Tag
Hội Nhà báo TP Hà Nội

Khẳng định vai trò đồng hành cùng các cơ quan báo chí thành phố

Tin tức 23/07/2020 18:00
aa
TTTĐ - Đồng hành cùng các cơ quan báo chí Hà Nội, tìm ra cách đi riêng, khẳng định thế mạnh của mình trong dòng chảy của báo chí hiện đại, vai trò định hướng của Hội Nhà báo TP càng trở nên quan trọng.    
Tọa đàm "Thành tựu văn học, nghệ thuật Thủ đô 10 năm sau Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội" Triển khai thực hiện Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí Hà Nội đến năm 2025 Báo chí Hà Nội phản ánh kịp thời sinh động đời sống kinh tế - xã hội

Có thể nói, sau tác động nặng nề của dịch Covid-19 liên quan đến tất cả các mặt của đời sống kinh tế - xã hội, các cơ quan báo chí ở Hà Nội rất cần “chỗ dựa”, tạo lực để vững bước đi lên. Có lẽ vì thế mà cụm từ “đồng hành cùng cơ quan báo chí” được nhắc đến khá nhiều trong thời gian qua, đặc biệt là khi "bóng dáng" của dịch bệnh vẫn còn chưa chấm dứt.

khang dinh vai tro dong hanh cung co quan bao chi thanh pho ha noi
Hội Nhà báo thành phố Hà Nội khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiệp vụ và xây dựng Hội, trong đó có Báo Tuổi trẻ Thủ đô (Ảnh: ANTĐ)

Trong khi nhiều ngành nghề, doanh nghiệp, thậm chí là các cơ quan đơn vị hành chính sự nghiệp đang nỗ lực thoát khỏi “kìm kẹp” của dịch bệnh, thì Hội nhà báo TP Hà Nội đã chủ động làm tốt vai trò của mình khi phối hợp với các cơ quan liên quan trong chỉ đạo, quản lý các hoạt động báo chí, góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, định hướng dư luận. Qua đó khẳng định vai trò triển khai có hiệu quả các chương trình, tạo hiệu ứng tích cực, toàn diện trong đời sống xã hội.

Hội Nhà báo TP Hà Nội: Tổ chức, tham gia Hội báo Xuân, Hội báo toàn quốc; các giải báo chí quốc gia, giải báo chí của Thủ đô; tổ chức, phát động nhiều chủ đề báo chí, phóng viên thực hiện các chuyên đề, định hướng thông tin, cổ vũ, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt. Đồng thời, tham gia tích cực vào giám sát, phản biện xã hội, phản ánh những hiện tượng tiêu cực, phòng chống tham nhũng, lãng phí; phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực phản động, góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn Thủ đô…

Cũng nhờ chủ động, nhiều hoạt động của Hội đã tạo thành dấu ấn riêng như Hội báo Xuân - TP Hà Nội, Giải báo chí viết về gương điển hình tiên tiến Người tốt - Việc tốt trên địa bàn Hà Nội. Đặc biệt, Giải báo chí Ngô Tất Tố - TP Hà Nội do Hội xây dựng cũng đã sang tuổi thứ 26, là một trong những giải báo chí địa phương có uy tín, truyền thống nhất cả nước. Từ các tác phẩm đoạt Giải báo chí Ngô Tất Tố - TP Hà Nội, báo chí Thủ đô đã nhiều lần được vinh danh tại Giải báo chí toàn quốc, sau này là Giải báo chí Quốc gia.

Không chỉ đồng hành với các cơ quan báo chí Hà Nội trong việc tạo dấu ấn trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, công tác bảo vệ quyền lợi của hội viên cũng là một trong những nhiệm vụ luôn được lãnh đạo Hội Nhà báo TP quan tâm, khẳng định sự đồng hành sát sườn của Hội đối với từng cá nhân, tập thể. Việc tập huấn Luật Báo chí và Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam cũng được thực hiện thường xuyên. Nhờ vậy đến nay, không có hội viên của Hội bị xử lý hình sự vì vi phạm các quy định, nguyên tắc liên quan đến đạo đức nghề nghiệp…

khang dinh vai tro dong hanh cung co quan bao chi thanh pho ha noi 1
Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô và các cán bộ, phóng viên, biên tập viên tham dự Hội báo xuân 2020 do Hội Nhà báo TP Hà Nội tổ chức và nhận giải thưởng báo chí Ngô Tất Tố (Ảnh: Q.A)

Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên, Hội phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền mở lớp đại học báo chí văn bằng II cho cán bộ, phóng viên. Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng làm báo hiện đại và các chuyên đề, chuyên sâu cho phóng viên theo dõi từng lĩnh vực; tổ chức đưa phóng viên các báo, đài đi thực tế viết bài chuyên đề để cập nhật xu hướng làm báo hiện đại trong sự bùng nổ của các hình thức truyền thông khác hiện nay. Chỉ tính riêng 5 năm gần đây, mỗi năm, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức từ 2 - 3 chuyến đưa phóng viên trẻ đi thực tế viết bài về bộ đội biên phòng, biên giới và hải đảo; các chuyến thực tế tại các huyện ngoại thành viết về phát triển nông nghiệp, nông thôn mới theo Chương trình 02 của Thành ủy… Qua đó tăng sự gắn kết giữa các hội viên và nâng cao hoạt động của Hội.

Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội Tô Quang Phán mới đây đã khẳng định, với những người làm báo Thủ đô, chúng ta luôn tự hào rằng đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ và chính quyền thành phố giao cho, luôn xứng đáng với sứ mệnh là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng-văn hóa của Đảng.

Hiện nay các cơ quan báo chí ở Hà Nội không chỉ phải “chạy đua” cập nhật xu hướng công nghệ làm báo hiện đại, tạo các nguồn thu mới, mà còn phải đấu tranh với thông tin sai trái, xuyên tạc những thành quả, việc làm, quyết sách của Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội. Do đó, để đồng hành cùng các cơ quan báo chí Hà Nội, Hội Nhà báo TP giữ vai trò không nhỏ trong việc cùng các cơ quan quản lý, các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp đấu tranh đúng, định hướng dư luận kịp thời trong dòng chảy phức tạp của mạng xã hội.

Điều dễ nhận thấy là Hội Nhà báo TP Hà Nội đang không chỉ đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, động viên, cổ vũ người làm báo hoàn thành tốt trọng trách của mình mà quan trọng hơn là đang từng bước chú trọng đến công tác chăm lo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ người làm báo có tính chiến đấu, có phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Đây là yếu tố quan trọng để sáng tạo nên những tác phẩm báo chí thấm đẫm tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, tính nhân văn...

Trong hai ngày 24-25/7/2020, Hội Nhà báo TP Hà Nội tổ chức Đại hội Đại biểu Hội Nhà báo TP Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đây cũng là dịp để Hội nhìn lại chặng đường 5 năm đã qua và chọn ra những nhân tố xuất sắc, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Qua đó, đồng hành cùng các cơ quan báo chí Thủ đô tiếp tục đóng góp cho nền báo chí và sự phát triển chung của cả nước.

Đọc thêm

Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại Tin tức

Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại

TTTĐ - Chúng ta phải hỗ trợ Thủ đô hoàn tất hệ thống tuyến đường sắt đô thị và mở rộng không gian phía Nam, phía Bắc sông Hồng, lấy sông Hồng làm trục trung tâm, để Hà Nội trở thành nơi đáng đến và đã đến thì phải trở lại…
Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá Tin tức

Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá

TTTĐ - Với rất nhiều cơ chế, chính sách đột phá trong Luật Thủ đô (sửa đổi), chúng ta vừa phải làm rất là linh hoạt, sáng tạo trong khuôn khổ mà Luật đã trao cùng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06 Tin tức

Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06

TTTĐ - Sáng 28/6, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện thí điểm Đề án 06/Chính phủ; đánh giá kết quả lập Hồ sơ sức khoẻ điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ trên địa bàn thành phố. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị.
Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi Tin tức

Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi

TTTĐ - Sáng 28/6, tại trụ sở UBND TP Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP.
Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ -Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý vẫn giữ bố cục gồm 7 chương và 54 điều, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chỉ đạo, kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.
Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Sáng 28/6, với 462/470 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 95,06% tổng số đại biểu), Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Hôm nay (28/6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Với nhiều đột phá ở các khía cạnh khác nhau về quy mô, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển, Luật Thủ đô (sửa đổi) kỳ vọng sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới cho Hà Nội; đồng thời lan tỏa cho cả vùng xung quanh Thủ đô.
Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới Tin tức

Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

TTTĐ - Chiều 27/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc (từ ngày 24-27/6) với những kết quả quan trọng, dấu ấn và điểm nhấn nổi bật, tiếp tục cụ thể hóa, triển khai những định hướng, tầm nhìn hợp tác chiến lược của lãnh đạo cấp cao thành những dự án cụ thể, hiệu quả, thiết thực, mang tính đột phá.
Hỗ trợ doanh nghiệp từ cơ chế, chính sách đến chăm lo đoàn viên Tin tức

Hỗ trợ doanh nghiệp từ cơ chế, chính sách đến chăm lo đoàn viên

TTTĐ - Chiều 27/6, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Nhân dân làng cổ Đường Lâm Tin tức

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Nhân dân làng cổ Đường Lâm

TTTĐ - Ngày 27/6, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình tiêu biểu trên địa bàn xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây nhân Ngày gia đình Việt Nam 28/6 và Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7.
Xem thêm