Tag
Huyện Hòa An, Cao Bằng

Ổn định, phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá

Nông thôn mới 18/01/2024 08:30
aa
TTTĐ - Huyện Hòa An (Cao Bằng) tăng cường công tác kiểm tra việc thu mua, vận chuyển thuốc lá nguyên liệu trên địa bàn, nhất là vào vụ thu hoạch và tại những địa điểm xảy ra tình trạng cạnh tranh mua bán ở các vùng trồng.
Nét đẹp độc đáo của hồ Bản Viết (Cao Bằng) Khởi công tuyến cao tốc 14.000 tỷ đồng nối Cao Bằng - Lạng Sơn

Niên vụ 2022-2023, toàn huyện Hòa An có 14 xã, thị trấn trồng thuốc lá với diện tích 1.593,38ha/1.570,8ha đạt 101,44% kế hoạch; Giá trị ước đạt trên 251 tỷ đồng. Thu nhập thuốc lá từ 100-150 triệu đồng/ha cao gấp 7-8 lần so với cây trồng khác như ngô, lúa.

Năng suất cây thuốc lá đạt 26,71 tạ/ha; so với kế hoạch đạt 100,3%. Theo đó, sản lượng 4.255,58 tấn đạt 101,7% kế hoạch.

Trong đó, diện tích thuốc lá chất lượng cao 668ha, chiếm 41,92% tổng diện tích, giảm 9,5ha so với niên vụ 2021-2022, năng suất đạt 28,84 tạ/ha; sản lượng 1.926,3 tấn.

Niên vụ 2022-2023, diện tích trồng thuốc lá các xã, thị trấn đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Năng suất thuốc lá tại huyện có 7 xã đạt trên 100% kế hoạch giao. Sản lượng thuốc lá có 13 xã, thị trấn đạt trên 100% kế hoạch.

Huyện Hòa An cũng đặc biệt quan tâm tới giống cây, phân bón, đặc biệt huyện đã cải thiện lò sấy tiết kiệm được nhiều nguyên liệu.

Bên cạnh đó, công tác tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân được UBND các xã, thị trấn và doanh nghiệp đầu tư phối hợp triển khai với nhiều lớp học tại hiện trường như chăm sóc, tỉa chồi, hái, sấy.

Cây thuốc lá giúp người dân huyện Hoà An có được nguồn thu nhập cao.
Cây thuốc lá giúp người dân huyện Hòa An có được nguồn thu nhập cao

Các doanh nghiệp như: Công ty CPDV - TM Đồng Tâm, Công ty TNHH TM và ĐT Đại Thành, Công ty TNHH MTV, Công ty TNHH XNK và TM Trung Anh, Công ty CPTM và XDCN Kiên Trung, Chi nhánh Công ty TNHH TM Thu Công đã đầu tư triển khai kế hoạch, thông báo và niêm yết công khai giá thu mua tại các điểm thu mua. Giá thu mua bình quân từ 48.000 - 63.000 đồng/kg.

Ủy ban Nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng quan tâm, tạo mọi điều kiện để người nông dân trồng thuốc lá có nhiều cơ hội tốt nhất để phát triển kinh tế bền vững.

Kế hoạch năm 2024, huyện sẽ tiếp tục phát triển kế hoạch sản xuất thuốc lá với diện tích 1.600ha, sản lượng ước đạt 4.277,9 tấn. Huyện Hòa An cũng sẽ nhân rộng các mô hình sản xuất thuốc lá chất lượng cao, phấn đấu niên vụ 2023 - 2024 đạt 50% tổng diện tích trồng thuốc lá (800ha).

Trong năm 2024, UBND huyện quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá chất lượng cao tập trung vào các xã như Nam Tuấn, Đức Long, Dân Chủ, Trương Lương… với diện tích là 800ha.

Huyện sẽ tập trung tuyên truyền và sản xuất theo quy hoạch, định hướng cho các vùng có tiềm năng phát triển sản xuất thuốc lá chất lượng cao; phối hợp với các đơn vị đầu tư tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với tiến bộ kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng hiệu quả kinh tế.

Huyện cũng chỉ đạo các hộ trồng thuốc lá trên địa bàn thực hiện áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã được đơn vị đầu tư tập huấn. Ngoài ra, các hộ cần ký cam kết và hợp đồng thu mua với nhà đầu tư. Hộ nào không thực hiện nghiêm túc, đề nghị có chế tài xử lý như đưa vào đánh giá bình xét gia đình văn hóa hàng năm, đưa ra cộng đồng xóm phê bình…

UBND huyện Hoà An sẽ tập trung quy hoạch sản xuất thuốc lá chất lượng cao trong năm 2024.
UBND huyện Hòa An sẽ tập trung quy hoạch sản xuất thuốc lá chất lượng cao trong năm 2024

Huyện cũng chỉ đạo các đơn vị ký kết hợp đồng thu mua theo nhóm hộ hoặc từng hộ; xây dựng nội dung, cần có những điều khoản hợp đồng ràng buộc về chế tài, rõ ràng, chặt chẽ, dễ hiểu; đảm bảo cho các hộ dân hiểu rõ, biết rõ trách nhiệm của mình khi không thực hiện đúng theo hợp đồng.

Các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn hoạt động để quản lý, giám sát diện tích vùng nguyên liệu do đơn vị đầu tư trực tiếp; chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật trong hoạt động đầu tư trồng cây thuốc lá, mua bán nguyên liệu thuốc lá; tuyệt đối không được ép giá thu mua dưới mọi hình thức, đảm bảo lợi nhuận cho người trồng cây thuốc lá.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng niêm yết công khai bảng tiêu chuẩn phân cấp nguyên liệu thuốc lá và giá của từng loại tại các điểm thu mua; thực hiện theo giá thị trường tại thời điểm, không thu mua thấp hơn giá sàn đã ký hợp đồng; cần có sự quản lý của cơ quan chức năng.

Ngoài ra, các công ty cần minh bạch trong thu mua, xây dựng kế hoạch thu mua hợp lý, xác định rõ thời gian, địa điểm tổ chức thu mua, đặt điểm thu mua tại những nơi mà đơn vị đầu tư; hạn chế qua trung gian, đảm bảo thu mua hết sản phẩm của hộ dân vùng đầu tư.

Các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vùng nguyên liệu không thực hiện tốt các nội dung nêu trên UBND huyện sẽ kiên quyết không ký kết hợp đồng nguyên tắc với các nhà đầu tư.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện sẽ đánh giá năng lực đầu tư, thu mua thuốc lá nguyên liệu, trình UBND huyện xem xét để đề nghị với Sở Công thương thu hồi giấy phép kinh doanh và sản xuất đối với các đơn vị đầu tư không đủ điều kiện, không thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng.

Trong những năm qua, huyện Hòa An luôn có những chỉ đạo kịp thời trong công tác trồng cây thuốc lá trên địa bàn, từ đó đem lại nhiều lợi ích cho địa phương cũng như nâng cao đời sống của người nông dân.

Đọc thêm

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề Nông thôn mới

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình hoạt động tại các làng nghề.
Phấn đấu mỗi hợp tác xã đạt doanh thu bình quân 2,7 tỷ đồng/năm Nông thôn mới

Phấn đấu mỗi hợp tác xã đạt doanh thu bình quân 2,7 tỷ đồng/năm

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc Nông thôn mới

Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai được thành lập vào tháng 1/1976 với nền kinh tế ban đầu gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đến nay, trải qua gần 50 năm nỗ lực, Đồng Nai “vươn mình” trở thành “top đầu” các tỉnh thành có đóng góp nguồn thu ngân sách lớn và đạt GRDP cao trên cả nước.
Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Tối nay (26/4), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh sẽ khai mạc "Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP". Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và ngày Quốc tế Lao động 1/5, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm Nông thôn mới

"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm

TTTĐ - Người nuôi tôm áp dụng "giải pháp RDM" của Công ty TNHH Sitto Việt Nam giúp tăng sinh khối Rhodo Baccil gấp đôi và tiết kiệm chi phí nuôi tôm.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng Nông thôn mới

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng

TTTĐ - Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái. Đặc biệt với cây sầu riêng Đắk Lắk, hiệu quả chuyên sâu và bền vững giúp sản phẩm ngày càng được nhà nông ưa chuộng và lan tỏa.
Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản

TTTĐ - Giai đoạn 2024 - 2028, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nông dân 4 huyện của tỉnh Lai Châu thực hiện các hoạt động quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.
Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững Nông thôn mới

Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững

TTTĐ - Ngày 11/4, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) đã dự và phát biểu tại Diễn đàn hợp tác xã quốc gia năm 2024 với Chủ đề: "Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm".
Hà Nội phấn đấu tăng 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Hà Nội phấn đấu tăng 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Năm 2024, thành phố Hà Nội phấn đấu tăng thêm 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao và 35 xã đạt NTM kiểu mẫu.
Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024 Nông thôn mới

Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

TTTĐ - Hiện có 4 huyện (Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức và Thanh Trì) đã hoàn thành hồ sơ và đủ tiêu chí theo quy định của Chính phủ sẽ về đích huyện Nông thôn mới nâng cao trong năm nay. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao Sở NN&PTNT hoàn thiện các hồ sơ của 4 huyện này để báo cáo Trung ương.
Xem thêm