Tag

Khai mạc vòng chung khảo Hội thi “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ V

Nhịp sống trẻ 27/06/2020 11:00
aa
TTTĐ - Sáng 27/6, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Học viện Tài chính tổ chức vòng chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ V, năm 2020. Đây là sân chơi khoa học hữu ích cho các bạn trẻ.

Khai mạc vòng chung khảo Hội thi “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ V

PGS. TS Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu khai mạc vòng chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ V năm 2020

Bài liên quan

584 thí sinh tranh tài tại Hội thi Tin học trẻ thành phố Hà Nội lần thứ XXVI năm 2020

Mô hình điểm Hội thi Tin học trẻ cấp trường năm học 2019-2020

65 thí sinh tranh tài thi Tin học trẻ

Hội thi nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng các mô hình toán học, kinh tế lượng, phần mềm tin học trong nghiên cứu để góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học sinh viên trong nhà trường.

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS. TS Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện Tài chính cho biết: “Học viện Tài chính những năm qua đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, đa dạng các loại hình hoạt động học thuật của sinh viên. Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng ứng dụng” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Học viện Tài chính phối hợp tổ chức là một trong những loại hình như thế.

Khai mạc vòng chung khảo Hội thi “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ V
Các thầy cô giáo, nhà khoa học được nhận Kỷ niệm chương của Trung ương Đoàn
Các thầy cô giáo, nhà khoa học được nhận Kỷ niệm chương của Trung ương Đoàn

Hội thi với mục tiêu ứng dụng các mô hình toán học, kinh tế lượng, các phần mềm tin học để giải quyết bài toán kinh tế xã hội góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học sinh viên trong nhà trường.

Hội thi năm nay được triển khai trong điều kiện, hoàn cảnh đặc biệt - đại dịch Covid-19 bùng phát khắp toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế - xã hội của thế giới. Tuy nhiên lúc khó khăn nhất thì cũng là lúc bản lĩnh được phát huy. Học viện Tài chính là một trong những trường đi đầu trong triển khai thành công giảng dạy online trong đại dịch. Đây là cơ sở để Học viện quyết tâm thực hiện các chương trình đã được đặt ra như Hội thi “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” này.

Nhóm sinh viên trường Đại học Ngoại thương Thành phố Hồ Chí Minh trình bày báo cáo nghiên cứu khoa học
Nhóm sinh viên trường Đại học Ngoại thương Thành phố Hồ Chí Minh trình bày báo cáo nghiên cứu khoa học

Cuộc thi lần thứ V có những kết quả bất ngờ, 29 trường tham gia với 133 đề tài, chất lượng vượt trội, có đề tài là sản phẩm của sự phối hợp hướng dẫn giữa doanh nghiệp và nhà trường mang tính ứng dụng, thực tiễn cao. Có những đề tài kết hợp 4-5 mô hình kinh tế lượng trong phân tích đánh giá với nhiều bước chọn lọc, phân tích dữ liệu. Nguồn dữ liệu cũng đa dạng từ dữ liệu quốc tế, dữ liệu thị trường, điều tra, khảo sát…

Nhiều đề tài sử dụng các mô hình toán tài chính hiện đại, mô hình kinh tế lượng nâng cao, kết hợp lập trình để tăng tốc độ tính toán, mở rộng phạm vi ứng dụng… Có thể nói các đề tài được nâng cao chất lượng toàn diện, nhiều đề tài trình bày tiếng Anh, có tính logic cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Nhóm sinh viên báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học trong vòng chung khảo Hội thi “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ V
Nhóm sinh viên báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học trong vòng chung khảo Hội thi “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ V

Qua các cuộc thi đã có nhiều sinh viên công bố nghiên cứu khoa học ở các Hội thảo quốc gia, quốc tế, nhiều công trình được phát triển đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín như: Tạp chí Kinh tế đối ngoại của Đại học Ngoại thương, tạp chí Tài chính kế toán, tạp chí Studies in Computational Intelligence (trong danh mục Scopus), tạp chí International Journal of Economic Research… Các thế hệ sinh viên tham dự Hội thi đã tự tin tham gia các hoạt động nghiên cứu quốc tế, tiếp tục du học và vững vàng tiếp cận, ổn định trong các môi trường làm việc cạnh tranh ngay sau khi ra trường.

Điều này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của Hội thi. Sinh viên các trường đã sẵn sàng ứng dụng các kiến thức được lĩnh hội trên giảng đường nói chung, ứng dụng các mô hình toán học, kinh tế lượng, và các phần mềm tin học để nghiên cứu các vấn đề kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy việc giảng dạy, học tập gắn với thực tiễn.

Tại vòng chung khảo, các nhóm sinh viên nghiên cứu báo cáo khoa học trước Hội đồng giám khảo. Trong khuôn khổ chương trình, đại diện Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao Kỷ niệm chương tới các nhà khoa học, giáo viên có công hướng dẫn sinh viên; Tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo; Trao chứng nhận, tặng hoa các nhà tài trợ...

Đọc thêm

Tặng 30 cặp nhẫn cưới cho thanh niên cưới theo nếp sống văn minh Tôi yêu Hà Nội

Tặng 30 cặp nhẫn cưới cho thanh niên cưới theo nếp sống văn minh

TTTĐ - Chiều 30/8, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) thành phố Hà Nội và Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp và bàn giao 30 cặp nhẫn cưới là quà tặng cho 30 cặp đôi là cán bộ Đoàn – Hội, thanh niên khuyết tật, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố đăng ký cưới theo nếp sống mới.
Nhiều gia đình bật khóc khi nhận di ảnh liệt sĩ được phục dựng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiều gia đình bật khóc khi nhận di ảnh liệt sĩ được phục dựng

TTTĐ - Ngày 29/8, đoàn công tác do các đồng chí Thường trực Thành đoàn Hà Nội đã thăm, tặng quà và trao ảnh phục dựng liệt sĩ cho các gia đình thân nhân liệt sĩ trên địa bàn quận Đống Đa.
Trao 167 thẻ Bảo hiểm y tế tặng học trò khó khăn Camera 360 trẻ

Trao 167 thẻ Bảo hiểm y tế tặng học trò khó khăn

TTTĐ - Ngày 30/8, Báo Dân trí, Hội Người mù thành phố Hà Nội cùng các đơn vị đồng hành tổ chức chương trình Nâng bước đến trường - Trao tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn.
Trao tặng 1070 bức ảnh phục dựng cho gia đình các liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao tặng 1070 bức ảnh phục dựng cho gia đình các liệt sỹ

TTTĐ - Chiều ngày 29/8, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã trao tặng di ảnh phục dựng chân dung liệt sỹ cho thân nhân, gia đình các liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Giúp học sinh lớp 10 sẵn sàng bước vào môi trường mới Nhịp sống trẻ

Giúp học sinh lớp 10 sẵn sàng bước vào môi trường mới

TTTĐ - Đỗ vào lớp 10 THPT là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của mỗi bạn học sinh. Hòa trong không khí vui tươi chào mừng năm học mới, nhiều trường THPT tại Hà Nội đã tổ chức các hoạt động sôi nổi dành cho “tân binh”.
TikTok phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

TikTok phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh

TTTĐ - Hòa cùng không khí chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), TikTok phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Đoàn khối các cơ quan Trung ương, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Schannel Network chính thức khởi động chiến dịch #NgayQuocKhanh (Ngày Quốc khánh), #KhatVongHungCuong (Khát vọng hùng cường) và #ToiYeuToQuocToi (Tôi yêu Tổ quốc tôi) với nhiều hoạt động tương tác và nội dung giáo dục đa dạng ngay trên nền tảng.
Giải “cơn khát” sân chơi  thiếu nhi cho cư dân Tây nam Linh Đàm Tôi yêu Hà Nội

Giải “cơn khát” sân chơi thiếu nhi cho cư dân Tây nam Linh Đàm

TTTĐ - Tổ dân phố số 31,39 Tây nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) là địa bàn có số lượng người dân và trẻ em sinh sống đông. Từ lâu người dân nơi đây mong muốn có một nơi vui chơi giải trí cho thiếu nhi và hoạt động thể dục thể thao ngoài trời cho người lớn…
Bản đồ Việt Nam được ghép từ 63 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bản đồ Việt Nam được ghép từ 63 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện

TTTĐ - 32 lần hiến máu tình nguyện trong 19 năm và 31 lần hiến trong 15 năm là những con số thống kê ấn tượng về 2 cán bộ thế hệ 8X của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.
Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng"

TTTĐ - Chiều 29/8, được sự nhất trí của Quận đoàn Hoàng Mai, sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo UBND phường, Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt đã tổ chức thành công chương trình hỗ trợ công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng" tại tổ dân phố số 31, 39.
Anh Bùi Hải Bằng tái cử Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Hải Dương Nhịp sống trẻ

Anh Bùi Hải Bằng tái cử Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Hải Dương

Tại phiên thứ nhất Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Hải Dương lần thứ VI vào chiều 29/8, anh Bùi Hải Bằng tái cử chức Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Hải Dương khóa VI.
Xem thêm