Tag

Khi nhà báo làm Bí thư Đoàn...

Nhịp sống trẻ 22/06/2024 09:35
aa
TTTĐ - Không chỉ phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác thông tin tuyên truyền, những nhà báo trẻ đã và đang làm công tác đoàn góp phần thổi lên ngọn lửa nhiệt huyết cho công tác Đoàn, phong trào thanh niên tại các cơ quan báo chí.
Đoàn cơ sở tiên phong trong chuyển đổi số Sáng kiến tình nguyện của nữ Bí thư Đoàn nhiệt huyết

Tấm gương sáng cho đoàn viên noi theo

Nhà báo Nguyễn Trần Anh Thu hiện đang công tác tại Phòng các vấn đề xã hội, Ban Văn hóa – Xã hội (VOV2). Tốt nghiệp từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nhà báo Nguyễn Trần Anh Thu say mê với nghề báo, đặc biệt trong loại hình báo phát thanh.

Là nhà báo thuộc thế hệ 9X, đam mê dấn thân và tìm ra những góc khuất của cuộc sống để từ đó phản ánh và nỗ lực xây dựng xã hội tốt đẹp hơn, nhà báo Nguyễn Trần Anh Thu chia sẻ, với tác phẩm báo chí, bạn đọc sẽ không quan tâm đó là người trẻ hay người có kinh nghiệm thực hiện. Điều mà họ quan tâm đó chính là giá trị thông tin mà những bài báo mang lại. Đây vừa là thuận lợi để người trẻ theo đuổi nghề có “sân chơi” bình đẳng với những người đã làm việc lâu năm trong nghề. Tuy nhiên, đó cũng là khó khăn với những người trẻ làm báo để sản xuất được tác phẩm báo chí có chất lượng.

Nhà báo Anh Thu luôn đam mê dấn thân vào những góc khuất của cuộc sống
Nhà báo Anh Thu luôn đam mê dấn thân vào những góc khuất của cuộc sống

Từ tâm niệm đó, nhà báo trẻ Anh Thu đã luôn cố gắng có những thành tích ấn tượng: Giải thưởng Hạng mục Phóng sự tài liệu phát thanh của Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu Á Thái Bình Dương (ABU 2023); Bằng khen Thủ tướng Chính phủ (2022); Giải A Báo chí Toàn quốc viết về Môi trường 2022; Huy chương vàng Liên hoan Phát thanh Toàn quốc 2022,...

Ngoài làm tốt công tác chuyên môn, nhà báo trẻ Anh Thu còn năng nổ trong các hoạt động về công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Nhà báo Anh Thu hiện đang là Ủy viên BCH Đoàn Đài Tiếng nói Việt Nam.

“Tôi không nghĩ tính cách mình hợp với hoạt động Đoàn. Khi được bầu vào Ban Chấp hành Đoàn Đài tôi đã rất lo lắng mình sẽ làm gì nhỉ. Tôi được giao phụ trách chuyên môn của Đoàn. Dần dần tôi cảm nhận được cái vui và cả sự lo lắng. Vui vì mình năng động hơn, biết cách tổ chức sự kiện. Lo lắng vì không phải đoàn viên nào cũng nhiệt tình tham gia, mình không thể ép họ được. Tôi nhận ra rằng muốn công tác Đoàn tốt, thì người đứng đầu phải là người uy tín và có tiếng nói. Người đứng đầu tổ chức càng nhiệt tình, sáng tạo, thông minh thì tổ chức đó sẽ tập hợp được và phát triển”, Anh Thu tâm sự.

Khi nhà báo làm Bí thư Đoàn...
Anh Thu chia sẻ tại tọa đàm "Xu hướng truyền thông mới - Cơ hội và thách thức" của Đoàn TNCS HCM khối các cơ quan Trung ương

Là một trong những thủ lĩnh thanh niên tại Đài Tiếng nói Việt Nam, Anh Thu luôn tâm niệm, vị trí trong công tác Đoàn là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm để cô phấn đấu hoàn thiện bản thân. “Nó thúc đẩy tôi phải hoàn thiện mình và nâng cao chất lượng chuyên môn. Bởi không thể là một đoàn viên với năng lực phẩm chất kém lại đi phát động các hoạt động ở cơ quan. Vì thế, những hoạt động đoàn giúp tôi mở rộng mối quan hệ, nâng cao năng lực tổ chức, rèn luyện chuyên môn”, Anh Thu chia sẻ.

Cùng đoàn viên vượt khó

Phóng viên, Biên tập viên Hoàng Huyền Chi hiện đang là phóng viên Phòng Kinh tế, Trung tâm Tin tức, đồng thời là Bí thư Đoàn Thanh niên Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội.

Huyền Chi từ lâu nổi tiếng với vị trí Dẫn chương trình của Đài Hà Nội, nhiều chương trình quan trọng trên sóng của Đài Hà Nội được cô nàng “cầm trịch” như: Bản tin Thời sự, Bản tin Kinh tế Tài chính,...

Với sự nhiệt tình, năng động, uy tín với thanh niên toàn Đài, năm 2022, Huyền Chi được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội. Trên cương vị là Bí thư Đoàn , phóng viên Huyền Chi đã cùng tuổi trẻ Đài Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện.

Huyền Chi - Bí thư Đoàn Thanh niêm Đài PT-TH Hà Nội trong buổi gặp mặt trao đổi kinh nghiệm với Đoàn Thanh niêm huyện Phúc Thọ
Huyền Chi - Bí thư Đoàn Thanh niêm Đài PT-TH Hà Nội (bên trái) trong buổi gặp mặt trao đổi kinh nghiệm với Đoàn Thanh niêm huyện Phúc Thọ

“Đoàn thanh niên Đài Hà Nội hoạt động với sức trẻ và tinh thần tình nguyện của thanh niên trong cơ quan. Tuy nhiên với mỗi nhiệm vụ của đoàn đều gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Nếu như những cơ quan khác có ngày thứ bảy tình nguyện thì cơ quan báo chí có đi làm cả ngày nghỉ cuối tuần để cập nhật tin tức cũng như hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền với các hoạt động của Thủ đô.

Ví dụ như trong kì thi vào THPT vừa qua, các đoàn viên thanh niên cũng là những phóng viên trẻ đã phải có mặt từ sáng sớm tại các điểm thi để ghi nhận những thông tin về kì thi đến khán giả. Do đó ngoài những hoạt động gắn với những dịp kỉ niệm, những ngày lễ lớn của Thủ đô và Đất nước, những đợt phát động của Đoàn khối các cơ quan thành phố Hà Nội, hoạt động đoàn của Đài đều gắn với hoạt động chuyên môn”, Huyền Chi tâm sự

Tuy nhiên, làm Bí thư Đoàn Thanh niên Đài Hà Nội được 2 năm, Huyền Chi cũng nhận thấy được những khó khăn của đoàn viên trong cơ quan. Cô Bí thư cho biết: “Điều khó của tổ chức Đoàn tại cơ quan báo chí là các phóng viên trẻ, đoàn viên thanh niên thường xuyên đi sản xuất, lấy tin bài tại các địa phương trong thành phố. Chúng tôi khó có thể tập trung đầy đủ các thành viên tại một buổi sinh hoạt đoàn thường kỳ”.

Để đảm bảo các đoàn viên thanh niên luôn nắm rõ hoạt động Đoàn của cơ sở. Huyền Chi cố gắng cập nhật các nội dung sinh hoạt, công tác Đoàn lên nhóm Đoàn thanh niên của Đài trên zalo, truyền tải nội dung đến các Bí thư Chi đoàn.

Tuy tính chất công việc có đặc trưng và khó khăn nhất định nhưng Đoàn viên thanh niên của Đài PT-TH Hà Nội vẫn rất tích cực, thể hiện những tài năng trong các hoạt động thể thao, hoạt động thiện nguyện và cả những buổi sinh hoạt chuyên môn.

Đối với mỗi dịp kỉ niệm Ngày báo chí, Ngày thành lập Đài, Tổng kết công tác Đài cuối năm, các bạn đoàn viên đều đóng góp xây dựng những chương trình văn nghệ rất đặc sắc tại cơ quan đơn vị với những tiết mục đặc biệt như: nhạc kịch, múa trăn, chơi nhạc cụ,..

Hiểu được đặc trưng riêng của đoàn viên thanh niên nhà Đài, Huyền Chi luôn đồng hành cùng họ trong các hoạt động
Hiểu được đặc trưng riêng của đoàn viên thanh niên nhà Đài, Huyền Chi luôn đồng hành cùng họ trong các hoạt động

Chia sẻ với phóng viên, Huyền Chi cho biết: “Khi được bầu là Bí thư Đoàn Đài, tôi thấy mình trách nhiệm hơn, lo lắng trước mỗi hoạt động phong trào Đoàn của cơ quan đơn vị. Tôi luôn tự đặt câu hỏi, làm sao để thành công, để nhận được sự hưởng ứng tích cực của các đoàn viên thành niên, chứ tâm trạng không chỉ còn đơn thuần là háo hức tham gia như khi còn là một đoàn viên như trước kia.

Nhiệt huyết với màu áo xanh

Mang trong mình sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn quan tâm đến việc truyền lửa cho đoàn viên thanh niên, nhà báo Anh Thu tâm niệm: “Đối với các cán bộ phóng viên đang công tác ở báo xây dựng, họ luôn mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn cháy hết mình với nghề báo. Những phóng viên, nhà báo trẻ chính là chiến sĩ mang theo những làn gió mới vào mặt trận tư tưởng văn hóa”,

Tuy áp lực nghề báo rất lớn nhưng những nhà báo làm công tác đoàn vẫn luôn dành thời gian cống hiến cho màu áo xanh. Không chỉ nhà báo Anh Thu, phóng viên Huyền Chi mà những người trẻ làm báo cũng suy nghĩ như vậy.

Bí thư Đoàn Thanh niên Đài PT-TH Hà Nội, Huyền Chi (bên phải) trong buổi giao lưu đá bóng
Bí thư Đoàn Thanh niên Đài PT-TH Hà Nội, Huyền Chi (bên phải) trong buổi giao lưu đá bóng

Huyền Chi cho biết: “Làm báo đã khó – vừa làm báo vừa làm Đoàn còn khó khăn hơn rất nhiều. Tuy nhiên tôi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ lãnh đạo Đài và anh, em đồng nghiệp khiến cho tôi tìm thấy điều vui vẻ trong hoạt động Đoàn”.

Chỉ luôn mong các bạn trẻ giữ vững niềm say mê, nhiệt huyết, và tinh thần dám nghĩ dám làm, không sợ sai, không sợ trách nhiệm của tuổi trẻ trong công tác báo chí, để mỗi nhà báo trẻ là là một thành viên nòng cốt tại cơ quan, phản ánh chân thực các vấn đề của cuộc sống đến khán giả. Bên cạnh đó, tích cực cập nhật những kiến thức về chuyển đổi số vì công tác báo chí ngày nay gắn liền với công tác chuyển đổi số”.

Nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm và cống hiến hết mình cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên, những nhà báo, phóng viên đã có nhiều đóng góp cho hoạt động ở cơ quan báo chí mang đậm dấu ấn riêng. Những đóng góp tích cực ấy góp phần phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ các cơ quan báo chí không ngừng đổi mới, sáng tạo trong thời đại mới.

Đọc thêm

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội thăm, tặng quà tình nguyện viên Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội thăm, tặng quà tình nguyện viên

TTTĐ - Sáng 27/6, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng đã đến thăm hỏi, động viên lực lượng tình nguyện viên tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại điểm thi trường THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình, Hà Nội).
“Ngày hội sắc màu” - sân chơi bổ ích cho thiếu nhi Bản tin công tác Đội

“Ngày hội sắc màu” - sân chơi bổ ích cho thiếu nhi

TTTĐ - “Ngày hội sắc màu” năm 2024 sẽ mang đến cho thiếu nhi một sân chơi bổ ích, ý nghĩa trong mùa hè này. Đây cũng là khoảng thời gian các em cảm nhận được nhiều nhất hoạt động tình nguyện của anh chị đoàn viên, thanh niên.
Hot girl “7 thứ tiếng” cùng “áo xanh” trợ sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Hot girl “7 thứ tiếng” cùng “áo xanh” trợ sức mùa thi

TTTĐ - Cùng đoàn công tác của Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội đến các điểm trường thi tại Hà Nội: THPT Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm; THCS Yên Hoà, quận Cầu Giấy, “đại sứ” của chương trình “Tiếp sức mùa thi” Trần Khánh Vy và các bạn thanh niên tình nguyện Thủ đô đã trợ sức, truyền cảm hứng cho sĩ tử. Họ cùng gửi thông điệp: “Các thí sinh sẽ làm được” và "chúc các em thành công".
Dậy từ 4h30 sáng đi… tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Dậy từ 4h30 sáng đi… tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Để mặt ở điểm thi trường THPT Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) lúc 6h45 phút, Nguyễn Thị Mỹ Lệ, sinh viên Học viện Hành chính phải dậy từ 4h30 sáng. Cô gái trẻ và các tình nguyện viên khác luôn mong muốn hỗ trợ các thí sinh có kỳ thi hiệu quả.
Áo xanh Tiếp sức mùa thi hết lòng hỗ trợ thí sinh Nhịp sống trẻ

Áo xanh Tiếp sức mùa thi hết lòng hỗ trợ thí sinh

TTTĐ - Đó là những lời dặn dò của Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội khi đến thăm, tặng quà động viên đội hình Tiếp sức mùa thi tại điểm trường THCS Ngọc Lâm, Long Biên (Hà Nội) sáng nay (27/6).
Hải Dương: Trao tặng ảnh phục chế chân dung tới thân nhân liệt sĩ Nhịp sống trẻ

Hải Dương: Trao tặng ảnh phục chế chân dung tới thân nhân liệt sĩ

Hoạt động trao tặng ảnh phục chế chân dung liệt sĩ tới gia đình, thân nhân liệt sĩ nằm trong khuôn khổ chương trình “Tuổi trẻ Phú Yên - Tri ân Anh hùng" và hướng tới kỷ niệm 65 năm kết nghĩa 2 tỉnh Hải Dương - Phú Yên.
Trung ương Đoàn và Amway Việt Nam đẩy mạnh hoạt động cồng đồng trên toàn quốc Camera 360 trẻ

Trung ương Đoàn và Amway Việt Nam đẩy mạnh hoạt động cồng đồng trên toàn quốc

TTTĐ - Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Amway Việt Nam vừa tổ chức lễ ký kết hợp tác triển khai các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, hướng đến mục tiêu nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thanh thiếu niên Việt Nam; đẩy mạnh hiệu quả hoạt động thông tin tuyên truyền của Trung ương Đoàn và giúp đỡ bà con nhân dân tại khu vực phía Nam bị ảnh hưởng bởi hạn hán, thiếu nước sinh hoạt.
Nói lời hay, làm việc tốt, ứng phó để an toàn Bản tin công tác Đội

Nói lời hay, làm việc tốt, ứng phó để an toàn

TTTĐ - Sáng ngày 26/6, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố tổ chức Diễn đàn trẻ em Thành phố Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Lời nói hay - Việc làm tốt - Ứng xử văn minh” và “Phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em” tại trường Lê Duẩn.
Gần 200 điểm thi ở Hà Nội được “phủ” áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Gần 200 điểm thi ở Hà Nội được “phủ” áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã huy động hơn 5.000 tình nguyện viên, cùng các phần quà, dụng cụ thiết yếu hỗ trợ, tiếp sức thí sinh và người nhà tại 196 điểm thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chiều 26/6 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi hỗ trợ thí sinh đến làm thủ tục dự thi.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Xem thêm