Tag
Trang bị cho giáo viên tương lai

Khi học thông qua chơi đi vào giảng đường sư phạm...

Giáo dục 16/07/2025 16:54
aa
TTTĐ - Chiến lược tích hợp học thông qua chơi vào các trường đại học sư phạm là một bước đi dài hạn nhằm đảm bảo tính bền vững cho giáo dục tiểu học theo định hướng phát triển năng lực.
Sửa quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm Tầm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại Nhiều đại học không đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm thi tốt nghiệp Người truyền lửa phong trào sinh viên sư phạm Đà Nẵng bằng âm nhạc
Thúc đẩy hợp tác giữa giảng viên đại học và giáo viên phổ thông là hướng đi quan trọng để đảm bảo các cách tiếp cận sư phạm hiện đại được áp dụng hiệu quả, mang lại trải nghiệm học tập tích cực cho học sinh.
Thúc đẩy hợp tác giữa giảng viên đại học và giáo viên phổ thông là hướng đi quan trọng để đảm bảo các cách tiếp cận sư phạm hiện đại được áp dụng hiệu quả, mang lại trải nghiệm học tập tích cực cho học sinh.

Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang liên tục đổi mới theo hướng phát triển năng lực toàn diện cho học sinh, học thông qua chơi (HTQC) được xem như như một hướng tiếp cận hiệu quả, đặc biệt ở bậc tiểu học – nơi nền tảng học tập và phát triển con người được hình thành.

HTQC không đơn thuần là “chơi trong giờ học”, mà là một cách tiếp cận sư phạm đặt người học làm trung tâm, giúp các em chủ động khám phá, hợp tác và phát triển tư duy cũng như kỹ năng xã hội một cách tự nhiên thông qua các hoạt động giàu tính trải nghiệm. Tuy nhiên, để hướng tiếp cận này được thực hiện hiệu quả và lâu dài trong nhà trường, điều cốt lõi nằm ở việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên có kiến thức, kỹ năng và tư duy phù hợp.

Nhận thức rõ điều đó, Tổ chức VVOB Việt Nam đã triển khai các hoạt động nâng cao năng lực lồng ghép HTQC, mà nổi bật là chiến lược đưa HTQC vào chương trình đào tạo thông qua Dự án Tích hợp học thông qua chơi trong đào tạo giáo viên tiểu học (Dự án PLAYHi). Tại Hội thảo Giới thiệu học thông qua chơi với các trường đại học sư phạm tổ chức ngày 10/7/2025 tại Đà Nẵng, các đại biểu là giảng viên, chuyên gia và đại diện nhiều trường đại học sư phạm trên cả nước đã cùng trao đổi về các mô hình tích hợp HTQC một cách hệ thống, linh hoạt và có khả năng mở rộng.

Đại diện Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm về tập huấn giảng viên, xây dựng tài liệu để lồng ghép HTQC vào giáo dục đại học.
Đại diện Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm về tập huấn giảng viên, xây dựng tài liệu để lồng ghép HTQC vào giáo dục đại học.

Hai đơn vị tiên phong (Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh và Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên) đã bắt đầu hành trình này thông qua ba lộ trình cụ thể:

- Thiết kế môn tự chọn mới về HTQC (Trường Đại học Sư phạm, ĐH Thái Nguyên),

- Tích hợp HTQC vào phương pháp giảng dạy của các môn học hiện có (5 môn tại Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, 7 môn tại Thái Nguyên),

- Lồng ghép HTQC vào mô-đun lý thuyết giảng dạy bắt buộc trong chương trình đào tạo giáo viên (Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh).

Cùng với việc phát triển tài liệu học tập và tổ chức các lớp tập huấn cho giảng viên đại học, cách tiếp cận đa dạng này cho phép các trường chủ động điều chỉnh và nhân rộng HTQC trong chương trình một cách bài bản và phù hợp với điều kiện cụ thể của trường.

“Bằng cách đưa HTQC vào giảng đường và thúc đẩy hợp tác giữa giảng viên đại học và giáo viên phổ thông, chúng tôi muốn đảm bảo rằng thế hệ giáo viên tiếp theo không chỉ hiểu lý thuyết mà còn thành thạo kỹ năng tổ chức các hoạt động học tích cực, phù hợp với định hướng giáo dục mới”, ông Nguyễn Bảo Châu, điều phối viên dự án của VVOB, chia sẻ.

Không dừng lại ở hai trường đại học, dự án được thiết kế linh hoạt để có thể mở rộng sang các cơ sở đào tạo sự phạm khác trên cả nước. Việc HTQC được tích hợp vào các học phần sẵn có cũng đồng nghĩa với việc các trường có thể duy trì nội dung này lâu dài, ngay cả sau khi dự án kết thúc.

Tập huấn về HTQC cho giáo viên và cán bộ ngành giáo dục.
Tập huấn về HTQC cho giáo viên và cán bộ ngành giáo dục.

PGS. TS. Lê Thị Thu Hương - Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên - cho biết: “Việc phát triển đội ngũ giảng viên nòng cốt và hệ thống tài liệu nội bộ giúp chúng tôi chủ động duy trì và mở rộng hướng tiếp cận này trong đào tạo giáo viên tiểu học. Chúng tôi tin rằng, HTQC không còn là một “sáng kiến dự án” mà đang dần trở thành thực hành thường xuyên và là một phần thiết yếu trong phát triển năng lực sư phạm cần thiết của giáo viên và sinh viên sư phạm ngành giáo dục tiểu học”.

Đưa HTQC vào đào tạo giáo viên là một bước đi chiến lược để lan tỏa hướng tiếp cận này một cách bền vững, bắt đầu từ chính cái nôi của những người truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Việc đầu tư vào chương trình đào tạo không chỉ là đầu tư cho đội ngũ giáo viên và sinh viên, mà là đầu tư cho lớp học của tương lai, nơi trẻ em được học bằng sự tò mò, sáng tạo và niềm vui khám phá.

Văn An

Đọc thêm

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn Giáo dục

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn

TTTĐ - Trong bối cảnh Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Hàn Quốc vừa ký thỏa thuận bổ sung về hợp tác giáo dục, thúc đẩy dạy - học tiếng Hàn trong các trường phổ thông, trường THCS Giảng Võ 2 (Hà Nội) đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong triển khai tích cực dự án này.
Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học Giáo dục

Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học

TTTĐ - Đổi mới giáo dục không bắt đầu từ chương trình, sách giáo khoa, hay công nghệ mà bắt đầu từ người thầy biết thay đổi cách tiếp cận người học.
Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới Giáo dục

Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới

TTTĐ - Dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS tại A Lưới 3 và A Lưới 4, với tổng mức đầu tư trên 510 tỷ đồng, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu học tập cho hơn 3.300 học sinh vùng biên giới.
Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học? Giáo dục

Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?

TTTĐ - Từ thực trạng dạy và học theo lối mòn còn tồn tại ở nhiều trường tiểu học đã đề cập đến ở bài viết trước, chúng ta đặt lại vấn đề: “Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?”.
Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới Giáo dục

Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới

TTTĐ - Tổ Đại biểu số 3 HĐND thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với chủ đề về “Công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn phường Đống Đa chuẩn bị cho năm học mới 2025-2026”.
Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9 Giáo dục

Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9

TTTĐ - Chiều 30/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông báo: Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung tại địa chỉ: thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn sẽ tiếp tục mở đến 17 giờ ngày 2/9 để thí sinh vào xác nhận nhập học.
Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025 Giáo dục

Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) vừa có thông báo số 298/TB-ĐHTNH ngày 30/9/2025 về việc xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025.
Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác Giáo dục

Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác

TTTĐ - Bậc tiểu học chính là giai đoạn đặt nền móng cho phương pháp học - cách mà một đứa trẻ tiếp cận với tri thức, giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy và dần hình thành năng lực tự học. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt đúng mục tiêu trọng tâm này. Tuy nhiên, thực tế triển khai tại nhiều trường, giáo viên vẫn còn đánh đồng “học tốt” với “nhớ kỹ” và “trả bài đúng”, dẫn đến nhiều học sinh học nhiều nhưng hiểu ít, học vẹt, học thuộc lòng thay vì học cách học. Loạt bài này nhìn lại những bất cập, đề xuất những thay đổi cần thiết để trả lại đúng giá trị của giáo dục tiểu học.
Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh

TTTĐ - Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Hà Nội) tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ đặc biệt với chủ đề Ươm mầm chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9.
Phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Phường Tương Mai sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Trong niềm hân hoan cả nước hướng tới Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngành Giáo dục Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học 2025 - 2026. Khắp các tuyến phố, sắc cờ hoa rực rỡ, lớp lớp học sinh náo nức chờ ngày đến trường. Hòa chung không khí đó, phường Tương Mai (Hà Nội) - một trong những địa bàn có quy mô giáo dục lớn nhất Thủ đô - đã và đang cho thấy sự chuẩn bị đồng bộ, bài bản, quyết tâm bước vào năm học mới với nhiều kỳ vọng.
Xem thêm