Tag
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng

Hội thảo góp phần quảng bá các giá trị đặc sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội

Văn hóa 08/09/2022 11:56
aa
TTTĐ - “Hội thảo là dịp góp phần thúc đẩy hoạt động quảng bá các giá trị đặc sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội, Việt Nam, lan tỏa trong cả nước và ra thế giới” là một nội dung trong báo cáo đề dẫn mà đồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP nêu tại Hội thảo khoa học quốc tế “20 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội”.
200 đại biểu dự Hội thảo khoa học quốc tế “20 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội” Tìm về những dấu ấn di sản tại Hoàng thành Thăng Long Khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế “20 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội” Lịch sử ngàn năm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội Bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long

Nêu bật giá trị Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội

Cụ thể, Báo cáo đề dẫn cho biết: Trước khi thực hiện dự án xây dựng Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình, thực hiện Luật Di sản, Chính phủ đã cho phép Viện Khảo cổ học (thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam) tiến hành khai quật Khu di tích Hoàng thành Thăng Long tại số 18 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội.

Hoạt động khai quật được bắt đầu từ tháng 12/2002. Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2002 đến năm 2004 tại khu di tích đã phát lộ dấu tích kiến trúc cung điện cùng vô số loại hình hiện vật phong phú và đa dạng của Hoàng cung Thăng Long qua các triều đại.

Hội thảo góp phần quảng bá các giá trị đặc sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội
Đồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đọc báo cáo đề dẫn tại Hội thảo

Phát hiện quan trọng này đã minh chứng sinh động cho lịch sử Hà Nội và lịch sử kinh thành Thăng Long khoảng 1.300 năm từ các thời kỳ tiền Thăng Long qua các thời Lý, Trần, Lê sơ, Mạc, Lê Trung hưng, Tây Sơn và thành Hà Nội thời Nguyễn. Những kết quả khai quật khảo cổ học đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước.

Trước những đánh giá xác đáng của các nhà khoa học trong nước và quốc tế, cũng như kiến nghị kịp thời của Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Chính phủ, từ năm 2006, UBND TP Hà Nội chính thức được Chính phủ giao nhiệm vụ lập hồ sơ đề cử di tích Hoàng thành Thăng Long là di sản thế giới.

Liên tục trong 4 năm từ năm 2006 - 2010, TP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ và nhận được sự tham gia đầy nhiệt huyết của các nhà khoa học trong và ngoài nước, sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự hỗ trợ của nhiều Bộ, ban ngành Trung ương. Với quyết tâm và đồng thuận cao, hồ sơ đề cử di sản thế giới khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội đã được đệ trình UNESCO đúng thời hạn.

Hoàng thành Thăng Long
Hoàng thành Thăng Long

Năm 2010, tại kỳ họp thứ 34 của Ủy ban Di sản thế giới tại Brasilia, thủ đô của Brazil vào lúc 20h30 ngày 31/7/2010 theo giờ địa phương, tức 6h30 ngày 1/8/2010 theo giờ Việt Nam, di tích Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội chính thức được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Kể từ đó đến nay, công tác quản lý, nghiên cứu, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Chính phủ Việt Nam, Thành ủy, UBND TP Hà Nội, sự tham gia của các Bộ, ngành Trung ương và các nhà khoa học trên mọi lĩnh vực; Đặc biệt là các công tác thực hiện nghiêm túc khuyến nghị của UNESCO và 8 cam kết của UBND TP Hà Nội với UNESCO được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Công ước Di sản thế giới (1972 - 2022), nhằm đẩy mạnh việc thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Di sản Thế giới trong công tác nghiên cứu khoa học, khảo cổ học phục vụ quản lý hiệu quả khu di sản; Đồng thời hoàn thiện kế hoạch quản lý di sản giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn 2045 và tổng kết kết quả 20 năm nghiên cứu, khai quật, phát lộ Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội (2002 - 2022), Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội phối hợp với Văn phòng UNESCO Hà Nội và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “20 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội”.

Hội thảo góp phần quảng bá các giá trị đặc sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội

Mục đích tổ chức hội thảo nhằm tổng kết những thành tựu nổi bật trong công tác quản lý, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội từ năm 2002 đến nay; Đặc biệt giới thiệu kết quả khai quật khảo cổ học 10 năm gần đây tại khu vực Chính điện Kính Thiên (2011 - 2021).

Hội thảo cũng nhằm trao đổi, qua đó tìm hiểu kinh nghiệm của những người làm công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy di sản trong nước và quốc tế; Nghiên cứu so sánh thực tế Việt Nam và các nước khu vực Đông Bắc Á (kinh nghiệm của các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc)... trong công tác nghiên cứu, phục dựng các cung điện thời xưa.

Tham vấn khoa học định hướng cho công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản thế giới Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội nhằm bảo tồn và phát huy một cách tốt nhất các giá trị của khu di sản giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hội thảo là dịp góp phần thúc đẩy hoạt động quảng bá các giá trị đặc sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội, Việt Nam lan tỏa trong nước và ra thế giới.

Hướng tới mục tiêu quản lý bền vững các khu di sản

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 31 tham luận, gồm 8 tham luận của các tin chuyên gia quốc tế đến từ Nhật Bản, Pháp, Anh, Italia và 23 tham luận của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các nhà bảo tồn, quản lý... thuộc các Viện, Trung tâm nghiên cứu, các trường đại học, cơ quan quản lý văn hóa, bảo tàng và các Di sản văn hóa thế giới gửi đến.

Đặc biệt, một số chuyên gia quốc tế gắn bó lâu năm với Hoàng thành Thăng Long vì những lý do cá nhân không đến Việt Nam tham dự nhưng vẫn dự hội thảo thông qua hình thức trực tuyến.

Hình ảnh khai quật tại Hoàng thành Thăng Long
Hình ảnh khai quật tại Hoàng thành Thăng Long

31 bản tham luận sẽ đóng góp vào thành công của hội thảo theo hai chủ đề mà Ban Tổ chức đã gợi ý gồm: Chủ đề 1: Đánh giá kết quả 20 năm nghiên cứu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt kết quả nghiên cứu 10 năm gần đây, kể từ khi Hoàng thành Thăng Long được vinh danh Di sản văn hóa thế giới.

Chủ đề 2: Phát huy giá trị di sản: Thực tiễn kinh nghiệm và định hướng trong đó chú trọng việc định hướng nghiên cứu, phục dựng một số công trình kiến trúc tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long, trong đó trọng tâm là không gian điện Kính Thiên và Chính điện Kính Thiên.

Những kết quả của hội thảo sẽ là cơ sở khoa học để Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đưa ra phương án khôi phục và tái hiện các di sản kiến trúc cung điện trong thời gian tới; Đặc biệt bổ sung tư liệu và tham vấn các giải pháp khoa học, ứng dụng công nghệ trong quá trình thực hiện đề án nghiên cứu phương án khôi phục không gian điện Kính Thiên và bảo tồn nhà Cục Tác chiến dưới dạng di sản số; Hoàn thiện kế hoạch quản lý di sản giai đoạn 2022 - 2030, tầm nhìn 2045.

Hội thảo góp phần quảng bá các giá trị đặc sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội

Cùng với công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, công tác quản lý bền vững các khu Di sản cũng là điều không những Hoàng thành Thăng Long mà các Di sản thế giới khác ở Việt Nam cũng đang còn gặp nhiều vướng mắc.

Tại hội thảo này, các nhà nghiên cứu, khoa học sẽ cùng chia sẻ những kinh nghiệm và định hướng phát huy giá trị di sản hướng tới mục tiêu quản lý bền vững các khu di sản; Tìm ra hướng đi tích cực để công tác này đạt hiệu quả cao nhất, làm tiền đề cho công tác quản lý bền vững di sản, vì sự phát triển của các khu Di sản thế giới.

Cùng với các tham luận rất phong phú, đa dạng và sâu sắc của nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước gửi đến, Ban Tổ chức chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, các quý vị đại biểu xung quanh các chủ đề của hội thảo.

Đọc thêm

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Xem thêm