HUS Racing- sân chơi công nghệ 4.0 của bạn trẻ
Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo sân chơi ngoại khoá công nghệ bổ ích, tạo động lực cho học sinh, sinh viên học hỏi, cập nhật và thực hành các công nghệ mới.
Đây là cuộc thi đua xe mô hình ô tô tự động có sử dụng các kiến thức nền tảng và nâng cao về điện tử, tin học, máy tính, công nghệ thông tin như: Lập trình nhúng, thiết kế mạch, xử lý ảnh, điều khiển động cơ, thiết kế và chế tạo robot bằng máy in 3D...
Các đội xe ở vạch xuất phát |
Được phát động từ đầu tháng 10/2020, Ban tổ chức cuộc thi HUS Racing đã nhận được nhiều đăng ký của các bạn học sinh, sinh viên. Trải qua vòng đào tạo ngoại khóa cơ bản và nâng cao, Ban tổ chức đã lựa chọn danh sách chính thức tham gia và tổ chức thi đấu sơ loại. Kết quả: 8 đội chơi, chia làm hai bảng, mỗi đội gồm 2-3 bạn học sinh, sinh viên vào vòng chung kết.
Tại vòng chung kết, xe của mỗi đội sẽ bắt đầu từ ô xuất phát đi thẳng đến khu vực vòng xuyến. Ở khu vực này, xe phải đi trọn 1 vòng, sau đó thoát khỏi vòng xuyến và đi vào khu vực đường hầm. Sau khi đi hết khu vực đường hầm, xe rẽ lên cầu và vòng xuống dưới gầm cầu rồi cuối cùng quay về vạch đích. Thời gian thi đấu tối đa cho một lượt là 4 phút.
Những chiếc xe mô hình ô tô tự động chạy trong sân thi đấu |
Sân thi đấu có kích thước 3.6 x 6.2m với 2 đường đua song song lấy cầu làm trục đối xứng. Hai đội sẽ đua cùng lúc. Xe tự động của 2 đội trước khi lên cầu phải đi qua trạm thu phí. Tại đây, sau khi mua vé xong, barie chỉ mở ra trong vòng 5 giây, do đó xe bắt buộc phải tăng tốc để qua barie trước khi bị chắn.
Ở mỗi đoạn đường đi trên sân thi đấu đều có các checkpoint (đèn báo) báo hiệu. Khi các xe hoàn thành chặng đua phải đảm bảo toàn bộ checkpoint chuyển từ đỏ sang xanh lá. Đặc biệt, checkpoint ở phía bên trái của vòng xuyến phải chuyển từ đỏ sang xanh lam và xanh lá.
Ban tổ chức trao phần thưởng cho đội đạt giải Nhất |
Kết quả được tính theo thời gian hoàn thành một vòng đua hoàn chỉnh. Trường hợp đội thi không hoàn thành trọn vẹn một vòng đua, kết quả được tính theo số checkpoint (đèn báo) đã chuyển sang màu xanh lá. Trường hợp 2 đội thi có cùng số checkpoint, đội có thời gian hoàn thành ngắn hơn được tính kết quả cao hơn.
Với xe thi đấu, Ban tổ chức yêu cầu: Xe phải có chức năng xử lý ảnh, điều khiển động cơ để hoàn thành sa hình trong sân thi đấu một cách hoàn toàn tự động. Kích thước xe không vượt quá 30x30x30cm, xe phải tự động hoàn toàn. Nguồn điện cung cấp cho xe không được vượt quá 24V. Board xử lý chính được Ban tổ chức phát cho mỗi đội có cấu hình bằng nhau (tương đương Rasperry Pi 3. B+), tuy nhiên các đội chơi có thể tự nâng cấp cho xe của đội mình.
Sau các vòng đua gay cấn và vô cùng hấp dẫn, đội HUS 1 gồm các bạn: Đặng Thị Phương Thúy (K64A4 Máy tính và Khoa học thông tin CLC), Phạm Vũ Thư (K64A5 Máy tính và Khoa học thông tin CLC), Phạm Thế Vũ (K63 Vật lý chuẩn) đã giành giải Nhất.