Tag
Trang bị cho giáo viên tương lai

Khi học thông qua chơi đi vào giảng đường sư phạm...

Giáo dục 16/07/2025 16:54
aa
TTTĐ - Chiến lược tích hợp học thông qua chơi vào các trường đại học sư phạm là một bước đi dài hạn nhằm đảm bảo tính bền vững cho giáo dục tiểu học theo định hướng phát triển năng lực.
Sửa quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm Tầm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại Nhiều đại học không đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm thi tốt nghiệp Người truyền lửa phong trào sinh viên sư phạm Đà Nẵng bằng âm nhạc
Thúc đẩy hợp tác giữa giảng viên đại học và giáo viên phổ thông là hướng đi quan trọng để đảm bảo các cách tiếp cận sư phạm hiện đại được áp dụng hiệu quả, mang lại trải nghiệm học tập tích cực cho học sinh.
Thúc đẩy hợp tác giữa giảng viên đại học và giáo viên phổ thông là hướng đi quan trọng để đảm bảo các cách tiếp cận sư phạm hiện đại được áp dụng hiệu quả, mang lại trải nghiệm học tập tích cực cho học sinh.

Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang liên tục đổi mới theo hướng phát triển năng lực toàn diện cho học sinh, học thông qua chơi (HTQC) được xem như như một hướng tiếp cận hiệu quả, đặc biệt ở bậc tiểu học – nơi nền tảng học tập và phát triển con người được hình thành.

HTQC không đơn thuần là “chơi trong giờ học”, mà là một cách tiếp cận sư phạm đặt người học làm trung tâm, giúp các em chủ động khám phá, hợp tác và phát triển tư duy cũng như kỹ năng xã hội một cách tự nhiên thông qua các hoạt động giàu tính trải nghiệm. Tuy nhiên, để hướng tiếp cận này được thực hiện hiệu quả và lâu dài trong nhà trường, điều cốt lõi nằm ở việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên có kiến thức, kỹ năng và tư duy phù hợp.

Nhận thức rõ điều đó, Tổ chức VVOB Việt Nam đã triển khai các hoạt động nâng cao năng lực lồng ghép HTQC, mà nổi bật là chiến lược đưa HTQC vào chương trình đào tạo thông qua Dự án Tích hợp học thông qua chơi trong đào tạo giáo viên tiểu học (Dự án PLAYHi). Tại Hội thảo Giới thiệu học thông qua chơi với các trường đại học sư phạm tổ chức ngày 10/7/2025 tại Đà Nẵng, các đại biểu là giảng viên, chuyên gia và đại diện nhiều trường đại học sư phạm trên cả nước đã cùng trao đổi về các mô hình tích hợp HTQC một cách hệ thống, linh hoạt và có khả năng mở rộng.

Đại diện Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm về tập huấn giảng viên, xây dựng tài liệu để lồng ghép HTQC vào giáo dục đại học.
Đại diện Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm về tập huấn giảng viên, xây dựng tài liệu để lồng ghép HTQC vào giáo dục đại học.

Hai đơn vị tiên phong (Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh và Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên) đã bắt đầu hành trình này thông qua ba lộ trình cụ thể:

- Thiết kế môn tự chọn mới về HTQC (Trường Đại học Sư phạm, ĐH Thái Nguyên),

- Tích hợp HTQC vào phương pháp giảng dạy của các môn học hiện có (5 môn tại Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, 7 môn tại Thái Nguyên),

- Lồng ghép HTQC vào mô-đun lý thuyết giảng dạy bắt buộc trong chương trình đào tạo giáo viên (Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh).

Cùng với việc phát triển tài liệu học tập và tổ chức các lớp tập huấn cho giảng viên đại học, cách tiếp cận đa dạng này cho phép các trường chủ động điều chỉnh và nhân rộng HTQC trong chương trình một cách bài bản và phù hợp với điều kiện cụ thể của trường.

“Bằng cách đưa HTQC vào giảng đường và thúc đẩy hợp tác giữa giảng viên đại học và giáo viên phổ thông, chúng tôi muốn đảm bảo rằng thế hệ giáo viên tiếp theo không chỉ hiểu lý thuyết mà còn thành thạo kỹ năng tổ chức các hoạt động học tích cực, phù hợp với định hướng giáo dục mới”, ông Nguyễn Bảo Châu, điều phối viên dự án của VVOB, chia sẻ.

Không dừng lại ở hai trường đại học, dự án được thiết kế linh hoạt để có thể mở rộng sang các cơ sở đào tạo sự phạm khác trên cả nước. Việc HTQC được tích hợp vào các học phần sẵn có cũng đồng nghĩa với việc các trường có thể duy trì nội dung này lâu dài, ngay cả sau khi dự án kết thúc.

Tập huấn về HTQC cho giáo viên và cán bộ ngành giáo dục.
Tập huấn về HTQC cho giáo viên và cán bộ ngành giáo dục.

PGS. TS. Lê Thị Thu Hương - Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên - cho biết: “Việc phát triển đội ngũ giảng viên nòng cốt và hệ thống tài liệu nội bộ giúp chúng tôi chủ động duy trì và mở rộng hướng tiếp cận này trong đào tạo giáo viên tiểu học. Chúng tôi tin rằng, HTQC không còn là một “sáng kiến dự án” mà đang dần trở thành thực hành thường xuyên và là một phần thiết yếu trong phát triển năng lực sư phạm cần thiết của giáo viên và sinh viên sư phạm ngành giáo dục tiểu học”.

Đưa HTQC vào đào tạo giáo viên là một bước đi chiến lược để lan tỏa hướng tiếp cận này một cách bền vững, bắt đầu từ chính cái nôi của những người truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Việc đầu tư vào chương trình đào tạo không chỉ là đầu tư cho đội ngũ giáo viên và sinh viên, mà là đầu tư cho lớp học của tương lai, nơi trẻ em được học bằng sự tò mò, sáng tạo và niềm vui khám phá.

Văn An

Đọc thêm

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” Giáo dục

Sôi nổi cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

TTTĐ - Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” vừa diễn ra sôi nổi tại trường THCS Đồng Mai (phường Yên Nghĩa, Hà Nội), thu hút sự tham gia của 56 học sinh tiêu biểu. Chương trình không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích mà còn góp phần bồi đắp tình yêu biển đảo, nâng cao nhận thức pháp luật và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cho thế hệ trẻ.
Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia Giáo dục

Việt Nam tăng nhiều bậc về năng lực quản trị quốc gia

TTTĐ - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Học viện Hành chính và Quản trị công (thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã phối hợp với Viện Quản trị Chandler (CIG, Singapore) tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ tri thức và giới thiệu kết quả khảo sát Chỉ số Chính phủ hiệu quả CGGI năm 2025, khu vực Châu Á”.
Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học Giáo dục

Khi thầy cô trao niềm tin, học sinh vươn xa cùng khoa học

TTTĐ - Không phải là lần đầu giành huy chương ở sân chơi khoa học quốc tế nhưng thành tích của 6 học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2025 thêm một lần nữa khẳng định bước đi đúng đắn của ngôi trường hàng đầu Thủ đô trong công tác giáo dục mũi nhọn. Chính tình yêu thương, truyền cảm hứng và tôn trọng sự sáng tạo là nguồn nội lực mạnh mẽ giúp các em tỏa sáng, vươn xa cùng khoa học.
Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử Giáo dục

Ra mắt CO-WELL Tech Academy: Cơ hội nghề nghiệp trong ngành kiểm thử

TTTĐ - CO-WELL Tech Academy được ra đời để hỗ trợ người học định hướng lộ trình nghề kiểm thử, trang bị kỹ năng thực chiến phù hợp nhu cầu tuyển dụng trong thời kỳ chuyển đổi số.
Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến" Giáo dục

Lâm Đồng: Bảo vệ học sinh trước cạm bẫy "bắt cóc trực tuyến"

TTTĐ - Hằng ngàn học sinh tại Lâm Đồng được trang bị kỹ năng nhận diện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên không gian mạng, trong bối cảnh cả nước ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến trẻ em.
Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp Giáo dục

Đổi mới sáng tạo từ giảng đường đến thực tiễn nông nghiệp

TTTĐ - Tham gia Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2025), Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo và thực phẩm vì sức khỏe.
Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới Giáo dục

Cô giáo mang vẻ đẹp Hà Nội và khát vọng đổi mới

TTTĐ - Mang vẻ đẹp thanh lịch, đậm chất người Hà Nội, “người thuyền trưởng” của Trường THCS Minh Khai (phường Bạch Mai, Hà Nội) - nhà giáo Nguyễn Lan Phương không chỉ gây ấn tượng bởi phong thái chuẩn mực mà còn bởi tình yêu nghề bền bỉ, cùng những ước mơ và khát vọng lan tỏa các giá trị giáo dục tiên tiến.
Hai sự kiện khoa học lớn cho học sinh diễn ra ở Hà Nội Giáo dục

Hai sự kiện khoa học lớn cho học sinh diễn ra ở Hà Nội

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội và Đại học Phenikaa tổ chức lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm phối hợp tổ chức cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2025-2026 và kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế lần thứ XIX (IOAA) tại Hà Nội vào năm 2026.
Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Chiều 12/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức chương trình gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025.
150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng Giáo dục

150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng

TTTĐ - Chương trình “Bé làm chiến sĩ nhí” mang đến cho 150 học sinh những trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội, từ tham quan tăng gia, rèn luyện thể chất đến thực hành nội vụ và thưởng thức bữa ăn dân dã của người lính.
Xem thêm