Tag

Huyện ra quyết định “xoay như chong chóng”, dân bức xúc tiếp tục khiếu nại

Đường dây nóng 03/06/2022 08:00
aa
TTTĐ - Đó là chuyện xảy ra tại huyện Đan Phượng, TP Hà Nội. Khi người dân phản ánh hộ dân ở xã Liên Trung lấn chiếm lối đi chung, làm các thủ tục cấp sổ đỏ không đúng quy định, UBND huyện Đan Phượng ban hành kết luận phản ánh là đúng nhưng sau đó lại ra quyết định ngược lại khiến họ bức xúc tiếp tục khiếu nại.
Người đứng đầu trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo Hải Phòng: UBND huyện Thủy Nguyên phớt lờ trả lời khiếu nại của dân? Bỏ thanh tra huyện, ai giải quyết khiếu nại tố cáo, tham nhũng? Ford phải chi hơn 19 triệu USD để giải quyết khiếu nại vì quảng cáo sai sự thật

Chủ tịch UBND huyện ký kết luận, quyết định “đá nhau”

Mới đây, bà Nguyễn Thị Thúy cùng đại diện một số hộ dân trú tại cụm 2 xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, phản ánh: Năm 1994 các hộ dân ở ngõ 38 Nhà Thờ được xã Liên Trung để lại lối đi rộng 5m. Tuy nhiên nhiều năm qua, gia đình ông Nguyễn Trọng Sâm đã lấn chiếm đất công, xây tường rào gây khó khăn trong việc đi lại của các hộ dân.

“Hơn hai mươi năm qua, các hộ dân đã nhiều lần đề nghị gia đình ông Sâm lùi lại, trả diện tích lối đi chung, ông Sâm đã hứa nhưng mãi không thực hiện. Ngày 10/7/2019, người dân làm đơn gửi lên UBND xã Liên Trung yêu cầu giải quyết. Tuy nhiên, xã không giải quyết và cũng không báo cáo lên UBND huyện.

Đến tháng 1/2020, UBND xã Liên Trung vẫn tổ chức xét duyệt, sau đó làm tờ trình lên huyện. Đến tháng 3/2020, UBND huyện Đan Phượng đã cấp sổ đỏ cho gia đình ông Sâm nên người dân tiếp tục gửi đơn khiếu nại”, bà Thúy bức xúc phản ánh.

Bà Nguyễn Thị Thúy cùng đại diện một số hộ dân trú tại cụm 2 xã Liên Trung phản ánh việc ngõ đi chung bị lấn chiếm nhiều năm qua
Bà Nguyễn Thị Thúy cùng đại diện một số hộ dân trú tại cụm 2 xã Liên Trung phản ánh việc ngõ đi chung bị lấn chiếm nhiều năm qua

Sau khi thụ lý, xác minh, ngày 21/5/2021, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng đã ký ban hành kết luận số 231/KL-UBND. Kết luận nêu rõ, trước khi được cấp sổ đỏ (năm 2019 và 2020), ông Sâm sử dụng 702m2 đất tại cụm 2, xã Liên Trung. Diện tích đất này thể hiện tại tờ bản đồ số 2, thửa đất số 100.

Theo UBND xã Liên Trung, trong thửa đất 100 có 3 thửa, gồm 2 thửa ông Sâm mua của xã từ năm 1993 và 1996 và một thửa gia đình ông Sâm được ông Nguyễn Trọng Nhung cho tặng. Ngoài ra, diện tích này còn có 112,4m2 đất công do ông Sâm lấn chiếm từ nhiều năm trước; Tuy nhiên, không có bất kỳ hồ sơ, tài liệu nào thể hiện vị trí, mốc giới và kích thước của 3 thửa đất trên để làm căn cứ cho việc trích đo hiện trạng thửa đất.

Về giao thông, đoạn đường từ đầu ngõ đến thửa đất nhà ông Sâm rộng từ 3 - 3,5m, riêng đoạn từ thửa đất ông Sâm sử dụng trở đi bị bóp hẹp còn 1,7 - 1,85m khiến giao thông đi lại khó khăn. Theo các hộ dân phản ánh thì đoạn đường này trước đây rộng 5m nhưng do bị lấn chiếm nên diện tích đã bị thu hẹp.

Kết luận cũng nêu rõ, khi làm việc với đại diện UBND huyện Đan Phượng, ông Sâm thừa nhận năm 2003 có làm đơn đề nghị giải quyết việc hộ trong ngõ lấn chiếm làm hẹp đường giao thông vì cho rằng đường rộng 5m.

Đầu năm 2019, UBND xã Liên Trung thực hiện các thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ cho các hộ dân, cán bộ địa chính xã đã không thể xác định vị trí, hình thể và kích thước của 3 thửa đất mà ông Sâm đang sử dụng. Vì vậy, công chức địa chính xã đã thống nhất với ông Sâm làm thủ tục trích đo theo hiện trạng sử dụng đất.

Kết luận của UBND huyện Đan Phượng cũng khẳng định, qua xác minh cho thấy việc trích đo hiện trạng các thửa đất đã mua của UBND xã đều không chính xác, nhất là thửa số 100, diện tích 240m2 không đúng mốc giới, chồng lấn vào đường giao thông.

Người dân cung cấp hình ảnh ngõ đi bị hộ ông Sâm lấn chiếm
Người dân cung cấp hình ảnh ngõ đi bị hộ ông Sâm lấn chiếm

Đối với Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Đan Phượng, sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ của gia đình ông Sâm, ông Nhung do xã chuyển lên, đã kiểm tra hồ sơ và thực địa nhưng không phát hiện sự bất cập trong các văn bản trích đo hiện trạng các thửa đất cũng như việc gia đình ông Sâm, ông Nhung lấn chiếm đường đi để đề nghị xem xét, xử lý kịp thời.

Về phía xã Liên Trung, mặc dù trong quá trình xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ đối với thửa đất số 858 của ông Sâm, đã có đơn của các hộ dân ở ngõ 38 đường Nhà Thờ khiếu nại ông Sâm lấn chiếm đất giao thông, UBND xã đã tiếp nhận đơn, giải quyết nhưng không báo cáo lên huyện. Do đó, thửa đất của ông Sâm đã được cấp sổ đỏ, dù có nhiều sai phạm.

Dựa trên những kết quả xác minh nêu trên, UBND huyện Đan Phượng đã kết luận nội dung tố cáo UBND xã Liên Trung thực hiện không đúng quy định về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Trọng Sâm. Nội dung tố cáo gia đình ông Sâm lấn chiếm đất công, gây khó khăn cho giao thông, đi lại của các hộ dân là tố cáo đúng…

UBND huyện Đan Phượng giao các phòng chức năng tham mưu thu hồi 2 sổ đỏ cấp cho ông Sâm và hủy bỏ sổ đỏ cấp cho ông Nhung. Các cá nhân có liên quan phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra những sai phạm, khuyết điểm trong việc cấp sổ đỏ cho ông Sâm và ông Nhung.

Trong khi Kết luận số 231 chưa được UBND xã Liên Trung và các phòng ban chức năng của huyện thực hiện thì ngày 1/3/2022, ông Nguyễn Hữu Hoàng ký Quyết định số 1584/QĐ-UBND, phủ nhận hoàn toàn nội dung Kết luận số 231, khiến người dân hết sức ngỡ ngàng, bức xúc, tiếp tục có đơn khiếu nại.

Hiện trạng ngõ đi của các hộ dân
Hiện trạng ngõ đi của các hộ dân

Vụ việc đang xin ý kiến Thanh tra thành phố

Liên quan tới sự việc trên, ngày 27/5/2022. phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quý Mạnh - Trưởng phòng và ông Bùi Văn Hoa - Phó Trưởng phòng TNMT huyện Đan Phượng.

Tại buổi làm việc, hai vị lãnh đạo Phòng TNMT huyện cho biết, thời điểm bà Thúy gửi đơn tố cáo ông Sâm, UBND huyện đã giao cho Thanh tra huyện xử lý theo quy định.

“Trước đây, Thanh tra huyện đã tham mưu cho anh Hoàng (ông Nguyễn Hữu Hoàng, nguyên Chủ tịch UBND huyện - PV) ký ban hành kết luận, yêu cầu thu hồi sổ đỏ nhà ông Sâm. Tuy nhiên, sau khi ông Sâm khiếu nại kết luận thì Thanh tra huyện lại giao cho một Phó Thanh tra làm và có kết luận khác, rồi anh Hoàng lại ký quyết định”, ông Bùi Văn Hoa thông tin.

Theo ông Hoa, khi bà Thúy có đơn khiếu nại quyết định của ông Nguyễn Hữu Hoàng, Huyện ủy Đan Phượng đã yêu cầu UBND huyện báo cáo tất cả sự việc. “Cơ quan Thanh tra huyện đã tham mưu, báo cáo xin ý kiến Thanh tra TP Hà Nội”, ông Hoa nói.

Tại buổi làm việc với phóng viên, lãnh đạo Phòng TNMT huyện Đan Phượng tiết lộ thông tin đã về làm việc với UBND xã Liên Trung để vận động gia đình ông Sâm lùi tường rào (hướng đang bị tố lấn chiếm - PV) vào 0,5m cho ổn định an ninh ở địa phương và được ông Sâm “tiếp thu”.

Năm 2003, ông Sâm có ký đơn đề nghị giải quyết việc hộ trong ngõ lấn chiếm làm hẹp đường giao thông (đơn người dân cung cấp)
Năm 2003, ông Nguyễn Trọng Sâm có ký đơn đề nghị giải quyết việc hộ trong ngõ lấn chiếm làm hẹp đường giao thông, thể hiện ngõ xóm rộng 5m (đơn người dân cung cấp)

Cùng ngày, thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Chí Thìn - Phó Chánh Thanh tra huyện Đan Phượng cho hay, toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được gửi, báo cáo, xin ý kiến Thanh tra TP Hà Nội.

Khi phóng viên đề nghị được tiếp cận văn bản báo cáo của Thanh tra huyện thì ông Thìn từ chối và chỉ cho biết: “Nội dung báo cáo, xin ý kiến chỉ xem xét việc ban hành Kết luận số 231 và Quyết định số 1584 như thế nào”.

Qua thông tin nêu trên, dư luận và người dân huyện Đan Phượng cho rằng, UBND huyện Đan Phượng đã không làm rõ việc lấn chiếm đất như thế nào, thời điểm năm bao nhiêu? Vị trí, diện tích đất lấn chiếm, có chồng lấn vào đường giao thông hay không…? Để rồi những kết luận và quyết định được ban hành với nội dung “đá nhau”, sau đó loay hoay xin ý kiến thành phố.

Việc ban hành kết luận rồi lại ra quyết định với nội dung thay đổi “chóng mặt” như vậy có phải do năng lực của cán bộ tham mưu hay vì vấn đề khác? Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.

Đọc thêm

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt Đường dây nóng

Xây dựng sai phép, Công ty San Hô Xanh Côn Đảo bị phạt

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Du lịch San Hô Xanh Côn Đảo về hành vi xây dựng sai phép.
Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch Đường dây nóng

Người dân xã Tân Triều hạn chế tắm giặt vì thiếu nước sạch

TTTĐ - Mới vào nắng nóng đầu hè đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch trên diện rộng do nguồn nước sông Đà không đủ cung cấp. Tại khu vực Triều Khúc (xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân lo lắng, nhiều gia đình phải hạn chế tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt.
Xem thêm