Tag

Khẳng định vị thế, vai trò, uy tín và trách nhiệm của Việt Nam

Tin tức 17/09/2023 14:12
aa
TTTĐ - Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Hà Nội kết thúc thành công tốt đẹp, một lần khẳng định vai trò, uy tín và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam trong Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), nâng cao vị thế và hình ảnh của chúng ta trong hội nhập và phát triển...
Việt Nam muốn truyền thông điệp chung tay chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo Quảng bá văn hóa, đất nước, con người và thanh niên Việt Nam

Sau nhiều ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, hữu nghị, đoàn kết và với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tổ chức tại Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc chính thức và thành công tốt đẹp.

Hội nghị cho thấy Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU là rất cần thiết, bổ ích và tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của nghị sĩ trẻ nói riêng, giới trẻ nói chung với tư cách là chủ nhân tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc và của cả thế giới trong việc tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) và của Liên hợp quốc.

Đánh giá về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tổ chức tại Hà Nội, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội cho rằng, hội nghị lần này đã để lại nhiều dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế về về đất nước, con người và Quốc hội Việt Nam.

"Đây là hội nghị quốc tế đa phương có quy mô và sức ảnh hưởng lớn. Thành công này sẽ tiếp tục giúp tăng cường vị thế và uy tín của đất nước chúng ta trên trường quốc tế", PGS.TS Bùi Hoài Sơn khẳng định.

Khẳng định vị thế, vai trò, uy tín và trách nhiệm của Việt Nam
PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội (Ảnh: Media Quốc hội)

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, thành công của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 không chỉ đến từ sự chuẩn bị chu đáo, nhiệt tình của phía Việt Nam chúng ta mà còn ở chủ đề được lựa chọn, cách thức, chất lượng thảo luận và thành phần tham gia thảo luận.

Nêu dẫn chứng, PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho biết, phiên thảo luận chuyên đề về “Thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững” là sáng kiến của Quốc hội Việt Nam và thực sự đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nghị sĩ trẻ, ghi đậm dấu ấn và thành công của nước chủ nhà Việt Nam.

Điều đó thể hiện qua việc phiên họp vô cùng sôi nổi với các ý kiến phát biểu và thời lượng kéo dài thêm gần một giờ đồng hồ so với dự kiến ban đầu.

Bên cạnh đó, chủ đề và chất lượng nội dung lựa chọn cũng rất phù hợp, có tính thời sự với mọi quốc gia; Đặc biệt là sự đa dạng của các ý kiến đóng góp, phát biểu từ các nghị sĩ trẻ Việt Nam và quốc tế đã cho chúng ta thấy được một bức tranh toàn cảnh và những giải pháp đa chiều về quá trình thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững ở mỗi nước.

"Tôi cho rằng, phiên thảo luận chuyên đề này là một điểm nhấn rất thành công của nước chủ nhà khi chúng ta đã đưa ra được những vấn đề trọng tâm mà các quốc gia, các Quốc hội và nghị sẽ trẻ rất quan tâm và mong muốn thể hiện quan điểm. Hơn cả, chúng ta cũng thành công trong việc giới thiệu những ví dụ hay, hình ảnh đẹp và thông điệp truyền cảm hứng từ những nỗ lực bảo vệ và phát huy giá trị và sức mạnh văn hóa Việt Nam với các bạn bè quốc tế", ông Sơn chia sẻ.

Khẳng định vị thế, vai trò, uy tín và trách nhiệm của Việt Nam
Quang cảnh phiên bế mạc Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Nêu cảm nhận về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương cho rằng, hội nghị lần này đã thành công tốt đẹp trên tất cả các phương diện cả về nội dung, chương trình, công tác tổ chức và phương diện đối ngoại đa phương nói chung và của Việt Nam nói riêng.

"Nhiều đại biểu quốc tế đã nói với tôi như vậy, nhất là trước mỗi phát biểu, nghị sĩ trẻ các nước đều nói cảm ơn Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu và công tác tổ chức rất tốt hội nghị này", bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân chia sẻ.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, công tác tổ chức chương trình khoa học, bài bản từ khâu tổng thể đến chi tiết nhỏ nhất từ thiết kế nội dung, điều hành, sự tham gia và chất lượng phát biểu của các đại biểu đến phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi, đi lại, an ninh trật tự… rất tốt.

Đặc biệt, Quốc hội, các Hội hữu nghị Việt Nam với các nước đã có nhiều cuộc gặp gỡ song phương, trao đổi và hiểu biết lẫn nhau. Các nghị sĩ có cơ hội tiếp xúc và có thêm nhiều người bạn, học hỏi được nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu, giúp ích cho công việc và cuộc sống.

Trong chương trình triển lãm “Khát vọng Việt Nam”, chúng ta cũng tận dụng tối đa cơ hội này, thông qua đó, giới thiệu về đường lối đổi mới của đất nước, quảng bá hình ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam, thể hiện sự mến khách, yêu chuộng hòa bình, tinh thần và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam.

"Hội nghị đã để lại nhiều tình cảm ấn tượng rất đặc biệt và có giá trị trong lòng tất cả các đại biểu tham dự, thành công của hội nghị lan tỏa mạnh mẽ đến bạn trẻ các nước về phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo; Đồng thời khẳng định vai trò, uy tín và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam trong IPU, nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam trong hội nhập và phát triển", bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân chia sẻ.

Khẳng định vị thế, vai trò, uy tín và trách nhiệm của Việt Nam
Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) Duarte Pacheco

Nói về thành công của hội nghị lần này, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco bày tỏ ấn tượng và đánh giá cao Việt Nam trong công tác tổ chức của nước chủ nhà. Đặc biệt, kết quả của hội nghị đã vượt xa kỳ vọng, phá vỡ nhiều kỷ lục như số lượng đại biểu tham dự nhiều nhất từ trước đến nay.

Ông Duarte Pacheco chia sẻ, khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề xuất về việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, IPU đã không do dự để đồng ý.

"Có được điều này một phần là từ thành công của Đại hội đồng IPU-132 do Việt Nam đăng cai tổ chức vào năm 2015 đã có công tác tổ chức hoàn hảo. Đến nay, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đã kết thúc, Việt Nam tiếp tục khẳng định năng lực tổ chức của mình, từ đó góp phần vào thành công của hội nghị", Chủ tịch IPU nêu rõ.

Đọc thêm

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Xem thêm