Tag

In đậm dấu ấn cấp ủy trong thực hiện “nhiệm vụ kép”

Tin tức 21/07/2020 07:53
aa
TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2020, cũng như các địa phương khác trên cả nước, Hà Nội chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Thành phố gồng mình "chống dịch như chống giặc". Cả hệ thống chính trị cùng “xắn tay áo” vào thực hiện "nhiệm vụ kép": Vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trong bất kỳ thời điểm nào cũng in đậm dấu ấn của cấp ủy các cấp, với những chỉ đạo hết sức quyết liệt, hiệu quả...

In đậm dấu ấn cấp ủy trong thực hiện “nhiệm vụ kép”

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo thành phố thăm, kiểm tra tiến độ xây dựng bệnh viện dã chiến Mê Linh

Bài liên quan

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ: “Đây là thời điểm thử thách bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm của cán bộ”

Tập trung thực hiện nhiệm vụ kép, vừa kiểm soát dịch bệnh vừa khôi phục kinh tế

Hà Nội: Linh hoạt, sáng tạo, vững tin với nhiệm vụ “kép”

Bài 1: "Ngọn đuốc" soi đường

Cùng với cả nước, Hà Nội đang từng bước đưa hoạt động kinh tế - xã hội trở lại trạng thái bình thường mới. Trong những ngày tháng này, bình yên sống, lao động và học tập, người dân Thủ đô vô cùng khâm phục những chỉ đạo quyết liệt chính xác của chính quyền thành phố trong giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành tại Hà Nội.

Bản lĩnh người đứng đầu

Đánh giá về kết quả trong phòng chống dịch Covid-19 tại Hà Nội, nhiều ý kiến đồng tình nhận định, Hà Nội đã khống chế và kiểm soát được dịch bởi sự phản ứng nhanh, kịp thời, nhạy bén và chính xác. Cùng với thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, chính quyền TP đã đánh giá đúng tình hình, chủ động đề ra các giải pháp phù hợp thực tiễn và tổ chức thực thi sớm.

Những đánh giá ấy là có cơ sở, khi dịch covid-19 xuất hiện, Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã đưa ra những chỉ đạo quyết liệt để nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Dù vào thời điểm đó, Hà Nội còn chưa có ca lây nhiễm Covid- 19 nào, người đứng đầu thành phố đã yêu cầu các cấp chính quyền phải chuẩn bị cao độ nhất, sẵn sàng cho những kịch bản xấu nhất.

Đêm 6/3/2020, Hà Nội phát hiện có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại phố Trúc Bạch (quận Ba Đình), Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức chung đã lập tức họp ngay trong đêm với lãnh đạo Bộ Y tế để đưa ra các phương án phòng chống dịch tại điểm dịch cũng như trên địa bàn Thủ đô.

Ngay sáng hôm sau, trong khi nhiều người dân đổ xô đi mua thực phẩm để tích trữ, cũng chính lãnh đạo TP đã kịp thời khẳng định: Hà Nội đảm bảo cung cấp đủ nhu yếu phẩm, người dân không cần phải tích trữ.

Những chỉ đạo nhanh nhạy, quyết liệt ấy cùng những giải pháp khoanh vùng, cách ly các trường hợp nghi nhiễm, tránh lây lan ra diện rộng đã giúp người dân Hà Nội từ chỗ hoang mang, thậm chí là sợ hãi nhanh chóng lấy lại cân bằng, an tâm hơn khi ở giữa tâm dịch.

Tinh thần “chống dịch như chống giặc” còn được thể hiện rất rõ khi có những hôm, tranh thủ thời gian ít ỏi còn lại vào cuối ngày, Thường trực Thành ủy và trực tiếp Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã có nhiều cuộc họp khẩn với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội cùng nhiều Sở, ngành, quận, huyện.

Tại đó, bản lĩnh của người đứng đầu được thể hiện trong các chỉ đạo như: Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không được hoang mang, lo lắng quá mức; phải tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của TP, cũng như của cả nước.

Thành phố xác định nhiệm vụ “kép” trong giai đoạn hiện nay là vừa phòng, chống dịch vừa thực hiện các giải pháp duy trì đà tăng trưởng kinh tế - xã hội với tinh thần quyết tâm không để bệnh dịch lan rộng trên địa bàn nhưng cũng phải chuẩn bị kịch bản đối phó với mức xấu nhất, không may xảy ra thì mức độ ảnh hưởng thấp nhất.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương thăm, động viên chính quyền và Nhân dân thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh)
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương thăm, động viên chính quyền và Nhân dân thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh)

Lãnh đạo thành phố cũng chỉ rõ, cách ly theo các cấp độ vẫn là giải pháp hàng đầu và quan trọng nhất vẫn là minh bạch các thông tin trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời, có ứng xử phù hợp để tránh tâm lý kỳ thị đối với người nước ngoài.

Người đứng đầu Đảng bộ Hà Nội cũng lưu ý: Các địa phương chủ động công tác phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ: Cách ly, chữa trị, vật tư, nhân lực; trong đó, quan tâm ưu tiên bảo vệ sức khoẻ cho người già, trẻ em, người nghèo, những người có sức đề kháng kém hơn; có giải pháp bảo vệ tuyệt đối sức khoẻ của đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Sau "Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng", "Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19" được truyền đi, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 31-CT/TU về thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô.

8 nhiệm vụ được nêu trong Chỉ thị đã bao quát toàn diện, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm của công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đó là phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Đó là người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, đơn vị phụ trách. Đó là chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh, khôi phục kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội...

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn phong: Dư luận nhân dân đánh giá rất cao việc Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các đơn vị của thành phố thực hiện cắt giảm thêm ít nhất 5% chi tiêu thường xuyên ngoài kế hoạch tiết kiệm 10% từ đầu năm để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19... Không chỉ ưu tiên các nguồn lực từ Nhà nước, Ban Thường vụ Thành ủy còn lưu ý các cấp, các ngành phải tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng, của tổ chức, doanh nghiệp để huy động các nguồn lực xã hội hóa, chăm lo cho các đối tượng yếu thế; quan tâm thực hiện tốt chính sách hỗ trợ công nhân, người lao động, nghiên cứu chính sách đặc thù của Hà Nội hỗ trợ cả người lao động tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ, cơ sở giáo dục ngoài công lập…, qua đó ổn định đời sống Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Sau khi Chỉ thị được ban hành, các Sở, ban, ngành, quận, huyện và các cơ quan, tổ chức đã triển khai quyết liệt, nhanh chóng, kịp thời với phương châm “4 tại chỗ”. 14, quận, huyện đã tiếp tục ban hành chỉ thị riêng để thực hiện Chỉ thị 31, còn lại ban hành kế hoạch triển khai Chỉ thị này.

Không chờ văn bản hướng dẫn của cấp trên, ngay trong tối 3/4, Quận ủy Long Biên đã chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TU theo đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Nguyễn Thế Thạch cho biết, tinh thần chỉ đạo chung là phát huy vai trò, trách nhiệm cá nhân của cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc; tuyên truyền để người dân tự giác thực hiện, để mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch.

Sự chủ động với những bước đi vững vàng về giải pháp cũng như quyết tâm phòng chống dịch Covid-19 của lãnh đạo cấp ủy đã nhanh chóng được các ngành, các cấp, các địa phương cụ thể hóa và cho ra kết quả. Tại phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng), ngay trong sáng 4/4, UBND phường đã xử phạt 4 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, một cửa hàng bán nước khu vực ngoài công viên Thống Nhất, giáp ranh với phường Bách Khoa.

Thực tế đã chứng minh, những chỉ đạo là luôn đúng và trúng. Thành phố đã đẩy lùi dại dịch Covid-19, không có người tử vong do dịch; thành phố cũng tích cực rà soát các trường hợp người lao động mất việc, gặp khó khăn để triển khai gói cứu trợ 62.000 tỷ đồng, tạo niềm tin rất lớn trong nhân dân, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, đồng thời nâng cao vị thế nước ta và Thủ đô trên trường quốc tế.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Xem thêm