Kết nối chính sách và doanh nghiệp: Chìa khoá nâng tầm du lịch
| Mùa lễ hội lịch sử, “thổi hồn” trải nghiệm đường sắt Hà Nội "Cháy phòng" bình dân, khách sạn hạng sang vẫn rộng cửa dịp 2/9 Ngành Du lịch Hà Nội sẵn sàng cho chuỗi sự kiện dịp 2/9 |
Nhiều tiềm năng nhưng còn vướng “nút thắt”
Việt Nam sở hữu hơn 3.200 km đường bờ biển, nhiều di sản thiên nhiên và văn hóa được UNESCO công nhận, cùng hệ thống danh lam thắng cảnh phong phú và bản sắc văn hóa 54 dân tộc. Riêng Hà Nội có hệ thống di tích lịch sử - văn hóa dày đặc, giao thông thuận tiện và định hướng phát triển du lịch xanh.
Nhờ hệ thống hạ tầng giao thông, hàng không, cảng biển, cao tốc ngày càng đồng bộ, du lịch Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng. Từ đầu năm đến nay, cả nước đón khoảng 10,6 triệu lượt khách quốc tế và 77,5 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu ước đạt 518 nghìn tỷ đồng.
![]() |
| Du khách đến Hà Nội |
Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp đón khách quốc tế có quy mô vừa và nhỏ, dẫn tới khả năng chuyển đổi số còn hạn chế, thấp hơn mức trung bình khu vực. Du lịch xanh mới ở giai đoạn khởi đầu, chưa triển khai rộng rãi. Bên cạnh đó, hạ tầng đạt chuẩn quốc tế để di chuyển thuận tiện vẫn thiếu; chính sách đặc thù cho du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp chưa rõ ràng.
Ngoài ra, chính sách đào tạo nhân lực, thuế, đất đai, xuất nhập cảnh ở một số địa phương còn khó tiếp cận, thủ tục phức tạp. Các doanh nghiệp du lịch hoạt động rời rạc, thiếu kết nối; cơ quan quản lý điểm đến chưa tạo được sự liên kết đồng bộ.
Hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, thúc đẩy du lịch xanh
Theo ông Nguyễn Hồng Hải, thời gian tới, ngành du lịch cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, mở rộng chính sách thuận lợi cho khách quốc tế; đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép dự án; khơi thông nguồn vốn tư nhân đầu tư vào du lịch; ưu tiên doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển du lịch xanh; hỗ trợ người dân tham gia kinh doanh du lịch cộng đồng.
Ông cũng đề xuất Nhà nước mở rộng các quỹ tín dụng ưu đãi, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo quỹ đất sạch, quy hoạch đồng bộ cho phát triển du lịch. Đồng thời, khuyến khích hợp tác chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn lớn sang doanh nghiệp nhỏ, qua đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.
![]() |
| Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hồng Hải tham luận tại toạ đàm |
Một yếu tố then chốt khác là đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Việt Nam ra quốc tế thông qua các hội chợ, sự kiện chuyên ngành và nền tảng số. Bên cạnh đó, cần khuyến khích doanh nghiệp địa phương xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng, liên tuyến; tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và chính quyền; đào tạo kỹ năng số, quản trị hiện đại và nghiệp vụ du lịch xanh.
Để đảm bảo chính sách phát huy hiệu quả, ngành du lịch và các cơ quan liên quan phải thường xuyên giám sát, đánh giá việc triển khai, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.
“Nếu sớm gỡ bỏ những rào cản về thể chế và chính sách, DN tư nhân sẽ mạnh dạn đầu tư, mở rộng kinh doanh, phát triển sản phẩm mới, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế - xã hội và nâng cao thu nhập cho cộng đồng địa phương”, ông Hải nhấn mạnh.
Ông cũng khẳng định, việc kết hợp chính sách thu hút khách du lịch trong và ngoài nước với chiến lược quảng bá, chuyển đổi số và phát triển du lịch xanh sẽ là đòn bẩy quan trọng để nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Du lịch
Làn sóng du lịch âm nhạc đang lan tỏa trong cộng đồng người hâm mộ Việt Nam
Du lịch
Du khách Tây thích thú săn mây, check-in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan
Du lịch
Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay
Du lịch
Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội
Du lịch
Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm
Du lịch
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm
Du lịch
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025
Du lịch
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội
Du lịch
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan
Nhịp sống phương Nam




