Tag

Khai mạc Lễ hội sắc sen Hà Nội: Hấp dẫn, lắng đọng

Du lịch 13/07/2024 07:00
aa
TTTĐ - Tối 12/7, Lễ hội Sen Hà Nội 2024 với chủ đề “Sắc sen Hà Nội” đã khai mạc tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội).
Lễ hội tôn vinh nghề trồng sen Tây Hồ Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa độc đáo, riêng có của sen Hà Nội Lan tỏa nét đẹp, giá trị của sen Tây Hồ Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và những ngày lễ lớn của đất nước.

Mãn nhãn đêm khai mạc Lễ hội sắc Sen Hà Nội lần thứ Nhất
Các đại biểu tham dự khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội 2024 (Ảnh: Viết Thành)

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Ngô Văn Dụ; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền.

Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố, đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định giá trị văn hóa, tinh thần của hoa sen trong tâm thức và đời sống của người Việt.

"Sen đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của thi ca, âm nhạc, hội họa và rất nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật. Sen cũng là hình ảnh, chất liệu được đưa vào nhiều sản phẩm ứng dụng trong đời sống hằng ngày”, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền cho biết.

Mãn nhãn đêm khai mạc Lễ hội sắc Sen Hà Nội lần thứ Nhất
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu khai mạc

Ngày nay, cây sen được phát triển ở nhiều huyện ngoại thành Hà Nội gắn với du lịch sinh thái và làm nguyên liệu cao cấp cho ngành dệt may, chế biến hương liệu, tinh bột. Trong đó, có tơ sen “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam do nghệ nhân Phan Thị Thuận sản xuất hay trà sen Tây Hồ nức tiếng bởi hương vị tinh túy của trời đất; mâm cỗ sen độc đáo hút khách ở làng cổ Đường Lâm…

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Hà Nội đang tập trung phát triển cây sen như một phần trong chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với phát triển nông nghiệp đô thị và du lịch.

Đây cũng là một hoạt động cụ thể hiện thực hóa Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”; Chương trình số 06- Ctr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” và Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Thành ủy Hà Nội.

Tại lễ khai mạc, bà Latana Siharaj, đại biện lâm thời nước CHDCND Lào tại Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của thành phố Hà Nội, nhất là vai trò quan trọng của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội trong việc tổ chức nhiều hoạt động góp phần gắn kết đoàn ngoại giao, trong đó có Lễ hội Sen Hà Nội.

Mãn nhãn đêm khai mạc Lễ hội sắc Sen Hà Nội lần thứ Nhất
Bà Latana Siharaj, đại biện lâm thời nước CHDCND Lào tại Việt Nam

“Chúng tôi luôn coi trọng việc thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa, như Lễ hội Sen, nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các nước. Những sự kiện như thế này không chỉ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về văn hóa và truyền thống của nước chủ nhà, mà còn tạo cơ hội để chia sẻ những giá trị và kinh nghiệm từ nhiều quốc gia khác nhau”, bà Latana Siharaj bày tỏ.

Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 lần đầu tiên tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi.

Mãn nhãn đêm khai mạc Lễ hội sắc Sen Hà Nội lần thứ Nhất
Tiết mục biểu diễn tại khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội 2024
Mãn nhãn đêm khai mạc Lễ hội sắc Sen Hà Nội lần thứ Nhất
Màn biểu diễn thực cảnh trên măt nước hấp dẫn và công phu

Trong chương trình khai mạc, Ban Tổ chức trao giải cuộc thi ảnh “Người đẹp áo dài và Sen; trao 2 kỷ lục là số người mặc áo dài truyền thống có họa tiết hoa sen nhiều nhất Việt Nam" (1.000 người) và kỷ lục ngày hội đạp xe quanh Hồ Tây có số lượng người tham gia nhiều nhất Việt Nam (7.000 người).

Mãn nhãn đêm khai mạc Lễ hội sắc Sen Hà Nội lần thứ Nhất
Trao hai kỷ lục Việt Nam tại Lễ khai mạc

Ngoài ra, người dân và du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật bán thực cảnh “Chuyện của Sen” tại sân khấu nổi trên mặt nước.

Chương trình gồm 4 chương, tương ứng với 4 bối cảch lịch sử cũng như giai đoạn vòng đời của một bông hoa sen cũng như một con người. Đó là câu chuyện về sự sống của loài sen được kết tụ tinh hoa của đất trời, từ lúc ươm mầm, lớn lên, kết nụ, nở hoa… từ đó tóm lược ngắn gọn câu chuyện về cuộc sống của người dân Việt từ xưa đến nay. Chương trình sử dụng nhiều bài hát quen thuộc đan xen cùng những tác phẩm mới, như: “Phố cổ”, “Quê hương Việt Nam tôi”, “Hồn sen”…

Tham gia Lễ hội Sen Hà Nội 2024, vợ chồng anh Trung Kiên, người dân quận Tây Hồ chia sẻ: "Chúng tôi sống ở Tây Hồ rất phấn khởi và vui mừng khi lần đầu tiên Hà Nội tổ chức Lễ hội Sen. Nhiều hoạt động hấp dẫn, ý nghĩa quảng bá sen Hà Nội, trong đó có sen Tây Hồ. Chúng tôi rất tự hào vì những đặc sản hấp dẫn về sen Hà Nội được giới thiệu rộng rãi".

Mãn nhãn đêm khai mạc Lễ hội sắc Sen Hà Nội lần thứ Nhất
Các đại biểu nhấn nút khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội 2024.

Trước đó, buổi chiều 12/7, UBND quận Tây Hồ khai trương “Trung tâm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch của quận Tây Hồ” với trên 100 gian hàng của 33 tỉnh, thành trong cả nước trưng bày quảng bá hơn 1.000 sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền.

Mãn nhãn đêm khai mạc Lễ hội sắc Sen Hà Nội lần thứ Nhất
Du khách tìm hiểu, mua sản phẩm OCOP 4 sao trà sen Hồ Tây tại gian triển lãm

Không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm về sen với điểm nhấn là bức tranh kính chân dung Bác Hồ được ghép từ gần 2.000 bức ảnh về sen của các vùng miền và Bức tranh "Thăng Long Huyền Diệu Hoa" được sáng tác từ trên 2 vạn bông hoa sen. Hai bức tranh này lần đầu tiên ra mắt người dân Thủ đô, du khách trong nước và quốc tế.

Mãn nhãn đêm khai mạc Lễ hội sắc Sen Hà Nội lần thứ Nhất
Ban Tổ chức tặng hoa và chứng nhận các đơn vị tham gia đóng góp cho việc tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội 2024 (Ảnh: Viết Thành)

Đọc thêm

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh Du lịch

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Mới đây, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Sở Du lịch thành phố đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp ngành Du lịch và chính quyền thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
Xu hướng du lịch tái tạo năng lượng và chăm sóc sức khỏe Du lịch

Xu hướng du lịch tái tạo năng lượng và chăm sóc sức khỏe

TTTĐ - Xu hướng nghỉ dưỡng chữa lành (Reboot Retreats) được dự đoán không chỉ thống trị trong năm 2024 mà sẽ còn có phủ sóng trong những năm tiếp theo.
Hà Nội - Thành phố vì hòa bình: Điểm đến an toàn, mến khách Du lịch

Hà Nội - Thành phố vì hòa bình: Điểm đến an toàn, mến khách

TTTĐ - 25 năm trước, Hà Nội vinh dự và tự hào được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình". Sự phát triển mạnh mẽ mang lại cho Thủ đô những đổi thay tích cực từng ngày, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, xứng đáng với danh xưng cao quý này.
BIM Land tổ chức Đại tiệc Kool Fest tại Halong Marina thu hút 16.000 lượt du khách Du lịch

BIM Land tổ chức Đại tiệc Kool Fest tại Halong Marina thu hút 16.000 lượt du khách

TTTĐ - Từ 12 - 14/7, nhà phát triển BIM Land - Thành viên tập đoàn BIM Group đã tổ chức Đại tiệc ẩm thực và âm nhạc Kool Fest tại Khu Đô thị vịnh biển Halong Marina, chiêu đãi du khách bằng bữa tiệc âm nhạc hoành tráng quy tụ dàn rapper và ca sĩ đình đám, đại tiệc ẩm thực khổng lồ cùng nhiều trải nghiệm giải trí bên vịnh biển hấp dẫn.
Đi tìm mục đích sống với liệu trình “đánh thức bản ngã” độc quyền tại Four Seasons The Nam Hải, Hội An Du lịch

Đi tìm mục đích sống với liệu trình “đánh thức bản ngã” độc quyền tại Four Seasons The Nam Hải, Hội An

TTTĐ - Tháng 9 này, Four Seasons The Nam Hải, Hội An chào đón du khách đặt chân vào hành trình khám phá bản thân và tái tạo năng lượng qua liệu trình đặc biệt được thiết kế độc quyền mang tên “Đánh thức bản ngã”.
Siêu cường Phần Lan lên ngôi vương DIFF 2024 Du lịch

Siêu cường Phần Lan lên ngôi vương DIFF 2024

TTTĐ - Tối 13/7, đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024) có chủ đề “Made by Young Generation - Nhịp đập tương lai” đã khép lại với chiến thắng thuộc về đội Phần Lan. Diễn ra trong suốt gần hai tháng hè, DIFF 2024 trở thành tâm điểm hút hàng vạn du khách đến với thành phố bên sông Hàn mỗi đêm thi.
Bật mí loại bia thủ công Sun KraftBeer ngon ngất ngây tại Lễ hội Bia B’estival 2024 Du lịch

Bật mí loại bia thủ công Sun KraftBeer ngon ngất ngây tại Lễ hội Bia B’estival 2024

TTTĐ - Khai màn từ 7/7/2024 và kéo dài đến hết năm 2024, Lễ hội Bia B’estival tại Sun World Ba Na Hills đang khiến du khách say mê chẳng muốn về, không chỉ bởi men bia chuẩn Đức ngon nức tiếng, mà bởi hàng loạt điều thú vị từ sáng sớm đến đêm thâu.
Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản độc đáo tại Hội An Du lịch

Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản độc đáo tại Hội An

TTTĐ - Sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/8 tại khu phố cổ và Công viên Hội An với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là dịp để người dân hai nước cùng nhau tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp và hướng tới tương lai hợp tác rộng mở.
Lan tỏa nét đẹp, giá trị của sen Tây Hồ Nhịp điệu cuộc sống

Lan tỏa nét đẹp, giá trị của sen Tây Hồ

TTTĐ - Quận Tây Hồ nằm ở phía Bắc Thủ đô Hà Nội, nơi đây được thiên nhiên ưu đãi, nổi bật không chỉ với Hồ Tây - lá phổi xanh của thành phố, mà còn có Sen Bách Diệp - một giống Sen có 100 cánh, bông to, hương thơm đặc trưng rất khác biệt so với các loài sen khác. Đây cũng chính là niềm tự hào của người dân Tây Hồ nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung khi nhắc đến một loài hoa mang hình tượng cao quý.
Trung Quốc và Phần Lan bật mí về màn trình diễn pháo hoa trong đêm chung kết DIFF 2024 Du lịch

Trung Quốc và Phần Lan bật mí về màn trình diễn pháo hoa trong đêm chung kết DIFF 2024

TTTĐ - Diễn ra vào tối 13/7, chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024) sẽ chứng kiến màn tranh hùng đáng xem bậc nhất trong các mùa DIFF giữa Phần Lan và Trung Quốc. Cùng nghe hai đội bật mí về các kỹ thuật mà hai đội chuẩn bị để có cơ hội giành chiến thắng.
Xem thêm