Tag
Hà Nội:

Khẩn trương truy vết chùm ca bệnh liên quan đến quán Bar Sunny, Vĩnh Phúc

Sức khỏe 03/05/2021 11:53
aa
TTTĐ - Ngay sau khi nhận được thông tin về chùm ca bệnh mắc Covid-19 là nhân viên phục vụ quán Bar Sunny (Vĩnh Phúc), CDC Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành điều tra, xác minh và khoanh vùng xử lý.
Vĩnh Phúc cần truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng, phát hiện kịp thời, dập dịch Covid-19 triệt để Vĩnh Phúc: Cách ly hơn 100 trường hợp liên quan đến chuyên gia người Trung Quốc nhiễm Covid-19 Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đề xuất cho học sinh toàn tỉnh tạm dừng đến trường trong 2 tuần Vĩnh Phúc: Lập 9 chốt kiểm soát dịch tại Khu đô thị Đồng Sơn thành phố Phúc Yên

Cập nhật từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội đến 6h sáng ngày 3/5, tất cả các xét nghiệm liên quan tới 2 bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội đều cho kết quả âm tính. Cụ thể, 9 F1 âm tính (8 của bệnh nhân H, 1 của bệnh nhân Q.A), 17 mẫu ở tầng 10 Chung cư Viễn Đông Start và 35 mẫu trong khu vực khoanh vùng ngõ 94 Bùi Thị Xuân đều âm tính.

Trước đó, cơ quan y tế Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 toàn bộ cư dân tầng 10 chung cư Viễn Đông Star. Nếu có bất cứ ca F1 nào dương tính, thì sẽ xét nghiệm toàn bộ cư dân tại đây.

Trước đó, tối 2/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã đến kiểm tra tại chung cư Viễn Đông Star (số 1, phố Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt) - nơi nhân bệnh nhân B.N.H (là nhân viên quán bar Sunny, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cư trú.

Tính đến 6h ngày 3/5/2021 đã ghi nhận tổng cộng: 6 trường hợp mắc bệnh (tất cả đều là nhân viên phục vụ tại quán Bar Sunnay, được Bộ Y tế công bố với mã số quốc gia từ 2957-2962). Tất cả 6 ca bệnh này đều được Bộ Y tế ghi nhận tại Vĩnh Phúc, trong đó có 2/6 ca bệnh có liên quan đến Hà Nội.

Lực lượng chức năng đóng chốt tại chung cư Viễn Đông Star
Lực lượng chức năng đóng chốt tại chung cư Viễn Đông Star

Bệnh nhân B.N.H, nữ, sinh năm 1993, quê quán xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Địa chỉ nơi ở phòng 1014 chung cư Viễn Đông Star, số 1 Giáp Nhị, Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Ngày 29/4, bệnh nhân khởi phát bệnh với các triệu chứng ho, sốt. Bệnh nhân được xét nghiệm ngày 2/5 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Mẫu xét nghiệm do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện. Bệnh nhân hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Yếu tố dịch tễ là ngày 23/4, bệnh nhân có phục vụ đoàn chuyên gia Trung Quốc nêu trên tại quá Bar Sunny. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, B.N.H. đi nhiều nơi và tiếp xúc với khá nhiều người.

Tại Chung cư Viễn Đông Star, B.N.H ở cùng bạn là B.V.T (sinh năm 1990) và em ruột B.T.H (sinh năm 2001, hiện tại đã về quê tại Tân Lạc, Hòa Bình).

Ngày 23/4/2021, từ 21h đến khoảng 22h , chị B.N.H phục vụ đoàn khách Trung Quốc, trong đó có ông C.J.B có kết quả dương tính với Covid-19, tại bàn FVIP3 - quầy bar, sau đó đi lên phục vụ đoàn khách này tại phòng VIP5 - tầng 2 hát karaoke trong khoảng thời gian từ 22h đến 1h; Sau đó đi xe taxi quen về nhà tại chung cư Viễn Đông Star, Thịnh Liệt, Hoàng Mai.

Ngày 24/4/2021, sáng B.N.H ở nhà, không đi đâu, không tiếp xúc với ai. Khoảng 14h, đi từ nhà lên Vĩnh Phúc bằng xe taxi của người quen; Khoảng 16h, đi làm tóc tại quán tóc Bảo Bảo, Trưng Trắc, Phúc Yên (Vĩnh Phúc), sau đó về quán Sunny (ăn tối tại quán); Khoảng 0h30 đi ăn phở tại quán gần bến xe Phúc Yên; 2h đi taxi quen về Hà Nội (trên đường về có vào nhà hàng tại 373 Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng để ăn uống và nói chuyện đến 5h sáng thì cùng bạn trai về nhà).

Ngày 25/4, buổi sáng ở nhà, khoảng 13h đi xe taxi quen lên quán Sunny để làm, đến 2h sáng thì quay về Hà Nội như mọi khi.

Ngày 26/4, buổi sáng ở nhà, khoảng 15h đến Khoa Khám bệnh quốc tế - Bệnh viện Nhi Trung ương để lấy kết quả xét nghiệm cho con anh H - quản lý Sunny sau đó về nhà; Khoảng 17h đi xe taxi quen lên quán Sunny để làm, đến 2h sáng thì quay về Hà Nội như mọi khi.

Ngày 27 - 28/4, buổi sáng bệnh nhân ở nhà, khoảng 13h đi xe taxi quen lên quán Sunny để làm, đến 2h sáng thì quay về Hà Nội như mọi khi.

Ngày 29/4, buổi sáng ở nhà, buổi trưa qua quán cầm đồ của bạn trai tại 308 Định Công, Hoàng Mai để ăn cơm; 14h do có dấu hiệu sốt nhẹ và ho nên bạn trai trở ra hiệu thuốc tại 93 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng để mua thuốc (quá trình mua thuốc có tiếp xúc trực tiếp với nhân viên nữ tại quán thuốc, cả 2 đều không đeo khẩu trang); Khoảng chiều tối đi taxi quen đến quán Sunny (sau khi đến quán có đến quán trà chanh Bụi Phố - bên cạnh quán Sunny để mua nước mang về quán uống). Sau đó có phục vụ khách đến 2h sáng thì quay về Hà Nội như mọi khi.

Quán bar Sunny đã bị dừng hoạt động
Quán bar Sunny đã bị dừng hoạt động

Ngày 30/4, buổi sáng ở nhà, 15h đi làm nail ở quán chị D. đối diện chung cư đang ở; 17h đi taxi quen đến quán Sunny làm. Từ ngày 30/4 thì ở lại quán luôn, không đi đâu.

Trường hợp thứ hai là L.Q.A., nữ, sinh năm 1994, quê quán ở phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Địa chỉ nhà ở 94E Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng. L.Q.A là nhân viên quán Bar Sunny. Ngày khởi phát: 29/4/2021 (với triệu chứng ho, sốt) và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương thực hiện. Yếu tố dịch tễ là hàng ngày đi làm cùng bệnh nhân B.N.H trên cùng xe taxi; Ngày 23/4 có phục vụ đoàn chuyên gia Trung Quốc nêu trên tại quán Bar Sunny. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Bệnh nhân sống cùng 1 người bạn tên L (quê ở Kiên Giang, mới lên Hà Nội từ 27/4/2021, làm nhân viên tại quán karaoke số 107 Bùi Thị Xuân). Hàng ngày, bệnh nhân thường đi làm cùng bệnh nhân B.N.H và 1 người tên V (cũng là nhân viên của quán Sunny, trọ tại Mỹ Đình, Nam Từ Liêm). Cả 3 được 1 lái xe taxi quen đưa đi đón về theo lịch hẹn để di chuyển từ Hà Nội lên Vĩnh Phúc và ngược lại.

Ngày 23/4, khoảng 13h đi taxi quen cùng B.N.H và V để đến quán Sunny làm việc. Từ 21h đến khoảng 22h, phục vụ đoàn khách Trung Quốc, trong đó có ông C.J.B. tại bàn FVIP3 - quầy bar. Sau đó đi lên phục vụ đoàn khách này tại phòng VIP5, tầng 2 hát Karaoke trong khoảng thời gian từ 22h đến 1h. Sau đó đi xe taxi quen về nhà.

Từ 24/4-30/4 (lịch trình tương tự B.N.H): Buổi sáng ở nhà, khoảng 13h-14h hàng ngày đi xe taxi quen cùng B.N.H và V lên quán Sunny để làm (có phục vụ khách), đến 2h sáng thì quay về Hà Nội như mọi khi.

Sau khi có thông tin về 2 trường hợp dương tính ở Vĩnh Phúc có liên quan đến Hà Nội, các lực lượng chức năng của thành phố đã phong tỏa, lập chốt kiểm soát ra vào tại: Chung cư Viễn Đông Star, Hoàng Mai (nơi bệnh nhân B.N.H sinh sống) và ngõ 94 phố Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng (nơi L.Q.A sinh sống); Phát thông báo khẩn tìm người tới các địa điểm, thời gian có liên quan đến 2 trường hợp mắc bệnh cư trú trên địa bàn thành phố; tổ chức truy vết thần tốc các trường hợp F1, và người liên quan để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định.

Theo khai báo của B.N.H (28 tuổi, địa chỉ ở Hoàng Mai, Hà Nội, nhân viên quán bar Sunny, Vĩnh Phúc), khoảng 15-17h ngày 26/4, chị đã đến Bệnh viện Nhi Trung ương để lấy hộ xét nghiệm cho một bệnh nhi khám trước đó tại khoa Khám bệnh, Trung tâm Quốc tế S, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Qua trích xuất camera, phỏng vấn, truy vết, bệnh viện phát hiện 9 nhân viên y tế và người lao động tiếp xúc gần chị H. Các nhân viên bao gồm 2 người làm nhiệm vụ sàng lọc, một người tiếp đón, 2 người hướng dẫn, 3 nhân viên phòng xét nghiệm và một bác sĩ tư vấn.

Cũng trong sáng 3/5, BV Nhi Trung ương cho biết, 9 người này đã tiếp xúc với B.N.H (ở Hoàng Mai, Hà Nội, nhân viên quán bar Sunny, Vĩnh Phúc) vào ngày 26/4 khi chị B.N.H tới khoa Khám bệnh, Trung tâm Quốc tế S.

23h30 ngày 2/5, kết quả xét nghiệm lần 1 của 8 nhân viên đều cho kết quả âm tính. Một nhân viên đang ở Nha Trang cũng đã thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Bệnh viện Nhi Trung ương cũng truy vết, lập danh sách gần 90 trường hợp F2. Các nhân viên y tế tiếp xúc bệnh nhân đều mang phương tiện phòng hộ đầy đủ theo quy định. Phân tích quá trình tiếp xúc cho thấy các nhân viên đều có nguy cơ thấp.

Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục điều tra truy vết các trường hợp người tiếp xúc gần để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định.

Đọc thêm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận

TTTĐ - Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã chủ động đề nghị các trường họp với đại diện phụ huynh tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ kết luận chính thức.
Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì

TTTĐ - Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh về chất lượng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng cho trẻ uống sữa Núi Tản Ba Vì...
Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian qua, huyện Mê Linh đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ Tin Y tế

Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, Hưng Yên) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên chuyển đến với chẩn đoán mắc uốn ván do bị thương trong quá trình đắp tường phòng lũ do bão số 3 vừa qua.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh Tin Y tế

Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh

TTTĐ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh.
Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược Đường dây nóng

Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với số tiền gần 346 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của 2 đơn vị trong thời gian 3 tháng.
Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ Tin Y tế

Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Bộ Y tế đã tiếp nhận 3 tấn Cloramin B để phục vụ công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Xem thêm