Tag

Khẩn trương mở rộng toàn tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Giao thông 09/12/2024 21:59
aa
TTTĐ - Chiều 9/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có cuộc họp với các Bộ Giáo thông vận tải (GTVT), Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Tài chính, cùng TP HCM, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức hợp tác công tư (PPP).
TP Hồ Chí Minh mời gọi đầu tư cao tốc đến Tây Ninh Thanh niên tình nguyện hỗ trợ thi công đường bộ cao tốc Phải thực hiện bằng được mục tiêu hoàn thành ít nhất 3.000 km cao tốc
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đề xuất chủ trương, nhu cầu kinh phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo quy hoạch - Ảnh: VGP/MK
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đề xuất chủ trương, nhu cầu kinh phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo quy hoạch - Ảnh: VGP/MK

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, chiều dài khoảng 91 km. Trong đó, đoạn TP HCM - Trung Lương được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước ứng trước, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2010 với chiều dài 40 km, quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng 8 làn xe.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo phương thức PPP, đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2022 với chiều dài 51 km, quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng 6 làn xe.

Do chưa thể cân đối vốn ngân sách đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương đề xuất phương án PPP trên toàn tuyến. Theo đó, đoạn TP HCM - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, Trung Lương - Mỹ Thuận từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ GTVT, KH&ĐT, Tài chính đã trao đổi, thảo luận, làm rõ những vấn đề, yêu cầu đặt ra khi thực hiện trình tự thủ tục hồ sơ dự án bao gồm: Phương án giải phóng mặt bằng toàn tuyến theo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến 2050; quy định đầu tư mở rộng tuyến đường hiện hữu theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao (BOT); phương án thu hồi khoản vốn ngân sách Nhà nước ứng trước để đầu tư đoạn TP HCM - Trung Lương từ nguồn thu phí của Dự án đầu tự mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận khi đầu tư theo phương thức PPP…

Nhất trí với đề xuất của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung nhấn mạnh, đây là tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây đi TP HCM và sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất; chưa kể, khi tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 của TP HCM đang được đầu tư, vì vậy, các đơn vị được giao lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần đánh giá rõ lưu lượng kết nối từ tuyến cao tốc tỏa ra các khu vực, các tỉnh Đông Nam Bộ.

Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thống nhất với phương án đề xuất của Bộ GTVT về mở rộng toàn tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận - Ảnh: VGP/MK
Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thống nhất với phương án đề xuất của Bộ GTVT về mở rộng toàn tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận - Ảnh: VGP/MK

"Cùng với phương án hiện hữu, Bộ GTVT nên bổ sung phương án sử dụng thêm nguồn ngân sách Nhà nước để hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến đồng thời với mở rộng tuyến cao tốc", Thứ trưởng Đỗ Thành Trung nêu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng kiến nghị Bộ GTVT và các ban quản lý dự án tiếp tục hoàn thiện các đoạn đường gom trên toàn tuyến cao tốc để bảo đảm nhu cầu đi lại cho người dân trong quá trình mở rộng dự án.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường thống nhất mở rộng đoạn TP HCM- Trung Lương 8 làn xe, bao gồm nút giao Chợ Đệm. Tuy nhiên, theo quy hoạch sẽ tăng quy mô lên 10-12 làn xe, do đó, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đề xuất Trung ương cân đối nguồn ngân sách để giải phóng mặt bằng theo đúng quy hoạch.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT báo cáo đầy đủ quá trình triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thời gian qua; xem xét, hướng dẫn các địa phương lựa chọn nhà đầu tư theo quy định mới về đầu tư công từ ngày 1/1/2025; phương án hoàn trả tài sản hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để xây dựng tuyến cao tốc;…

Bên cạnh đó, Bộ GTVT khẩn trương đề xuất chủ trương, nhu cầu kinh phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo quy hoạch, giao cho địa phương thực hiện và chịu trách nhiệm quản lý mặt bằng đã giải phóng.

Đọc thêm

Thành quả sau 2 tuần triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP Giao thông

Thành quả sau 2 tuần triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP

TTTĐ - Theo Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), sau 15 ngày thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí, giao thông đi vào nền nếp…
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Hà Nội tổ chức thực hiện và đôn đốc các địa phương tổ chức quản lý, khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo phân cấp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo thẩm quyền và quy định pháp luật; chủ trì xây dựng và triển khai kế hoạch vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Hỗ trợ sát hạch và cấp giấy phép lái xe cho người dân tộc thiểu số Giao thông

Hỗ trợ sát hạch và cấp giấy phép lái xe cho người dân tộc thiểu số

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng vừa có văn bản số 6747/SGTVT-QLVTPTNL gửi UBND huyện Hòa Vang về việc đề nghị khảo sát nhu cầu học, sát hạch lái xe mô tô 2 bánh hạng A1, cho người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Hòa Vang.
Quảng Nam: Đường dân sinh tiếp tục hư hỏng, BOT Điện Thắng than lỗ Giao thông

Quảng Nam: Đường dân sinh tiếp tục hư hỏng, BOT Điện Thắng than lỗ

TTTĐ - Sau vài tháng sửa chữa để thảm nhựa, đến nay đường dân sinh cạnh BOT Điện Thắng tiếp tục bị bong tróc, xuống cấp do có rất đông ô tô qua lại mỗi ngày.
Những trường hợp "vượt đèn đỏ", không bị xử phạt vi phạm giao thông Giao thông

Những trường hợp "vượt đèn đỏ", không bị xử phạt vi phạm giao thông

TTTĐ - Thời gian gần đây, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh về chiếc xe ô tô không dám nhường đường cho xe cứu thương vì sợ bị phạt khi “vượt đèn đỏ”. Theo quy định, trong một số tình huống người tham gia giao thông "vượt đèn đỏ" sẽ không bị xem là hành vi vi phạm giao thông.
Nghị định 168 được ban hành theo trình tự rút gọn Giao thông

Nghị định 168 được ban hành theo trình tự rút gọn

TTTĐ - Trước thông tin mạng xã hội lan truyền rằng "Nghị định 168/2024/NĐ-CP xây dựng sai thủ tục, từ ngày được ký ban hành tới khi có hiệu lực chưa đủ 45 ngày", đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khẳng định, đây là thông tin không chính xác.
Đề xuất chuyển đào tạo, sát hạch lái xe sang Bộ Công an Giao thông

Đề xuất chuyển đào tạo, sát hạch lái xe sang Bộ Công an

TTTĐ - Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa có đề xuất chuyển nhiệm vụ quản lý, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ sang Bộ Công an.
Khánh Hòa: Nghiên cứu xây hầm xuyên qua núi Cù Hin Nhịp điệu cuộc sống

Khánh Hòa: Nghiên cứu xây hầm xuyên qua núi Cù Hin

TTTĐ - Tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu đào hầm dài 4.280m xuyên núi Cù Hin, hình thành thêm tuyến giao thông kết nối TP Nha Trang tới sân bay Cam Ranh.
Trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo trong quý II/2025 Giao thông

Trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo trong quý II/2025

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 248/VPCP-CN ngày 9/1/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo.
Rà soát tổng thể tiến độ dự án sân bay Long Thành Giao thông

Rà soát tổng thể tiến độ dự án sân bay Long Thành

TTTĐ - Chiều 9/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra tiến độ tổng thể dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, làm việc với các bộ, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án thành phần.
Xem thêm