Tag

Hội Người mù TP Hà Nội gặp mặt, tri ân nhân kỷ niệm 50 năm thành lập

Xã hội 31/03/2022 12:30
aa
TTTĐ - Sáng 31/3, Hội Người mù TP Hà Nội tổ chức gặp mặt và tri ân nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Hội và 10 năm tổ chức Festival Niềm tin và Ánh sáng.
Hội Người mù quận Thanh Xuân khắc phục khó khăn, đóng góp cho xã hội Trao 118 suất quà tới người mù quận Hà Đông

Các đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Phạm Viết Thu, Chủ tịch Trung ương Hội người mù Việt Nam đã đến dự.

Hội Người mù TP Hà Nội gặp mặt, tri ân nhân kỷ niệm 50 năm thành lập
Quang cảnh buổi gặp mặt

Hội Người mù TP Hà Nội được thành lập 3/7/1972. Đến nay, sau 50 năm, Hội đã có 30 cơ sở tại 30 quận, huyện, thị xã; Là đơn vị lớn nhất của Hội Người mù toàn quốc về số lượng đơn vị trực thuộc cũng như số lượng hội viên.

Hiện, toàn hội có trên 6.000 hội viên thường xuyên sinh hoạt tại 350 chi hội, hội xã phường. Đội ngũ cán bộ hội có trình độ chuyên môn đại học và trên đại học chiếm trên 80% tổng số ủy viên; Ủy viên Ban chấp hành là nữ chiếm 35%, 90% cán bộ có trình độ từ sơ cấp lý luận chính trị, công tác xã hội.

Hội đã thành lập và đưa vào hoạt động trung tâm dạy nghề; Tổ chức các câu lạc bộ phù hợp với sở thích của Hội viên như: Tri thức đời sống; Thơ, báo chí, đàn hát dân ca, văn nghệ…

Theo Chủ tịch Hội Người mù TP Lê Trung Quyết, nếu như năm 1972, 95% người mù trong diện nghèo đói thì đến nay không còn hội viên đói, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới 0,64%; 100% hội viên đủ điều kiện được cấp thẻ BHYT và thẻ xe buýt miễn phí; Không còn hội viên ở nhà dột nát; 100% hội viên đủ điều kiện được học nghề và tạo việc làm cũng như vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Hội Người mù TP Hà Nội gặp mặt, tri ân nhân kỷ niệm 50 năm thành lập
Chủ tịch Hội Người mù TP Lê Trung Quyết phát biểu tại buổi gặp mặt

Đáng lưu ý, Hội đã thành lập và quản lý 30 hợp tác xã và tổ hợp tác, thu hút hàng nghìn lao động, trong đó, 85% là người khiếm thị. Doanh thu một số cơ sở sản xuất đạt từ 300-700 triệu đồng/năm… Thu nhập của người lao động từ 2-3 triệu đồng/tháng. Có 125 cơ sở xoa bóp do tổ chức Hội và người khiếm thị đứng ra làm chủ đã tạo việc làm thường xuyên cho 700 người khiếm thị…

Mỗi năm, có từ 6-10 lớp dạy nghề, tư vấn việc làm do Trung tâm Hội tổ chức với 300 lượt cán bộ, hội viên, 95% hội viên được học nghề đều có việc làm.

Hội cũng đã đề xuất với MTTQ và phối hợp với các nhà hảo tâm xây mới, sửa chữa 64 nhà dột nát với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Cùng với đó, các cấp Hội thường xuyên khảo sát, nắm bắt đời sống hội viên, kịp thời thăm hỏi, trợ cấp đột xuất, tặng quà vào các dịp lễ tết, ốm đau… trung bình mỗi năm khoảng 1,2 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây, Hội đã trao tặng trên 15,5 tỷ đồng cho 32.939 lượt hội viên mỗi dịp Tết.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, Hội Người mù TP còn chăm lo đời sống tinh thần cho các hội viên. Hội đã vận động xã hội hóa tặng máy tính, đường truyền Internet, điện thoại thông minh cho 1.288 hội viên nghèo; Tổ chức hàng nghìn lớp học tin học, sử dụng điện thoại và các phần mềm cho người khiếm thị…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Đáng chú ý, Hội đã tổ chức 3 chương trình “Chạy với tôi” - người khiếm thị cùng người sáng mắt nắm tay nhau chạy quanh hồ Hoàn Kiếm để trải nghiệm và thấu hiểu cuộc sống của người khiếm thị…

Năm 2021, Câu lạc bộ khiêu vũ người khiếm thị được thành lập và tổ chức cuộc thi khiêu vũ cho người khiếm thị Thủ đô với 50 vận động viên tham gia…

Người khiếm thị cũng tham gia đầy đủ và bình đẳng vào công cuộc xã hội như quyên góp Vì biển đảo, Vì người nghèo, ủng hộ đồng bào miền Trung, ủng hộ phòng, chống COVID-19… thu hút 100% cán bộ hội viên và gia đình tham gia.

Đặc biệt, trong giai đoạn Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, Hội đã phát động chương trình “Cùng người khiếm thị Thủ đô vượt qua đại dịch” hỗ trợ 100% hội viên với tổng số trên 3,4 tỷ đồng.

Với những nỗ lực trong suốt 50 năm qua, Hội Người mù thành phố đã được Đảng, Nhà nước phong tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, thành phố…

Festival Niềm tin và Ánh sáng lần đầu tiên được tổ chức lần thứ 1 vào ngày 17/4/2011 tại Cung thiếu nhi Hà Nội với sự tham dự của hơn 400 người khiếm thị cùng hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên, sinh viên 10 trường đại học với các hoạt động: Trưng bày giới thiệu hoạt động của Hội Người mù các quận, huyện, thị với các sản phẩm do người khiếm thị làm ra; Tôn vinh 10 tấm gương tiêu biểu; Các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ; Giao lưu với các tấm gương tiêu biểu giàu nghị lực…

Đến nay, Festival đã được tổ chức 4 lần. Hội Người mù TP Hà Nội đang chuẩn bị tổ chức Festival Niềm tin và Ánh sáng lần thứ 5 kết hợp với kỷ niệm 50 năm thành lập Hội với nhiều chuỗi hoạt động thiết thực, hấp dẫn.

Đọc thêm

Bình Thuận: Mưa lớn bùn, cát tràn xuống đường Môi trường

Bình Thuận: Mưa lớn bùn, cát tràn xuống đường

TTTĐ - Sau trận mưa lớn kéo dài đêm và rạng sáng 21/5, lũ cát từ đồi cao theo nước mưa ập xuống 2 đoạn đường thuộc phường Mũi Né và Hàm Tiến, TP Phan Thiết (Bình Thuận) làm gián đoạn giao thông; cát chôn lấp phương tiện, tràn vào nhà dân.
Lập biên bản vụ dùng xà bần thi công Khu đô thị Phúc Viên Xã hội

Lập biên bản vụ dùng xà bần thi công Khu đô thị Phúc Viên

TTTĐ - 2 đơn vị tại thị xã Điện Bàn đã lập biên bản hiện trạng liên quan đến tình trạng doanh nghiệp dùng xà bần, đất tạp, đá để san lấp Khu đô thị Phúc Viên.
Cân nhắc việc thu phí vào nội đô với ô tô cá nhân Đô thị

Cân nhắc việc thu phí vào nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Góp ý vào dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phương Thủy (đoàn Hà Nội) đề nghị cân nhắc bổ sung thu phí vào nội đô áp dụng với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị, trong những khung thời gian nhất định.
Đề nghị cấm hành vi tự ý lập chốt thu phí đường bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề nghị cấm hành vi tự ý lập chốt thu phí đường bộ

TTTĐ - Trước tình trạng nhiều người dân tự ý lập chốt thu phí, đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung hành vi lập chốt thu phí sử dụng đường bộ trái pháp luật vào dự án Luật Đường bộ.
Đề nghị tạo điều kiện cho dịch vụ xe dưới 10 chỗ hoạt động Muôn mặt cuộc sống

Đề nghị tạo điều kiện cho dịch vụ xe dưới 10 chỗ hoạt động

TTTĐ - Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) cho rằng, mô hình dịch vụ xe dưới 10 chỗ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, vì có thể tối đa hóa số lượng người di chuyển trong một chuyến đi, do đó, sẽ giúp giảm đáng kể lưu lượng xe lưu thông trên đường.
Thanh tra đường bộ không xử lý vi phạm trên đường Muôn mặt cuộc sống

Thanh tra đường bộ không xử lý vi phạm trên đường

TTTĐ - Dự thảo Luật đường bộ quy định theo hướng Thanh tra đường bộ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường, chỉ xử lý trách nhiệm thông qua các điểm giao thông "tĩnh", qua cơ sở dữ liệu.
Dự án “Chăm em đủ chất” đến vùng cao Điện Biên, Sơn La Muôn mặt cuộc sống

Dự án “Chăm em đủ chất” đến vùng cao Điện Biên, Sơn La

TTTĐ - Đồng hành, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em vùng cao và những người kém may mắn ở các vùng khó khăn là một trong những sứ mệnh ưu tiên của Care For Việt Nam trên hành trình chia sẻ thành công với cộng đồng.
Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 21/5, khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa, mưa vừa và dông; cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 80mm, thời gian mưa tập trung vào chiều và tối.
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính Muôn mặt cuộc sống

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Số vụ sử dụng dao gây án chiếm tỷ lệ cao Muôn mặt cuộc sống

Số vụ sử dụng dao gây án chiếm tỷ lệ cao

TTTĐ - Đối tượng sử dụng dao và phương tiện tương tự dao gây án chiếm tỷ lệ cao. Nhiều vụ đối tượng sử dụng dao gây án với tính chất rất manh động, tàn ác, dã man gây bức xúc dư luận xã hội, hoang mang, lo lắng trong Nhân dân.
Xem thêm