tour chào bán của các hãng lữ hành.

Tuy nhiên, thực tế lâu nay có tình trạng nhiều đơn vị tổ chức lữ hành không mua vé cho khách. Khi đưa khách đến khu phố cổ Hội An, các đơn vị thường thả du khách đi tự do mà không hướng dẫn chăm sóc chu đáo.

Điều này tạo nên cảm giác hụt hẫng, vì không có vé đồng nghĩa với việc du khách không được khám phá giá trị đích thực của không gian phố cổ Hội An mà lẽ ra quyền lợi đó họ được hưởng.

“Việc triển khai các biện pháp chống thất thu, siết chặt việc bán và kiểm soát vé, quyết liệt xử lý đối với những trường hợp cố tình đưa khách đi chui sẽ được thành phố triển khai song hành với việc bồi dưỡng các nguồn thu từ vé tham quan để vui lòng khách đến vừa lòng khách đi; Không thể để hình ảnh Hội An xấu đi trong mắt du khách chỉ vì một tấm vé”, ông Lanh chia sẻ.

Hội An không đánh mất mình từ tấm vé tham quan phố cổ
Du khách tham quan phố Hội
GIÁ VÉ THAM QUAN KHU PHỐ CỔ

Khách nước ngoài: 120.000 đồng/vé, gồm toàn bộ không gian khu phổ cổ, 2 ô vé di tích nhà nước và 3 ô vé di tích tư nhân (tự chọn trong số 25 điểm di tích). Khách trong nước: 80.000 đồng/vé, gồm toàn bộ không gian khu phố cổ, 1 ô vé di tích nhà nước và 2 ô vé di tích tư nhân (tự chọn trong số 25 điểm di tích).

Du khách được thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống, các hoạt động phụ trợ khác như: Trình tấu nhạc cụ dân tộc, trò chơi dân gian, các hoạt động trải nghiệm… trong không gian khu phổ cổ.

Đọc thêm

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm" Du lịch

Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm"

TTTĐ - Với mong muốn mang đến những trải nghiệm chữa lành Thân – Tâm – Trí cho du khách, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự thuộc Sun World Ha Long (Quảng Ninh) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt "Trải nghiệm tĩnh tâm". Chương trình do Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm dạy thiền định Gosinga Việt Nam thực hiện.
4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này Du lịch

4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này

TTTĐ - Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để cả gia đình gác lại những bộn bề trong cuộc sống và cùng nhau thực hiện những chuyến du lịch tự túc để gắn kết tình thân.
Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương Du lịch

Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương

TTTĐ - Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất, đồ sộ nhất của cố đô Huế. Du khách nào đã từng đến đây đều dành thời gian tìm về chốn tín ngưỡng - mơ mộng này để tĩnh tâm, chiêm bái, vãn cảnh.
Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô Giáo dục

Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô

TTTĐ - Trường Quốc học Huế hay còn gọi Trường THPT Chuyên Quốc học - Huế được thành lập vào năm 1896 với vị trí là trường trung học phổ thông nổi tiếng của Cố đô Huế. Qua hơn 100 năm tồn tại, ngôi trường này đến nay vẫn là một trong những điểm du lịch được nhiều du khách mong đến tham quan nhất.
Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group Du lịch

Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group

TTTĐ - Nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort của Sun Group, du khách không chỉ có được những trải nghiệm tiện nghi đẳng cấp thế giới, mà còn được tận hưởng vô số những đặc quyền và ưu đãi tại các tổ hợp vui chơi giải trí Sun World trong hệ sinh thái của tập đoàn này.
Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng Du lịch

Yên Bái: Khai thác hiệu quả thế mạnh du lịch cộng đồng

TTTĐ - Những năm qua, việc phát triển du lịch cộng đồng được tỉnh Yên Bái ưu tiên thực hiện. Hướng đi này đã và đang góp phần bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân vùng dân tộc thiểu số.
Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên Du lịch

Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên

TTTĐ - Thông qua loạt hoạt động khám phá bộ môn mã thuật phong phú, Vinpearl Horse Academy Vũ Yên không chỉ trở thành điểm hẹn của giới tinh hoa, mà còn tiên phong kiến tạo phong cách sống mới với những người yêu thích dẫn đầu các trải nghiệm thời thượng và đẳng cấp.
Xem thêm