Tag

Jack Ma: “Những quốc gia tin cậy vào người trẻ sẽ có hy vọng lớn lao”

Nhịp sống trẻ 06/11/2017 19:12
aa
TTTĐ.VN – Chiều nay (6/11), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tỷ phú Jack Ma đã có buổi đối thoại với hơn 3000 bạn trẻ Việt Nam. Dự chương trình có đồng chí Lê Quốc Phong – UV dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất BCH TƯ Đoàn cùng các đồng chí trong Ban Bí thư TƯ Đoàn.

Jack Ma: “Những quốc gia tin cậy vào người trẻ sẽ có hy vọng lớn lao”

Buổi đối thoại do TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tập đoàn FPT, báo điện tử Vnexpress tổ chức. Jack Ma - ông chủ đế chế thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc với tổng giá trị tới 460 tỷ USD, Alibaba. Ông đã truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ thông qua những câu chuyện và nỗ lực của bản thân. Người giàu nhất thế giới cũng nói về công nghệ làm thay đổi cuộc sống con người, tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ hay tuổi thơ gian khó và những lần thất bại liên tiếp khi khởi nghiệp.

Trước khi đến Việt Nam, Jack Ma từng giao lưu với nhiều học sinh, sinh viên tại Mỹ, Hàn Quốc... Không ít bạn trẻ cho rằng cuộc sống của họ đã thay đổi sau khi được tiếp thêm nghị lực, không sợ thất bại, dám thực hiện ước mơ.

Trong phần giao lưu với sinh viên, tỷ phú Jack Ma nói khá dài. Ông nói 30 năm tới, rất nhiều thứ sẽ thay đổi, cách chúng ta kinh doanh cũng sẽ thay đổi.


Jack Ma: “Những quốc gia tin cậy vào người trẻ sẽ có hy vọng lớn lao”

Với công nghệ, chúng ta sẽ nhận thấy tầm quan trọng của người trẻ. Đất nước có những người trẻ đồng nghĩa việc họ có niềm hy vọng lớn lao. Vì vậy, hãy tập trung vào những người trẻ dưới 30 tuổi. Do đó, công ty của ông tập trung vào những người trẻ.

Jack Ma cho rằng chúng ta cần đồng đội, đây là điều quan trọng nhất. Hãy tìm người thích hợp, thay vì người giỏi nhất. Đừng tập trung vào tiền bạc, hãy tìm những người chung lý tưởng.

Vị tỷ phú cho rằng hãy tìm cách giải quyết những vấn đề người khác gặp phải, bạn có cơ hội thành công. Hãy học hỏi từ thất bại của người khác đừng nhìn vào những câu chuyện người thành công. Hãy xem tại sao họ thất bại.


Jack Ma: “Những quốc gia tin cậy vào người trẻ sẽ có hy vọng lớn lao”
Jack Ma biểu diễn Kungfu tại buổi đối thoại

“Trong tương lai, tôi muốn viết sách về 1.000 lý do Alibaa thất bại. Khi bạn nhìn thấy sai lầm, nguyên nhân thất bại, bạn nhìn thấy tương lai”, ông nói.

Tại buổi đối thoại, đông đảo bạn trẻ là sinh viên Việt Nam đã có cơ hội được đặt câu hỏi tới Jack Ma và được ông nhiệt tình giải đáp. Một sinh viên đặt câu hỏi về việc khởi nghiệp nên bắt đầu sớm không, Jack Ma cho biết cuộc sống là sự trải nghiệm. Nếu là sinh viên, quan trọng hãy là sinh viên giỏi ở trường đại học. Lời khuyên của ông với rất nhiều người là: 20-30 tuổi hãy tìm sếp tốt; từ 30-40 tuổi hãy làm điều gì đó của riêng mình; 40-50 tuổi hãy làm gì cho bản thân mình giỏi; từ 50-60 tuổi nên tạo điều kiện cho người trẻ, sau đó dành thời gian cho chính mình.

Luôn có một thời điểm tốt để trở thành doanh nhân. Bản thân ông dạy 6 năm sau đó làm kinh doanh. Khi ở trường đại học, ông dành đa phần thời gian làm việc ở hội thanh niên, sinh viên. Jack Ma là chủ tịch hội sinh viên của trường và thành phố, ông dành thời gian tìm hiểu và giúp đỡ mọi người.


Jack Ma: “Những quốc gia tin cậy vào người trẻ sẽ có hy vọng lớn lao”


Chúng ta có IQ và EQ, chúng ta cần có LQ (tình yêu). Ngoài thông minh, cảm xúc, chúng ta cần có tình yêu. Nếu các bạn không muốn thất bại, IQ giúp chúng ta làm việc có logic, nhiều lần dễ cả thèm chóng chán, mất cơ hội sẽ nản lòng. Tại sao chúng ta cần có LQ? Nhiều người có nhiều tiền sẽ không được người ta tôn trọng, nếu chúng ta muốn được tôn trọng thì phải có LQ. Đó chính là tình yêu.

Trước câu hỏi: “Sau rất nhiều khó khăn khi đã bị từ chối ở KFC, thi trượt đại học và hầu hết các công ty từ chối sau tốt nghiệp, điều gì khiến ông đứng dậy và thành công như hôm nay?”, Jack Ma cho biết, ông rất buồn khi bị từ chối. Ông hài hước nói rằng số trời muốn ông tự lập công ty cho riêng mình. Điều khác biệt của chính tôi là tôi không bao giờ từ bỏ. Nếu không từ bỏ, chúng ta sẽ luôn có cơ hội.


Jack Ma: “Những quốc gia tin cậy vào người trẻ sẽ có hy vọng lớn lao”

Bạn Ngô Linh (sinh viên Học viện Ngoại giao): “Bản thân ông bước chân vào đời không mấy thuận lợi, thi đại học 3 lần mới đỗ, 10 lần nộp hồ sơ vào trường Harvard không nhận được bất cứ phản hồi nào, rồi đến khi ra trường thì xin việc hàng chục nơi không trúng. Tôi rất muốn biết, điều gì đã khiến ông đứng lên đi tiếp?”, Jack Ma chia sẻ: Khi bị từ chối, tôi rất buồn. Bởi bố mẹ sẽ nói: Ai cũng xin được việc, sao con lại bị từ chối? Tôi nghĩ rằng số phận không muốn tôi vào những công ty đó, mà muốn tôi thành lập công ty riêng của mình.


Jack Ma: “Những quốc gia tin cậy vào người trẻ sẽ có hy vọng lớn lao”

Đó là lý do tại sao ngày nay, tôi dành nhiều thời gian cho sinh viên. Tôi muốn nói với họ, tôi đã trải qua nhiều thất bại như thế nào Tôi về nhà và ngủ, ngày mai lại cố gắng. 80% người trên thế giới này có những trải nghiệm như vậy. Nếu Jack Ma không phải Chủ tịch Alibaba, sẽ không ai để ý. Tuy nhiên, tôi thành công và người ta mới để ý tới tôi. Tôi không bao giờ từ bỏ. Vì nếu chúng ta không từ bỏ, chúng ta sẽ còn nhiều cơ hội.

Theo Jack Ma, nếu chúng ta thành công, 80% người trẻ Trung Quốc sẽ có cơ hội. Chúng tôi không giàu, không có nhiều cơ hội. Đến ngày hôm nay, chúng tôi đã thất bại rất nhiều lần: từ gọi vốn đển làm việc. Những người trẻ đương nhiên sẽ mắc sai lầm, đừng buồn khi các bạn thất bại. Đây là những thử thách dành cho các bạn trong cuộc sống. Tôi đã từng thất bại trong rất nhiều dự án. Và những khoảnh khắc thất bại đó tạo nên tôi của ngày hôm nay.

Jack Ma: “Những quốc gia tin cậy vào người trẻ sẽ có hy vọng lớn lao”

Jack Ma bày tỏ mong muôn có nhiều dịp như thế này để giao lưu với các doanh nhân trẻ, các bạn sinh viên và chia sẻ những suy nghĩ cá nhân. “Buổi tối hôm qua khi tôi tản bộ phố Hà Nôi, tôi thấy rất nhiều bạn trẻ đi dạo trên phố, nụ cười luôn nở trên môi và chơi các trò chơi dân gian. Tôi tự hỏi tại sao họ hạnh phúc đến vậy. Tôi nghĩ thứ nhất vì họ trẻ và kỳ vọng vào tương lai tươi sáng của đất nước. Hôm nay tôi đến đây để chia sẻ suy nghĩ, ý tưởng của tôi về kinh doanh. Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo khó, tôi không có ông bố giàu có, không có ông chú quyền lực, nhưng đó là những điều tuyệt vời nhất với tôi.


Jack Ma: “Những quốc gia tin cậy vào người trẻ sẽ có hy vọng lớn lao”
Đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng hoa cảm ơn Jack Ma

Bây giờ Alibaba đã rất lớn, nhưng chung tôi đã vấp phải vô số sai lầm. Chúng tôi vẫn tin còn nhiều va vấp, sai lầm, thất bại, tôi không lo lắng vì cuộc sống đầy dãy những thất bại và sai lầm.

"Tôi không có ai giúp cả. Khi không có ai gúp bạn, chuyện đó cũng thật bình thường, không ai có lý do phải giúp đỡ bạn cả. Nếu bạn muốn mở doanh nghiệp tốt, bạn cần lựa chọn đúng thời điểm. Chúng ta đang ở trong thời đại của cuộc cách mạng lần 4.0, mỗi cuộc cách mạng công nghệ kéo dài 20- 30 năm đầu. Inter net mới có được 20 năm và 30 năm tới đây, những người tận dụng được inter net trong kinh doanh của mình mới thành công. Trong 30 năm tới, trí tuệ nhân tạo, nhiều thứ thay đổi. Những hoạt động kinh doanh trong thời gian qua là B2C. Thế kỷ này sẽ là công nghệ dữ liệu. Thế kỷ vừa rồi toàn cầu hóa, chỉ giúp 20% người dân phát triển, 20% các doanh nghiệp lớn hơn. Thế kỷ này hoạt động kinh doanh sẽ phải vào 80% và phải trông cậy nhiều vào giới trẻ. Những quốc gia tin cậy vào người trẻ sẽ có hy vọng lớn lao.”

Tin liên quan

Đọc thêm

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công Nhịp sống trẻ

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công

TTTĐ - Chiều 16/5, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn Camera 360 trẻ

Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn

TTTĐ - Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành về phát triển kinh tế nông thôn, đoàn viên, thanh niên đã có thêm kiến thức về mô hình hợp tác xã, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số, chuyển đổi số trong hợp tác xã nông nghiệp...
Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác

TTTĐ - Các gương nữ chiến sĩ Công an TP HCM là những "bông hoa đẹp", luôn tận tâm, tận tuỵ trong công việc và cuộc sống, được tuyên dương nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì? Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì?

TTTĐ - Sáng 16/5, Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo. Các bạn sinh viên cần phải phát huy tối đa sức sáng tạo của mình, sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để truyền tải những giá trị tư tưởng của Đảng một cách hấp dẫn và hiệu quả…
Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu Nhịp sống trẻ

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Đoàn Thanh niên PV GAS Vũng Tàu vừa chủ trì, phối hợp với Đoàn cơ sở tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 "Nhiệt huyết người Dầu khí".
107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác

TTTĐ - Sáng 16/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Xem thêm