Tag

Hơn một nửa dân số thế giới sẽ bị thừa cân, béo phì vào năm 2035

Thế giới 24h 03/03/2023 09:50
aa
TTTĐ - Theo một báo cáo mới của Liên đoàn Béo phì Thế giới, hơn một nửa dân số thế giới sẽ bị thừa cân hoặc béo phì vào năm 2035 nếu không có hành động cụ thể.

Theo báo cáo của Liên đoàn Béo phì Thế giới, 51% dân số thế giới, tương đương hơn 4 tỷ người, sẽ bị béo phì hoặc thừa cân trong vòng 12 năm tới.

Báo cáo cũng cho thấy tỷ lệ béo phì đang gia tăng đặc biệt nhanh chóng ở trẻ em và ở các nước có thu nhập thấp.

So với những người có cân nặng bình thường, những người bị thừa cân hoặc béo phì thường có nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính như: Tiểu đường, bệnh tim mạch, huyết áp cao, đột quỵ và ung thư. Tình trạng béo phì vượt quá mức cho phép hoặc báo động nghiêm trọng cũng có thể làm tăng nguy cơ bị tử vong.

Do đó, bà Louise Baur, Chủ tịch Liên đoàn Béo phì Thế giới, nhấn mạnh rằng các nhà hoạch định chính sách cần phải hành động ngay để ngăn tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Bà nói trong một tuyên bố: “Thật đáng lo ngại khi thấy tỷ lệ béo phì tăng nhanh nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên. Các chính phủ và nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới cần làm tất cả những gì có thể để tránh chuyển các chi phí về sức khỏe, xã hội và kinh tế cho thế hệ trẻ”.

Béo phì ở trẻ em và thanh niên đang gia tăng nhanh hơn so với người lớn (Ảnh: Alamy)
Béo phì ở trẻ em và thanh niên đang gia tăng nhanh hơn so với người lớn (Ảnh: Alamy)

Báo cáo cho thấy bệnh béo phì ở trẻ em có thể tăng hơn gấp đôi so với mức năm 2020, lên 208 triệu bé trai và 175 triệu bé gái vào năm 2035.

Ước tính chi phí xã hội cho các vấn đề sức khỏe liên quan đến thừa cân cũng sẽ tiêu tốn 4.000 tỷ USD vào năm 2035, tương đương 3% GDP toàn cầu.

Báo cáo sử dụng chỉ số khối cơ thể (BMI) để đánh giá. Chỉ số BMI (Body Mass Index) được tính dựa trên tỉ lệ giữa cân nặng và chiều cao bình phương, nói lên tình trạng cân nặng hiện tại của bạn

Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ số BMI trên 25 là thừa cân và trên 30 là béo phì. Vào năm 2020, 2,6 tỷ người rơi vào nhóm thừa cân, béo phì tương đương 38% dân số thế giới.

Theo Liên đoàn Béo phì Thế giới, hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới dự kiến ​​​​sẽ chứng kiến ​​​​sự gia tăng mạnh số ca béo phì trong những năm tới là các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình ở Châu Á và Châu Phi.

Tình trạng béo phì gia tăng trên toàn cầu đang được thúc đẩy bởi các yếu tố như tình trạng khẩn cấp về khí hậu, các hạn chế do COVID-19, việc quảng cáo và sử dụng các loại thực phẩm không lành mạnh…

10 mối đe dọa sức khỏe toàn cầu 10 mối đe dọa sức khỏe toàn cầu

TTTĐ - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhân loại đang phải đối mặt với nhiều thách thức về sức khỏe. Đó là ...

Gần 60% người dân Châu Âu bị thừa cân hoặc béo phì Gần 60% người dân Châu Âu bị thừa cân hoặc béo phì

TTTĐ - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tỷ lệ béo phì đã đạt đến “tỷ lệ dịch bệnh” ở Châu ...

Hà Nội phấn đấu 5 mục tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì Hà Nội phấn đấu 5 mục tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 266/KH-UBND về thực hiện Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng trên địa ...

Đọc thêm

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Xem thêm