Khẩn trương khắc phục những hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính
![]() |
Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại một chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội |
Thông báo nêu rõ: Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố nhận được 10 phản ánh kiến nghị của cá nhân về quy định hành chính trên hệ thống phản ánh, kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có các nội dung phản ánh kiến nghị về việc giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng.
Thực hiện Quyết định số 63/2024/QĐ-UBND ngày 24/10/2024 của UBND thành phố về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã ban hành Quyết định số 24/QĐ-TTPVHCC ngày 26/11/2024 thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, Quyết định số 67/QĐ-TTPVHCC ngày 13/12/2024 về việc bổ sung thành viên Đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, tiến hành kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân và việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo kiến nghị của công dân tại Sở Xây dựng (theo văn bản số 175/TTPVHCC-KTGS ngày 23/12/2024 của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố).
Trên cơ sở kết quả kiểm tra tại Sở Xây dựng và trên hệ thống, Đoàn kiểm tra kết luận như sau: Đối với việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng, thực hiện quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC (đã được sửa đổi, bổ sung) và Quyết định số 18/2020/QĐ-UBND ngày 4/9/2020 của UBND thành phố ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội (đã được sửa đổi, bổ sung), Sở Xây dựng đã tổ chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, triển khai Bộ nhận diện thương hiệu theo Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 3/1/2023 của UBND thành phố, kiện toàn nhân sự, niêm yết công khai thủ tục hành chính, niêm yết số điện thoại, địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị đảm bảo theo quy định.
Việc tiếp nhận, giải quyết phản ánh kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức và việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo phản ánh, kiến nghị của công dân: 10 phản ánh, kiến nghị của công dân đều thuộc nội dung xử lý, giải quyết thủ tục hành chính: Cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng lần đầu hạng II, III; Cấp lại chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng II, hạng III (trường hợp chứng chỉ mất, hư hỏng) tại Sở Xây dựng.
Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết 10 hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến phản ánh, kiến nghị của công dân từ ngày 1/1/2024 đến ngày 26/12/2024 và kiểm tra xác suất đối với 10 Hồ sơ và đưa ra kết luận. Đối với các phản ánh, kiến nghị, đoàn kiểm tra cho biết, việc công dân phản ánh, kiến nghị về việc thực hiện các thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng theo các nội dung nêu trên là có căn cứ.
Về quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị của đơn vị: Việc Sở Xây dựng tiếp nhận, xử lý, giải quyết 10 phản ánh, kiến nghị của công dân nêu trên đảm bảo theo thời gian quy định tại Quyết định số 13/2023/QĐ-UBND ngày 27/6/2023 của UBND thành phố. Tuy nhiên, đối với nội dung phản ánh kiến nghị bổ sung của công dân Phạm Ngọc Thương (tiếp nhận ngày 25/12/2024, ngày 23/1/2025, Sở Xây dựng xử lý xong và báo cáo kết quả) thời gian xử lý chưa đảm bảo theo quy định tại Quyết định số 13/2023/QĐ-UBND ngày 27/6/2023 của UBND thành phố.
Về việc giải quyết hồ sơ theo phản ánh, kiến nghị của công dân: Qua kiểm tra 10 hồ sơ, Đoàn kiểm tra kết luận như sau: Về thời gian hẹn trả kết quả của thủ tục “Cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng lần đầu hạng II, III”: Thời gian hẹn trả kết quả của 9 hồ sơ (trừ trường hợp công dân Phan Minh Tuấn) không thống nhất với nhau, chưa đảm bảo theo quy định tại Quyết định số 3404/QĐ-UBND ngày 29/6/2024 của Chủ tịch UBND thành phố.
Về thời gian giải quyết các hồ sơ: Các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của công dân theo 10 Phản ánh, kiến nghị nêu trên chưa đảm bảo thời gian theo quy định, quá hạn tại các bước xử lý, thụ lý hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính, ghi nhận cụ thể tại từng bước xử lý.
Đối với các hồ sơ quá hạn: Sở Xây dựng không thông báo bằng văn bản cho Bộ phận Một cửa và gửi văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân và hẹn lại ngày trả kết quả theo quy định tại khoản 9 Điều 19 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ.
Về trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân: Đối với các hồ sơ không đạt, không đủ điều kiện giải quyết, Sở Xây dựng không thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do không giải quyết hồ sơ theo mẫu Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ để gửi cho tổ chức, cá nhân thông qua Bộ phận Một cửa theo quy định tại khoản 8 Điều 15 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, dẫn đến việc cá nhân, tổ chức không nhận được kết quả giải quyết trong thời gian dài, phát sinh việc phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, kết quả giải quyết xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính và kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý, khắc phục những tồn tại, hạn chế.
Đồng thời, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố giao Giám đốc Sở Xây dựng khẩn trương rà soát, rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng do Đoàn kiểm tra của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố xác định, chỉ ra trong Thông báo kết luận kiểm tra này để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ tại Sở Xây dựng.
Sở Xây dựng khẩn trương chỉ đạo việc giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính đảm bảo theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi ích của công dân, tổ chức; Chỉ đạo việc xử lý, giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính chậm muộn, kéo dài; thực hiện việc xin lỗi công dân, tổ chức đảm bảo theo đúng quy định; Chỉ đạo việc giải quyết các phản ánh kiến nghị về quy định hành chính đảm bảo theo đúng quy định.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Chấn chỉnh, xử lý cơ quan, đơn vị có trụ sở để hoang hóa

Hoành tráng sân khấu, khán đài hơn 5.000 chỗ phục vụ đại lễ 30/4

Lấy ý kiến Nhân dân về sáp nhập đơn vị hành chính các cấp

Quảng Nam còn 78 xã, phường sau sáp nhập

Quận Ba Đình ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” 1,26 tỷ đồng

Khẩn trương, nhanh gọn, tỷ lệ đồng thuận cao

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật về an toàn lao động

Đắk Lắk sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã, giảm hơn 62%

Một số khu vực có nắng nóng gay gắt
