Tag

Kết nối và phát huy tài năng trẻ Việt Nam

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 12/12/2020 16:56
aa
TTTĐ - Trong khuôn khổ Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III, năm 2020, 5 diễn đàn được tổ chức. Tại đây, các đại biểu có nhiều giải pháp kết nối, phát huy tài năng trẻ góp phần xây dựng đất nước.
400 đại biểu tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ III Tài năng trẻ và khát vọng Việt Nam Quán quân Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2020 đến từ Đại học Giao thông vận tải TP HCM

Tạo môi trường làm việc hấp dẫn

Tại diễn đàn số 2 diễn ra tại trường Đại học Mở Hà Nội, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp để thu hút, phát huy tài năng trẻ, như: Hỗ trợ tài chính, môi trường làm việc thuận lợi, tôn vinh, lan tỏa các tấm gương...

TS Lê Văn Lịch, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, để chăm lo, phát triển tài năng trẻ cần có những chính sách thu hút hấp dẫn. Theo Tiến sĩ Lịch, hiện nay, các bạn trẻ có nhiều cơ hội để tự “săn” học bổng du học. Vì vậy, Nhà nước, các cơ quan, đơn vị thay vì bỏ hàng tỷ đồng ra đầu tư cho các bạn trẻ đi du học rồi chờ đợi, kỳ vọng thì hãy dành số tiền đó để thu hút các nghiên cứu sinh, tài năng trẻ Việt Nam đang học tập, nghiên cứu ở nước ngoài về nước làm việc, cống hiến.

Đại biểu chia sẻ ý kiến tại diễn đàn số 2
Đại biểu chia sẻ ý kiến tại diễn đàn số 2

TS Lịch cho rằng, giảm bớt áp lực tài chính trong giai đoạn đầu cho các nghiên cứu sinh về nước làm việc là một vấn đề rất quan trọng. Đó là một trong những tiền đề, nền tảng để các bạn trẻ tự tin trở về nước, làm việc, cống hiến. “Ngoài hỗ trợ, đầu tư một khoản tài chính hấp dẫn ban đầu, Nhà nước, các cơ quan, đơn vị cần tin tưởng giao các đề tài, công trình nghiên cứu cho họ phát huy trí tuệ, trách nhiệm và đưa ra các sản phẩm có giá trị”, TS Lịch nói.

Đồng quan điểm này, anh Hồ Thanh Tâm (Đà Nẵng) chia sẻ, tài năng trẻ ở trong nước hay nước ngoài có sự cống hiến hướng về quê hương, Tổ quốc đều đáng quý. Tuy nhiên, nếu thu hút được các tài năng trẻ Việt Nam ở nước ngoài về nước làm việc sẽ tốt hơn nhiều.

“Các nhà khoa học về Việt Nam công tác, rồi kết nối với các nhà khoa học trên thế giới để phát triển, mở rộng là điều rất cần thiết trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Bên cạnh đó, để thu hút tài năng trẻ cần tạo điều kiện môi trường làm việc tốt, từ cơ sở vật chất, đề tài, đặc biệt tài chính để nhà khoa học có mức lương đảm bảo để họ yên tâm công tác”, anh Tâm nói.

Chăm lo, bồi dưỡng tài năng trẻ

Tại diễn đàn số 1 được tổ chức tại Bộ Khoa học và Công nghệ, các đại biểu cũng thẳng thắn chia sẻ ý kiến.

Đại biểu Phan Duy Anh (trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP HCM) cho rằng, một người được coi là nhân tài không phải chỉ do có phẩm chất, năng lực, mà quan trọng hơn, là phẩm chất và năng lực ấy có được thể hiện trong những việc ích quốc lợi dân hay không. Nếu có năng lực mà không làm được những việc có lợi cho dân, cho nước, thì không đủ để được coi là nhân tài.

Tại diễn đàn các đại biểu đã thẳng thắn chia sẻ ý kiến
Tại diễn đàn các đại biểu đã thẳng thắn chia sẻ ý kiến

Vì vậy, đại biểu Duy Anh, để hoàn thành tốt công tác đào tạo nhân tài cần phải xác định rõ mục tiêu đào tạo. Mục tiêu đào tạo nhân tài là học thức, đạo đức, tác phong và năng lực công tác. Nhằm thực hiện tốt những mục tiêu này, cần có nội dung đào tạo, huấn luyện trước hết phải thiết thực, cơ bản, toàn diện trong việc trang bị kiến thức, kĩ năng và thái độ. Muốn dùng nhân tài đúng trước hết phải phụ thuộc vào người cán bộ lãnh đạo quản lý.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Trang (Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính, Học viện Hành chính Quốc gia, Bộ Nội vụ) đã đề xuất 2 nhóm giải pháp chăm lo, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ trong giai đoạn 2020-2025.

Theo Tiến sĩ Trang, chúng ta cần chú trọng công tác phát hiện tài năng trẻ từ thực tiễn nền giáo dục và hoạt động tuyển dụng. Tài năng của con người có thể hình thành qua quá trình học tập mà nên hoặc là thiên bẩm.

Như vậy, việc phát hiện tài năng trẻ có thể thực hiện từ rất sớm ngay từ giáo dục mầm non. Nếu các em nhỏ được phát hiện tài năng và có chương trình giáo dục hợp lý sẽ kích thích sự sáng tạo, tư duy tạo tiền đề cho các em phát huy tài năng.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo cơ chế đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ theo đặc thù riêng, tránh tình trạng đào tạo lệch chuẩn (có năng khiếu mà thiếu văn hóa và ngoại ngữ), chú trọng phát hiện bồi dưỡng và phát huy tài năng tại các vùng sâu, vùng xa.

Đọc thêm

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Xem thêm