Tag

Hơn 88% người môi giới bất động sản chưa có chứng chỉ hành nghề

Bất động sản 01/07/2019 14:19
aa
TTTĐ – Thông tin tại hội thảo “Môi giới bất động sản Việt Nam – chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế” diễn ra mới đây cho thấy, chỉ 12% người hành nghề môi giới BĐS có chứng chỉ hành nghề. Việc quá nhiều môi giới chưa có chứng chỉ hành nghề nhưng vội vã tham gia thị trường đã tạo ra nhiều bất cập.

Hơn 88% người môi giới bất động sản chưa có chứng chỉ hành nghề

Nghề môi giới BĐS còn nhiều hạn chế, cần sớm đưa ra biện pháp khắc phục

Bài liên quan

Bất động sản nghỉ dưỡng phía Bắc – gió thuận chiều cho các nhà đầu tư

Ngày hội Môi giới Bất động sản Việt Nam 2019 được tổ chức tại TP HCM

Cuộc thi "Đánh thức đam mê 2019": Nơi các nhà môi giới tài năng tỏa sáng

Nhiều nơi sốt đất nhưng lượng giao dịch rất thấp

Hội thảo do Hội Môi giới Bất động sản (BĐS) Việt Nam (VARS) tổ chức tại TP HCM trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động của Ngày hội môi giới BĐS 2019.

Được biết, BĐS là lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng ấn tượng những năm gần đây. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 11 tháng đầu năm 2018, số doanh nghiệp được thành lập mới là 11.637 doanh nghiệp, tăng 6,5%. Trong đó, lĩnh vực BĐS áp đảo với 6.423 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 41,7%. Riêng 3 tháng đầu năm 2019, lĩnh vực kinh doanh BĐS tăng trưởng 26,3% với 1.548 doanh nghiệp mới được thành lập. Đáng chú ý, trong số hàng ngàn doanh nghiệp BĐS thành lập mới mỗi năm, số doanh nghiệp môi giới đang chiếm một lượng đông đảo.

Từ năm 2014, Luật Kinh doanh BĐS đã quy định rõ: Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS phải thành lập doanh nghiệp (DN) và phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS. Nếu cá nhân kinh doanh độc lập thì phải có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS và đăng ký mã số thuế, nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ-CP cũng quy định, phạt tiền từ 10 – 15 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định. Phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Kinh doanh môi giới BĐS mà không thành lập DN theo quy định, không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định; Không lập hợp đồng hoặc hợp đồng môi giới BĐS không đầy đủ các nội dung chính đã được quy định tại Điều 61 Luật Kinh doanh BĐS.

Tuy nhiên, theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong khoảng 300.000 môi giới BĐS đang hoạt động tại Việt Nam, hiện chỉ có 27.000 người có chứng chỉ hành nghề theo luật cũ, 8.000 người đã có chứng chỉ hành nghề theo luật mới. Tính ra, tỷ lệ môi giới BĐS chưa có chứng chỉ hành nghề lên đến hơn 88%.

Nhìn chung, nhà môi giới tại Việt Nam đều “thờ ơ” và bỏ qua những quy định của pháp luật khi hành nghề. Khi rào cản pháp luật vô hình chung không có nhiều “giá trị” với những người làm nghề môi giới, thì việc trông đợi các nhà môi giới tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, đóng góp cho sự phát triển minh bạch của thị trường BĐS là một điều không đơn giản.

Quang cảnh hội thảo “Môi giới bất động sản Việt Nam – chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế”
Quang cảnh hội thảo “Môi giới bất động sản Việt Nam – chuyên nghiệp và hội nhập quốc tế”

Ông Nguyễn Văn Đính – Tổng Thư kí Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, việc quá nhiều môi giới chưa có chứng chỉ hành nghề nhưng đã vội vã tham gia thị trường đã tạo ra nhiều hệ lụy bất cập trên thị trường.

Việc thiếu nghiêm túc trong hoạt động môi giới, chạy theo hoa hồng, phó mặc quyền lợi khách hàng, thậm chí “thổi giá”, lừa đảo chính là nguy cơ và mầm mống dẫn đến những biến động bất thường của thị trường như giai đoạn trước đây.

“Hệ quả là hình ảnh của rất nhiều môi giới chuyên nghiệp cũng bị sai lệch trong con mắt của người dân, trở thành các “cò" đất”, ông Đính nhấn mạnh.

Theo ông Trần Minh Hoàng – Phó Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, hiện người môi giới BĐS còn yếu về chuyên môn, xem nhẹ trách nhiệm đạo đức, coi thường các quy định quản lý. Trên 90% tin rao bán bất động sản nhà ở riêng lẻ thiếu chính xác, có sai lệch thông tin hoặc về vị trí, giá cả hoặc thông tin về pháp lý BĐS, quy hoạch. Gần 100% giao dịch BĐS riêng lẻ, giao dịch BĐS trên thị trường thứ cấp không đóng thuế thu nhập từ hoạt động môi giới BĐS. Ngoài ra, hoạt động thông tin ảo, đồn thổi giá, sai lệch quy hoạch diễn ra khá nhiều trên thị trường BĐS.

“Thực trạng thị trường cho thấy người hành nghề môi giới BĐS chân chính chưa được bảo vệ, trong khi kinh doanh chộp giật, vi phạm luật pháp diễn ra khá phổ biến”, ông Hoàng cho biết thêm.

Cũng tại hội thảo, nhiều diễn giả đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cho nghề môi giới như giải pháp quản lý người môi giới theo công nghệ gắn mã số; Kiến nghị, đề xuất nhằm giúp cơ quan chức năng quản lý nghề môi giới BĐS hiệu quả hơn; Đưa ra cái nhìn toàn cảnh về nhà môi giới tại Việt Nam cũng như bài học kinh nghiệm về hoạt động môi giới tại những thị trường BĐS phát triển như Mỹ, Singapore… giúp gia tăng vai trò tích cực của nhà môi giới với thị trường BĐS, từ đó góp phần vào việc đưa thị trường BĐS Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp, bền vững.

Đọc thêm

Quảng Nam: Gia hạn thời gian hoàn thành Khu đô thị Phúc Viên Bất động sản

Quảng Nam: Gia hạn thời gian hoàn thành Khu đô thị Phúc Viên

TTTĐ - Khu đô thị Phúc Viên tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam được gia hạn tiến độ hoàn thành đến hết năm 2025.
Hải Dương dự định xây Trung tâm logistics thứ hai ở đâu? Bất động sản

Hải Dương dự định xây Trung tâm logistics thứ hai ở đâu?

TTTĐ - Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa sẽ được xậy dựng tại thị xã Kinh Môn (Hải Dương) rộng 348.000m2, với tổng vốn đầu tư trên 1.438 tỷ đồng.
Phải cung cấp thông tin phục vụ việc định giá đất trong thời hạn 5 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu Thị trường

Phải cung cấp thông tin phục vụ việc định giá đất trong thời hạn 5 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành.
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư loạt dự án “khủng” tại huyện Hòa Vang Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư loạt dự án “khủng” tại huyện Hòa Vang

TTTĐ - UBND huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) công bố thông tin thu hút đầu tư đối với 5 dự án “khủng” có diện tích gần 1.000ha và dành hơn 441.000m2 đất sạch để kêu gọi 74 dự án đầu tư khác, có vị trí đẹp và địa hình ổn định, thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm.
Đà Nẵng: Phê duyệt giá khởi điểm quyền sử dụng 12 khu đất Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng: Phê duyệt giá khởi điểm quyền sử dụng 12 khu đất

TTTĐ - UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Công văn số 1302/QĐ-UBND phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng (thuê đất) đối với 12 khu đất trên địa bàn thành phố.
Thống nhất cơ chế theo dõi, cập nhật "địa chỉ số" của thửa đất, tài sản gắn liền với đất theo thời gian thực Quy hoạch - Xây dựng

Thống nhất cơ chế theo dõi, cập nhật "địa chỉ số" của thửa đất, tài sản gắn liền với đất theo thời gian thực

TTTĐ - Ngày 26/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện 2 dự thảo nghị định: Quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; Quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai.
Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất Thị trường

Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất

TTTĐ - Chiều 25/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản (Nghị định quy định chung); cho ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản (Nghị định xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản).
Giải mã sức hút của “biểu tượng thịnh vượng” Sun Symphony Residence Bất động sản

Giải mã sức hút của “biểu tượng thịnh vượng” Sun Symphony Residence

TTTĐ - Vì sao Sun Symphony Residence bên sông Hàn, Đà Nẵng đang trở thành một “hiện tượng” của địa ốc 2024?
Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ Dự án

Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ

TTTĐ - Nằm trong “vùng đất Blue Zones” phía Đông Sài Gòn, phân khu Blue Forest, Ecovillage Saigon River đạt tỷ lệ phủ xanh đến 78%. Tỷ lệ đất cây xanh tại đây đạt 32m2/người, gấp hơn 3 lần chỉ tiêu khuyến nghị của Liên hợp quốc.
“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội Dự án

“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội

TTTĐ - Nằm kế cận công viên nước VinWonders Water Park cùng “vũ trụ tiện ích” tầm cỡ, lại dễ dàng di chuyển đến cả trung tâm Thủ đô và các tỉnh thành lân cận, phân khu Ánh Dương (Vinhomes Ocean Park 3, Ocean City) nhanh chóng đáp ứng nhu cầu an cư đẳng cấp và đầu tư bền vững của các “thượng đế” tại phía Đông Hà Nội.
Xem thêm