Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành
Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Thông báo số 463/TB-UBND ngày 20/6/2025, công bố thông tin quy hoạch và phương án đầu tư tuyến đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt Cao tốc Hồ Tràm - Long Thành), theo Quyết định số 1680/QĐ-UBND ngày 12/6/2025.
![]() |
Dự án Cao tốc Hồ Tràm - Long Thành sẽ được triển khai theo hình thức đối tác công tư (Ảnh minh họa) |
Theo Thông báo trên, tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm – cảng Hàng không quốc tế Long Thành là một trong những nội dung cụ thể hóa các định hướng lớn từ Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ về phát triển vùng Đông Nam Bộ. Tuyến đường này được quy hoạch nhằm kết nối khu vực du lịch Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc) với sân bay quốc tế Long Thành, từ đó hình thành trục giao thông quan trọng liên kết kinh tế, công nghiệp, dịch vụ, du lịch và cảng biển.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc sẽ có quy mô 4 làn xe trong giai đoạn 2021–2030, mở rộng lên 6 làn vào giai đoạn sau 2030. Tuyến bắt đầu từ nút giao đường Vành đai 4 và ĐT.991 tại TP. Phú Mỹ, kết thúc tại điểm giao với ĐT.994 (đường ven biển) thuộc huyện Xuyên Mộc. Với vận tốc thiết kế từ 100–120 km/h và tổng diện tích đất dự kiến sử dụng khoảng 365ha, tuyến đường không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực mà còn mở rộng không gian phát triển đô thị, thu hút đầu tư vào các ngành kinh tế mũi nhọn.
Về phương thức đầu tư, dự án sẽ được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó ngân sách Nhà nước chi cho giải phóng mặt bằng, còn phần xây dựng sẽ huy động vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự án đã được HĐND tỉnh thông qua tại các Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 27/3/2025 và 42/NQ-HĐND ngày 6/6/2025, là một trong những công trình ưu tiên trong danh mục phát triển hạ tầng kỹ thuật giai đoạn tới.
Tuyến cao tốc được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình đô thị hóa, phát triển các khu công nghiệp, đô thị và du lịch ở các địa phương như Châu Đức, Phú Mỹ, Xuyên Mộc. Việc hình thành tuyến đường còn góp phần hiện thực hóa quy hoạch du lịch quốc gia, tạo điều kiện để tỉnh phát huy tối đa lợi thế kinh tế biển, từng bước trở thành trung tâm dịch vụ, thương mại, du lịch đẳng cấp của khu vực phía Nam.
Tin liên quan
Đọc thêm

Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp

“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông

Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành

Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km

Không để “nhờn” luật giao thông…

Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ

Gia tăng vi phạm nồng độ cồn trong dịp hè

Đảm bảo an toàn trên tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1
