Tag
Quản lý thí điểm thuốc lá làm nóng

Hướng tới sự hài hòa các mối quan hệ và chọn lọc kinh nghiệm quốc tế

Camera 360 trẻ 24/05/2024 15:00
aa
TTTĐ - Phiên giải trình “Trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng” đầu tháng 5/2024 đã thảo luận về vấn đề quản lý các sản phẩm thuốc lá mới, chủ yếu bao gồm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng, hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN) theo hướng cấm hay cho phép thí điểm kinh doanh có điều kiện.
Ổn định, phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Trước đó, tại các cuộc họp, hội thảo từ các cơ quan liên quan, đã có nhiều ý kiến từ các chuyên gia, đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại diện các Bộ ban ngành cùng phân tích, mổ xẻ định hướng của Chính phủ đối với vấn đề này. Trong đó, quan điểm xem việc đưa thuốc lá mới vào quản lý, gián tiếp bảo vệ mọi đối tượng, bao gồm cả người hút thuốc và giới trẻ, thông qua hàng rào pháp lý cũng là hướng tiếp cận được quan tâm.

Cần tôn trọng kinh tế thị trường

Năm 2023, tại tọa đàm “Thực trạng thuốc lá mới và giải pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng”, TS Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng đã nêu 4 vấn đề liên quan đến quản lý thuốc lá mới, bao gồm: Xác định quyền hạn các cơ quan Nhà nước trong việc kiểm soát thuốc lá mới; Tôn trọng các quy tắc của nền kinh tế thị trường; Thay đổi nhận thức về thuốc lá mới và bảo vệ hài hòa lợi ích của Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp.

“Hiện chúng ta chỉ mới tiếp cận vấn đề này theo hướng bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, chưa quan tâm đầy đủ đến vấn đề thị trường”, ông Kiên nhấn mạnh.

TS Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng
TS Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng

Ông Kiên cũng khẳng định, hướng tiếp cận đối với TLĐT, TLLN cần hài hòa thay vì tuyệt đối hay lý thuyết hóa thì sẽ khó triển khai trong thực tiễn. Tinh thần của Chính phủ là tôn trọng thực tế khách quan, có những biện pháp đồng bộ về việc đảm bảo người tiêu dùng được tiếp cận với sản phẩm có chất lượng, đảm bảo không thất thu ngân sách Nhà nước; đồng thời có giải pháp quản lý giá để thuốc lá mới không tạo thành một mặt hàng siêu lợi nhuận và bao trùm tất cả là bảo vệ sức khỏe người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Nói về chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 của Chính phủ, ông Kiên cho biết, chiến lược đã cân nhắc tương đối toàn diện, hướng tới sự hài hòa các mối quan hệ và chọn lọc kinh nghiệm quốc tế.

“Tuy vậy, hiện các cơ quan tham mưu cho Chính phủ còn đang lúng túng ở những nghiên cứu của các cơ quan khoa học, là chưa làm hết được chức năng của mình để tham mưu chính sách cho Chính phủ. Chẳng hạn, Bộ Y tế đã nghiên cứu kỹ hoặc tận dụng các nghiên cứu quốc tế về thuốc lá mới hay chưa?”, ông Kiên nhận xét.

Tại Phiên giải trình ngày 4/5/2024, cùng đề cập đến vấn đề đánh giá tác động của TLĐT, TLLN, ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội cho rằng: “Việc cấm liên quan đến vấn đề quyền con người, kinh doanh nên phải dùng luật và rất thận trọng. Do vậy, cơ quan quản lý Nhà nước về phòng chống tác hại của thuốc lá cần có nghiên cứu, đánh giá tác động rất kỹ càng, thực sự thuyết phục”.

Quản lý cũng là gián tiếp bảo vệ người hút thuốc và cộng đồng

Theo ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch hội Dược học Việt Nam tại tọa đàm “Thuốc lá thế hệ mới: Đủ điều kiện để quản lý ngay theo luật hiện hành” năm 2023, cần quy định quản lý rõ ràng đối với thuốc lá mới nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, gián tiếp giảm thiểu tác hại của thuốc lá với cộng đồng.

cuộc họp toàn cầu về kiểm soát thuốc lá (COP) lần thứ 10
Cuộc họp toàn cầu về kiểm soát thuốc lá (COP) lần thứ 10

Bà Lan cho biết, nếu đã gọi là thuốc lá thì dù truyền thống hay thế hệ mới cũng đều cần được phòng, chống tác hại. Đối người tiêu dùng, cần bắt đầu bằng việc nâng cao nhận thức, giúp họ nhận biết tác hại. Khi biết là có hại nhưng họ vẫn chọn sử dụng thì đó là quyền tự do cá nhân và quyền tiếp cận thuốc lá là quyền hợp pháp. Do vậy, bà Lan đề nghị các nhà quản lý có thể gián tiếp bảo vệ người tiêu dùng là thông qua việc bảo vệ nguồn hàng chính thức, không nhập lậu, không hàng giả, hàng nhái. Chính vì thế, sản phẩm thuốc lá nào cũng cần được kiểm soát và có luật quản lý cụ thể, hài hòa quyền lợi giữa người tiêu dùng và các bên liên quan.

Thực tiễn hiện nay cho thấy, vấn đề về ảnh hưởng của TLĐT, TLLN lên xã hội thực chất là do thị trường chợ đen với các sản phẩm kém chất lượng và đặc biệt bị trục lợi bởi các đối tượng kinh doanh phi pháp. Do vậy, đến nay chỉ có thể kết luận các sản phẩm TLĐT gây ra hệ lụy hiện nay thực tế là nguồn hàng phi pháp và vẫn chưa có kết luận tương tự nào đối với các sản phẩm đã thông qua kiểm nghiệm khoa học, được cấp phép từ các nước trên toàn cầu.

Đầu năm 2024, tại cuộc họp toàn cầu về kiểm soát thuốc lá (COP) lần thứ 10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố báo cáo toàn diện về nghiên cứu và bằng chứng về các sản phẩm thuốc lá mới, cụ thể là TLLN. Theo báo cáo, trong 195 quốc gia và vùng lãnh thổ, có 69 quốc gia quy định cụ thể về TLLN dưới dạng cụ thể (thuốc lá thông thường, thuốc lá thế hệ mới, thuốc lá không khói) hay các dạng khác. Có 86 quốc gia khác ngầm quản lý TLLN theo quy định về thuốc lá điếu truyền thống.

Báo cáo của WHO đồng thời chỉ ra rằng có đến 175 quốc gia và vùng lãnh thổ không cấm kinh doanh mặt hàng TLLN, trong đó, các quốc gia này quản lý TLLN bằng nhiều hình thức như: Cấm dùng TLLN tại những nơi cấm hút thuốc lá điếu, yêu cầu dán nhãn cảnh báo sức khỏe, hay áp dụng các yêu cầu về quảng cáo, khuyến mại, tài trợ tương tự như thuốc lá điếu truyền thống.

Mặt khác, chuyên gia cũng cho rằng, trong chiến lược kiểm soát thuốc lá mới, bên cạnh giới trẻ còn có người hút thuốc. Hiện dù các sản phẩm này có bị cấm hay không thì đến nay thị trường đã hình thành, chứng tỏ nhu cầu của người hút thuốc là điều không thể phủ nhận.

Đọc thêm

Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim Camera 360 trẻ

Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim

TTTĐ - 1.000 tủ thuốc miễn phí bao gồm băng gạc, thuốc bôi ngoài da, hạ sốt, giảm đau, đi ngoài,… sẽ được đặt tại các điểm trường mầm non, tiểu học ở vùng cao nhằm hỗ trợ y tế cho trẻ em.
Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao Camera 360 trẻ

Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao

TTTĐ - Với mong muốn mang đến cho các em học sinh vùng cao cơ hội được tiếp cận tri thức, Tỉnh đoàn Ninh Thuận và Câu lạc bộ cựu cán bộ Đoàn đã chung tay xây dựng thư viện khuyến học tại xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc.
Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh lên đường hướng về miền Bắc thân yêu Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh lên đường hướng về miền Bắc thân yêu

TTTĐ - Nhằm khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra tại các tỉnh phía Bắc, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh vừa triển khai 20 đội hình với hàng trăm chiến sĩ tình nguyện đến các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề bởi thiên thai, sẵn sàng chung tay hỗ trợ đồng bào vượt qua khó khăn.
Cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho sinh viên Camera 360 trẻ

Cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho sinh viên

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ sinh viên đang gặp khó khăn, gánh chịu những hậu quả nặng nề sau bão, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp cùng Ngân hàng MSB sẽ thực hiện chương trình “Chia sẻ yêu thương - Cùng bạn tới trường”. Theo đó, chương trình cấp gói tín dụng 20 tỉ đồng, lãi suất 0% cho các bạn sinh viên có quê quán tại 17 tỉnh, thành phố phía Bắc bị ảnh hưởng do bão.
Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ Camera 360 trẻ

Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ

TTTĐ - Các em học sinh Đà Nẵng tổ chức hoạt động trưng bày, bán sản phẩm lồng đèn, mặt nạ, đầu lân do các em tự làm để gây quỹ ủng hộ cho trẻ em vùng bão lũ.
Xem thêm