Tag

Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên

Môi trường 24/07/2024 09:58
aa
TTTĐ - Trước tình trạng giếng H24 (Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên tại số nhà 193, ngõ Văn Chương, phường Văn Chương, quận Đống Đa) bị sụt, lún, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp.
Bảo đảm tiến độ vận hành Nhà máy nước thải Yên Xá Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam Hà Nội và tỉnh Hòa Bình Đảm bảo đúng tiến độ Dự án Nhà máy nước thải Yên Xá Hải Phòng sẽ thay thế nhà máy nước không đáp ứng chất lượng

Xác định nguyên nhân gây sụt lún

Vài ngày trở lại đây, miệng giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên, ở 193 ngõ Văn Chương, quận Đống Đa xảy ra tình trạng sụt lún. Hiện, khu vực xảy ra sự cố đã được rào chắn, gắn biển cảnh báo nhằm sớm khắc phục.

Theo nhiều người dân quanh khu vực, hiện tượng các vết nứt, sụt lún quanh giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên, ở 193 ngõ Văn Chương, quận Đống Đa được phát hiện từ ngày 13/7, cho đến chiều ngày 16/7, xảy ra tình trạng sụt lún trong khu vực. Ngay khi nhận được thông tin, UBND phường Văn Chương đã đặt biển cảnh báo nguy hiểm và rào chắn xung quanh.

Được biết, khu vực xảy ra sự cố là miệng giếng khoan khai thác H24 của Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên được xây dựng, vận hành từ năm 1983, có độ sâu 73.5 m, khai thác nước từ tầng chứa nước Pleistocen dưới (qp1), chiều sâu ống lọc từ độ sâu 42 đến 70 m.

Giếng H24 được cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất số 30/GP-BTNMT ngày 22/2/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thời hạn khai thác là 5 năm để cấp nước cho mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (cấp nước đô thị) cho thành phố Hà Nội với lưu lượng của giếng H24 là 3100 m3/ngđ; chiều sâu mực nước động lớn nhất là 35 m.

Phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh của giếng H24 Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên được phê duyệt tại Quyết định số 234/QĐ-UBND ngày 13/1/2020 của UBND Thành phố Hà Nội là 10 m (tính từ miệng giếng).

Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên
Khu vực sụt lún nền giếng khoan khai thác H24 của Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên ở ngõ Văn Chương đã được rào chắn để khắc phục

Theo Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội chế độ vận hành của giếng khoan H24 hiện nay đang thực hiện khai thác với lưu lượng trung bình là 2060 m3/ngđ; mực nước tĩnh là 19.03 m; mực nước động trung bình là 24.20 m. Thời gian khai thác từ 20÷24 giờ/ngày đêm (thấp hơn giấy phép cho khai thác). Hằng năm, Công ty thực hiện thổi rửa, bảo dưỡng, vệ sinh giếng định kỳ theo quy định. Quá trình khai thác bình thường, không phát sinh hiện tượng bất thường.

Vào 6h ngày 13/7/2024 qua mấy ngày có mưa, giếng có hiện tượng sụt lún nền giếng, trong phạm vi 2 m tính từ miệng giếng gây nứt, đổ phần tường (giáp liền với nhà giếng H24) nhà kho chứa sách của người dân, nằm trong phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh của giếng khoan. Công ty đã dừng ngay khai thác giếng và phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các công tác bảo vệ an toàn khu vực xung quanh giếng để tiến hành xác định nguyên nhân.

Sau khi kiểm tra, đánh giá Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội xác định nguyên nhân do hư hỏng kết cấu (bục, vỡ ống vách giếng) khiến cho cát, đất kéo theo dòng chảy ngấm nước mưa vào giếng khoan, gây sụt lún cục bộ tại xung quanh miệng giếng, và không phát triển mở rộng. Công ty sẽ tiến hành sữa chữa, khắc phục ngay sự cố trên của giếng H24 trong thời gian sớm nhất và cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm trong quá trình thi công sửa chữa.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người

Liên quan đến sự cố này, UBND quận Đống Đa vừa có Văn bản số 1753 /UBND-QLĐT về việc giao nhiệm vụ giải quyết liên quan đến công trình sụt lún, có dấu hiệu nguy hiểm tại 193 ngõ Văn Chương, phường Văn Chương.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra hiện trạng ngày 16/7 của các phòng, ban thuộc quận, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội và UBND phường Văn Chương, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội có trách nhiệm: Kiểm tra, đánh giá nguyên nhân sự cố, chất lượng công trình xây dựng lân cận, liền kề trạm giếng H24 (địa chỉ 193 ngõ Văn Chương, phường Văn Chương).

Đồng thời, Công ty kế hoạch, phương án khắc phục ngay và thống nhất với UBND phường Văn Chương để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người, tài sản và các công trình liền kề; tạm dừng hoạt động bơm nước tại trạm giếng H24, có biện pháp cung cấp nước sạch cho nhân dân trong khu vực cho đến khi mọi sự cố được khắc phục.

Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên
Khu vực sạt lún Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên

Bên cạnh đó, thống nhất với UBND phường Văn Chương và các chủ sở hữu bị ảnh hưởng về việc di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm trong thời gian sửa chữa, khắc phục; tổng hợp, báo cáo phương án khắc phục đến Sở Xây dựng Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội để chỉ đạo; rà soát toàn bộ các trạm bơm khác, tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.

UBND, Công an phường Văn Chương tiếp tục bố trí lực lượng ứng trực duy trì biện pháp khẩn cấp, rào chắn, giữ nguyên hiện trạng để bảo đảm an toàn tính mạng cho người và tài sản; tổng hợp kết quả giải quyết và kịp thời báo cáo UBND quận Đống Đa khi có tình huống khẩn cấp, phát sinh xảy ra; chủ trì cùng Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội giải quyết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân và đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trong khu vực.

Phòng Tài nguyên và Môi trường quận chủ động phối hợp với UBND phường Văn Chương kiểm tra, giám sát việc thực hiện của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội trong suốt quá trình giải quyết, khắc phục sự cố; tổng hợp báo cáo các đơn vị có liên quan đối với hoạt động tại trạm giếng H24.

Phòng Quản lý đô quận thị hướng dẫn UBND phường Văn Chương trong quá trình khắc phục sự cố; chủ trì thẩm định các phương án cải tạo xây dựng lại công trình bị hư hỏng; chủ trì, phối hợp với UBND phường Văn Chương và các hộ gia đình có công trình trong phạm vi ảnh hưởng của sự cố sụt, lún trên thực hiện ngay các biện pháp an toàn; yêu cầu ngừng sử dụng công trình; khẩn trương di chuyển người và tài sản để bảo đảm an toàn.

Cùng với đó, phối hợp với UBND phường Văn Chương và các phòng, ban, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, thông báo, yêu cầu và hướng dẫn các hộ dân có nhà tại khu vực xảy ra sự cố sụt, lún do việc khai thác nước giếng khoan (H24) của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, tổ chức khảo sát, kiểm định chất lượng, đánh giá mức độ nguy hiểm.

Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận chủ trì kiểm tra toàn bộ hoạt động xây dựng của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội trong quá trình khắc phục sự cố.

Hiện các đơn vị đang triển khai thực hiện theo văn bản này.

Đọc thêm

Hà Nội đêm có mưa vừa, mưa to và dông Môi trường

Hà Nội đêm có mưa vừa, mưa to và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 24/7, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 30-80mm, cục bộ có nơi trên 140mm. Từ đêm 24/7, mưa lớn ở khu vực Đông Bắc Bộ giảm dần.
Từ đêm 24/7, mưa lớn ở Đông Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ đêm 24/7, mưa lớn ở Đông Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 23/7 đến ngày 24/7, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 40-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm.
Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử Môi trường

Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử

TTTĐ - Những năm qua, thương mại điện tử đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trên cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì hoạt động thương mại điện tử cũng làm gia tăng đáng kể lượng rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho môi trường.
Hà Nội chủ động theo dõi sát báo động lũ trên các sông, hồ Môi trường

Hà Nội chủ động theo dõi sát báo động lũ trên các sông, hồ

TTTĐ - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, những ngày qua trên địa bàn Hà Nội đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mực nước nhiều sông, hồ chứa thuỷ lợi hiện đang ở mức cao.
Quảng Nam: Nhiều tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản Xã hội

Quảng Nam: Nhiều tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản

TTTĐ - Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay ở nhiều địa phương, nguồn cung vật liệu đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công các công trình, dự án đang thiếu hụt.
Không chủ quan lơ là, theo dõi sát diễn biến mưa lớn sau bão Môi trường

Không chủ quan lơ là, theo dõi sát diễn biến mưa lớn sau bão

TTTĐ - Thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) tiếp tục tập trung, không chủ quan lơ là, theo dõi sát diễn biến mưa do áp thấp nhiệt đới sau bão gây ra; duy trì chế độ trực và thông tin, báo cáo từ cơ sở để chủ động, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.
Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 ở đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 10, giật cấp 12; đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 6, giật cấp 10; tại Trà Cổ có gió mạnh cấp 9, giật cấp 10; tại Cửa Ông có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; Đầm Hà (Quảng Ninh) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 9. Ở phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hoá đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Cát Bà (Hải Phòng) 276mm, Cẩm Phả (Quảng Ninh) 150mm, ...
Ảnh hưởng bão số 2, Đông Bắc Bộ mưa rất to Môi trường

Ảnh hưởng bão số 2, Đông Bắc Bộ mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 23/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng.
Nhiều khu vực mưa dông về chiều tối và đêm Môi trường

Nhiều khu vực mưa dông về chiều tối và đêm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào 15 giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 20.1 độ Vĩ Bắc; 108.6 độ Kinh Đông, cách đảo Bạch Long Vĩ 100km về phía Đông.
Hà Nội sẵn sàng phòng chống ngập, úng do ảnh hưởng bão số 2 Môi trường

Hà Nội sẵn sàng phòng chống ngập, úng do ảnh hưởng bão số 2

TTTĐ - Để chủ động ứng phó với nguy cơ ngập, úng do ảnh hưởng của bão số 2, thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị ứng trực 24/24, sẵn sàng triển khai các phương án, nhiệm vụ theo yêu cầu.
Xem thêm