Tag

Huyện Mê Linh quan tâm chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Xã hội 01/06/2022 14:15
aa
TTTĐ - Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, tạo điều kiện để trẻ em phát triển toàn diện... được huyện Mê Linh (Hà Nội) xác định là nhiệm vụ chiến lược quan trọng.
Nhiều vấn đề được giải quyết "nóng" thông qua hotline Huyện ủy Mê Linh Các đội bóng huyện Mê Linh hừng hực khí thế trước giải đấu tranh cúp Hai Bà Trưng

Huyện Mê Linh hiện có 66.531 trẻ dưới 16 tuổi (số trẻ em nam là 35.488 em, số trẻ em nữ là 31.083 em); Trong đó, có 1.709 em có hoàn cảnh khó khăn.

Để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em, UBND huyện Mê Linh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục pháp luật về thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em. Từ đó, công tác này đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, ngăn ngừa tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo hành.

Điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi tại nhà văn hóa thôn Mạnh Trữ, xã Chu Phan
Điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi tại nhà văn hóa thôn Mạnh Trữ, xã Chu Phan

Được biết, nhiều năm qua, huyện Mê Linh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, trong đó quan tâm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng giai đoạn, từng sự kiện như tháng hành động vì trẻ em, tết thiếu nhi, trung thu...

Đồng thời, chính quyền huyện Mê Linh thường xuyên chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; Tăng cường công tác phối hợp, làm tốt công tác xã hội hóa và xây dựng mô hình về công tác BVCSGDTE.

Vấn đề chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ được các ngành, các địa phương của huyện Mê Linh quan tâm sâu sát. Nhiều chương trình chăm sóc, tiêm chủng, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai hiệu quả.

Đến nay, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp bảo hiểm y tế miễn phí; 100% trẻ em dưới 1 tuổi được tham gia tiêm chủng mở rộng; Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn 13,7%; Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn 7,9%. 18/18 trạm y tế xã, thị trấn có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc trẻ em.

Tiêm chủng cho trẻ từ 5-12 tuổi tại huyện Mê Linh
Tiêm chủng cho trẻ từ 5-12 tuổi tại huyện Mê Linh

Bên cạnh đó, để trẻ em được phát triển toàn diện, huyện Mê Linh cũng quan tâm đầu tư xây dựng và nâng cấp các công trình phúc lợi, sân chơi, bãi tập, nhà văn hóa; Xây dựng câu lạc bộ quyền trẻ em, tạo sân chơi lành mạnh, an toàn bổ ích cho trẻ em.

Đến nay, 100% xã, thị trấn của huyện Mê Linh có điểm văn hóa, vui chơi dành cho trẻ em. Nhiều hoạt động vui chơi giải trí đa dạng và phong phú cho trẻ em, như: hội diễn văn nghệ "Ca khúc măng non", ngày hội tuổi thơ làm theo lời Bác, hội khỏe Phù Đổng, trại hè...

Việc đảm bảo chính sách giáo dục cho trẻ em cũng được huyện Mê Linh quan tâm và huy động các nguồn lực chăm lo sự nghiệp giáo dục. Nhờ đó, hệ thống trường, lớp được đầu tư kiên cố, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ. Các nhà trường phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan đưa nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em vào chương trình dạy học và sinh hoạt đoàn, đội.

Chất lượng và hiệu quả phổ cập giáo dục được duy trì, quyền học tập của trẻ em được bảo đảm, kỹ năng sống của trẻ dần được cải thiện. Đến nay, tỷ lệ trẻ em đi học mẫu giáo đúng tuổi tại cơ sở giáo dục mầm non đạt 99,8%; tỷ lệ đi học đúng độ tuổi ở bậc tiểu học đạt 100 % và bậc trung học là 98,9%.

Đ/c Nguyễn Anh Tuấn – Phó Bí thư TT Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện trao tặng mấy tính bảng cho các em học sinh khó khăn xã Tam Đồng
Đ/c Nguyễn Anh Tuấn – Phó Bí thư TT Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mê Linh trao tặng mấy tính bảng cho các em học sinh khó khăn xã Tam Đồng

Nhằm động viên tinh thần, hỗ trợ các trẻ em nghèo vơi bớt khó khăn, huyện Mê Linh tăng cường huy động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em; tham gia tặng quả trẻ em mồ côi, khó khăn.

Năm học 2021-2022, huyện huy động nguồn xã hội hóa tặng 90 bộ máy tính bàn, 50 điện thoại thông minh và 125 iPad có kết nối mạng… trị giá trên 1 tỷ 300 triệu đồng cho các em hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có thiết bị học trực tuyến. Ngoài ra, hàng trăm trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng được tặng quà tết trị giá 64 triệu đồng.

Trong dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6 năm nay, UBND huyện Mê Linh dành 90 suất quà, trị giá 45 triệu đồng tặng 90 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ huyện tặng 20 chiếc xe đạp cho 20 em học sinh THCS có hoàn cảnh khó khăn trị giá 40 triệu đồng; Xã Tự Lập tặng 16 chiếc xe đạp cho 16 em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trị giá 25 triệu đồng, giúp các em có phương tiện đến trường.

Đọc thêm

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư Xã hội

Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

TTTĐ - Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ ngày 1/7/2024, Ban Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng Biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng Biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh và Ủy viên Ban Biên tập Nguyễn Thái Sơn.
EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện Xã hội

EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm