Tag

Huyện Thanh Trì - điểm sáng phổ cập bơi cho học sinh

Giáo dục 14/07/2023 16:39
aa
TTTĐ - Mỗi năm, huyện Thanh Trì cấp 5.000 chứng nhận phổ cập bơi cho học sinh. Đây là điểm sáng của thành phố Hà Nội về phong trào phổ cập bơi cho thanh thiếu niên.
Thanh Trì cần quan tâm lưu trữ, số hóa các giá trị văn hóa để phát triển bền vững Huyện Thanh Trì thực hiện Chương trình 06-Ctr/TU có hiệu quả rõ nét

Phổ cập bơi cho gần 40.000 học sinh

Năm 2016, UBND huyện Thanh Trì ban hành đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Trì giai đoạn 2016-2021”. Theo đó, ngân sách huyện hỗ trợ công tác tập huấn cho cán bộ, giáo viên, học sinh là 148.000.000 đồng; Nguồn xã hội hóa, kinh phí hỗ trợ công tác dạy và duy trì hoạt động dạy bơi là 600.000 đồng/học sinh (khóa 20 ngày); Miễn kinh phí học bơi cho học sinh nghèo, gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Huyện Thanh Trì: Điểm sáng về phổ cập bơi cho học sinh
Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng báo cáo việc thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU tại huyện Thanh Trì

Hằng năm, sau khi kết thúc năm học, các trường sẽ tổ chức khai mạc phổ cập bơi cho học sinh độ tuổi từ lớp 3 đến lớp 8. Mỗi khóa dạy bơi, học sinh sẽ được đào tạo kỹ năng để bơi được 2 kiểu là trườn sấp và bơi ếch. Cuối mỗi khóa dạy bơi, Phòng GD&ĐT huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện kiểm tra sát hạch và cấp chứng nhận phổ cập bơi cho các em.

Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT huyện cũng trang bị cho giáo viên thể dục thể thao về phương pháp dạy bơi cứu đuối; Bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng dạy bơi, phương pháp cứu đuối cho đội ngũ giáo viên các trường tiểu học, trung học cơ sở; Xây dựng đội ngũ giáo viên nòng cốt dạy bơi, cứu đuối tại địa phương.

Tại các trường, Ban giám hiệu luôn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp dạy bơi với các xã, thị trấn; Đồng thời tuyên truyền tới phụ huynh học sinh và Nhân dân địa phương, chọn cử giáo viên giảng dạy, trợ giảng, nhân viên phục vụ, y tế… đúng quy định.

Huyện Thanh Trì: Điểm sáng về phổ cập bơi cho học sinh
Đến nay Thanh Trì đã có 18 bể bơi trong các trường Tiểu học, THCS, trong đó có 3 bể bơi thông minh

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng, nhờ đề án này mà mỗi năm Thanh Trì đã cấp 5.000 chứng nhận phổ cập bơi cho học sinh, đưa huyện trở thành điểm sáng của thành phố Hà Nội về phong trào này. Đến nay, toàn huyện đã có gần 40.000 học sinh được cấp chứng nhận phổ cập bơi.

Đầu tư xây dựng bể bơi

Đáng chú ý, trong việc phổ cập bơi, huyện Thanh Trì đã có cách làm đồng bộ. Bên cạnh đào tạo giáo viên và học sinh, các trường học đều tập trung xây dựng bể dạy bơi. Đến nay, huyện Thanh Trì đã có 18 bể bơi trong các trường Tiểu học, THCS, trong đó có 3 bể bơi thông minh.

Có thể thấy, việc tổ chức dạy bơi lội đã góp phần tích cực trong công tác giáo dục thể chất học sinh. Ngành GD&ĐT Thanh Trì từng đạt thành tích 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng cấp thành phố môn bơi trong năm học 2019 - 2020.

Được biết, hằng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch dạy bơi, trong đó giao chỉ tiêu cụ thể cho từng trường. Bên cạnh đó, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các nhà trường kiểm tra, cải tạo, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng các bể dạy bơi; Kiểm tra, vận hành hệ thống máy lọc nước đảm bảo vệ sinh an toàn, đáp ứng nhu cầu dạy và học bơi của nhà trường, địa phương.

Đáng chú ý, huyện Thanh Trì đã tốt công tác huy động Nhân dân vào cuộc, hưởng ứng phong trào “xóa mù” bơi cho học sinh toàn huyện. Có dịp tới khu du lịch sinh thái Vạn An thuộc địa phận xã Yên Mỹ, Thanh Trì, chúng tôi khá ngạc nhiên vì ở đây cũng có những bể bơi để các học sinh trải nghiệm và học bơi.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, chủ khu du lịch cho hay, hưởng ứng phong trào phổ cập bơi cho học sinh toàn huyện, khu du lịch sinh thái Vạn An cũng đầu tư xây dựng bể bơi để các em trên địa bàn xã có địa điểm tập bơi và trải nghiệm; Góp phần hạn chế tình trạng đuối nước ở trẻ em.

“Chúng tôi thay nước 2 lần/ngày để đảm bảo vệ sinh. Đây không chỉ là địa điểm quen thuộc của các em học sinh mà còn của các gia đình trên địa bàn”, bà Hằng nói.

Huyện Thanh Trì: Điểm sáng về phổ cập bơi cho học sinh
Bể bơi cho các em nhỏ tại khu du lịch sinh thái Vạn An

Đánh giá về việc phổ cập bơi của huyện Thanh Trì, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, đây là điển hình của thành phố về việc ngành Giáo dục đã triển khai nhanh, kịp thời, sáng tạo các chương trình trọng điểm của thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội hy vọng, kinh nghiệm về phổ cập bơi cho học sinh của Thanh Trì sẽ tiếp tục lan tỏa và nhân rộng ra các huyện, quận khác của thành phố; Góp phần vào kết quả Chương trình 06/Ctr/TU của Thành ủy khóa XVII về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”.

Đọc thêm

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo Giáo dục

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế đổi mới toàn diện ngành Giáo dục, nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu với những đề tài tâm huyết trong sự nghiệp giáo dục đã được công nhận, vinh danh, từ đó đã lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non

TTTĐ - Giáo dục mầm non được đánh giá là cấp học khó nhất, ở cả việc chăm sóc trẻ và tính tích hợp các khoa học giáo dục.
Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non Giáo dục

Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non

TTTĐ - Đó là một trong những nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với giáo dục Mầm non tổ chức sáng 23/7.
Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện Giáo dục

Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện

TTTĐ - Trường THCS Nam Sài Gòn, Quận 7 đã giành chiến thắng ngoạn mục cuộc thi truyền hình “Kilowatt? - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”.
Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật Giáo dục

Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật

TTTĐ - Chiều 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Takebe Tsutomu, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.
Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ

TTTĐ - Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2024.
21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân Giáo dục

Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân

TTTĐ - Chiều 22/7, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố điểm chuẩn đủ điều kiện trúng tuyển đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét tuyển kết hợp.
Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Học sinh đoạt huy chương Vàng quốc tế có thể được thưởng hàng trăm triệu đồng hay các cơ sở giáo dục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường mua sắm thiết bị dạy học… tất cả đều là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành Giáo dục Thủ đô.
Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô Giáo dục

Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô

TTTĐ - Trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội thường có điểm đầu vào thấp nhất Thủ đô với trung bình chỉ 3 điểm/môn học.
Xem thêm