Khi học thông qua chơi đi vào giảng đường sư phạm...
![]() |
Thúc đẩy hợp tác giữa giảng viên đại học và giáo viên phổ thông là hướng đi quan trọng để đảm bảo các cách tiếp cận sư phạm hiện đại được áp dụng hiệu quả, mang lại trải nghiệm học tập tích cực cho học sinh. |
Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang liên tục đổi mới theo hướng phát triển năng lực toàn diện cho học sinh, học thông qua chơi (HTQC) được xem như như một hướng tiếp cận hiệu quả, đặc biệt ở bậc tiểu học – nơi nền tảng học tập và phát triển con người được hình thành.
HTQC không đơn thuần là “chơi trong giờ học”, mà là một cách tiếp cận sư phạm đặt người học làm trung tâm, giúp các em chủ động khám phá, hợp tác và phát triển tư duy cũng như kỹ năng xã hội một cách tự nhiên thông qua các hoạt động giàu tính trải nghiệm. Tuy nhiên, để hướng tiếp cận này được thực hiện hiệu quả và lâu dài trong nhà trường, điều cốt lõi nằm ở việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên có kiến thức, kỹ năng và tư duy phù hợp.
Nhận thức rõ điều đó, Tổ chức VVOB Việt Nam đã triển khai các hoạt động nâng cao năng lực lồng ghép HTQC, mà nổi bật là chiến lược đưa HTQC vào chương trình đào tạo thông qua Dự án Tích hợp học thông qua chơi trong đào tạo giáo viên tiểu học (Dự án PLAYHi). Tại Hội thảo Giới thiệu học thông qua chơi với các trường đại học sư phạm tổ chức ngày 10/7/2025 tại Đà Nẵng, các đại biểu là giảng viên, chuyên gia và đại diện nhiều trường đại học sư phạm trên cả nước đã cùng trao đổi về các mô hình tích hợp HTQC một cách hệ thống, linh hoạt và có khả năng mở rộng.
![]() |
Đại diện Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm về tập huấn giảng viên, xây dựng tài liệu để lồng ghép HTQC vào giáo dục đại học. |
Hai đơn vị tiên phong (Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh và Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên) đã bắt đầu hành trình này thông qua ba lộ trình cụ thể:- Thiết kế môn tự chọn mới về HTQC (Trường Đại học Sư phạm, ĐH Thái Nguyên), - Tích hợp HTQC vào phương pháp giảng dạy của các môn học hiện có (5 môn tại Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, 7 môn tại Thái Nguyên), - Lồng ghép HTQC vào mô-đun lý thuyết giảng dạy bắt buộc trong chương trình đào tạo giáo viên (Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh). |
Cùng với việc phát triển tài liệu học tập và tổ chức các lớp tập huấn cho giảng viên đại học, cách tiếp cận đa dạng này cho phép các trường chủ động điều chỉnh và nhân rộng HTQC trong chương trình một cách bài bản và phù hợp với điều kiện cụ thể của trường.
“Bằng cách đưa HTQC vào giảng đường và thúc đẩy hợp tác giữa giảng viên đại học và giáo viên phổ thông, chúng tôi muốn đảm bảo rằng thế hệ giáo viên tiếp theo không chỉ hiểu lý thuyết mà còn thành thạo kỹ năng tổ chức các hoạt động học tích cực, phù hợp với định hướng giáo dục mới”, ông Nguyễn Bảo Châu, điều phối viên dự án của VVOB, chia sẻ.
Không dừng lại ở hai trường đại học, dự án được thiết kế linh hoạt để có thể mở rộng sang các cơ sở đào tạo sự phạm khác trên cả nước. Việc HTQC được tích hợp vào các học phần sẵn có cũng đồng nghĩa với việc các trường có thể duy trì nội dung này lâu dài, ngay cả sau khi dự án kết thúc.
![]() |
Tập huấn về HTQC cho giáo viên và cán bộ ngành giáo dục. |
PGS. TS. Lê Thị Thu Hương - Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên - cho biết: “Việc phát triển đội ngũ giảng viên nòng cốt và hệ thống tài liệu nội bộ giúp chúng tôi chủ động duy trì và mở rộng hướng tiếp cận này trong đào tạo giáo viên tiểu học. Chúng tôi tin rằng, HTQC không còn là một “sáng kiến dự án” mà đang dần trở thành thực hành thường xuyên và là một phần thiết yếu trong phát triển năng lực sư phạm cần thiết của giáo viên và sinh viên sư phạm ngành giáo dục tiểu học”.
Đưa HTQC vào đào tạo giáo viên là một bước đi chiến lược để lan tỏa hướng tiếp cận này một cách bền vững, bắt đầu từ chính cái nôi của những người truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Việc đầu tư vào chương trình đào tạo không chỉ là đầu tư cho đội ngũ giáo viên và sinh viên, mà là đầu tư cho lớp học của tương lai, nơi trẻ em được học bằng sự tò mò, sáng tạo và niềm vui khám phá.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn

Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học

Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới

Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?

Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới

Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9

Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025

Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác

Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh
