Tag

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Thí sinh, phụ huynh hãy gác lại âu lo

Giáo dục 19/06/2022 12:16
aa
TTTĐ - 10h ngày 19/6, các sĩ tử 2K7 ở Hà Nội đã hoàn thành môn Toán - môn thi cuối kì thi tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên.
Gần 1.000 thí sinh không đến dự thi môn Tiếng Anh Thí sinh thoải mái bước vào môn thi cuối Những điểm chờ “giải nhiệt” mùa thi Nhận định đề thi môn Toán kì thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

Muôn vàn cảm xúc của thí sinh

Theo ghi nhanh của phóng viên tại các điểm thi, kết thúc môn Toán, nhiều thí sinh vui mừng phấn khởi vì làm được bài. Cũng có thí sinh lại ỉu xìu vì không thể đạt được điểm tuyệt đối ở môn này.

Em Nguyễn Đức Mạnh - THCS Nguyễn Trãi (Ba Đình) cho biết: Đề Toán năm nay không khó như tưởng tượng của em. Tuy nhiên vẫn có những câu mang tính chất phân loại thí sinh ở ý c bài hình học và bài cuối phần đại số.

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Thí sinh, phụ huynh hãy gác lại âu lo
Thí sinh phấn khởi, giải tỏa áp lực khi hoàn thành kỳ thi

Tự tin đạt được khoảng 8 điểm trở lên nhưng Mạnh lo lắng vì với đề thi năm nay, rất có khả năng điểm chuẩn sẽ tăng cao.

Hoàn thành bài thi Toán, dù làm được bài nhưng Nguyễn Lan Phương - THCS Nguyễn Trãi (Hà Đông) không nở nổi nụ cười. Hôm qua, em làm Văn không được như ý, điểm tiếng Anh cũng không đạt tuyệt đối.

Phương chia sẻ: “Hôm qua đối chiếu dàn ý đáp án, em nghĩ mình chỉ được khoảng hơn 6 đến 7 điểm Ngữ văn. Tiếc nhất là môn Tiếng Anh. Em đã làm đúng gần như hoàn toàn, sau đó sửa lại nên bị sai mấy câu. Em tính được khoảng 8,5 điểm trong khi có đến 50% các bạn lớp em đạt điểm 10 môn này”.

Năm học 2022 - 2023, Phương đăng ký nguyện vọng 1 vào trường THPT Quang Trung - Hà Đông, một trong 10 trường có tỉ lệ “chọi” khốc liệt nhất của Hà Nội với hơn 1.700 thí sinh đăng ký dự thi trên tổng số 720 chỉ tiêu được giao. Dự đoán điểm chuẩn sẽ cao khủng khiếp, Phương lo lắng cơ hội đỗ vào nguyện vọng 1 của mình khá mong manh.

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Thí sinh, phụ huynh hãy gác lại âu lo
Nhiều thí sinh vẫn chưa hết âu lo dù đã thi xong

Rời khỏi điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) với tâm trạng phấn khởi, thí sinh Nguyễn Mai Anh (học sinh lớp 9 Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp, quận Nam Từ Liêm) cho biết đề thi Toán năm nay khá dễ. Em đã hoàn thành toàn bộ các câu hỏi của đề và dành thời gian cuối giờ để kiểm tra lại bài làm. Em dự đoán mình có thể đạt được số điểm trên 9.

Cùng tâm trạng với Mai Anh, thí sinh Phạm Trung Kiên (học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) cho rằng đề thi Toán vừa sức, chỉ có câu cuối của bài Hình hơi khó. “Em thấy đề thi năm nay không quá khó, phù hợp với học sinh, chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản thì có thể đạt được 7-8 điểm. Em hoàn thành bài thi trong khoảng 70 phút và tự tin có thể đạt được trên 9 điểm”, Trung Kiên chia sẻ.

Tại một số điểm thi khác, các thí sinh đều có chung nhận xét đề Toán vừa sức. Có khá nhiều em dự đoán sẽ đạt điểm cao ở bài thi này. Nhiều phụ huynh tỏ ra yên tâm, phấn khởi khi thấy các con hoàn thành bài thi cơ bản nhẹ nhàng, thoải mái.

Dù kết quả thế nào con cũng là người chiến thắng

Cùng đồng hành với thí sinh là bao âu lo của các bậc làm cha, làm mẹ. Với tính chất cạnh tranh gắt gao, khốc liệt của kỳ thi năm nay khi chỉ có khoảng 62% thí sinh dự thi có “suất” vào lớp 10 công lập, dường như phụ huynh nào cũng đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý, phương án dự phòng cho con.

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Thí sinh, phụ huynh hãy gác lại âu lo
Thanh niên tình nguyện động viên sĩ tử khi kết thúc kỳ thi

Chị Nguyễn Thu Phương ở quận Hà Đông, Hà Nội, chia sẻ: “Bố mẹ là người đồng hành, hiểu rõ lực học của con hơn ai hết nên tôi không áp đặt điểm số, chọn trường lên con. Tôi khuyên con lựa chọn trường vừa sức với mình và thoải mái tâm lý bước vào kỳ thi. Nếu không đỗ công lập, còn rất nhiều cánh cửa khác đợi con. Dù kết quả có như thế nào, với tôi con cũng là người chiến thắng”.

Cũng với tâm trạng thoải mái, không áp đặt, nặng nề chuyện “bằng mọi giá phải đỗ trường công”, chị Thu Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) tâm sự: “Tôi chỉ động viên con cố gắng hết sức, ăn ngủ đúng giờ và giữ gìn sức khỏe. Cháu làm bài cả 3 môn đều tương đối tốt nhưng với tình hình đề thi năm nay thì tất cả đều phụ thuộc vào điểm chuẩn và cũng khó dự đoán bất cứ điều gì”.

Thầy giáo Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) đánh giá cấu trúc đề ổn định so với các năm học trước gồm 5 bài. Đây là một đề thi phù hợp với việc đại đa số học sinh có thời gian dài học trực tuyến. Đề thi nhẹ nhàng, có tính phân các đối tượng học sinh. Sự phân loại nằm ở các bài: I.3; III.2b; IV.3 và bài V. Học sinh không bất ngờ với đề Toán năm nay. Mức độ điểm trung bình có thể ở 6,5-7,25 điểm. Nhiều câu hỏi học sinh rất lo lắng đã được giảm mức độ phù hợp như câu 3 bài I, câu II.2b, câu 2 bài III.

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Thí sinh, phụ huynh hãy gác lại âu lo
Thí sinh, phụ huynh hãy gác lại âu lo

“Tựu chung, đề Toán nhẹ nhàng, có tính phân loại, phù hợp với một năm học số học sinh học trực tuyến với thời gian dài”, thầy giáo Nguyễn Cao Cường nhận định.

Đồng quan điểm, các giáo viên thuộc Tổ Toán (Hệ thống giáo dục Hocmai) cũng cho rằng đề thi môn Toán vẫn giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây. Bên cạnh đó, đề vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh. Tuy nhiên, trong bối cảnh những thí sinh tham dự kỳ thi đã trải qua gần 3 năm học tập trực tuyến vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tỷ lệ “chọi” vào các trường THPT công lập ở Hà Nội đang ở mức cao thì sức “nóng” điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kỳ thi năm nay.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, dù số lượng học sinh xét tốt nghiệp trung học cơ sở năm nay tăng 19.000 em so với năm trước, song các em hoàn toàn yên tâm, bởi chủ trương của thành phố là bảo đảm 100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở có nhu cầu được tiếp tục đi học tại các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đề thi các môn sẽ ra theo hướng bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình trung học cơ sở, chủ yếu ở lớp 9.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên của TP Hà Nội năm 2022 diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/6.

Do ảnh hưởng của COVID-19, Sở GD&ĐT Hà Nội cho học sinh thuộc diện F0 được xét tuyển bằng điểm học bạ. Nếu vẫn có nguyện vọng dự thi, các em được tham gia.

Toàn thành phố có 186 thí sinh diện F0, trong đó 145 em xin xét tuyển thay vì thi tuyển, 41 em tự nguyện đăng ký dự thi được bố trí thi tại phòng riêng, đảm bảo an toàn cho cán bộ coi thi và tất cả thí sinh.

Đây là năm có tỉ lệ chọi vào lớp 10 cao kỉ lục ở Hà Nội trong nhiều năm qua khi trên 106.000 sĩ tử của Hà Nội cạnh tranh, giành khoảng 69.000 suất vào lớp 10 công lập (không chuyên).

Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập 203 điểm thi với 4.550 phòng, gần 700 thanh tra, chưa kể số điểm thi dự phòng để ứng phó với dịch COVID-19 và các tình huống phát sinh.

Đọc thêm

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên Giáo dục

Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Hà Nội, trường Đại học VinUni đã công nhận tốt nghiệp cho 145 sinh viên niên khóa đầu tiên (2020 - 2024) với thành tích đặc biệt vượt trội. Trong đó, 25% tân khoa đã được top trường danh tiếng nhất thế giới như: Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau Đại học, 32% tân khoa được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu như: McKinsey, Boston Consulting Group, National Australia Bank, Google, Bosch, IBM… mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp.
Xem thêm