Tag

Kết quả năm thứ tư Bộ Y tế thực hiện Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ

Tin Y tế 02/06/2023 18:22
aa
TTTĐ - Bộ Y tế vừa có báo cáo Sơ kết năm thứ tư thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "Tín dụng đen" với nhiều kết quả đạt được.
Bộ Y tế yêu cầu phòng chống nắng nóng cho người bệnh và nhân viên y tế Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ say nắng, đột quỵ do nắng nóng gay gắt Bộ Y tế xử phạt 10 đơn vị vi phạm về quảng cáo, ghi nhãn thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hai Bộ Tài chính - Y tế phối hợp bố trí kinh phí mua vắc xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng

Với chức năng, nhiệm vụ được giao; phạm vi, lĩnh vực được phân công, quản lý, Bộ Y tế đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Chỉ thị số 12/CT-TTg và Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đến các đơn vị thuộc, trực thuộc, cơ sở y tế trực thuộc Bộ, Ngành, hệ thống y tế ngoài công lập, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Các khoản vay 'tín dụng đen' thường có lãi suất rất cao
Các khoản vay 'tín dụng đen' thường có lãi suất rất cao khiến bệnh nhân càng thêm khó khăn nếu "trót" vay tiền để đi khám chữa bệnh

Theo đó, Bộ Y tế tiếp tục tổ chức thực hiện các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên trong ngành Y tế tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung và tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "Tín dụng đen" nói riêng, bảo vệ quyền, lợi ích và tài sản của người dân trong các hoạt động tín dụng, vay mượn chính đáng, hợp pháp.

Bộ Y tế tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về cho vay trong các giao dịch dân sự.

Đồng thời, Bộ cũng tuyên truyền, thông báo những phương thức, thủ đoạn cho vay nặng lãi, lừa đảo thông qua huy động vốn tự phát với lãi suất cao bất thường, các hành vi đòi nợ trái pháp luật, hậu quả của "Tín dụng đen" và các vụ việc nghiêm trọng liên quan đến vỡ hụi, họ, biêu, phường thời gian qua để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Y tế nâng cao ý thức cảnh giác và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Bộ Y tế vận động người dân không trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia hoạt động cho vay lãi nặng, "Tín dụng đen", lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ, kinh doanh tài chính để vi phạm pháp luật.

Các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chấp hành nghiêm pháp luật về giao dịch, vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn; nghiêm cấm tham gia hoạt động góp vốn, huy động vốn và môi giới, bao che, tiếp tay cho các đối tượng hoạt động "Tín dụng đen", cho vay lãi nặng, thành lập doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ, đòi nợ… vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, Bộ Y tế hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tăng cường các biện pháp phòng ngừa, phối hợp với cơ quan Công an địa phương phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm tại các cơ sở y tế, những nơi có mật độ người dân đến khám bệnh, chữa bệnh nhiều, cảnh báo người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế đề cao cảnh giác với các đối tượng lợi dụng việc người bệnh thiếu tiền khi khám chữa bệnh để gợi ý, cho vay tiền, sau đó là cho tặng mô, tạng để mua bán trái phép mô, tạng người, "cò" bệnh viện, "cò" mua bán máu, mua bán phụ nữ, trẻ em, tội phạm về ma tuý, tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Cùng với đó, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan hoạt động "Tín dụng đen" được Bộ Y tế tăng cường thực hiện thông qua ban hành các văn bản và triển khai thực hiện.

Bộ Y tế cũng tích cực tuyên truyền và phổ biến các văn bản về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó có hoạt động "Tín dụng đen" và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đồng thời, Bộ Y tế tăng cường công tác phát hiện, xử lý tội phạm, phối hợp liên ngành Y tế với cơ quan Công an và các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương; hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động "Tín dụng đen".

Đọc thêm

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư Sức khỏe

Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi, nâng cao cơ hội chữa bệnh một bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn I.
Gỡ vướng mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các địa phương Tin Y tế

Gỡ vướng mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các địa phương

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4406/VPCP-TH ngày 24/6/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nắm tình hình, xử lý vướng mắc, bảo đảm cung ứng đầy đủ thuốc.
VinBrain tiếp tục ký hợp tác với Bệnh viện Phổi Trung ương triển khai phần mềm AI trong sàng lọc lao Tin Y tế

VinBrain tiếp tục ký hợp tác với Bệnh viện Phổi Trung ương triển khai phần mềm AI trong sàng lọc lao

TTTĐ - Ngày 25/6, Công ty Cổ phần VinBrain, startup công nghệ tiên phong phát triển các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho y tế được đầu tư bởi Vingroup và Bệnh viện Phổi Trung ương (BV Phổi TƯ) chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm cải thiện quy trình sàng lọc lao tại bệnh viện thông qua nền tảng AI.
Xem thêm